Pháp bị gạt sang một bên khi Italy và Đức bắt tay nhau

Pháp bị gạt sang một bên khi Italy và Đức bắt tay nhau

Thứ 6, 24/11/2023 | 14:43
0
Italy và Pháp đã có những bước tiến đáng kể để hàn gắn mối quan hệ rạn nứt, nhưng vẫn còn một số căng thẳng liên quan đến các giao dịch kinh doanh.

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang dẫn đầu một loạt các thỏa thuận kinh doanh chặt chẽ hơn giữa hai nước. Chuyến thăm đầu tiên của bà Meloni trên cương vị Thủ tướng tới Berlin hôm 22/11 đánh dấu cuộc gặp cấp cao nhất giữa Italy và Đức trong 7 năm qua.

Chính quyền Meloni trong những tuần gần đây đã thực hiện một loạt động thái nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các mối quan hệ doanh nghiệp nước ngoài, trải dài từ lĩnh vực hàng không vũ trụ đến các hãng hàng không và viễn thông – trong đó Pháp bị gạt sang một bên.

Thực thi “quyền lực vàng”

Gần đây nhất, Rome đã chặn Tập đoàn Safran của Pháp mua lại Microtecnica, công ty con của Collins Aerospace tại Italy, trong thương vụ trị giá 1,8 tỷ USD, vì nó có thể đe dọa nguồn cung cho các lực lượng vũ trang quốc gia, bà Meloni cho biết tại Berlin hôm 22/11, sau cuộc gặp với ông Scholz.

Quyết định này được đưa ra nhằm tránh những rủi ro tiềm ẩn đối với “sự sẵn sàng của các lực lượng vũ trang của chúng tôi” và “nguy cơ gián đoạn trong chuỗi hậu cần của chúng tôi”, bà Meloni nói.

Thế giới - Pháp bị gạt sang một bên khi Italy và Đức bắt tay nhau

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni được Thủ tướng Đức Olaf Scholz chào đón trong chuyến thăm đầu tiên của bà tới Berlin, ngày 22/11/2023. Ảnh: Italian Government website

Theo Bloomberg, Berlin đóng vai trò quan trọng trong quyết định trên của Rome. Trong các cuộc tham vấn với Rome, các quan chức Đức cảnh báo rằng việc để Microtecnica – công ty chuyên sản xuất các hệ thống điều khiển chuyến bay – bị mua lại có thể dẫn đến sự gián đoạn việc cung cấp phụ tùng và dịch vụ trong các dự án máy bay phản lực Eurofighter và Tornado.

Trong khi đó, Reuters dẫn 2 nguồn tin từ Chính phủ Đức cho biết, Berlin không yêu cầu Rome cấm vụ tiếp quản, nhưng nên thực hiện các biện pháp để đảm bảo nguồn cung phụ tùng thay thế cho các máy bay chiến đấu tấn công đa nhiệm Eurofighter Typhoon và Tornado.

Dù thế nào chăng nữa, điều quan trọng là Italy đã không thông báo cho Pháp trước khi Rome thực thi cái gọi là “quyền lực vàng”, cho phép nhà nước giám sát các giao dịch liên quan đến tài sản được coi là có giá trị chiến lược quốc gia. Điều đó đã gây ra sự khó chịu ở Paris, nguồn tin của Bloomberg cho biết.

Phát biểu bên cạnh người đồng cấp Đức ở Berlin, Thủ tướng Meloni cho biết Italy “không thiếu cơ hội” để giải thích cho các đồng minh của mình lý do cho biện pháp trên, và đề xuất một cuộc họp báo “muộn” để làm điều đó.

Bản thân Safran – nhà sản xuất thiết bị máy bay lớn thứ hai thế giới – cũng phàn nàn rằng họ bị bất ngờ bởi quyết định của Chính quyền Italy vì trong nhiều năm qua họ đã chứng minh rằng họ là nhà cung cấp đáng tin cậy cho nhiều chương trình quốc phòng.

Căng thẳng lâu đời

Thủ tướng Meloni cũng cho biết rằng Italy có kế hoạch thông báo cho Liên minh châu Âu (EU) vào tuần tới về tiến độ bán cổ phần của ITA Airways, hãng hàng không hàng đầu của nước này, cho Deutsche Lufthansa AG của Đức.

Thỏa thuận này đã được xúc tiến trong nhiều tháng qua và được theo dõi chặt chẽ bởi đối thủ là Air France-KLM, một tập đoàn hàng không Pháp-Hà Lan có trụ sở tại sân bay Paris-Charles de Gaulle ở Tremblay-en-France, gần Paris.

Rome đã thúc ép Brussels đẩy nhanh quá trình phê duyệt thương vụ, nhằm loại bỏ một khối tài sản từ lâu đã không còn mang lại lợi nhuận.

Thế giới - Pháp bị gạt sang một bên khi Italy và Đức bắt tay nhau (Hình 2).

Máy bay chiến đấu tấn công đa nhiệm Eurofighter Typhoon là sản phẩm hợp tác của 4 quốc gia: Đức, Anh, Tây Ban Nha và Italy. Ảnh: Airforce Technology

Kể từ khi bà Meloni nhậm chức vào năm ngoái, Italy và Pháp đã có những bước tiến đáng kể để hàn gắn mối quan hệ rạn nứt, nhưng vẫn còn một số căng thẳng lâu đời liên quan đến các giao dịch kinh doanh, Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Trong quá khứ, Rome thường xuyên không hài lòng với Paris về các thương vụ mua lại doanh nghiệp mà Pháp thực hiện ở Italy, được coi là được thực hiện một cách độc đoán và ít quan tâm đến các mối quan ngại của địa phương.

Các quan chức ở Rome vẫn phàn nàn về việc Enel SpA đấu thầu công ty Suez SA của Pháp năm 2006 đã bị Tổng thống Pháp lúc đó là ông Jacques Chirac cản trở.

Các nhà ngoại giao Italy vẫn phản đối việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tổ chức cuộc gặp năm 2017 với chính quyền Libya ở Paris mà không mời Italy, nước đã tham gia sâu vào các cuộc đàm phán với quốc gia Bắc Phi này.

Gần đây hơn, Italy và Pháp đã hủy bỏ thỏa thuận hợp tác đã được lên kế hoạch từ lâu giữa các nhà máy đóng tàu Fincantieri SpA và Chantiers de l’Atlantique của 2 nước, đổ lỗi cho suy thoái kinh tế và việc không nhận được “đèn xanh” từ cơ quan chống độc quyền của EU.

Hiện căng thẳng song phương đang cản trở nỗ lực của Telecom Italia SpA, từng là công ty độc quyền về điện thoại của Italy, nhằm bán mạng điện thoại cố định của mình cho công ty đầu tư KKR & Co của Mỹ với giá lên tới 22 tỷ Euro (24 tỷ USD).

Tập đoàn truyền thông Pháp Vivendi SE, cổ đông lớn nhất của Telecom Italia SpA, đang thách thức thương vụ này. Vivendi cho biết họ “sẽ sử dụng mọi biện pháp pháp lý có sẵn” để hủy bỏ kế hoạch này.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Reuters)

Thủ tướng Đức: Ông Putin phải lắng nghe các lãnh đạo phương Tây nói

Thứ 5, 23/11/2023 | 13:41
Đây là sự kiện quốc tế đầu tiên Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự và phát biểu bên cạnh các nhà lãnh đạo phương Tây kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng phát.

Quyết định “không thể hiểu nổi” của Pháp, Italy và điều châu Âu cần

Thứ 7, 12/11/2022 | 20:11
Người tị nạn đến châu Âu luôn là một vấn đề “đau đầu” đối với EU và căng thẳng cho các nước thành viên của khối này, mà mới đây nhất là Pháp và Italy.

Italy đặt điều kiện để hạ nhiệt căng thẳng song phương với Pháp

Thứ 6, 08/02/2019 | 09:30
Phó Thủ tướng Italy Matteo Salvini ngày 7/2 khẳng định chính phủ nước này không muốn có sự bất hòa với Pháp, đồng thời bày tỏ sẵn sàng gặp gỡ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để thảo luận về những căng thẳng gần đây giữa hai nước.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.