Quy hoạch đại học: Đầu tư trọng điểm để đào tạo nhân lực chiến lược

Nguyễn Hoa Trà

Nguyễn Hoa Trà

Thứ 7, 14/06/2025 15:23

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học theo hướng chọn lọc, tránh dàn trải, nhằm hình thành các trung tâm đào tạo nhân lực tinh hoa, phục vụ chiến lược phát triển đất nước.

Sáng 14/6, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị triển khai các đề án phát triển nguồn nhân lực và thúc đẩy hợp tác "3 nhà" – Nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp.

Hội nghị tập trung làm rõ các nội dung quan trọng để thực hiện Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045; Đề án đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân đến năm 2035; Đề án phát triển hệ thống trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0 đến năm 2030.

Cùng với đó, tạo điều kiện để các trường đại học tham gia sâu vào đào tạo nhân lực chất lượng cao nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Phát biểu tại hội nghị, TS. Đặng Văn Huấn – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh đào tạo nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ chiến lược, trong đó Nhà nước giữ vai trò kiến tạo, điều phối và cung cấp nguồn lực chủ đạo. Song song, cần huy động mạnh mẽ sự tham gia của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước để hỗ trợ đào tạo, đặc biệt ở các lĩnh vực khoa học cơ bản.

Quy hoạch đại học: Đầu tư trọng điểm để đào tạo nhân lực chiến lược- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu khai mạc.

Các Đề án cũng đặt trọng tâm vào việc mở rộng đào tạo trình độ cao, chất lượng cao trong các ngành STEM, nhóm ngành then chốt phát triển kinh tế xã hội. Mục tiêu là xây dựng đội ngũ nhân lực tinh hoa trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và công nghệ mũi nhọn, trực tiếp phục vụ phát triển công nghệ chiến lược và công nghệ cao được ưu tiên.

Tại hội nghị, đại diện nhiều trường đại học bày tỏ mong muốn nằm trong mạng lưới quy hoạch, góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng có nên cần mở rộng quy hoạch, tạo thêm cơ hội có những trường có tiềm lực tham gia.

Đại diện Trường Đại học Kiến trúc Tp.HCM đề xuất được mở ngành đào tạo Xây dựng nhà máy điện hạt nhân, nhằm đáp ứng nhân lực phát triển các nhà máy điện hạt nhân trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhà trường chưa nằm trong quy hoạch phát triển nhân lực chất lượng cao, gây ra lo ngại về tính phù hợp và khả năng triển khai.

Quy hoạch đại học: Đầu tư trọng điểm để đào tạo nhân lực chiến lược- Ảnh 2.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Tương tự, ông Phạm Văn Cường – Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, đối với lĩnh vực công nghệ sinh học, nhiều trường chuyên ngành như nông nghiệp, lâm nghiệp có đủ cơ sở vật chất và chuyên môn, nhưng lại chưa được tham gia đề án. Ông đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét mở rộng phạm vi, để các trường đủ năng lực có cơ hội đóng góp vào nhiệm vụ quốc gia này.

Giải đáp các băn khoăn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định chính sách hiện hành đã chú trọng đào tạo nhân lực STEM. Bởi các ngành này liên quan trực tiếp đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc tham gia đề án phải dựa trên năng lực thực tế của từng cơ sở giáo dục. Quy hoạch mạng lưới nhằm hình thành các đại học trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải, kém hiệu quả.

Điều này thể hiện không phải đóng cửa, mà là mở đúng hướng. Các trường cần chủ động nâng cao năng lực, tìm hướng đi phù hợp để tham gia vào quá trình đào tạo nhân lực cho các lĩnh vực mũi nhọn.

Quy hoạch đại học: Đầu tư trọng điểm để đào tạo nhân lực chiến lược- Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ bên lề hội nghị.

Trao đổi với Người Đưa Tin, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng nhìn nhận, hạn chế trong việc đào tạo nhân lực chất lượng cao đối ở bậc đại học hiện nay đó là năng lực đào tạo.

"Đầu tư cho giáo dục đại học vẫn còn ở mức thấp, như vậy sẽ rất khó có cơ sở vật chất tốt hay đội ngũ giảng viên giỏi để phục vụ đào tạo. Tiếp đến, rất cần có cơ chế hỗ trợ học phí, học bổng để thu hút sinh viên theo học. Cuối cùng là phải giải quyết bài toán thị trường. Khi nền công nghiệp có nhu cầu về nhân lực, lúc đó cơ sở giáo dục đại học mới có điều kiện phát triển tốt hơn", Thứ trưởng đánh giá.

Đại diện ngành giáo dục cũng cho biết những trường được tham gia mạng lưới quy hoạch đều là những cơ sở đáp ứng yêu cầu về nhân lực, vật lực. Và các đơn vị này cũng sẽ được ưu tiên đầu tư trong thời gian tới.

Ngày 24/5/2025, Thủ tướng Chính Phủ đã ban hành Quyết định số 1002/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.

Quyết định nêu rõ, mục tiêu tổng quát là chuẩn bị nguồn nhân lực các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng nhu cầu mở rộng đầu tư phát triển các lĩnh vực công nghệ cao, trọng tâm là đội ngũ nhân lực tài năng có khả năng tham gia sâu vào công đoạn nghiên cứu và phát triển công nghệ chiến lược, công nghệ cao được ưu tiên; tạo lợi thế cạnh tranh quốc gia trong thu hút đầu tư từ các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, góp phần chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế và phát triển bền vững đất nước trong kỷ nguyên mới dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.