Rã đông thịt chỉ cần vài giọt này, đảm bảo thịt mềm tươi trong 5 phút

Rã đông thịt chỉ cần vài giọt này, đảm bảo thịt mềm tươi trong 5 phút

Thứ 6, 19/08/2022 | 06:00
0
Nhiều người có thói quen trữ đông thịt ăn dần để không phải đi chợ nhiều lần. Vậy làm thế nào để rã đông thịt an toàn và nhanh chóng?

Hầu như hiện tại các gia đình đều trữ đông thịt trong ngăn đá tủ lạnh để ăn dần. Khi cần chế biến, chỉ cần mang thịt ra rã đông là được. Đa phần mọi người sẽ rã đông bằng cách cho vào lò vi sóng hoặc ngâm trong nước nóng. Tuy nhiên, việc cho thịt vào nước nóng để rã đông sẽ làm thịt bị chín mềm bên ngoài, bên trong vẫn lạnh và sống nguyên, còn lò vi sóng thì không phải nhà nào cũng có.

Theo tiết lộ của đầu bếp giàu kinh nghiệm, có một cách rã đông rất nhanh, cho dù thịt đông cứng đến đâu, bạn chỉ cần vài giọt này là thịt sẽ rã đông sau 5 phút. Cách làm cụ thể như sau:

Đời sống - Rã đông thịt chỉ cần vài giọt này, đảm bảo thịt mềm tươi trong 5 phút

Bạn chuẩn bị một chậu nước nhỏ, cho 1 thìa muối và vài giọt giấm trắng vào, khuấy đều. Sau đó bạn thả miếng thịt cần rã đông vào, đợi trong khoảng 5 phút hoặc hơn tùy kích thước, độ dày miếng thịt. Lưu ý, không nên cho thịt vào ngay từ đầu sẽ làm thịt bị nhạt mà nên đợi muối cùng giấm hòa tan hoàn toàn hãy thả thịt vào. Việc này giúp thịt sau khi rã đông giữ được vị ngọt sau khi nấu.

Nhiều người lo ngại cho giấm vào nước ngâm thịt sẽ khiến thịt có mùi, ảnh hưởng đến hương vị. Tuy nhiên, giấm trắng không những không ảnh hưởng đến mùi vị của thịt mà còn khiến thịt bớt mùi tanh.

Mục đích chính của việc cho giấm trắng là để tăng tốc độ rã đông cho thịt đông lạnh. Trong giấm trắng có chứa nhiều axit axetic, axit axetic có thể hạ thấp điểm đóng băng của nước và có vai trò rã đông nhanh. Rã đông thịt với giấm trắng chỉ mất khoảng 5 phút, rất nhanh, không tốn thời gian chờ đợi. Trong khi đó cho thêm muối sẽ giúp khử bớt vi khuẩn và muối còn làm chất xúc tác khiến thịt rã đông nhanh hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số cách rã đông thịt khác:

-Rã đông bằng muối

Các bạn cần chuẩn bị một âu lớn, sau đó cho nước ấm vào. Nước ấm chỉ nên khoảng 40 độ C, không được vượt quá 50 độ C sẽ làm thịt bị chín tái bên ngoài. Nhiệt độ của nước cũng không được thấp hơn 30 độ C, sẽ dễ làm sản sinh ra vi khuẩn.

Đời sống - Rã đông thịt chỉ cần vài giọt này, đảm bảo thịt mềm tươi trong 5 phút (Hình 2).

Sau khi chuẩn bị nước ấm, chúng ta cho thêm 2 muỗng muối vào và dùng đũa khuấy đều để muối tan hoàn toàn. Sau đó cho miếng thịt đông lạnh vào âu nước để rã đông. Rã đông thịt theo cách này không chỉ làm tăng tốc độ tan băng của thịt mà muối ăn còn có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn một cách hiệu quả.

-Sử dụng chanh

Cho vài lát chanh và gừng vào trong nước, sau đó ngâm thịt trong 10 phút, thịt sẽ mềm từ từ. Gừng và chanh giúp thịt nhanh rã đông đồng thời giúp loại bỏ vi khuẩn và mùi tanh của thịt.

-Rã đông bằng "dòng nước mát"

Để miếng thịt đông lạnh trong túi bảo quản vào nồi. Đổ nước có nhiệt độ từ khoảng 8 -10 độ C vào nồi. Chú ý, đổ nước từ từ và không đổ trực tiếp lên thịt. Đổ nước và ngâm như vậy trong 30 phút, thịt trong túi sẽ rã đông nhanh hơn mà vẫn đảm bảo được độ thơm ngon, chất lượng như khi mới mua về.

-Rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy thực phẩm cần sử dụng trong ngăn trữ đông ra cho vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách rã đông này bạn có thể để thực phẩm trong ngăn mát tủ lạnh thêm 1-2 ngày mà thực phẩm vẫn đảm bảo chất lượng.

Thông thường thì nên để qua đêm trong ngăn mát thức ăn cần dùng cho ngày hôm sau. Sau một đêm, các loại thực phẩm đông lạnh như thịt, cá sẽ mềm ra và bạn có thể chế biến, sử dụng được ngay.

Đối với thực phẩm đông lạnh có khối lượng lớn như gà nguyên con, thịt tảng, thời gian rã đông trong ngăn mát có thể lâu hơn nên bạn cần tính toán thời gian cần sử dụng để cho vào rã đông cho hợp lý.

Lưu ý, để giảm thời gian rã đông thì với thịt vừa mua về, bạn rửa sạch, cắt thành miếng nhỏ vừa ăn, để vào trong những túi sạch hoặc túi chân không và trữ đông như thường lệ. Mỗi lần sử dụng, chỉ lấy một phần lượng đủ dùng. Thịt được cắt nhỏ giúp thời gian rã đông nhanh hơn, tránh phải rã đông rồi lại đông lạnh cả tảng thịt lớn trong mỗi lần lấy nguyên liệu ra để chế biến.

Sai lầm cần tránh khi rã đông thực phẩm

-Rã đông thực phẩm ở nhiệt độ thường

Rất nhiều bà nội trợ rã đông thực phẩm bằng cách để thực phẩm (thông thường là thịt đông lạnh) ra bên ngoài ở nhiệt độ thường. Đây là cách làm sai lầm vì khi ở nhiệt độ thường, thậm chí thời tiết lạnh mùa đông thì thực phẩm vẫn dễ bị vi khuẩn xâm nhập và hư hỏng.

-Tái trữ đông thực phẩm đã rã đông

Một sai lầm khác mà nhiều người thường gặp phải là khi không dùng hết phần thịt đã rã đông thường tiếp tục cho vào tủ trữ đông lại. Cách làm này thật sự không an toàn vì thịt sau khi rã đông sẽ dễ bị nhiễm vi khuẩn, nếu tiếp tục cho vào ngăn đông sẽ thúc đẩy vi khuẩn sinh sôi, chất lượng thực phẩm giảm và khi dùng dễ bị ngộ độc.

Trên đây là hướng dẫn các biện pháp rã đông thực phẩm đơn giản, các bạn nên tham khảo để biết cách chế biến thực phẩm đông lạnh an toàn và ngon miệng.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo chọn mua bánh chưng luộc sẵn thơm ngon, không hóa chất

Thứ 7, 29/01/2022 | 10:00
Ngày nay nhiều người chọn mua bánh chưng gói sẵn để sử dụng trong dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được bánh ngon, an toàn cho sức khỏe cũng cần có bí quyết.

Mẹo chọn chuối thờ ngày Tết vừa đẹp vừa ngon, không ngâm hóa chất

Thứ 4, 19/01/2022 | 07:02
Chuối là loại quả quen thuộc và không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên dịp Tết nhưng để chọn được chuối thờ vừa đẹp vừa ngon vừa sạch không phải điều đơn giản.

Cách phân biệt các loại cá thu, giá cả và mẹo chọn cá không bị ướp đạm

Thứ 2, 25/10/2021 | 09:18
Những thông tin bổ ích dưới đây sẽ giúp chị em phân biệt được các loại cá thu mà không sợ nhầm đồng thời chọn được những con cá tươi ngon, không bị tẩm đạm.

Chi tiết giá cả và cách phân biệt một số loại tôm phổ biến và mẹo chọn tôm tươi ngon

Thứ 4, 20/10/2021 | 06:43
Những thông tin bổ ích này có thể giúp chị em phân biệt được các loại tôm phổ biến hiện nay như tôm sú, tôm he, tôm đất, tôm thẻ, tôm sắt, tôm hùm,…
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.