“Rùng mình” đặc sản cháo dơi của dân nhậu miệt vườn

“Rùng mình” đặc sản cháo dơi của dân nhậu miệt vườn

Thứ 4, 10/07/2019 | 13:00
0
Từ loài dơi vừa hôi vừa đáng sợ, người miền Tây chế biến thành một món ăn dân dã mang hương vị đậm đà, thịt ngọt mà lại vô cùng bổ dưỡng.

Đất rừng miền Tây nhiều cây nhiều trái là nơi cư ngụ của biết bao loài dơi ăn quả, nào dơi  quạ, dơi sen, dơi chó, dơi hương…Dơi sở hữu vẻ ngoài đáng sợ, lại có mùi hôi đặc trưng nên gần như con người thường tránh xa. Tuy nhiên, người dân Đồng Nai lại mày mò, tìm cách biến loại động vật này thành một món đặc sản trứ danh.  

Văn hoá - “Rùng mình” đặc sản cháo dơi của dân nhậu miệt vườn

Dơi tuy nhiều loại nhưng không phải loài nào ăn cũng ngon, dân miệt vườn chỉ sử dụng 2 loại dơi là dơi sen và dơi quạ để chế biến. Dơi quạ là dơi đen và to con hơn, dơi sen màu lông chuột. Theo lời truyền tụng của người dân nơi đây, hai loại dơi này đều xấu và hôi, nhưng dơi bắt được ngửi càng hôi thì thịt lại càng thơm.

Người nơi đây chỉ thường ăn dơi quạ, vì dơi quạ to con, lợi thịt, nhiều huyết. Căng một con dơi quạ lớn ra, từ đầu cánh này sang đầu cánh kia có thể dài đến một sải tay. Thui lông đi rồi, con này to chừng con gà mái tơ.

Văn hoá - “Rùng mình” đặc sản cháo dơi của dân nhậu miệt vườn (Hình 2).

Dơi quạ to con, lợi thịt, nhiều huyết.

Còn dơi sen là giống dơi mà người ta vẫn thường thấy chiều chiều bay chập chờn trên thành phố hay đồng quê bắt muỗi. Giống này nhỏ, chỉ hơn con chim sẻ một chút và có tiếng là hôi hơn quạ nhiều.

Văn hoá - “Rùng mình” đặc sản cháo dơi của dân nhậu miệt vườn (Hình 3).

Dơi sen chỉ hơn con chim sẻ một chút, mùi rất hôi.

Loài dơi thường sống thành bầy đàn, ăn trái cây vườn, khoảng chập tối, người ta chuẩn bị dơi mồi, lưới vợt, giỏ đựng để đi săn bắt chúng.

Nếu chưa có dơi mồi thì phải chọn người biết cách thổi để dẫn dụ dơi đến. Người thổi phải có hơi dài và biết kỹ thuật thổi. Thường dùng lá mì hoặc lá cầy mỏng có độ đàn hồi, dùng hai bàn tay kẹp lá mì chụm lại thổi, bắt chước tiếng dơi kêu.

Văn hoá - “Rùng mình” đặc sản cháo dơi của dân nhậu miệt vườn (Hình 4).

Bắt dơi bằng lưới.

Khi bắt được dơi bỏ vào giỏ đựng đem về làm thịt cũng phải khéo léo khi lấy ra kẻo dơi cắn vào tay chảy máu. 

Khâu chế biến dơi cũng không hề đơn giản, bởi dơi mới bắt vừa hôi vừa xấu, ngoại hình dữ tợn, cầm con dơi trên tay không mấy ai giữ được bình tĩnh nếu lần đầu tiếp xúc. 

Khi làm thịt dơi, thao tác phải đúng cách, nếu không thịt dơi sẽ mất đi hương thơm và vị ngọt. Làm thịt dơi không được rửa nước, chỉ cần sơ chế bằng cách nắm cánh dơi, lột da, rồi ngắt phía sau rút hết ruột là đã có thể bắt đầu chế biến.

Trước khi làm thịt, dơi được cắt tiết; huyết dơi có tính hàn, uống rất mát, thường dùng pha với rượu uống. Với dân nhậu, uống được rượu huyết dơi là đã hơn nhiều so với rượu huyết dê hay huyết rắn,...

Loài dơi ăn nhiều trái cây nên thịt rất ngon, ăn rất mát và bổ, có thể chế biến thành nhiều món như: dơi khìa nước dừa, trộn gỏi bắp cải, cuốn bánh tráng chấm nước mắm chua ngọt, nướng chao, nướng than tàu…nhưng nhiều người rất thích nhất vẫn là món dơi sen nấu cháo.

Văn hoá - “Rùng mình” đặc sản cháo dơi của dân nhậu miệt vườn (Hình 5).

Cháo dơi băm nhuyễn.

Đối với món cháo dơi, quan trọng là phải bỏ hai cục xạ trắng cứng dưới cánh dơi. Chặt bỏ luôn hai cánh và đầu rồi băm thịt dơi thật nhuyễn (cũng có người để nguyên con). Tiếp bắc chảo lên khử tỏi cho thơm, rồi để thịt vào xào, vừa chín thì lấy ra cho vào nồi cháo nấu tiếp. Trước khi nấu cháo thì phải rang gạo cho vàng, nấu nhừ với đậu xanh cà, gừng xắt chỉ, nấm rơm, gia vị các loại.

Sau khi cho dơi vào cháo thì nêm nếm sao vừa miệng rồi dùng tô đã chuẩn bị sẵn, rau bắp chuối để dưới và múc cháo vào, ăn nóng. Cháo dơi sen ăn kèm với năng, giá sống, rau đắng đồng, vắt chút chanh tươi, nếu dơi để nguyên con thì chấm muối tiêu chanh ớt hoặc nước mắm y.

Văn hoá - “Rùng mình” đặc sản cháo dơi của dân nhậu miệt vườn (Hình 6).

Không chỉ ngon mà còn bổ, thịt dơi có rất nhiều công dụng cháo dơi có công dụng bổ sung dinh dưỡng giúp người già ăn ngon ngủ tốt, trẻ con hết chứng bụng ỏng, da xanh. Thịt dơi băm nhuyễn khi chưng với thịt lợn có thể chữa còi xương, nhiều đờm, cổ có hạch ở trẻ em. Khi hầm với thịt gà, thuốc Bắc trị thiếu máu sau sinh, bế kinh, suy nhược cơ thể.

Văn hoá - “Rùng mình” đặc sản cháo dơi của dân nhậu miệt vườn (Hình 7).

Dơi hầm thuốc Bắc.

Cháo dơi ngon ngọt tự nhiên vừa là món ngon dân dã xứ miệt vườn vừa là trải nghiệm đáng nhớ trong đời. Nếu lần sau có dịp ghé thăm miền Tây thì hãy tìm thử ngay món ăn độc đáo này nhé.

Bá Di (Tổng hợp)

Thanh trà xứ Huế – đặc sản tiến vua một thời của người Cố đô

Thứ 4, 20/02/2019 | 10:00
Trái thanh trà nhỏ và không mọng nước như bưởi nhưng lại thơm ngon, vừa ngọt thanh, mát lành lại đượm vị.

Đặc sản Nam Định lên Thủ đô, thương nhân thu 100 triệu/tháng

Thứ 4, 07/11/2018 | 19:30
Cứ đến tháng 11, người dân Hà Nội lại thi nhau “săn lùng” loại củ thơm ngon mỗi năm chỉ có một lần. Tuy giá thành không cao nhưng với sức mua khủng khiếp của người dân, các thương lái có thể thu về số tiền hàng chục triệu đồng chỉ trong 1 tháng.

Món ngon mỗi ngày: Cách nấu món lẩu dê - đặc sản Ninh Bình

Chủ nhật, 05/08/2018 | 07:22
Lẩu dê là một món ăn đặc sản của mảnh đất Ninh Bình và được rất nhiều người ưa chuộng. Để đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, các bạn có thể tự nấu món lẩu dê tại nhà trong dịp sum họp ngày cuối tuần.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Đề xuất trừ điểm người dùng MXH, hết điểm sẽ bị "cách ly"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:09
Hiện nay có không ít người khoe cơ thể, khoe clip nhạy cảm, chửi bậy, nói tục trên mạng không những không bị lên án mà còn được tung hô như thần tượng.

"Chìa khóa" nhân lực và công nghệ trong du lịch Móng Cái

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:49
TP Móng Cái đã và đang khai thác những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.

NSND Lan Hương "Em bé Hà Nội" và cuộc hôn nhân 40 năm với đạo diễn Tất Bình giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:45
NSND Lan Hương 'Em bé Hà Nội' từng nổi tiếng là mỹ nhân Hà thành. Sau những năm tháng tuổi trẻ cống hiến cho nghề, hiện tại, tuổi xế chiều của chị rất bình yên bên gia đình nhỏ.

Sự nghiệp của nam thần màn ảnh Việt ra sao mà bị bắt gặp đi giao lạp xưởng?

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:33
Khi có được chỗ đứng trong làng giải trí, Thuận Nguyễn vẫn không quên quá khứ bán lạp xưởng dạo, cắt tóc trong những năm đầu là diễn viên.

Hải Phòng: Sớm tu bổ di tích tháp Kình Thiên tại Đền thờ Trạng Trình

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:23
Đây là mong mỏi của người dân huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng - quê hương của Trạng Trình, khi di tích này đang bị nghiêng và hiện được chằng chống tạm thời.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Điện Biên quá tải lưu trú, người dân dọn nhà đón du khách miễn phí

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:14
Những ngày này, lượng khách tăng vọt khiến Điện Biên luôn trong tình trạng "cháy phòng". Người dân dọn nhà, lắp điều hoà để đón du khách đến tham quan, trải nghiệm.