Sở GD&ĐT Tp.HCM nói về nghi vấn lộ thông tin dẫn đến phụ huynh bị lừa

Sở GD&ĐT Tp.HCM nói về nghi vấn lộ thông tin dẫn đến phụ huynh bị lừa

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 09/03/2023 | 19:10
0
Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ làm việc chặt chẽ với Công an Tp.HCM để giải quyết triệt để, ngăn chặn kịp thời hiện tượng lừa phụ huynh chuyển tiền cho con cấp cứu.

Chiều 9/3, UBND Tp.HCM tổ chức họp báo định kỳ nhằm cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Những ngày qua, người dân, dư luận trên địa bàn đặc biệt quan tâm tới tình trạng nhiều phụ huynh tại Thành phố này bị lừa chuyển khoản hàng chục đến hàng trăm triệu đồng khi nhận thông tin con mình phải nhập viện cấp cứu.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Tp.HCM cho biết, công tác chuyển đổi số của ngành thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo bảo mật.

Theo ông Minh, dữ liệu của ngành giáo dục được quản lý bằng quy chế. Sở phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể từng đơn vị, đăng nhập bằng tài khoản, có dấu vết trên hệ thống.

Do đó, đại diện Sở GD&ĐT Tp.HCM khẳng định, không có chuyện các vụ lừa chuyển tiền với kịch bản con đang cấp cứu ở bệnh viện vừa qua liên quan đến việc sử dụng dữ liệu từ ngành.

Giáo dục - Sở GD&ĐT Tp.HCM nói về nghi vấn lộ thông tin dẫn đến phụ huynh bị lừa

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Tp.HCM khẳng định, thông tin cá nhân của phụ huynh, học sinh không bị lộ, lọt từ ngành giáo dục.

Ông Minh cho biết thêm sau khi nhận tin báo, Sở GD&ĐT Tp.HCM đã phối hợp với nhà trường, phụ huynh để kiểm chứng, từ đó nhận thấy thông tin không khớp với thông tin được quản lý.

Ví dụ, nhóm lừa đảo nói trẻ học lớp 7, nhưng thực tế em đã lên lớp 9. Tuy nhiên, nghe tin con gặp tai nạn, phụ huynh hoảng sợ, mất bình tĩnh nên thực hiện theo yêu cầu của người lạ mà không kiểm tra lại.

"Một số trường hợp phụ huynh chuyển tiền 2 lần rồi mới nhớ ra để liên lạc với giáo viên chủ nhiệm, khi đó, họ mới biết con đang học ở trường. Lẽ ra khi có thông tin, phụ huynh nên trao đổi trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường", ông Minh nói.

Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Tp.HCM thông tin thêm, trong quá trình quản lý, mỗi lớp đều có giáo viên chủ nhiệm. Nhà trường cũng có kênh để thông tin truyền thông. Phụ huynh khi nhận thông tin nên liên lạc trực tiếp lại với giáo viên hoặc nhà trường.

Ngoài ra hiện nay, các trường có đường dây nóng và công khai số đường dây nóng trên cổng thông tin để phụ huynh liên hệ. Sở GD&ĐT Tp.HCM cũng yêu cầu tất cả trường phải công khai đường dây nóng này để phụ huynh yên tâm liên lạc, trao đổi thông tin.

Bên cạnh đó, ông Hồ Tấn Minh cảnh báo phụ huynh nên cẩn thận với các hội nhóm trên mạng xã hội. Một số phụ huynh có thể chia sẻ thông tin của mình và con lên các hội nhóm đó nên rất có thể sẽ thông tin bị lọt từ những kênh, hội nhóm đó.

Với vấn đề nhiều phụ huynh nhận cuộc gọi lừa chuyển tiền với kịch bản con đang cấp cứu, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an Tp.HCM, cung cấp các thông tin Sở đã làm việc với nhà trường, phụ huynh, chuyển giao qua công an để giải quyết triệt để, ngăn chặn kịp thời hiện tượng lừa đảo này.

Cũng tại buổi họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an Tp.HCM nói rằng, thủ đoạn chiếm đoạt tài sản các đối tượng sử dụng là mạo danh nhân viên bệnh viện, giáo viên và những người liên quan nói học sinh bị tai nạn cấp cứu, yêu cầu chuyển khoản gấp để thanh toán viện phí.

"Các đối tượng chia vai nhau để tăng niềm tin cho phụ huynh trong mỗi vụ việc. Có người mạo danh giáo viên, người đóng vai bác sĩ và những người liên quan khác", Thượng tá Hà phân tích.

Do đó, Công an Tp.HCM đã phối hợp với các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình để tuyên truyền về các thủ đoạn lừa đảo.

Công an Tp.HCM cũng yêu cầu Sở GD&ĐT hướng dẫn phụ huynh cẩn trọng và chọn lọc khi tiếp nhận, xử lý thông tin, khi cần nắm thông tin về con em mình, các vị phụ huynh cần liên hệ trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm.

Về câu hỏi thông tin của phụ huynh, học sinh lộ lọt bằng cách nào, đại diện Công an Tp.HCM đánh giá, các trường học, cơ quan Nhà nước có quy trình, quy định quản lý thông tin chặt chẽ, có kiểm tra độ bảo mật và an toàn.

Thông tin, số điện thoại phụ huynh có thể bị lộ lọt những vấn đề liên quan đến lỗ hổng bảo mật của các doanh nghiệp, công ty khác. Một giả định khác là nhân viên doanh nghiệp thu thập và bán lại dữ liệu cá nhân khách hàng.

"Ví dụ khi đến cửa hàng, khu vui chơi, ăn uống, trung tâm học tập, phụ huynh, học sinh cần khai báo thông tin để làm thẻ khách hàng hoặc đăng ký. Việc này cũng có nguy cơ làm lộ lọt thông tin", ông Lê Mạnh Hà phân tích.

Trong những ngày qua, nhiều phụ huynh tại Tp.HCM đã bị kẻ gian lừa chuyển khoản hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Các đối tượng đánh trúng tâm lý lo lắng cho con của các bậc cha mẹ, sử dụng chiêu thức nhắn tin vào số điện thoại của phụ huynh là các em học sinh phải nhập viện cấp cứu, cần số tiền lớn để lo viện phí.

Trong đó, một phụ huynh có con đang học tại một trường quốc tế tại quận 7, Tp.HCM nhận được liên hệ từ người xưng là giáo viên. Do tin tưởng, vị phụ huynh này đã chuyển ngay 200 triệu đồng cho người lạ để "kịp thời cấp cứu cho con". Nhiều trường hợp khác đã bị lừa 20-30 triệu đồng với cùng thủ đoạn này.

Ngày 6/3, Sở GD&ĐT Tp.HCM đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu rà soát, chấn chỉnh công tác truyền thông liên lạc giữa cơ sở giáo dục và gia đình học sinh, sinh viên.

Bản tin 7/3: Phụ huynh bị lừa 200 triệu đồng vì kịch bản con nhập viện cấp cứu

Thứ 3, 07/03/2023 | 07:00
Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đại học loại bỏ những phương thức tuyển sinh không hiệu quả; Phụ huynh mất 200 triệu đồng vì kịch bản con cấp cứu ở Chợ Rẫy...

Điều tra vụ giả danh giáo viên, lừa phụ huynh nộp hơn 25 triệu đồng tiền học

Thứ 2, 20/09/2021 | 15:21
Kẻ gian tạo tài khoản mạng xã hội với ảnh đại diện, thông tin của giáo viên và lừa phụ huynh nộp hơn 25 triệu đồng tiền đóng góp đầu năm học.

Truy tìm “nữ quái” giả danh phụ huynh lừa “cuỗm” xe 2 bảo vệ trường học

Thứ 7, 13/10/2018 | 12:03
Trót tin lời người phụ nữ lạ mượn xe đi đổ xăng, 2 bảo vệ trường học trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) bị mất xe máy trong 2 ngày liên tiếp.
Cùng tác giả

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.