Sửa luật nhằm tạo khung khổ pháp lý cho Thủ đô phát triển

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 06/03/2024 | 10:52
5
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh việc trình Quốc hội xem xét cả 3 nội dung tại kỳ họp thứ 7 sẽ tạo khung khổ pháp lý, thể chế hết sức quan trọng cho Thủ đô phát triển.

Báo cáo một số nội dung lớn, quan trọng

Chiều 5/3, tại Nhà Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội để nghe báo cáo về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) và Báo cáo nội dung chủ yếu của Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Phát biểu mở đầu cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 6 và theo chương trình sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 tới.

Nhấn mạnh đây là dự án Luật có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ với riêng Hà Nội mà còn với cả nước với tính chất Hà Nội là thủ đô của cả nước. Đây cũng là dự án Luật khó, vừa mang tính đặc thù, vừa mang tính đa ngành, có nhiều nội dung quy định các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, khác với quy định pháp luật chung hiện hành.

Sau khi được Quốc hội cho ý kiến, Thường trực Ủy ban Pháp luật đã chủ trì tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan soạn thảo, các cơ quan của Quốc hội để chỉnh lý dự thảo Luật. Qua tiếp thu, giải trình dự án Luật, Thường trực Ủy ban Pháp luật đã có báo cáo một số nội dung lớn, quan trọng xin ý kiến Đảng Đoàn Quốc hội.

Đối thoại - Sửa luật nhằm tạo khung khổ pháp lý cho Thủ đô phát triển

Toàn cảnh buổi làm việc.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, để phục vụ cho phiên họp tháng 3/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7 tới và có định hướng để làm sâu sắc các nội dung sẽ thảo luận, trình Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội để rà soát các nội dung báo cáo, các nội dung lớn, quan trọng và công việc cần triển khai từ nay đến kỳ họp Quốc hội bảo đảm cho dự án Luật là tốt nhất.

Tại cuộc làm việc, Đảng Đoàn Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng báo cáo một số nội dung lớn trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và các nội dung xin ý kiến Đảng Đoàn Quốc hội.

Theo đó, một số nội dung lớn trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Một là, Luật Thủ đô (sửa đổi) cần tập trung quy định các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, thể hiện sự phân quyền mạnh mẽ, triệt để cho chính quyền thành phố Hà Nội nhưng cũng là giao trách nhiệm lớn cho chính quyền Thủ đô trong xây dựng, quản lý, bảo vệ và phát triển Thủ đô.

Hai là, nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, các cơ quan thẩm tra, các chuyên gia, nhà khoa học; những nội dung không tiếp thu phải được giải trình thuyết phục, có cơ sở, bảo đảm mọi ý kiến của các vị đại biểu đều được nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ, thuyết phục.

Ba là, nội dung tiếp thu, chỉnh lý phải phù hợp với các quan điểm chỉ đạo trong các nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị và quy định của Hiến pháp; bám sát 9 nhóm chính sách đã được Chính phủ trình Quốc hội quyết định khi đề nghị bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 08 chương và 57 điều (tăng 01 chương về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát, giảm 02 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội).

Trong đó, đã bổ sung, chỉnh lý nhiều nội dung thể hiện sự phân quyền mạnh mẽ, rõ phạm vi, rõ trách nhiệm hơn cho thành phố Hà Nội; thể chế hóa kịp thời các chỉ đạo, kết luận của Bộ Chính trị về rà soát, hoàn thiện pháp luật liên quan đến công tác quy hoạch, đối tác công tư, mô hình đầu tư công - quản trị tư, đầu tư tư - sử dụng công, có cơ chế tài chính đặc thù đối với các công trình hạ tầng văn hoá, xã hội; xây dựng cơ chế đặc thù ngân sách nhà nước trong việc huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.

Tạo khung khổ pháp lý cho Thủ đô phát triển

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và thành phố Hà Nội tiếp thu tối đa ý kiến, lắng nghe nhau để tiếp tục hoàn thiện các nội dung với tinh thần khẩn trương, tạo điều kiện thuận lợi nhất về khung khổ thể chế cho Thủ đô Hà Nội.

Nhấn mạnh, đây là cơ hội tốt để phát triển, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố Hà Nội, các cơ quan chuyên môn cần chủ động đề xuất các nội dung cần thiết, nghiên cứu tối đa ý kiến các Bộ; đồng thời rà soát quan điểm mục tiêu nguyên tắc thể chế hóa quan điểm của Đảng về phát triển Thủ đô, nhất là Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo đó, phải thống nhất cao trong nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt và yêu cầu, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để hoàn thiện thể chế phát triển cho Thủ đô.

Đối thoại - Sửa luật nhằm tạo khung khổ pháp lý cho Thủ đô phát triển (Hình 2).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận.

Đồng thời, phải tạo được bước chuyển có tính đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, kết hợp với nguồn lực của cả nước và nguồn lực quốc tế, xây dựng và phát triển Thủ đô thực sự xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn; phát triển nhanh, bền vững, có sức lan toả để thúc đẩy vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan khẩn trương hoàn thiện báo cáo, dự thảo Luật, bảo đảm chất lượng là tốt nhất, khả thi, tạo điều kiện cho Thủ đô phát triển.

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe trình bày báo cáo, xem trình chiếu video và thảo luận về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, khoản 2, Điều 34 Luật Quy hoạch và khoản 2, Điều 8 Luật Thủ đô quy định: Quy hoạch Thủ đô và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ sau khi có ý kiến của Quốc hội.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có nhiều nội dung quan trọng liên quan đến Quy hoạch Thủ đô và Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô.

Vì vậy, việc trình Quốc hội xem xét cả 3 nội dung trên tại cùng một kỳ họp sẽ tạo khung khổ pháp lý, thể chế hết sức quan trọng cho Thủ đô phát triển nhằm thực hiện được các quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn đã được xác định tại Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị và ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng, phát triển Thủ đô.

Chủ tịch Quốc hội: Bình Định cần bứt tốc phát triển

Thứ 2, 04/03/2024 | 19:31
Đó là chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định vào sáng 4/3.

Luật Thủ đô sửa đổi sẽ mang tầm nhìn sâu rộng hơn

Thứ 3, 05/12/2023 | 14:07
Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 vừa qua đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, chất lượng.

Sửa Luật Thủ Đô: Cần làm rõ các nguyên tắc bồi thường khi thu hồi đất

Chủ nhật, 12/11/2023 | 07:18
Theo chuyên gia, các nguyên tắc ở Khoản 4 Điều 31 dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) chưa cho chúng ta thấy được cơ chế đặc thù dành cho Hà Nội trong quản lý, sử dụng đất
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.