Thanh Hóa: Hiện trạng thi công dự án cồn Ve, Hậu Lộc

Thanh Hóa: Hiện trạng thi công dự án cồn Ve, Hậu Lộc

Thứ 4, 23/08/2023 | 07:00
0
Mới thi công nhưng nhiều hạng mục công trình tại dự án Đồng cồn Ve, Đồng Ngang, huyện Hậu Lộc đã có dấu hiệu nứt, vỡ dấy lên lo ngại về chất lượng công trình.

Dấu hiệu thi công kém chất lượng

Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Đồng cồn Ve, Đồng Ngang, thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc (Dự án cồn Ve) với mức đầu tư hơn 53 tỷ đồng, được huy động từ việc khai thác quỹ đất dự án và các nguồn hợp pháp khác. Dự án đang được liên danh nhà thầu thi công hoàn thiện, tuy nhiên, trong quá trình thi công đã xuất hiện nhiều dấu hiệu không đảm bảo chất lượng thi công tại công trình này.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin tại dự án thời điểm đầu tháng 8/2023, qua quan sát thực tế, nhận thấy nhiều hạng mục công trình tại dự án như đá lát vỉa hè, bó vỉa, các ô cống thoát nước... có dấu hiệu thi công ẩu, không đảm bảo chất lượng.

Tiêu dùng & Dư luận - Thanh Hóa: Hiện trạng thi công dự án cồn Ve, Hậu Lộc

Nhiều hạng mục có dấu hiệu nứt, vỡ tại công trình thi công hạ tầng kỹ thuật dự án Đồng cồn Ve.

Cụ thể, tại khu vực hạng mục đá lát vỉa hè, mặc dù mới thi công nhưng nhiều điểm đã xuất hiện dày đặc các vết nứt, vỡ, được nhà thầu khắc phục hàn gắn bằng các vết xi măng. Tương tự tình trạng trên, tại các hàng đá bó vỉa hè, các vết gãy nứt cũng xuất hiện nhiều mặc dù đang được nhà thầu thi công. Quan sát gần, nhiều vật liệu xây dựng bằng đá này xuất hiện dày đặc các vết "chân chim", có nguy cơ chực chờ nứt vỡ khi có tác động ngoại lực.

Tiếp đó, tại hố công trình thoát nước, một số điểm chịu lực lớn tại các mép cống được nhà thầu thi công bằng gạch xi măng, lót ở phía dưới bằng các tấm ván gỗ, tre. Tại các điểm này có nguy cơ đổ sập nếu phải chịu lực lớn, đơn cử như khi có các phương tiện tải trọng lớn di chuyển lên lúc công trình được đi vào sử dụng. Ngoài ra, tại một số hố sâu thoát nước tại khu vực này trong thời điểm tạm dừng thi công nhưng không được rào chắn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là trẻ em khi vô tình đi vào khu vực này. 

Tiêu dùng & Dư luận - Thanh Hóa: Hiện trạng thi công dự án cồn Ve, Hậu Lộc (Hình 2).
Nhiều nghi vấn chất lượng thi công khi quan sát bằng mắt thường tại hạng mục hố thoát nước trong dự án.

"Đây là một dự án tầm cỡ ở huyện Hậu Lộc, được nhiều nhà đầu tư bất động sản như tôi quan tâm. Tuy nhiên, trong quá trình đi tìm hiểu đầu tư tại mặt bằng dự án Đồng cồn Ve, Đồng Ngang tôi cảm thấy bất ngờ, khi dự án đang thi công, xây mới nhưng nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng có dấu hiệu kém chất lượng, chưa xong đã hỏng", anh Nguyễn Văn An (sinh năm 1988), một nhà đầu tư bất động sản quan tâm tại dự án này cho biết.

Trao đổi nhanh qua điện thoại với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, huyện đã thông tin lại cho Ban quản lý dự án huyện Hậu Lộc kiểm tra. Hiện, dự án đang trong quá trình thi công vì vậy, trước khi nghiệm thu nếu phát hiện hạng mục nào không đảm bảo chất lượng sẽ yêu cầu nhà thầu thi công tiến hành xử lý khắc phục.

Nhà thầu quen mặt tại Thanh Hóa

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Đồng Cồn Ve, Đồng Ngang, thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc được phê duyệt ngày 4/5/2021 theo quyết định số 768/QĐ-UBND. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 53 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu số 3 - thi công xây dựng công trình thiết bị và bảo hiểm công trình Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đồng Cồn ve, đồng Ngang thị trấn Hậu Lộc, hyện Hậu Lộc có giá dự toán gói thầu là 51.117.781.000 đồng, chiếm hơn 96% tổng vốn đầu tư dự án.

Ngày 12/5/2021, UBND huyện Hậu Lộc có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án. Sau quá trình thực hiện các trình tự thủ tục để tiến hành lựa chọn nhà thầu, ngày 31/5/2022, UBND huyện Hậu Lộc ban hành văn bản phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần đầu tư & xây dựng Tuấn Linh - Công ty TNHH Phượng Tuấn - Công ty Cổ phần ĐTTM - XD Tiếp Nam Giang đã trúng thầu sau khi vượt qua "đối thủ" duy nhất là Công ty Cổ phần 319.5 tại gói thầu số 3 với giá dự thầu 51,087,136,000 đồng. Mức giá này giúp ngân sách Nhà nước chỉ tiết kiệm được vỏn vẹn khoảng 30 triệu đồng, và tỷ lệ giảm 0,06% so với giá dự toán. 

Tiêu dùng & Dư luận - Thanh Hóa: Hiện trạng thi công dự án cồn Ve, Hậu Lộc (Hình 3).

Dự án có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng của UBND huyện Hậu Lộc nhưng có nhiều nghi vấn về chất lượng trong quá trình thi công.

Đáng chú ý, tính tới thời điểm phóng viên ghi nhận, ngoài nhà thầu trượt thầu là công ty Cổ phần 319.5, thì các đơn vị trong liên danh trúng thầu đều là những nhà thầu quen mặt tại tỉnh Thanh Hóa với tỷ lệ trúng thầu cao nhưng tỷ lệ tiết kiệm thấp.

Cụ thể, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Tuấn Linh - Nhà thầu đứng đầu liên danh (địa chỉ thôn Trung Hy, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa, đại diện pháp luật là ông Hán Thành Tuấn - Giám đốc) đã tham gia 32 gói thầu, trong đó trúng 19 gói, trượt 1 gói, 12 chưa có kết quả, 0 gói đã bị huỷ. Tổng giá trị trúng thầu là gần 979 tỷ đồng. Tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là hơn 172 tỷ đồng, tổng giá trị các gói thầu đã tham gia và trúng thầu với vai trò liên danh gần 809 tỷ đồng. Tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán là xấp xỉ 99.9%. Trong đó, trên địa bàn Thanh Hoá đơn vị này tham gia tại 23 gói thầu.

Tiếp đến, Công ty TNHH Phượng Tuấn, (có địa chỉ: SN89 phố Đạo Sơn, Thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, đại diện pháp luật là ông Lê Khắc Loan - Giám đốc) đã tham gia 23 gói thầu, trong đó trúng 22 gói, trượt 0 gói, 1 chưa có kết quả, 0 gói đã bị huỷ. Tổng giá trị trúng thầu hơn 187,4 tỷ đồng. Tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là hơn 85,4 tỷ đồng, tổng giá trị các gói thầu đã tham gia và trúng thầu với vai trò liên danh hơn 101,9 tỷ đồng. Tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán xấp xỉ 99.89%. Trong đó, trên địa bàn Thanh Hoá đơn vị này tham gia tại 20 gói thầu.

Cuối cùng là Công ty Cổ phần ĐTTM-XD Tiếp Nam Giang (có địa chỉ thôn Hoa Trường, xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá, đại diện pháp luật ông Triệu Văn Cảnh - Giám đốc) đã tham gia 36 gói thầu, trong đó trúng 34 gói, trượt 1 gói, 1 chưa có kết quả, 0 gói đã bị huỷ. Tổng giá trị trúng thầu hơn 327,5  tỷ đồng. Tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là hơn 134,7 tỷ đồng, tổng giá trị các gói thầu đã tham gia và trúng thầu với vai trò liên danh hơn 192,8 tỷ đồng. Tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán xấp xỉ 99.24%. Trong đó, trên địa bàn Thanh Hoá đơn vị này tham gia tại 20 gói thầu.

Liên quan tới nâng cao hiệu quả, chất lượng, đảm bảo minh bạch, chống tiêu cực, tham nhũng... trong hoạt động đấu thầu, trong phiên làm việc sáng 23/6, với sự tán thành của 460 trong số 474 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết, Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã được thông qua.

Trong đó có 5 nhóm chính sách nổi bật của Luật Đấu thầu (sửa đổi) bao gồm: nhóm các quy định sửa đổi, bổ sung nhằm xác định rõ phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc áp dụng Luật Đấu thầu; nhóm các quy định sửa đổi, bổ sung nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu, bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu; nhóm các quy định sửa đổi,bổ sung nhằm đơn giản hóa quy trình, thủ tục thực hiện hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, cắt giảm thời gian, chi phí trong hoạt động đấu thầu; nhóm các quy định sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện chính sách đấu thầu mua sắm hàng hóa trong nước, sản phẩm đổi mới sáng tạo, mua sắm xanh, mua sắm sản phẩm, dịch vụ được cung cấp bởi nhóm lao động yếu thế nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường; nhóm các quy định sửa đổi, bổ sung nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về đấu thầu, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong hoạt động đấu thầu. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024.

Việt Phương

 

Bốn Chủ tịch và Phó Chủ tịch phường ở Thanh Hóa bị kỷ luật về Đảng

Thứ 6, 18/08/2023 | 11:30
Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Thành và Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Sơn, Tp.Thanh Hóa bị kỷ luật do vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Thanh Hóa: Chốt xong phương án đấu giá khu "đất vàng" hơn 1ha, dự kiến xây đại siêu thị

Thứ 6, 11/08/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa đã chốt xong phương án đấu giá khu "đất vàng" hơn 1ha tại Tp.Thanh Hóa. Trước đó, khu đất này dự kiến được chọn để xây đại siêu thị AEON Mall.

Thanh Hóa: Nhà đầu tư gặt hái được gì tại dự án BT Triệu Sơn?

Thứ 6, 21/07/2023 | 14:00
Khảo sát thực tế, giá đất tại Nam Cống Chéo là mặt bằng đối ứng thanh toán cho dự án BT ở Triệu Sơn, có giá bán cao ngất ngưởng so với giá Nhà nước giao.

Thanh Hóa: Thiếu 10.474 giáo viên, nhiều dự án chậm tiến độ

Thứ 5, 13/07/2023 | 18:37
Thiếu 10.474 giáo viên, nhiều dự án chậm tiến độ... là vấn đề “nóng” được chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa.
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.