Thay đổi của Apple thách thức doanh nghiệp thương mại điện tử

Thay đổi của Apple thách thức doanh nghiệp thương mại điện tử

Thứ 7, 23/10/2021 | 11:40
Sozy, một hãng bán lẻ quần áo tại California, đã phải tăng chi phí trung bình để có thêm khách hàng mới từ 23 USD vào tháng 3/2021 lên 88 USD vào tháng 10.

Plum Deluxe, một công ty bán trà lá sợi rời tại Portland, Mỹ, từng tốn trung bình khoảng 27 USD tiền quảng cáo trên Facebook và Instagram để có thêm một khách hàng mới. 

Tuy nhiên, thay đổi về chính sách quyền riêng tư và theo dõi người dùng trên điện thoại của Apple đã đẩy chi phí này có lúc lên mức 270 USD - gấp 10 lần so với trước. Andy Hayes, người sáng lập Plum Deluxe, nói rằng công ty không thể bắt kịp với mức tăng và đang phải cắt giảm chi phí quảng cáo. 

Tương tự, với startup thiết bị thử thai và khả năng mang thai Stix, chi phí quảng cáo trung bình để có thêm một khách hàng mới đã tăng gấp 3 lần khi thị trường quảng cáo online bùng nổ và Apple thay đổi chính sách. Trước đó, startup này chi từ 50.000 đến 100.000 USD mỗi tháng cho quảng cáo, nhưng đã phải cắt giảm khoảng một nửa chi phí quảng cáo trên Facebook và chuyển sang một số nền tảng khác như TikTok và email.

Tuy nhiên, gần đây Stix đã tăng chi cho quảng cáo trên Facebook trở lại trong khi giảm chi phí mỗi quảng cáo bằng cách thay đổi nội dung để tận dụng thuật toán của Facebook.

Chính sách mới của Apple 

Chính sách mới của Apple yêu cầu ứng dụng phải hỏi xem người dùng có muốn được theo dõi hay không. Nhiều người đã tắt khả năng theo dõi của nhiều ứng dụng hàng đầu, bao gồm cả Facebook và Snapchat. Kết quả là những ứng dụng này thu thập được ít dữ liệu về thói quen và mối quan tâm của người dùng hơn, dẫn đến việc không thể hiện quảng cáo nhắm đến người dùng hiệu quả như trước.

Theo công ty phân tích ứng dụng điện thoại Flurry, người dùng tại Mỹ chỉ chọn cho phép ứng dụng theo dõi trong 16% lần gặp tin nhắn chỉ báo quyền riêng tư từ Apple. 

Thay đổi của Apple vào tháng 4/2021 đang bắt đầu làm gián đoạn thị trường quảng cáo online, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và tạo ra thách thức mới cho những công ty công nghệ khác như Facebook và Snap.

Thứ 5 vừa qua, Snap cho biết thay đổi từ phía Apple là một trong những lý do Snap kỳ vọng tăng trưởng chậm trong quý này. Vào thứ 6, cổ phiếu của Snap giảm 27%, xuống mức 55,14 USD.

Facebook đã công khai phản đối thay đổi của Apple và cảnh báo rằng nó có thể gây thiệt hại kết quả tài chính của Facebook. Nhiều doanh nghiệp online quy mô nhỏ, từ các nhà bán lẻ quần áo cho đến công ty cung cấp nội thất văn phòng, phải dựa vào quảng cáo trên Facebook và Instagram để tìm khách hàng mới. 

Nhiều công ty trong số đó đang vật lộn để thích nghi với thay đổi và một số phải giảm chi phí quảng cáo, như trong trường hợp của Plum Deluxe. 

Facebook công bố kết quả kinh doanh quý vào ngày 18/10 vừa qua. Mảng kinh doanh quảng cáo của công ty này, với doanh thu 84 tỷ USD năm 2020, đã trụ vững được trước đại dịch và đợt tẩy chay của các doanh nghiệp đăng quảng cáo trong 18 tháng qua. Với kết quả như vậy, Facebook có thể sẽ vẫn vượt qua chính sách mới của Apple và không gặp trở ngại nào. 

Tuy nhiên, người phát ngôn của Facebook cũng cho rằng chính sách mới sẽ làm lợi cho bản thân mảng kinh doanh quảng cáo của Apple trong khi gây thiệt hại cho các doanh nghiệp dựa nhiều vào quảng cáo sử dụng dữ liệu cá nhân. 

Một đại diện của Apple nói rằng chính sách mới có mục đích cho phép người dùng tự quyết định có chia sẻ dữ liệu của mình hay không, và nếu có thì chia sẻ với ai. Theo Apple, chính sách này được áp dụng công bằng với tất cả các bên, bao gồm cả Apple, và đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ giới quản lý và những nhà vận động quyền riêng tư.

Nguồn cung dữ liệu cho quảng cáo thu hẹp

Công nghệ - Thay đổi của Apple thách thức doanh nghiệp thương mại điện tử

Sozy, một hãng bán lẻ quần áo tại California, đã phải tăng chi phí trung bình để có thêm khách hàng mới từ 23 USD vào tháng 3/2021 lên 88 USD vào tháng 10. Nguồn: Sozy, theo Wall Street Journal. 

MuteSix, một công ty đại diện làm việc trực tiếp với các thương hiệu D2C online, nói rằng giá quảng cáo trên Facebook của một số khách hàng đã tăng trung bình khoảng 25%.  

Việc giá quảng cáo tăng xảy ra đơn giản do thu hẹp nguồn cung. Khả năng nhắm vào người dùng của quảng cáo trên Facebook dựa một phần vào một đoạn mã được gọi là web beacon/tracking pixel có trên hơn 8 triệu trang web. Khi có người truy cập trang web, đoạn mã này sẽ thu thập thông tin nhất định từ người này và gửi cho Facebook. 

Tuy nhiên, khi người dùng Apple không cho phép trang web/ứng dụng theo dõi mình, thông thông tin cũng sẽ không được gửi đến Facebook, làm giảm số người dùng mà quảng cáo có thể tiếp cận được và tăng giá quảng cáo.

Khi người dùng ngừng cho phép theo dõi, Facebook vẫn có thể nhắm đến người dùng ấy dựa trên dữ liệu thu thập được trước đó. Tuy nhiên, theo nhà tư vấn quảng cáo online Eric Seufert, dữ liệu này sẽ mất giá trị nhanh chóng. 

Một hệ quả nữa từ chính sách của Apple là việc Facebook sẽ khó khăn hơn khi lý giải chi tiết hiệu quả của quảng cáo đăng lên mạng xã hội này và đóng góp của Facebook trong việc dẫn dắt người dùng mua hàng.

Facebook cùng với nhiều khách hàng đăng quảng cáo nói rằng quảng cáo vẫn đang đem lại doanh thu nhiều hơn so với dữ liệu phân tích cho thấy. Một lãnh đạo Facebook đã viết trong bài blog ngày 22/9 rằng do chính sách của Apple mà Facebook đang thống kê thấp hơn thực tế hiệu quả của chiến dịch quảng cáo đối với hành động mua hàng, với mức sai số khoảng 15%

Tùng Phong (Theo Wall Street Journal)

Tencent sẽ lập ủy ban độc lập giám sát quyền riêng tư

Thứ 4, 20/10/2021 | 18:12
Tencent là tập đoàn công nghệ đầu tiên ở Trung Quốc tuyên bố thành lập ủy ban giám sát quyền riêng tư. Một số chuyên gia đặt câu hỏi về tính độc lập của ủy ban này.

Thương mại điện tử: Bùng nổ trong đại dịch và những con số dự báo

Chủ nhật, 17/10/2021 | 21:06
Thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi hoàn toàn trong dịch Covid-19, góp phần thúc đẩy bùng nổ các xu hướng mua sắm mới.

77% người dùng Viber xem quyền riêng tư là ưu tiên hàng đầu

Thứ 2, 22/02/2021 | 19:00
Quyền riêng tư luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dùng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay.
Cùng tác giả

"Việt Nam phải chịu cú sốc kinh tế lớn nhất trong vòng 50 năm qua"

Chủ nhật, 05/12/2021 | 10:47
Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, đại diện WB cho rằng đây là thời điểm tốt để Việt Nam xem xét cải cách thuế nhằm hỗ trợ tham vọng trở thành nước thu nhập cao.

IMF khuyến nghị Việt Nam cần cải cách cơ cấu quyết liệt

Chủ nhật, 05/12/2021 | 10:45
IMF cho rằng, để có thể đạt mục tiêu GDP bình quân đầu người 4.700 - 5.000 USD vào năm 2025, Việt Nam sẽ cần phục hồi mạnh mẽ, tăng khả năng chống chịu và cải cách.

ADB: Đầu tư công sẽ tiếp tục là trụ đỡ của nền kinh tế sau đại dịch

Chủ nhật, 05/12/2021 | 09:26
Trong Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, đại diện ADB cho rằng đầu tư công vào hạ tầng bền vững và hỗ trợ xuất khẩu sẽ tiếp tục là trụ đỡ của phát triển kinh tế.

Kinh nghiệm tiếp cận đa bên nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và giảm rác thải nhựa

Thứ 3, 30/11/2021 | 20:50
Để có thể xây dựng thành công nền kinh tế tuần hoàn và giảm thiểu rác thải nhựa tại Việt Nam, cần có sự tham gia của các bên từ Chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

Sách trắng Eurocham Việt Nam 2021 có gì mới?

Thứ 6, 26/11/2021 | 21:06
Eurocham Việt Nam đã ra mắt Sách trắng 2021 vào ngày 25/11 cùng sự kiện “Gặp gỡ Châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam-EU hậu Covid-19”, với nhiều khuyến nghị mới và cũ.
Cùng chuyên mục

Cloud native - xu hướng tất yếu cho startup

Thứ 7, 04/12/2021 | 18:22
Thứ trưởng Bộ KH&CN cho rằng, thời gian này là cơ hội để các doanh nghiệp, đặc biệt là startup, đầu tư vào công nghệ để thực hiện CĐS, phục vụ phát triển cộng đồng.

9 nhân viên ngoại giao Mỹ bị hack iPhone bằng phần mềm của NSO

Thứ 7, 04/12/2021 | 15:40
Vụ việc này là hành động xâm nhập có quy mô lớn nhất nhằm vào các quan chức Mỹ có sử dụng công nghệ của NSO Group.

Tiện ích mở rộng giúp hiển thị lượng dislike trên YouTube

Thứ 6, 03/12/2021 | 15:39
Tiện ích “Return YouTube Dislike” do Dmitry Selivanov phát triển sử dụng API của Google để hiển thị lượng dislike trên video YouTube, vốn đã bị trang web này ẩn đi.

Apple thông báo nhu cầu iPhone 13 giảm sút

Thứ 6, 03/12/2021 | 08:17
Apple, vốn đang vật lộn với khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu, giờ lại phải đối mặt với một vấn đề khác: nhu cầu iPhone 13 giảm sút.

Meta xóa các tài khoản từ Trung Quốc liên quan đến tin giả về Covid-19

Thứ 5, 02/12/2021 | 14:31
Meta đã xóa 524 tài khoản Facebook và 86 tài khoản Instagram có liên quan đến một nhà khoa học giả từng tuyên bố Mỹ gây sức ép điều tra Trung Quốc về Covid-19.
     
Nổi bật trong ngày

Bị áp thuế hơn 400%, mật ong Việt Nam "tắc đường" sang Mỹ?

Thứ 7, 04/12/2021 | 09:00
Đây là thách thức mới với ngành sản xuất mật ong của Việt Nam khi thị trường Mỹ chiếm 95% thị phần xuất khẩu của mật ong Việt Nam với hơn 50 nghìn tấn mỗi năm.

9 nhân viên ngoại giao Mỹ bị hack iPhone bằng phần mềm của NSO

Thứ 7, 04/12/2021 | 15:40
Vụ việc này là hành động xâm nhập có quy mô lớn nhất nhằm vào các quan chức Mỹ có sử dụng công nghệ của NSO Group.

Cloud native - xu hướng tất yếu cho startup

Thứ 7, 04/12/2021 | 18:22
Thứ trưởng Bộ KH&CN cho rằng, thời gian này là cơ hội để các doanh nghiệp, đặc biệt là startup, đầu tư vào công nghệ để thực hiện CĐS, phục vụ phát triển cộng đồng.