Thấy gì từ chuyện ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức?

Thấy gì từ chuyện ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức?

Thứ 5, 06/06/2019 | 15:30
2
Chỉ sau vài giờ được phân công nhiệm vụ mới, ông Đoàn Ngọc Hải đã xin từ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một Thành viên. Bên hành lang Quốc hội, nhiều ĐBQH cũng đã bày tỏ ý kiến xoay quanh quyết định đang gây xôn xao dư luận này của nguyên Phó Chủ tịch quận 1, TP.HCM.

Vụ việc nguyên Phó Chủ tịch quận 1 (TP.HCM) Đoàn Ngọc Hải vừa nhận nhiệm vụ điều động làm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên sáng 4/6 đã lập tức ký đơn xin từ chức vào buổi chiều nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Chính sách - Thấy gì từ chuyện ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức?

Ông Đoàn Ngọc Hải có đơn xin từ chức nhận được sự quan tâm của dư luận.

Xoay quanh câu chuyện này, bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho rằng: “Văn hoá từ chức là điều rất tốt. Nhưng, việc từ chức trong lúc nào, trong điều kiện nào là điều cần xem xét".

Ông Hoà phân tích: "Theo tôi, là cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là cán bộ đảng viên, là lãnh đạo trước tiên nên chấp hành tổ chức kỷ luật, chấp hành quyết định phân công điều động của tổ chức. Bởi, trong điều lệ Đảng có phân công nhiệm vụ rõ ràng, trước khi vào Đảng đã giơ tay thề là chấp hành sự phân công, điều động của tổ chức đi bất cứ nơi đâu.  

Nhưng, bây giờ chưa nhận nhiệm vụ mà đưa ra lý do để xin không nhận, tôi nghĩ đây là quyền cá nhân. Theo tôi, dù bất cứ việc gì thì cũng cần nhận quyết định sau đó từng bước sẽ tính. Còn chưa nhận mà đã xin từ chức lý do là gì chỉ có người trong cuộc mới nắm được”.

Chính sách - Thấy gì từ chuyện ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức? (Hình 2).

ĐBQH Phạm Văn Hoà cho rằng văn hoá từ chức là điều tốt, nhưng từ chức khi nào như thế nào thì cần xem xét.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc phân công công việc không đúng với sở trường, năng lực cán bộ thì người cán bộ lãnh đạo có quyền từ chức, ĐBQH Phạm Văn Hoà bày tỏ: “Không có việc gì là không thể, trong tổ chức cũng có thể xảy ra vấn đề đó, trong tổ chức đặc biệt cấp uỷ chắc có lẽ cũng đã tính toán rất kỹ".

Vị ĐBQH lấy dẫn chứng từ bản thân: "Tôi cũng đã từng làm công tác tổ chức nên khi phân công cán bộ không đúng chuyên môn, không đủ chuyên môn thì phải tính đến nhiều yếu tố. Điển hình tôi không học ngành luật, sau khi trúng cử ĐBQH lại phân công tôi là Uỷ viên uỷ ban Pháp luật, nhưng tôi nghĩ rằng có thể mình quyết tâm và tâm huyết dù trước mắt công việc được giao sẽ khó khăn vì không đúng chuyên môn, nhưng có quyết tâm và học thì sẽ làm tốt”.

Trước đó, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về vụ việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức sau vài giờ nhận chức, Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng cho hay: “Việc phân công cán bộ là do tổ chức, còn cán bộ đó cảm thấy khả năng, trình độ của mình như thế nào, có phù hợp hay không thì có quyền báo với tổ chức. Tuy nhiên quyền quyết định thế nào là do tổ chức".

Còn nói về việc có những trường hợp cán bộ được phân công, nhận nhiệm vụ xong rồi lại từ chức luôn thì xử lý ra sao? Liệu có kỷ luật được hay không?, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết: “Không thực hiện nhiệm vụ được phân công thì xử lý theo quy định của Đảng, Nhà nước. Nhưng, đương nhiên cơ quan sử dụng cán bộ phải xét đến nguyện vọng của người ta nữa. Còn việc của cán bộ là phải chấp hành việc Đảng, Nhà nước phân công”.

Trước khi là Phó chủ tịch quận 1, ông Đoàn Ngọc Hải giữ các chức vụ Phó trưởng phòng Kinh tế quận 1; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quận 1...

Ông Hải được phân công làm Phó chủ tịch phụ trách mảng đô thị của UBND quận 1 từ tháng 3/2016. Trước tình trạng lấn chiếm lòng lề đường nghiêm trọng tại quận trung tâm thành phố, ông Hải quyết tâm "lấy lại vỉa hè cho người đi bộ" bằng nhiều đợt dẫn đoàn liên ngành xuống đường xử phạt.

Trật tự vỉa hè tại quận 1 có thời gian dài ổn định, nhiều tuyến đường gọn gàng. Tuy nhiên, ngày 8/1/2018 ông Hải bất ngờ gửi đơn xin từ chức vì "không thực hiện được lời hứa trước nhân dân". Ông cho rằng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xử lý vì đụng đến lợi ích to lớn hàng nghìn tỷ đồng của các chủ bãi giữ xe, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền...

Bốn tháng sau, trong đơn gửi Thành ủy, UBND TP. HCM và lãnh đạo UBND quận 1, ông Hải xin rút đơn từ chức vì “nhận được nhiều động viên, an ủi, kỳ vọng và sự thuyết phục của các cấp lãnh đạo”. Ông đã suy nghĩ kỹ và mong muốn được tiếp tục cống hiến, sẵn sàng làm việc ở những nơi khó khăn, nguy hiểm... và nhận bất kỳ nhiệm vụ nào được phân công.

Nguyện vọng này của ông Hải được chấp nhận, ông tiếp tục công việc Phó chủ tịch UBND quận 1. Đến sáng 4/6 Phó chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến trao quyết định điều động ông Hải về làm Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng Sài Gòn và chỉ sau vài giờ ông Đoàn Ngọc Hải đã viết đơn xin từ chức.

Nhóm PV Quốc hội

Vụ ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức: Ông Hải từng nhiều lần bị nhắc chuyện dẹp vỉa hè

Thứ 4, 05/06/2019 | 10:51
Bên lề hành lang Quốc hội, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh cho biết bà "khá bất ngờ với ứng xử ông Hải" khi được hỏi về quyết định xin từ chức Phó Tổng giám đốc TCT Xây dựng Sài Gòn "chớp nhoáng" của ông Đoàn Ngọc Hải.

Công ty luật tiết lộ lý do mời ông Đoàn Ngọc Hải về hợp tác

Thứ 4, 05/06/2019 | 19:00
Ngưỡng mộ trước một con người am hiểu pháp luật, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, công ty Luật The Light đã gửi thư mời ông Đoàn Ngọc Hải về hợp tác tại công ty luật.

[Info] Nhiệm vụ "bất khả thi" của ông Đoàn Ngọc Hải

Thứ 5, 06/06/2019 | 06:30
“Những lần điều động như thế này đã làm tổn thương đến cá nhân tôi. Đây là trăn trở nhất đối với tôi trong cuộc đời này”, ông Đoàn Ngọc Hải dốc những lời gan ruột trong đơn xin từ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn khi vừa được bổ nhiệm vài tiếng đồng hồ.
Cùng tác giả

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu.

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Điều chỉnh 4 nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:50
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, với 100% ý kiến tán thành.
Cùng chuyên mục

Bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa".

5 khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc, biết kẻo thiệt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:21
Người lao động cần biết 5 khoản tiền mình có thể nhận sau khi nghỉ việc để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Lực lượng kiểm ngư Việt Nam: Chế độ thấp, khó tuyển người

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:03
Cục trưởng Cục Kiểm ngưchia sẻ, kiểm ngư là lực lượng thường xuyên hoạt động trên biển, điều kiện sóng gió rất khó khăn nhưng chế độ chính sách vẫn còn hạn chế.

Nhiều người lao động được 2 lần tăng lương từ ngày 1/7

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:30
Góp ý vào dự thảo, Bộ Nội vụ thống nhất với Bộ LĐ-TB&XH thời điểm tăng lương tối thiểu năm 2024 vào ngày 1/7, trùng với thời điểm cải cách tiền lương.

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ 1/6/2024, ai cũng nên biết

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:36
Nhiều người thắc mắc pháp luật quy định như thế nào về việc xác minh giấy phép lái xe khi Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có hiệu lực.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa".

5 khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc, biết kẻo thiệt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:21
Người lao động cần biết 5 khoản tiền mình có thể nhận sau khi nghỉ việc để đảm bảo quyền lợi của bản thân.