Thầy Hiệu trưởng và câu chuyện chọn nghề của thế hệ trẻ

Thầy Hiệu trưởng và câu chuyện chọn nghề của thế hệ trẻ

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 2, 21/03/2022 | 21:34
0
Xã hội gần như không quan tâm tới kỹ thuật. Đây là lổ hổng lớn nhất trong nguồn nhân lực cho sự phát triển đất nước.

Nhu cầu lớn nhưng thiếu nhân lực có tay nghề

Cũng giống như nhiều ngành nghề khác, lĩnh vực giao thông vận tải đang phải đối mặt với bài toán nhân lực. Trong buổi chia sẻ với báo chí nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập, PGS.TS Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng trường Đại học Giao thông vận tải luôn trăn trở làm sao để xã hội, người học hiểu được và có lựa chọn phù hợp.

Thầy Long mở đầu bằng thực tế khi có không ít sinh viên ngại vất vả, muốn làm việc nhàn nhã khi ra trường. "Đã có doanh nghiệp mời sinh viên mới ra trường lương 14 triệu/tháng, làm việc tại Tây Nguyên. Nhưng các em không đồng ý và nói muốn làm việc ở Hà Nội dù mức lương chỉ 7 – 8 triệu đồng/ tháng".

Từ đó, Hiệu trưởng trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng, khó khăn của ngành giao thông hiện nay tác động tới sự lựa chọn của người học. Nhưng đất nước nào cũng đều cần cơ sở hạ tầng giao thông, nó là điều kiện cơ bản cho sự phát triển.

Chắc chắn trong tương lai đây sẽ lại là "ngành hot". Nhà nước sẽ phải đầu tư trong lĩnh vực này. Trong tương lai lượng người cần đáp ứng nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ rất lớn”, ông Long bày tỏ.

 

Giáo dục - Thầy Hiệu trưởng và câu chuyện chọn nghề của thế hệ trẻ

PGS.TS Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng trường đại học Giao thông vận tải

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng trường Giao thông vận tải cho biết:

“Những năm trước đây, nguồn đầu tư cho giao thông vận tải giảm đáng kể, chỉ có một số đường cao tốc nhưng với hình thức BOT, nên gần như không có vốn đầu tư.

Dẫn tới nhu cầu nhân lực giảm, vì thế mà nhu cầu theo học cũng giảm. Nhưng đây là tạm thời. Về lâu dài, một đất nước muốn phát triển thì hạ tầng giao thông vận tải có vai trò quan trọng, là nền tảng cho sự phát triển kinh tế xã hội của một đất nước.

Vì vậy chúng tôi tin tưởng các ngành nghề này vẫn cần được tiếp tục, mở rộng các chuyên ngành, để thu hút nhân lực có chất lượng cao”.

Theo đánh giá của lãnh đạo nhà tường, hiện nay đào tạo của chúng ta đang vận động theo cơ chế tự điều tiết về nhu cầu đăng ký vào các trường đại học. Chính vì thế dẫn đến việc có những năm thí sinh đổ xô theo học công an quân đội, rồi kinh tế… mọi người gần như không quan tâm tới kỹ thuật.

Ông Chương chia sẻ: “Đây là lổ hổng lớn nhất trong nguồn nhân lực cho sự phát triển đất nước. Một trong những lý do không thu hút được người lao động trong lĩnh vực này là do thu nhập”.

Từ đó, Phó Hiệu trưởng Nhà trường kiến nghị Nhà nước cần có chính sách "đặt hàng" với những chuyên ngành có tính chất chuyên sâu, ví dụ ngành đường sắt có chuyên ngành đầu máy, toa xe. Hoặc với hệ thống đường sắt đô thị, hệ thống điều khiển tín hiệu, điện tử… giao thông. Từ đó, sẽ thu hút người học và bịt "lỗ hổng" trong việc đào tạo nhân lực cho đất nước.

Mục tiêu trở thành trường đại học đa ngành theo định hướng nghiên cứu

Tháng 8/1960, ban Xây dựng trường Đại học Giao thông vận tải được thành lập và tuyển sinh khóa 1 trình độ Đại học. Ngày 24/03/1962, trường chính thức mang tên trường đại học Giao thông vận tải theo Quyết định số 42/CP.

Trải qua 60 năm (1962-2022) xây dựng và phát triển, hiện nay trường Đại học Giao thông vận tải đã hoàn thành chương trình đào tạo của 28 ngành bậc đại học theo quy định của nghị định 99 theo mô hình cử nhân, kỹ sư.

Bên cạnh đó, đã hoàn thành công tác tổ chức và quản lý đào tạo theo CDIO, hướng đến đánh giá và giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo và của từng học phần.

Năm 2022 nhà trường mở thêm 2 chương trình đào tạo là ngành kỹ thuật cơ sở hạ tầng và ngành quản lý đô thị và công trình. Mở thêm 01 chương trình Việt Anh là Quản lý xây dựng Việt Anh.

Các nhà khoa học, các chuyên gia của trường cũng tham gia giải quyết nhiều vấn đề lớn của ngành giao thông vận tải được xã hội đánh giá cao như: vệt hằn bánh xe, mặt cầu Thăng Long, cầu treo dân sinh, vật liệu xây dựng ở vùng biển và hải đảo, máy móc thiết bị xây dựng nội địa hóa, tự động hóa giao thông, tổ chức giao thông, cơ khí chế tạo, điện tử bán dẫn  …

Năm 2022, trường đã hoàn thành đánh giá ngoài và được cấp giấy chứng nhận kiểm định trường lần 2 (lần 1 năm 2016) và cũng là trường đầu tiên cấp giấy chứng nhận kiểm định trường giai đoạn 2022-2026.

Giáo dục - Thầy Hiệu trưởng và câu chuyện chọn nghề của thế hệ trẻ (Hình 2).

Nhà trường trang bị đầy đủ các phòng thí nghiệm cho sinh viên.

Với mục tiêu xây dựng trường trở thành một trường đại học nghiên cứu, môi trường học tập, cơ sở thực tập, thực hành, hệ thống các phòng thí nghiệm luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm.

Nhà trường đã xây dựng thành công khung kiến trúc nhà trường điện tử và đưa vào vận hành từ đầu năm 2021 với cơ chế quản trị hành chính điện tử và một cửa liên thông; các dịch vụ hành chính đạt chuẩn dịch vụ hành chính công cấp độ 3, nhiều dịch vụ đạt chuẩn hành chính công cấp độ 4. 

Trong giai đoạn 2021-2025, Nhà trường xác định mục tiêu tổng quát là “Trở thành trường đại học đa ngành theo định hướng nghiên cứu, khẳng định vị thế hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực giao thông vận tải, có uy tín và chất lượng ngang tầm châu Á”.

Trong những năm gần đây, sinh viên đại học Giao thông vận tải ra trường làm đúng ngành nghề đạt khoảng 90%. Với ngành xây dựng công trình giao thông, tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm ở mức tương đương mặt bằng chung của trường.

Hiện nay, do yêu cầu phát triển trong thời đại 4.0, nhà trường cũng đã thay đổi chương trình, đưa công nghệ 4.0 vào các ngành nghề đào tạo.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh F0 gặp khó khi xét tuyển đại học?

Thứ 4, 16/03/2022 | 12:00
Số ca F0 trong cộng đồng tăng cao khiến thí sinh lo lắng nếu bị mắc Covid-19 sẽ không được dự thi tốt nghiệp THPT, đồng nghĩa với không có điểm để xét tuyển đại học.

Tuyển sinh đại học 2022: Tạo điều kiện tối đa cho thí sinh

Thứ 3, 15/03/2022 | 13:45
Dự kiến tuyển sinh đại học năm 2022 sẽ có sự điều chỉnh; các trường đại học, cao đẳng hiện nay đang lên phương án tuyển sinh và có một số điểm cần lưu ý.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển "chỉ một lần"

Thứ 6, 11/03/2022 | 18:01
Năm nay, Bộ GD&ĐT dự kiến tuyển sinh đại học có sự điều chỉnh, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng chỉ một lần trong một khoảng thời gian quy định.
Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Đề xuất tuyển giáo viên trình độ Cao đẳng dạy Chương trình GDPT 2018

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:04
Đây là giải pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong bối cảnh hiện nay vẫn thừa thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học chương trình mới.

Thí sinh có thể học ngành gì khi có thế mạnh về khối Khoa học xã hội?

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:54
Với đa dạng các nhóm ngành, Khoa học xã hội vẫn chiếm tỉ lệ cao thí sinh lựa chọn theo học gần bằng với các ngành Kinh tế.

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường

Thứ 2, 25/03/2024 | 10:55
Thông qua định hướng, trải nghiệm môi trường đại học sẽ giúp các em lựa chọn được những ngôi trường phù hợp, yêu thích.
Cùng chuyên mục

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.