Thêm một bang của Mỹ kiện TikTok về vấn đề sức khỏe tâm thần giới trẻ

Thêm một bang của Mỹ kiện TikTok về vấn đề sức khỏe tâm thần giới trẻ

Thứ 5, 23/05/2024 | 14:05
0
TikTok bị kiện với cáo buộc rằng thuật toán và cấu trúc phân phối nội dung của nền tảng này đang cung cấp cho người dùng nhỏ tuổi nội dung không phù hợp.

Tổng chưởng lý bang Nebraska Mike Hilgers vừa đệ đơn kiện TikTok, cáo buộc gã khổng lồ truyền thông xã hội này nhắm mục tiêu vào thanh thiếu niên và trẻ em bằng nội dung gây nghiện và độc hại, “làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần giới trẻ”. 

Đơn kiện được đệ trình lên tòa án tiểu bang hôm 22/5 tuyên bố rằng thuật toán và cấu trúc phân phối nội dung của TikTok đang cung cấp cho người dùng nhỏ tuổi nội dung không phù hợp, từ các video khuyến khích tự hại bản thân, tới các video khuyến khích chứng rối loạn ăn uống… mà không có cảnh báo bảo vệ người dùng thích hợp.

“TikTok đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần giới trẻ ở Nebraska, bóc lột trẻ em và thanh thiếu niên”, Tổng chưởng lý Hilgers cho biết trong một tuyên bố. “Các bậc cha mẹ xứng đáng được cung cấp thông tin đầy đủ và trung thực để có thể giúp con mình đưa ra những lựa chọn tích cực, lành mạnh”.

Vụ kiện diễn ra sau một cuộc điều tra cấp tiểu bang về tác động của TikTok đối với thanh thiếu niên và trẻ em, từ đó văn phòng của ông Hilgers tuyên bố rằng nền tảng này đã cố gắng trốn tránh và không tuân thủ các nguyên tắc cộng đồng do chính họ đặt ra.

Các khiếu nại tập trung vào quảng cáo TikTok và các nguyên tắc cộng đồng nhằm quảng bá ứng dụng này là “thân thiện với gia đình” và “an toàn” đối với người dùng trẻ tuổi, trong khi trên thực tế là nguy hiểm, đơn kiện cho biết.

Công nghệ - Thêm một bang của Mỹ kiện TikTok về vấn đề sức khỏe tâm thần giới trẻ

Trong ảnh minh họa này, logo của TikTok được hiển thị trên màn hình điện thoại di động ở Washington D.C. Ảnh: Getty Images

Vụ kiện của bang Nebraska kéo dài thêm nhiều tháng giám sát đáng kể đối với TikTok, bao gồm nhiều phiên điều trần quốc hội về tác động của nó đối với giới trẻ và các rủi ro an ninh quốc gia.

Đầu tháng này, một hội đồng của Hạ viện Mỹ đã yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) điều tra xem liệu công ty truyền thông xã hội này có vi phạm luật bảo vệ trẻ em về cách xử lý dữ liệu của người dùng trẻ tuổi hay không.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã ký một dự luật vào tháng trước yêu cầu công ty mẹ TikTok là ByteDance phải bán cổ phần của mình tại Mỹ cho một công ty Mỹ vào năm tới, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm ở “xứ cờ hoa” với lý do lo ngại về bảo vệ dữ liệu. TikTok đã kiện chính phủ liên bang về luật này.

Vụ kiện ở Nebraska diễn ra sau các vụ kiện tương tự do Tổng chưởng lý của các bang Utah, Indiana và Iowa đệ trình vào năm ngoái.

Ngoài việc TikTok bị kiện tại các bang của Mỹ, nền tảng này cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra tương tự từ Liên minh châu Âu (EU) về tác động của ứng dụng này đối với người dùng trẻ em và việc tiếp xúc với nội dung độc hại.

TikTok đã nhiều lần tự bảo vệ mình trước các cáo buộc gây nguy hiểm cho trẻ em, lập luận rằng họ có sẵn các hạn chế tích hợp đáng kể để phụ huynh kiểm soát những gì con họ nhìn thấy trên nền tảng.

“TikTok có các biện pháp bảo vệ hàng đầu trong ngành để hỗ trợ sức khỏe thể chất và tinh thần của thanh thiếu niên, bao gồm các tính năng giới hạn độ tuổi, kiểm soát của phụ huynh, giới hạn thời gian 60 phút tự động cho những người dưới 18 tuổi, v.v. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để giải quyết những thách thức toàn ngành này”, người phát ngôn của TikTok cho biết trong một tuyên bố với The Hill.

Minh Đức (Theo The Hill, CBS News)

Bị ép bán mình, Tiktok làm gì để đáp trả lại Mỹ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:53
Reuters đưa tin, ByteDance thà đóng cửa TikTok ở Mỹ, thay vì chọn giải pháp bán lại cho công ty của Mỹ theo yêu cầu

TikTok: Sẽ vượt 2 tỷ người chơi game di động trong năm 2024

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:54
Đó là một trong nhiều số liệu đáng chú ý trong báo cáo mới đây do TikTok công bố, dựa trên công cụ đo lường Franchise IQ.

TikTok đứng trước nguy cơ bị cấm tại Mỹ

Thứ 5, 14/03/2024 | 11:03
Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật về TikTok, đưa ra điều kiện để ứng dụng này không bị cấm ở Mỹ.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

3 mẫu chiến đấu cơ Mỹ “tung hoành ngang dọc” toàn cầu, bao gồm F-16

Chủ nhật, 16/06/2024 | 06:15
Mỹ không phải là quốc gia duy nhất sở hữu những mẫu chiến đấu cơ hiện đại, đắt tiền như F-16 hay F-35 vì chúng đã được mang ra ngoài “xứ cờ hoa” đi khắp thế giới.

Điểm “đáng sợ” của pháo tự hành CAESAR trong thực chiến ở Ukraine

Thứ 7, 15/06/2024 | 06:15
Mặc dù một số khẩu CAESAR được cho là đã bị phá hủy trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, nhưng pháo CAESAR đã được chứng minh là một loại vũ khí đáng gờm trên thực địa.

Chiến công đầu tiên trong thực chiến của “Vòm sắt” trên biển C-Dome

Thứ 6, 14/06/2024 | 06:15
C-Dome là phiên bản hải quân của hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm sắt) và được tích hợp trên tàu hộ tống Sa’ar 6 của Hải quân Israel.

Điểm “lợi hại nhất” của tàu ngầm hạt nhân Kazan đang ghé thăm Cuba

Thứ 5, 13/06/2024 | 06:15
Tàu ngầm hạt nhân Kazan được cho là “siêu thủy quái” yên tĩnh nhất trong hạm đội tàu ngầm của Hải quân Nga. Nó cũng được coi là “viên ngọc quý” của lớp Yansen.

Hô biến F-16 thành chiến đấu cơ tàng hình với lớp sơn “thần thánh”

Thứ 4, 12/06/2024 | 06:15
Điều làm tiêm kích F-16 Block 70 của Không quân Bulgaria khác biệt là lớp sơn cải thiện khả năng tàng hình của “Rắn hổ lục”.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Hiệu quả từ mô hình trồng sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP

Thứ 7, 15/06/2024 | 06:00
Mô hình hợp tác trồng sầu riêng VietGAP không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần phát triển nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường.

Giá vàng 15/6: Vàng thế giới bật tăng, SJC tiếp tục đi ngang

Thứ 7, 15/06/2024 | 09:40
Sáng 15/6, giá vàng thế giới bật tăng lên 2.333,8 USD/ounce, cộng 27 USD so với hôm qua. Trong khi đó giá vàng SJC vẫn đi ngang ở mức 76,98 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 16/6: Giá vàng biến động thế nào trong tuần tới?

Chủ nhật, 16/06/2024 | 09:17
Giá vàng thế giới cuối tuần đứng ở mức 2.333,8 USD/ounce. Nhiều chuyên gia cũng như các nhà đầu tư đưa ra dự báo khá tích cực về triển vọng giá vàng trong ngắn hạn.

3 mẫu chiến đấu cơ Mỹ “tung hoành ngang dọc” toàn cầu, bao gồm F-16

Chủ nhật, 16/06/2024 | 06:15
Mỹ không phải là quốc gia duy nhất sở hữu những mẫu chiến đấu cơ hiện đại, đắt tiền như F-16 hay F-35 vì chúng đã được mang ra ngoài “xứ cờ hoa” đi khắp thế giới.

Điểm “đáng sợ” của pháo tự hành CAESAR trong thực chiến ở Ukraine

Thứ 7, 15/06/2024 | 06:15
Mặc dù một số khẩu CAESAR được cho là đã bị phá hủy trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, nhưng pháo CAESAR đã được chứng minh là một loại vũ khí đáng gờm trên thực địa.