Thị trường bất động sản phía Nam: Người mua “săn” dự án sắp bàn giao

Thị trường bất động sản phía Nam: Người mua “săn” dự án sắp bàn giao

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 4, 08/11/2023 | 15:14
1
Khi thị trường không có nhiều dự án mới được chào bán, thanh khoản kém, nhiều nhà đầu tư chuyển hướng “săn” các dự án căn hộ sắp bàn giao…

Nhu cầu tìm sản phẩm sắp bàn giao

Từ đầu năm 2023, thị trường bất động sản toàn quốc nói chung và riêng khu vực phía Nam gặp nhiều khó khăn.

Theo ghi nhận, tại khu vực Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An là các địa phương có vị trí địa lý tốt, tiềm lực phát triển bất động sản cao, nhưng trong 2 quý đầu của năm 2023, giao dịch bị chậm lại, thanh khoản thị trường sụt giảm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, từ đầu quý 3/2023, khi giao dịch bất động sản rục rịch tăng trở lại, các nhà đầu tư cũng có hướng đi mới, tìm mua các sản phẩm bất động sản đang xây dựng và sắp bàn giao.

Bất động sản - Thị trường bất động sản phía Nam: Người mua “săn” dự án sắp bàn giao

Những căn hộ đang hoàn thiện và sắp bàn giao thu hút được các nhà đầu tư. (Ảnh: PS).

Trao đổi với Người Đưa Tin, anh Phạm Tuấn Tú, ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM  cho hay: “Từ đầu năm nay tôi không mua dự án nhà đất, hay căn hộ nào vì nguồn tiền không dư giả, đặc biệt là thanh khoản thị trường không có, nên khi mua vào chôn vốn rất mất thời gian. Nhưng gần Tết, thị trường đang ấm dần lên, đặc biệt nhiều dự án của các chủ đầu tư đang xây dựng sẽ bàn giao trong cuối năm, hoặc đầu năm sau nên tôi đang chuẩn bị dòng tiền để mua những dự án này”.

Lý giải về việc mua các dự án sắp hoàn thiện và bàn giao, anh Tú cho biết, việc mua ở thời điểm này sẽ chỉ chênh giá với thời điểm mới bán ra một chút, nhưng sản phẩm đã nhìn thấy được và bàn giao đến người mua nhà thì đây là một lợi thế. Mua những sản phẩm trên sẽ bán được rất nhanh hoặc cho thuê lại nếu thị trường có tăng trưởng chậm.

Chị Thu Hương, ngụ quận Gò Vấp, Tp.HCM cho biết vài năm trước, lúc thị trường còn sôi động, chị thường chọn cách lướt sóng ở các giai đoạn đầu của đất nền, hay căn hộ. Mua vào bán ra kiếm lời trong 1 hoặc 2 tháng đầu tiên và không bị chôn vốn.

Bất động sản - Thị trường bất động sản phía Nam: Người mua “săn” dự án sắp bàn giao (Hình 2).

Căn hộ đang xây dựng và sắp bàn giao có tính pháp lý tốt và giao dịch thứ cấp nên thu hút được các nhà đầu tư. (Ảnh: PS).

Tuy nhiên, từ khoảng 2 năm nay thị trường đã không còn nhiều cửa cho dân kinh doanh lướt sóng. Trong đó ngân hàng siết tín dụng cho vay vào bất động sản, tâm lý khách hàng cũng e dè… Ngoài ra, việc nhiều chủ đầu tư bán nhà trên giấy, nhiều năm sau cũng không xây dựng khiến nhà đầu tư ngán ngẩm.

“Dịp cận Tết thường là cao điểm của nhiều người rao bán bất động sản ngộp, cần vốn, cần tiền trả ngân hàng, kinh doanh… đây cũng là cơ hội để cho các nhà đầu tư đi tìm mua bất động sản. Nhưng với tôi, giờ vẫn muốn tìm mua nhà đất đã đủ pháp lý, dự án chung cư sắp bàn giao hoặc tiến độ xây dựng tốt mới xuống tiền. Dù lời không nhiều, nhưng ăn chắc mặc bền”, chị Hương thông tin.

Cũng theo một số nhà đầu tư bất động sản, việc mua những dự án đã và sắp bàn giao cho người mua có chi phí khá là cao, dòng tiền lớn khi mua vào. Tuy nhiên, các sản phẩm này rất dễ ra hàng, một thời gian hoàn thiện, cư dân vào ở thì được cấp sổ hồ và chắc chắn sẽ tăng thêm 1 mức giá nhất định. Chính điều này khiến cho các nhà đầu tư “săn” tìm những dự án đang xây dựng và sắp bàn giao.

Các dự án chỉn chu về pháp lý được ưu tiên

Theo các chuyên gia, hiện nay với bối cảnh thị trường bất động đầy rẫy những biến động thì các nhà đầu tư buộc phải “ăn chắc mặc bền”, họ sẽ không chịu chấp nhận các rủi ro khi đầu tư vào bất động sản. Điều này cũng sẽ khiến thị trường dần sôi động trong các tháng cuối năm khi các giao dịch tăng trưởng trở lại.

Theo DKRA Group, trong quý III/2023, phân khúc chung cư tại phía Nam có 17 dự án mở bán, trong đó chỉ có 1 dự án mới, còn lại 16 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo. Tổng số sản phẩm đạt hơn 4.542 căn.

Ông Lê Đình Lăng, Giám đốc Công ty TNHH ĐT XD & PT Địa ốc Song Long cho biết: “Vào các tháng cuối năm, thị trường đang có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt động thái của Ngân hàng Nhà nước đang cho vay vốn ưu đãi và giải ngân số tiền lớn. Sau một thời gian thị trường vướng bởi pháp lý, tín dụng thì các nhà đầu tư họ dần kỹ lưỡng hơn, tìm chọn mua các dự án có sổ, pháp lý đầy đủ để giảm thiểu rủi ro”.

Bất động sản - Thị trường bất động sản phía Nam: Người mua “săn” dự án sắp bàn giao (Hình 3).

Tiếp cận đầu tư vào sản phẩm bất động sản hoàn thiện là một trong những hướng đi của các nhà đầu tư dịp cuối năm 2023. (Ảnh: PS).

“Thời gian trước khi thị trường tăng trưởng mạnh, nhiều người đổ xô vào bất động sản thì các dự án mới mở bán theo dạng hình thành trong tương lai sẽ được khách hàng săn đón để mua. Thời điểm đó, khách hàng chọn lựa các dự án này vì biên độ sinh lời cao. Tuy nhiên, những hệ lụy của một số dự án khiến nhiều người thay đổi về cách đầu tư bất động sản”, ông Lăng thông tin.

Một số chuyên gia bất động sản nhận định, việc nhà đầu tư chịu xuống tiền mua các dự án đang xây dựng và sắp bàn giao là vì các yếu tố như tiến độ của dự án, tính pháp lý, chất lượng công trình.

Còn các dự án vướng về pháp lý không thể xây dựng đúng theo tiến độ cam kết, khách hàng mất thời gian chờ đợi thi công xây dựng, trải nghiệm không gian sống mới. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn tới quyết định xuống tiền của nhiều khách hàng.

Trao đổi với Người Đưa Tin, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc kinh doanh Phú Đông Group nhận định: “Việc mua dự án đang trong quá trình xây dựng và sắp bàn giao thời điểm hiện nay đang được nhà đầu tư chú ý đến. Các giao dịch thứ cấp, chuyển nhượng vẫn rất sôi động, đặc biệt những khách hàng mua trước đó cũng đã tăng 10%. Điều này cho thấy khách hàng đang dần ưu tiên các dự án chỉn chu về pháp lý để hạn chế rủi ro và chấp nhận biên độ lợi nhuận theo hướng bền vững. Đây cũng là điều mà các doanh nghiệp, cơ quan chức năng đang muốn hướng đến”.

VCCI: Chưa chặn được ngay "mua bán nhà đất 2 giá"

Thứ 4, 08/11/2023 | 08:00
Tiếp tục góp ý cho dự thảo Luật Đất đai, VCCI nêu quan điểm, thông tin đầu vào để xác định giá đất theo các phương pháp định giá đất vẫn có điểm chưa hợp lý.

Thị trường bất động sản: Nhiều tín hiệu phục hồi đã xuất hiện

Thứ 3, 07/11/2023 | 07:30
Các chuyên gia từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, những tín hiệu thúc đẩy tiến trình phục hồi của thị trường bất động đã xuất hiện.

“Thao túng trong thị trường bất động sản rất tinh vi”

Thứ 3, 31/10/2023 | 10:34
Theo ĐBQH Trịnh Xuân An, hành vi thao túng trong thị trường BĐS nguy hiểm không kém hành vi thao túng thị trường chứng khoán, do đó cần có quy định để loại trừ.
Cùng tác giả

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.