Thông qua Nghị quyết về thi đua, khen thưởng đối với ĐBQH

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 05/02/2024 | 22:32
0
UBTVQH đã thông qua Nghị quyết quy định về Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Quốc hội Việt Nam” và Nghị quyết quy định về thi đua, khen thưởng đối với ĐBQH.

Chiều 5/2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ họp đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định về Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Quốc hội Việt Nam” và Nghị quyết quy định về thi đua, khen thưởng đối với đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh trình bày tóm tắt nội dung các Tờ trình; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo thẩm tra về Nghị quyết quy định về Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Quốc hội Việt Nam” và Nghị quyết quy định về thi đua, khen thưởng đối với đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đối thoại - Thông qua Nghị quyết về thi đua, khen thưởng đối với ĐBQH

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh trình bày báo cáo.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Quốc hội Việt Nam” để tặng cho cá nhân có đóng góp vào quá trình phát triển của Quốc hội. Ban Công tác đại biểu đề xuất 8 nhóm đối tượng tặng Kỷ niệm chương.

Về Nghị quyết quy định về thi đua, khen thưởng đối với đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nêu rõ để đảm bảo đủ điều kiện xét tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng bậc cao theo quy định cần thực hiện xét tặng đầy đủ các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua khen thưởng với các tên gọi:

Đối thoại - Thông qua Nghị quyết về thi đua, khen thưởng đối với ĐBQH (Hình 2).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp.

Danh hiệu thi đua đối với cá nhân: Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ quan Văn phòng Quốc hội do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tặng; danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Lao động tiên tiến do Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tặng.

Danh hiệu thi đua đối với tập thể: Danh hiệu Cờ thi đua cơ quan của Quốc hội, Tập thể lao động xuất sắc, Tập thể lao động tiên tiến do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tặng; Hình thức khen thưởng Bằng khen do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tặng.

Về chủ thể phát động thi đua, Ban Công tác đại biểu đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát động và chỉ đạo phong trào thi đua. Bên cạnh đó, Ban Công tác đại biểu cũng đề xuất quy định trong Nghị quyết về tính liên tục của các danh hiệu thi đua làm cơ sở xét tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao hơn thực hiện theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thảo luận tại phiên họp, các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Ban Công tác đại biểu và Ủy ban Xã hội đã phối hợp chặt chẽ, khẩn trương tiếp thu đầy đủ ý kiến của Đảng đoàn Quốc hội, ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp lần này. Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề nghị cần tiếp tục rà soát các phụ lục để thể hiện đầy đủ hơn.

Liên quan đến Nghị quyết quy định về Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Quốc hội Việt Nam”, có ý kiến đề nghị cân nhắc là quy định rõ hơn các trường hợp cấp đổi; cần sớm có văn bản hướng dẫn về thẩm quyền đánh giá của Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội đối với đại biểu hoạt động chuyên trách thuộc cơ quan mình.

Đối thoại - Thông qua Nghị quyết về thi đua, khen thưởng đối với ĐBQH (Hình 3).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua các Nghị quyết.

Với 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết quy định về Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Quốc hội Việt Nam” và Nghị quyết quy định về thi đua, khen thưởng đối với đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội ký chứng thực Luật đất đai (sửa đổi)

Thứ 2, 05/02/2024 | 09:08
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký chứng thực Luật Đất đai (sửa đổi). Luật này được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 5.

Chủ tịch Quốc hội ký chứng thực Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Chủ nhật, 04/02/2024 | 21:43
Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) gồm 15 chương và 210 điều, tăng 5 chương và 47 điều so với Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành.

ĐBQH nói gì về đề xuất cấm bán thuốc theo hình thức livestream?

Thứ 5, 18/01/2024 | 13:52
Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất cấm bán thuốc theo hình thức livestream và cho rằng nếu bán qua mạng xã hội cần có quy định bắt buộc công khai địa chỉ, trụ sở.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.