Thủ tướng Singapore cùng Phu nhân thưởng thức cốm, bánh cuốn cùng sinh viên

Thủ tướng Singapore cùng Phu nhân thưởng thức cốm, bánh cuốn cùng sinh viên

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 3, 29/08/2023 | 14:14
0
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long đã có buổi ăn trưa thân mật cùng với sinh viên tại căng tin của Trường Đại học Ngoại ngữ.

Sáng 9/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng hai Phu nhân đã đến thăm Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và giao lưu, ăn trưa cùng sinh viên, nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Singapore tới Việt Nam.

Tại buổi giao lưu, các sinh viên đã chia sẻ, bày tỏ quan tâm tới các bài học, kinh nghiệm phát triển, chính sách về giáo dục, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Singapore; quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là quan hệ đối tác kinh tế số - kinh tế xanh giữa hai quốc gia; con đường học tập, rèn luyện để thành công với mỗi người; chính sách thúc đẩy hợp tác giữa các đại học của Singapore với Việt Nam.

Đặc biệt trong một số lĩnh vực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo; kỳ vọng của các nhà lãnh đạo với thế hệ trẻ…

Cũng tại buổi này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long đã thẳng thắn chia sẻ, giải đáp thắc mắc của các sinh viên.

Trả lời câu hỏi về kỳ vọng đối với sinh viên, thế hệ trẻ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh dân tộc Việt Nam là một dân tộc anh hùng và đã trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức, với rất nhiều cống hiến, hy sinh của nhiều thế hệ để "đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

Tiêu điểm - Thủ tướng Singapore cùng Phu nhân thưởng thức cốm, bánh cuốn cùng sinh viên

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long thẳng thắn chia sẻ, giải đáp thắc mắc của các sinh viên (Ảnh: VGP).

Thủ tướng mong các sinh viên dành nhiều thời gian nghiên cứu, học tập, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện thể chất, trau dồi đạo đức để làm tốt công việc sau này, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới.

"Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, đổi mới sáng tạo khởi nghiệp bắt nguồn từ văn hóa và sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ.

Về phần mình, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết ông đã nhiều lần tới Việt Nam và được chứng kiến sự đổi mới không ngừng, lớp thanh niên rất năng động và nhiều năng lượng, đây là một trong những cơ sở để tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai của Việt Nam cũng như quan hệ hai nước.

"Các sinh viên luôn có rất nhiều ý tưởng đổi mới sáng tạo và chúng tôi mong muốn cùng các cháu cải tạo thế giới ngày càng tốt đẹp hơn", Thủ tướng Singapore chia sẻ.

Về triển khai Quan hệ Đối tác kinh tế số - kinh tế xanh giữa Việt Nam và Singapore, hai Thủ tướng cho biết thời gian tới, hai nước dự kiến sẽ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số trên 3 trụ cột là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số; hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số trên các lĩnh vực ưu tiên, như quản lý dân cư, tài chính ngân hàng, đất đai, thương mại điện tử…; xây dựng trung tâm dữ liệu…

Tiêu điểm - Thủ tướng Singapore cùng Phu nhân thưởng thức cốm, bánh cuốn cùng sinh viên (Hình 2).

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long chứng kiến lễ ký kết các văn bản thỏa thuận hợp tác giữa ĐHQGHN, Đại học Quốc gia Tp.HCM cùng Đại học Công nghệ Nanyang (NTU - Singapore).

Về kinh tế xanh, hai bên sẽ phối hợp, hỗ trợ Việt Nam thực hiện chuyển đổi năng lượng công bằng; thúc đẩy kết nối lưới điện giữa Việt Nam – Singapore…

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nhân lực… và phòng chống tham nhũng cũng là những lĩnh vực mà Việt Nam cần học nhiều hơn ở Singapore. Ông cho rằng thế hệ trẻ cần tích cực tham gia, đóng góp để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực mới rất quan trọng này.

Cũng nhân dịp này, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long, ĐHQGHN, ĐHQG Tp.HCM cùng Đại học Công nghệ Nanyang (NTU - Singapore) đã ký kết các văn bản thỏa thuận hợp tác giữa các đại học trong lĩnh vực trao đổi cán bộ, giảng viên, sinh viên và nghiên cứu khoa học.

Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long đã có buổi ăn trưa thân mật cùng với sinh viên tại căng tin của Trường Đại học Ngoại ngữ. Tại đây, hai Thủ tướng đã thưởng thức các món ăn truyền thống của Việt Nam như bánh cuốn chả, bún thang, nem Hà Nội, cốm…

Chuyến thăm của hai Thủ tướng tới ĐHQGHN sẽ góp phần tạo động lực thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước, đồng thời tạo cơ hội cho các sinh viên được giao lưu, tiếp xúc và tăng cường hiểu biết về mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Singapore.

Việt Nam-Singapore xem xét khả năng nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Thứ 2, 28/08/2023 | 15:02
Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27-29/8/2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Thứ 2, 28/08/2023 | 10:29
Sáng nay (28/8), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Phủ Chủ tịch nước.

Singapore dẫn đầu vốn rót vào Việt Nam 8 tháng đầu năm 2023

Thứ 2, 28/08/2023 | 10:25
Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), tính đến ngày 20/8/2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 18,15 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ.
Cùng tác giả

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.
     
Nổi bật trong ngày

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.