Tín hiệu vui từ bất động sản công nghiệp phía Nam

Tín hiệu vui từ bất động sản công nghiệp phía Nam

Thứ 5, 12/10/2023 | 15:00
0
Tỷ lệ bất động sản công nghiệp phía Nam lấp đầy trung bình đạt gần 82%, tăng 66% theo quý.

Bất động sản công nghiệp phía Nam khởi sắc

Theo Bnews, ghi nhận của các công ty nghiên cứu bất động sản cho biết, thị trường bất động sản công nghiệp ở khu vực phía Nam trong quý III/2023 sôi động, khởi sắc với nhiều dự án khu nhà xưởng, nhà kho xây sẵn gia nhập thị trường.

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, sau khoảng 2-3 năm không có nguồn cung đất khu công nghiệp mới tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, quý III/2023 chứng kiến nguồn cung mới từ Long An với sự gia nhập thị trường của Khu công nghiệp Nam Tân Tập do Công ty Saigontel phát triển, đóng góp khoảng 171 ha cho thị trường.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt gần 82%, tương đương hấp thụ thuần 116 ha, tăng 66% theo quý; trong đó, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu có tỷ lệ hấp thụ thuần cao nhất với tỷ trọng lần lượt khoảng 59% và 28%. Diễn biến thị trường tốt nhờ sự phục hồi của lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Cushman & Wakefield dự báo, với những nỗ lực không ngừng từ các chủ đầu tư và chính quyền địa phương, sẽ có nguồn cung đất khu công nghiệp mới dồi dào gia nhập thị trường.

Từ nay đến năm 2026, nguồn cung tương lai khoảng 5.700 ha, chủ yếu đến từ các tỉnh lân cận Tp.Hồ Chí Minh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong bối cảnh nhu cầu thuê đất cao, giá thuê đất được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng.

Bất động sản - Tín hiệu vui từ bất động sản công nghiệp phía Nam

Thị trường bất động sản công nghiệp ở khu vực phía Nam trong quý III/2023 sôi động. Ảnh minh họa từ internet.  

Về lĩnh vực nhà xưởng xây sẵn, trong quý III/2023 có một dự án mới tại Đồng Nai gia nhập thị trường với quy mô 32.500 m2. Theo bà Trang Bùi, cùng với sự phục hồi của ngành công nghiệp, hoạt động cho thuê trở nên sôi động hơn, với tỷ lệ lấp đầy tăng 2,2 điểm phần trăm theo quý, tương đương với 143.000 m2 nhà xưởng xây sẵn được hấp thụ.  

Mức hấp thụ này gấp 2,4 lần so với quý II/2023. Đồng Nai dẫn đầu về nhu cầu thuê với gần 60% tổng lượng hấp thụ. Nhu cầu thuê nhà xưởng xây sẵn ở miền Nam đa dạng, đến từ nhiều ngành khác nhau như dệt may, hóa chất, điện tử.

Giá thuê trung bình duy trì ổn định theo quý và theo năm, đạt 4,7 USD/m2/tháng. Phần lớn các dự án giữ nguyên giá thuê trong bối cảnh nguồn cung cạnh tranh. Các vị trí cho thuê có nhu cầu cao như Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu có mức tăng trưởng cao nhất theo năm, trong khoảng 2,4 – 2,5%.

Dự báo về triển vọng thị trường nhà xưởng xây sẵn, Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, thị trường sẽ tiếp tục sôi động với khoảng 2,5 triệu m2 nhà xưởng xây sẵn sẽ được đưa vào thị trường trong khoảng cuối năm 2023 đến năm 2026 với sự tham gia của cả các chủ đầu tư trong và ngoài nước.

Tỷ lệ hấp thụ nhà xưởng xây sẵn được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong các quý tiếp theo, nhờ thị trường  hưởng lợi từ việc dịch chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Cùng xu hướng với nhà xưởng xây sẵn, lĩnh vực nhà kho xây sẵn cũng ghi nhận 2 dự án mới gia nhập thị trường tại Đồng Nai và Bình Dương với quy mô khoảng 110.000 m2.

Theo phân tích của Cushman & Wakefield, cùng với sự tăng trưởng tích cực của ngành vận tải nhờ nhu cầu ngày càng tăng từ lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng nội địa, hoạt động cho thuê nhà kho xây sẵn cũng chứng kiến lượng hấp thụ thuần tăng đáng kể, gấp 6,7 lần so với quý trước.

Tỉnh Đồng Nai đứng đầu về nhu cầu cho thuê kho với 67% tổng lượng hấp thụ thuần nhờ việc mở rộng hoạt động của nhóm ngành 3PL (các công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển và quản lý hàng hóa cho các công ty khác) tại địa bàn tỉnh này.

Báo cáo Cushman & Wakefield cho thấy, giá thuê trung bình của nhà kho xây sẵn ổn định theo quý nhưng tăng 2,2% theo năm, đạt 4,4 USD/m2/tháng. Tương tự như thị trường nhà xưởng xây sẵn, các chủ đầu tư nhà kho xây sẵn vẫn giữ giá thuê ổn định để thu hút khách thuê trong bối cảnh thị trường cạnh tranh.

Sau một thời gian nguồn cung mới dồi dào vào thị trường, nguồn cung nhà kho xây sẵn trong tương lai sẽ chậm lại với chỉ khoảng 1,7 triệu m2 trong giai đoạn 2023 - 2026. Nhu cầu thuê kho sẽ tiếp tục được duy trì bởi tiêu dùng trong nước, nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Việt Nam và sự tăng trưởng của thị trường logistics và thương mại điện tử.

Các khu công nghiệp trên khắp cả nước có tỷ lệ lấp đầy cao trên 80%. Các tỉnh phía Bắc đạt 83% và khu vực phía Nam đạt 91%. Tình trạng nguồn cung mới khan hiếm ở Bình Dương và Đồng Nai đã kéo dài từ năm 2020 đến nay.

Tuy nhiên, các dự án và quỹ đất khu công nghiệp mới ở Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu là những điểm sáng tích cực thu hút chủ đầu tư và khách thuê ở những khu vực này.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài “săn tìm”

Theo báo Công Lý, trong 9 tháng năm 2023, các khách thuê tới từ Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu, Việt Nam là các nhà đầu tư tích cực tìm kiếm đất công nghiệp và kho xưởng tại thị trường Việt Nam.

Đó là thông tin được các chuyên gia CBRE Việt Nam thông tin tại buổi họp báo quý 3/2023 về thị trường bất động sản và dự báo thị trường trong thời gian tới .

Cụ thể, theo báo cáo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, trong 9 tháng năm 2023 thị trường bất động sản công nghiệp ghi nhận các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu là các nhà đầu tư tích cực tìm kiếm đất công nghiệp và kho xưởng tại thị trường Việt Nam; chiếm khoảng 70 – 80% số lượng hỏi thuê tới CBRE tại khu vực phía Nam và phía Bắc.

Tỷ lệ hấp thụ đất công nghiệp tại các thị trường cấp 1 đạt 251 ha trong quý II đã nâng tỷ lệ hấp thụ đạt hơn 700 ha trong 9 tháng năm 2023 cao hơn 18% so với mức hấp thụ của cả năm 2022.

Giá thuê đất công nghiệp tiếp tục tăng do nhu cầu khả quan. Giá thuê bất động sản công nghiệp ở cả 2 miền Nam, Bắc cũng ghi nhận tăng do nhu cầu khả quan, trong đó miền Bắc có giá thuê trung bình cho thị trường cấp 1 đạt 131 USD/m2/kỳ hạn còn miền Nam có giá 189 USD/m2/kỳ hạn.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn của CBRE Việt Nam cho rằng, với việc Việt Nam tiếp củng cố quan hệ hợp tác với các đối tác chiến lược toàn diện như Mỹ, Hàn Quốc hay Trung Quốc trong thời gian gần đây, các khách thuê đến từ các quốc gia này dự kiến sẽ tiếp tục dẫn dắt nguồn cầu thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Đồng thời, dự báo trong hai năm tới, giá thuê đất công nghiệp tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng ở ngưỡng 6-10%/năm tại cả phía Bắc và phía Nam. Nhu cầu khả quan tới từ nhiều nhóm ngành và nhiều quốc tịch thuê giúp thúc đẩy giá thuê tăng trưởng tại nhiều địa phương. Cùng với đó, giá thuê kho xưởng xây sẵn dự báo tăng nhẹ từ 2-4%/năm trong 2 năm tới.

Phát triển bền vững và công nghệ cao liên tục thu hút sự quan tâm của các chủ đầu tư, doanh nghiệp. Tiêu chí xanh dần trở thành một trong những tiêu chí quan trọng trong việc phát triển nhà máy, nhà kho, nhà xưởng và thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp xanh trong tương lai.

Đào Vũ (T/h)

 

 

Doanh nghiệp bất động sản nên hoạt động theo tôn chỉ “có bệnh phải chữa”

Thứ 3, 10/10/2023 | 15:34
Theo TS. Cấn Văn Lực, trước bối cảnh thị trường khó đủ đường, doanh nghiệp bất động sản cần mạnh tay tái cơ cấu doanh nghiệp để trụ vững qua nghịch cảnh.

Môi giới bất động sản trụ lại với nghề sẽ bùng nổ khi thời tới

Thứ 3, 03/10/2023 | 20:25
Chuyên gia cho rằng, những môi giới BĐS trung thành với nghề trong giai đoạn khó khăn nhất, tranh thủ để nâng cấp bản thân sẽ thành công sau thời kỳ thanh lọc.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Tiềm năng nào cho mảng BĐS bán lẻ Việt Nam trong năm 2024?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 18:02
Tâm lý người tiêu dùng được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến đà tăng trưởng của thị trường BĐS cho thuê bán lẻ tại Việt Nam.

Diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ, xử lý thế nào?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 10:18
Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc khởi công dự án 100 triệu USD ở Hải Phòng

Thứ 7, 11/05/2024 | 22:35
Đó là dự án sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao do Ecovance Co.Ltd thuộc Tập đoàn SK (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư tại quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thị trường cho thuê văn phòng sôi động và những dự báo của chuyên gia

Thứ 7, 11/05/2024 | 22:00
Nhiều đơn vị thuê đang có xu hướng chuyển dịch, nên các chủ đầu tư văn phòng thay đổi nhiều yếu tố để cạnh tranh và giữ chân khách hàng.

Chủ tịch Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo xử lý “lùm xùm” tại KCN Mỹ Xuân A2

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:31
Liên quan những “lùm xùm” thời gian qua tại khu công nghiệp (KCN) Mỹ Xuân A2, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm.
     
Nổi bật trong ngày

Tiềm năng nào cho mảng BĐS bán lẻ Việt Nam trong năm 2024?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 18:02
Tâm lý người tiêu dùng được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến đà tăng trưởng của thị trường BĐS cho thuê bán lẻ tại Việt Nam.

Vàng miếng SJC “lao dốc" còn 89,60 triệu đồng/lượng: Cần giải pháp mạnh để hạ nhiệt giá vàng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:28
Vàng SJC hôm nay rơi thẳng đứng còn 89,60 triệu/lượng, tuy nhiên so với vàng thế giới vẫn cao hơn 17-18 triệu. Để kéo giá vàng hạ nhiệt, theo các chuyên gia cần giải pháp mạnh.

Loại hoa được coi là “báu vật” trời ban, Việt Nam vừa xuất khẩu hơn 1.000 tấn sang Ấn Độ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:00
Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng.

Giá vàng 12/5: Vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới kết thúc tuần tăng giá. Giá vàng trong nước giảm mạnh cuối tuần nhưng vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng.

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang Pháp: Mở rộng cơ hội

Chủ nhật, 12/05/2024 | 07:00
Đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu, lô yến sào đầu tiên của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Pháp.