Tôm

Tôm "say rượu": Đặc sản khiến thực khách yếu tim không dám động đũa

Thứ 7, 26/03/2022 | 16:20
0
Trong khi nhiều thực khách hết lời ca ngợi, không ít người lại thừa nhận họ cảm thấy “sốc”, “kinh hãi” hay chẳng dám "động đũa" với món ăn độc nhất vô nhị này.

Ở Trung Quốc, tôm "say rượu" được xem là món nhậu khoái khẩu của cánh mày râu. Món ăn này có thể được tìm thấy trong rất nhiều nhà hàng cũng như trong bữa ăn hằng ngày. Sở dĩ nó có tên gọi độc đáo như vậy là bởi cách chế biến "có một không hai" với nguyên liệu là loại hải sản quen thuộc.

Được biết, tôm "say rượu" có nguyên liệu chính là tôm nước ngọt. Tùy từng nơi mà người ta chọn loại tôm khác nhau nhưng phổ biến và được ưa thích nhất vẫn là tôm he. Tôm he có quanh năm nhưng tháng 9 là thời điểm tôm đạt hương vị thơm ngon nhất với lớp vỏ cứng vừa phải, thịt chắc và ngọt thanh.

Đời sống - Tôm 'say rượu': Đặc sản khiến thực khách yếu tim không dám động đũa

Tôm được cắt bỏ bớt râu, càng và bỏ vào nồi ướp đá lạnh.

Để chế biến đặc sản này, người ta đem rửa sạch tôm, ngâm và thay nước liên tục trong 2 - 3 ngày để cho hết bùn đất, chất bẩn. Sau đó tôm sẽ được cắt bỏ bớt râu, càng và bỏ vào nồi ướp đá lạnh. Cuối cùng người đầu bếp sẽ tưới trực tiếp rượu mạnh lên tôm. Chính vì quá trình nấu đặc biệt này mà món ăn có cái tên là tôm “say rượu".

Đời sống - Tôm 'say rượu': Đặc sản khiến thực khách yếu tim không dám động đũa (Hình 2).

Người Trung Quốc thường sử dụng loại rượu Thiệu Hưng nổi tiếng có nồng độ cồn khoảng 50 độ giúp món ăn thơm ngon, đậm vị. Ngoài rượu, đầu bếp còn cho thêm một số gia vị khác như gừng, tỏi tươi, hành lá thái nhỏ để khử mùi tanh của tôm. Sau đó nêm nếm với muối, xì dầu, dấm, đường theo khẩu vị và yêu cầu của thực khách.

Khi tôm bắt đầu "say rượu", chúng sẽ giãy giụa. Điều này cũng giúp rượu và các gia vị ngấm đều vào tôm hơn. Ở bước này, người ta chú ý dùng nắp đậy lại để tránh tình trạng tôm bật nhảy ra ngoài.

Đời sống - Tôm 'say rượu': Đặc sản khiến thực khách yếu tim không dám động đũa (Hình 3).

Chờ khoảng 15 phút cho tôm "say hẳn", mềm ra và không còn nhảy nữa, người đầu bếp sẽ mồi lửa đốt rượu trong khoảng 15 - 30 giây sao cho vỏ tôm chuyển sang màu hơi hồng gạch là có thể dùng được. Việc làm chín tôm bằng nhiệt độ vừa phải trong thời gian hợp lý giúp tôm không mất đi độ ngọt tự nhiên và có hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Đặc sản tôm "say rượu" có thể ăn trực tiếp hoặc dùng kèm nước chấm chua ngọt sánh quyện đặc trưng. Những thực khách từng thưởng thức đặc sản này cho biết, nên ăn ngay để cảm nhận được trọn vẹn vị ngọt thanh của tôm và hương thơm say nồng rượu Thiệu Hưng nổi tiếng.

Đời sống - Tôm 'say rượu': Đặc sản khiến thực khách yếu tim không dám động đũa (Hình 4).

Nhiều người "sành ăn" còn cho biết, món tôm “say rượu" ngon và đặc biệt nhất khi được thưởng thức lúc tôm còn tươi sống. Nghĩa là thực khách sẽ ăn khi tôm mới được tưới rượu lên, vẫn còn sống và bật nhảy trong nồi mà bỏ qua bước làm chín sơ bằng lửa. Những con tôm ngọ nguậy trong khoang miệng không chỉ tươi ngon mà còn mang lại cho người ăn cảm giác thích thú đặc biệt.

Tuy nhiên, nhiều người thưởng thức lần đầu chưa quen hoặc yếu tim có thể "sốc", kinh hãi hay chẳng dám "động đũa" với món ăn có một không hai này.

Bên cạnh đó, dù là món ăn trứ danh của người Trung Quốc, tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, thực khách cần cẩn trọng khi thưởng thức tôm nướng xổi bằng rượu kiểu này. Việc ăn tôm sống hoặc chưa được chế biến kỹ rất dễ gây nguy cơ dị ứng hoặc ngộ độc. Vậy nên tốt nhất thực khách nên ăn tôm được làm chín hoàn toàn để đảm bảo sức khỏe.

Minh Hoa (t/h)

Loại gia vị dậy mùi như tất thối nhưng lại là đặc sản được yêu thích

Thứ 6, 04/02/2022 | 06:00
Iru có hương vị cay nồng, mùi hôi hám nồng nặc như tất thối để lâu ngày nhưng lại là đặc sản đối với cộng đồng người Yoruba ở Nigeria.

Đặc sản giống con giun nhưng được ví ngon như gan ngỗng Pháp

Thứ 3, 28/12/2021 | 06:00
Không có vẻ ngoài hấp dẫn nhưng món ăn được mô tả có kết cấu mềm mượt, béo ngậy, thậm chí có người còn ví nó với món gan ngỗng trứ danh của nước Pháp.

Kiến mông to- đặc sản lạ của Colombia thơm ngon như bì lợn chiên giòn

Thứ 4, 02/06/2021 | 07:17
Kiến mông to là đặc sản nổi tiếng tại Colombia. Nó được miêu tả có hương vị giống như đậu phộng, bì lợn chiên giòn và trứng cá tầm.

Vẻ ngoài dị thường của đặc sản "ngón tay thần chết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 14:45
Có vẻ ngoài xấu xí tới mức nhiều người gọi là "ngón tay thần chết" nhưng hà ngỗng lại là đặc sản quý hiếm, đắt đỏ được săn đón ở các nước châu Âu.
Cùng chuyên mục

Thứ lá tưởng bỏ đi, ai ngờ công dụng "vàng 10" phơi khô đem bán 90.000 đồng/kg

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Ở nước ta có một loại lá quen thuộc tưởng ít ai để ý đến nhưng khi biết đến công dụng tuyệt vời nhiều nơi rao bán giá khá đắt đỏ.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.

Loài cá u cục "xấu xí", giá hàng trăm triệu vẫn có người "chốt đơn"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Một loài cá cảnh tuy nhỏ nhưng giá đắt đỏ và rất được yêu thích ở Việt Nam bởi hình dáng u cục độc đáo và màu sắc đẹp lạ.

Khai quật ngôi mộ cổ 900 tuổi bất ngờ phát hiện "kho báu" lạ

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:00
Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện ra một ngôi mộ từ thế kỷ 12 trong một cuộc khai quật khảo cổ và tìm thấy kho báu bị chôn vùi cùng với nó.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.