Tổng thống Putin cảnh báo xung đột có thể lan ra khỏi Trung Đông

Tổng thống Putin cảnh báo xung đột có thể lan ra khỏi Trung Đông

Thứ 5, 26/10/2023 | 19:42
0
Israel tiếp tục tấn công Gaza và đồng thời chuẩn bị thực hiện chiến dịch tấn công trên bộ.
Trong Gaza, nguồn hàng cứu trợ nhân đạo đang đạt mức thấp nguy hiểm, trong khi các cường quốc thế giới tiếp tục thất bại khi đề ra quyết định tạm ngừng giao tranh và cho phép cung cấp hàng cứu trợ tới đây. Người dân ở đây tiếp tục phải chôn xác tại các mộ tập thể khi lượng thương vong trong nhóm dân thường tiếp tục tăng.
 
Nhằm đưa ra dấu hiệu về quyết định mở rộng chiến dịch tấn công vào Gaza, cuối tuần vừa rồi, quân đội Israel cho biết, lực lượng trên bộ của nước này đã tấn công nhiều mục tiêu của Hamas tại Gaza hôm thứ Năm trước khi rút quân, một chiến dịch mà Army Radio đánh giá là chiến dịch đẫm máu nhất trong cuộc chiến hiện tại.
 
Trong các phát biểu về kế hoạch hậu chiến, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Tư phát biểu, tương lai đằng sau cuộc chiến này cần phải bao gồm nhà nước Palestine và Israel cùng tồn tại.
 
Tại một cuộc họp báo chung ở Washington cùng với sự có mặt của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, ông phát biểu: “Người Israel và người Palestine đều xứng đáng được sống trong an toàn và hòa bình”.
 
Ông Biden cho biết, một lý do mà tổ chức Hamas do Iran hậu thuẫn đã tấn công miền Nam Israel vào ngày 7 tháng 10 khiến 1.400 người thiệt mạng và hàng trăm người bị bắt giữ nhằm ngăn chặn bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Ả Rập Saudi.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo cuộc xung đột có thể lan rộng ra khỏi Trung Đông và việc phụ nữ, trẻ em, người già vô tội tại Gaza bị trừng phạt vì tội ác của người khác là sai lầm khó chấp nhận được.
 
Theo một bản thảo của Điện Kremlin về cuộc họp của ông với lãnh đạo các tôn giáo khác nhau tại Nga, ông Putin đã phát biểu: “Nhiệm vụ chính của chúng ta ngày hôm nay là ngăn chặn đổ máu và bạo lực. Nếu không, những hành động leo thang cuộc khủng hoảng sẽ mang lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, nguy hiểm và tàn phá nặng nề. Và không chỉ đối với khu vực Trung Đông, chúng có thể lan rộng ra khỏi biên giới Trung Đông”.
 
Cũng lo ngại về khả năng cuộc chiến tại Gaza có thể lan rộng, theo tờ WSJ, Israel đã đồng ý trì hoãn đưa quân vào Gaza cho tới khi Mỹ triển khai các hệ thống phòng không tại khu vực này, có thể hoàn thành ngay trong tuần này, nhằm bảo vệ binh lính Mỹ.
 
Trả lời các câu hỏi về báo cáo này, các quan chức Mỹ chia sẻ Reuters, Washington đã đề cập với Israel về các lo ngại, Iran và các tổ chức mà Iran hậu thuẫn có thể leo thang cuộc xung đột bằng cách tấn công binh lính Mỹ tại Trung Đông. Theo các quan chức này, việc Israel đưa quân vào Gaza có thể châm ngòi cho các phe ủy quyền của Iran tham chiến.
 
Cho tới thời điểm hiện tại, cuộc chiến tại Gaza đã bắt đầu châm ngòi các cuộc xung đột bên ngoài lãnh thổ Palestine. Các máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công cơ sở hạ tầng quân đội Syria trong thứ Tư nhằm đáp trả vụ phóng tên lửa từ Syria, một đồng minh của Iran. Israel cũng đã tấn công vào sân bay Aleppo của Syria và tổ chức Hezbollah của Lebanon.
 
Iran, kẻ thù lâu năm của Israel, từ lâu đã mong muốn có được uy thế tại khu vực trong nhiều thập kỷ qua và hậu thuẫn các tổ chức vũ trang tại Syria, Lebanon và các nước khác cùng với Hamas. Chính phủ nước này yêu cầu Israel ngừng tấn công Gaza.
 
Đề xuất cứu trợ thất bại trong bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an
 
Tại LHQ, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an do Mỹ soạn thảo với nội dung kêu gọi tạm ngừng chiến để cứu trợ lương thực, nước và thuốc men tới dân thường Palestine. Nhóm các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhât cũng đã bỏ phiếu không tán thành, 10 nước thành viên khác tán thành và 2 nước bỏ phiếu trắng.
 
Russia đã đưa ra một đề xuất ngược lại với nội dung kêu gọi ngừng bắn rộng rãi hơn, nhưng đã không đạt được số phiếu đồng thuận tối thiểu. Israel đã phản đối cả hai đề xuất với lý do Hamas sẽ lợi dụng các đề xuất này và tạo ra những mối nguy hiểm mới cho người dân tại Gaza.
 
Khi con số thương vong tại Gaza tiếp tục tăng, người Palestine đang phải chôn cất những thi thể không rõ danh tính trong các mộ tập thể, với số hiệu thay cho tên người đã khuất. Một số gia đình đang sử dụng vòng tay để có thể nhận diện nhau trong trường hợp họ thiệt mạng.
 
Các cuộc không kích đáp trả của Israel đã khiến 6.500 người thiệt mạng, theo số liệu của bộ y tế tại Gaza do Hamas điều hành. Reuters chưa thể xác minh chính xác con số thương vong từ cả hai phe.
 
Trong ngày thứ Tư, ông Biden cho biết, ông “không hề tin tưởng vào con số mà Palestine đang đưa ra”, nhưng cũng không cho biết nguyên nhân đằng sau sự nghi ngờ.
 
Tại Mỹ, Hội đồng Quan hệ Mỹ - Hồi giáo (CAIR) cho biết, họ cảm thấy “vô cùng lo ngại” về phát biểu trên của ông Biden và đã yêu cầu ông đưa ra lời xin lỗi.
 
Chuẩn bị triển khai quân trên bộ
 
Israel cam kết sẽ tiêu diệt hoàn toàn Hamas, tổ chức kiểm soát Gaza.
 
Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong một tuyên bố trên truyền hình cho biết, Israel đang “chuẩn bị triển khai quân trên bộ. Tuy nhiên, tôi sẽ không nói về việc chiến dịch này sẽ được thực hiện khi nào, tại đâu và với quân số bao nhiêu binh lính”.
 
Xe tăng và binh lính Israel đang tập trung tại biên giới với Gaza và chờ mệnh lệnh. Israel đã huy động 360 ngàn lính dự bị.
 
Quốc tế đang đặt sức ép ngày càng lớn hướng tới trì hoãn đưa quân vào Gaza, và yếu tố con tin là một phần lý do đằng sau áp lực đó. Hơn một nửa trong số 220 con tin mà Hamas bắt giữ có hộ chiếu nước ngoài, từ 25 quốc gia khác nhau. Trong đó, nhiều người được cho là có quốc tịch kép Israel.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

 

Israel tiếp tục đánh bom Gaza, cộng đồng quốc tế kêu gọi ngừng bắn, cho phép cứu trợ

Thứ 4, 25/10/2023 | 22:36
Quân đội Israel đang đẩy mạnh cường độ đánh bom miền Nam Gaza trong đêm, sau một ngày đẫm máu nhất mà người Palestine từng chứng kiến kể từ khi cuộc xung đột nổ ra tới nay, trong khi lãnh đạo quốc tế kêu gọi ngừng bắn để cho phép hàng cứu trợ được đưa tới Gaza.

Báo Mỹ: Israel sẵn sàng hoãn chiến dịch đổ bộ vào Dải Gaza

Thứ 3, 24/10/2023 | 23:53
Giới chức Israel tiết lộ, quân đội nước này sẵn sàng hoãn chiến dịch tấn công mặt đất vào Gaza vì một mục tiêu khác.

Israel đưa quân vào Gaza, mục tiêu của họ là gì?

Thứ 2, 23/10/2023 | 21:23
Israel đã cam kết sẽ tiêu diệt Hamas trong cuộc tấn công không ngừng nghỉ vào Gaza, nhưng không có mục tiêu nào trong tầm ngắm, không có kế hoạch rõ ràng về biện pháp điều hành khu nội phận người Palestine ngay cả trong khả năng họ có thể chiến thắng trên chiến trường.

Israel tiếp tục đánh bom Gaza khi binh lính cọ xát với Hamas

Thứ 2, 23/10/2023 | 21:02
Israel tiếp tục không kích Gaza trong ngày thứ Hai khi binh lính của họ vẫn đang cọ xát với binh lính Hamas tại khu vực nội phận của người Palestine này.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Lý do hàng trăm đô thị của Nhật Bản có nguy cơ biến mất

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:00
Theo nghiên cứu của Hội đồng Chiến lược Dân số vừa công bố, tổng cộng 744 đô thị ở Nhật có khả năng biến mất trong tương lai do dân số giảm mạnh vì tỉ lệ sinh thấp.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.