Tp.HCM: Phát động hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Chủ nhật, 26/05/2024 | 19:38
0
Chiến dịch thu hút đông đảo người dân, trong đó có các cộng tác viên sức khỏe cộng đồng, tham gia các hoạt động truyền thông, kiểm soát điểm nguy cơ gây dịch bệnh.

Ngày 26/5, lễ phát động chiến dịch hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết đã diễn ra tại quận Tân Phú, Tp.HCM với sự tham dự của lãnh đạo Sở Y tế Tp.HCM, lãnh đạo UBND quận Tân Phú, lãnh đạọ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC), cùng đại diện của 21 Trung tâm Y tế quận huyện và Tp.Thủ Đức, các ban ngành đoàn thể và người dân phường Tây Thạnh, quận Tân Phú.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, nguy hiểm, có thể gây thành dịch và có khả năng dẫn đến tử vong, chưa có thuốc đặc trị. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định số ca mắc sốt xuất huyết toàn cầu tăng rõ rệt trong những thập kỷ gần đây, đặt ra thách thức đáng kể về sức khỏe cộng đồng.

Nhằm Hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 14 năm 2024, ngành y tế Tp.HCM đã triển khai các hoạt động truyền thông, kiểm soát điểm nguy cơ gây dịch bệnh sốt xuất huyết với chủ đề “ Tìm và loại bỏ nơi muỗi vằn đẻ trứng ”.

Sức khỏe - Tp.HCM: Phát động hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

“Tìm và loại bỏ nơi muỗi vằn đẻ trứng” là chủ đề chính truyền thông trong chiến dịch lần này.

Tại lễ phát động, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM cho biết: "Trong nhiều năm nay, Tp.HCM là một trong những địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất trong cả nước. Trong năm 2024, tính đến trung tuần tháng 5 vừa qua, toàn thành phố đã ghi nhận 3.251 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong. Ca bệnh đã xuất hiện ở cả 22 quận huyện, trong đó có những quận huyện có số ca mắc cao như Bình Chánh, Tân Phú, Bình Tân. Nguy cơ làm lây lan bệnh chính là muỗi vằn, một loài muỗi sống gần con người, sống ngay trong ngôi nhà đang ở, trong căn phòng đang làm việc.

Do đó biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất vẫn là chủ động diệt lăng quăng, diệt muỗi ngay tại nơi ở, nơi làm việc của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị. Phòng chống sốt xuất huyết cần phải được cả cộng đồng chung tay thực hiện thường xuyên hàng ngày, hàng tuần".

Sức khỏe - Tp.HCM: Phát động hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết (Hình 2).

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM phát biểu tại lễ phát động. (Ảnh: Sở Y tế)

Bà Trịnh Thị Mai Trinh, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú tiếp thu các định hướng của ngành Y tế, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể từ quận đến phường tập trung quan tâm duy trì thường xuyên các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết tại nơi làm việc, gia đình và địa phương. Đối với ngành y tế tại địa phương cần chủ động tham mưu các giải pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết đúng theo yêu cầu chuyên môn, đẩy mạnh kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. 

Sức khỏe - Tp.HCM: Phát động hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết (Hình 3).

Bà Trịnh Thị Mai Trinh, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Sở Y Tế)

Sau buổi lễ phát động là diễu hành xe loa trên các tuyến đường chính của quận Tân Phú và hoạt động kiểm tra thực tế các điểm nguy cơ.

Sự kiện Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết diễn ra tại quận Tân Phú đã thu hút đông đảo người dân tham gia, trong đó có các cộng tác viên sức khỏe cộng đồng với vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phát tờ rơi, nâng cao nhận thức về chiến dịch phòng chống sốt xuất huyết. Mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng vừa được thành lập năm 2024 theo Nghị quyết số 22/2023/NQ-HĐND ngày 11/11/2023 của HĐND Thành phố và Quyết định số 5632/QĐ-UBND ngày 02/12/2023 của UBND Thành phố, là "cánh tay nối dài" cho y tế cơ sở đến tận các hộ gia đình, giúp ngành y tế Thành phố làm tốt công tác truyền thông, chăm sóc sức khỏe nhân dân tại cộng đồng.

Tp.HCM: Triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Chủ nhật, 26/05/2024 | 11:00
Tp.HCM  triển khai các hoạt động truyền thông, kiểm soát điểm nguy cơ gây dịch bệnh sốt xuất huyết với chủ đề “Tìm và loại bỏ nơi muỗi vằn đẻ trứng".

Bộ Y tế cấp phép vắc-xin phòng sốt xuất huyết

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:31
Cục Quản lý Dược cấp phép cho 40 vắc-xin, sinh phẩm y tế, trong đó có vắc-xin sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. 

Bản tin 19/4: Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh; Nắng nóng sẽ bao phủ toàn bộ miền Bắc; Va chạm với xe tải, một học sinh tử vong.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Doanh thu du lịch và dịch vụ đạt con số khủng trong 10 ngày Lễ hội Sông nước

Thứ 2, 17/06/2024 | 15:40
Theo thống kê, sau 10 ngày tổ chức các hoạt động, Lễ hội Sông nước thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 đã có những con số ấn tượng về du lịch và dịch vụ.

Tiêm đủ các mũi vắc-xin, vì sao vẫn mắc viêm não Nhật Bản? 

Thứ 2, 17/06/2024 | 14:59
Để phòng ngừa viêm não Nhật Bản, việc tiêm vắc-xin là biện pháp quan trọng và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, có một thực tế đáng lo ngại là dù đã tiêm đủ các mũi vắc-xin, một số người vẫn mắc bệnh.

Hành trình của những nhà làm phim trẻ

Thứ 2, 17/06/2024 | 10:53
Với niềm đam mê mãnh liệt và sự hỗ trợ của công nghệ, nhiều bạn trẻ đang từng bước khẳng định mình trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Bé gái sốc phản vệ, suy hô hấp nặng do bị ong vò vẽ đốt hơn 50 vết

Thứ 6, 14/06/2024 | 19:30
Bệnh nhi bị ong vò vẽ đốt hơn 50 vết, bị sốc phản vệ nặng, suy hô hấp, tổn thương gan thận, phải lọc máu liên tục trong 2 tuần mới qua cơn nguy hiểm.

Tp.HCM: Thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động khám chữa bệnh trái phép

Thứ 5, 13/06/2024 | 15:23
Cùng một địa chỉ, các cơ sở liên tục thay đổi chủ sở hữu, kinh doanh cùng ngành và liên tục sai phạm khi "lấn sân" sang lĩnh vực y tế, không có giấy phép hoạt động.
Cùng chuyên mục

Tiêm đủ các mũi vắc-xin, vì sao vẫn mắc viêm não Nhật Bản? 

Thứ 2, 17/06/2024 | 14:59
Để phòng ngừa viêm não Nhật Bản, việc tiêm vắc-xin là biện pháp quan trọng và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, có một thực tế đáng lo ngại là dù đã tiêm đủ các mũi vắc-xin, một số người vẫn mắc bệnh.

Bộ Y tế đề nghị rà soát, thanh tra trong giám định pháp y tâm thần

Thứ 2, 17/06/2024 | 12:50
Theo Bộ Y tế, liên quan đến lĩnh vực giám định pháp y tâm thần và bắt buộc chữa bệnh đã xảy ra một số vụ việc phức tạp, gây bức xúc trong xã hội.

Bác sĩ nêu cách xử trí khi trẻ bị sốc nhiệt trong xe hơi đóng kín

Chủ nhật, 16/06/2024 | 09:43
Mùa hè nhiệt độ thường rất cao, để trẻ ngồi một mình trong xe ô tô, bỏ quên trẻ trên xe ô tô... là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị sốc nhiệt.

Những bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế

Thứ 7, 15/06/2024 | 14:35
Có 11 bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải tiêm vắc-xin; 10 bệnh phải sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với người có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc đáng sợ nhóm thợ lặn bị cá mập tấn công, cướp đi con mồi

Chủ nhật, 16/06/2024 | 06:00
Một chuyến lặn tưởng chừng bình thường đã biến thành trải nghiệm kinh hoàng cho một nhóm thợ lặn khi họ bị cá mập tấn công và cướp đi con mồi ngoài khơi Florida.

Con cá 32kg được trả 97 triệu đồng, ngư dân liền đồng ý bán

Chủ nhật, 16/06/2024 | 10:06
Bắt được con cá nặng 32kg, nhóm ngư dân liền bán nó cho một công ty dược phẩm với giá 97 triệu đồng.

Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", đã rẻ bèo lại còn ngọt mát

Thứ 2, 17/06/2024 | 15:30
Có một loại rau quen thuộc ở nước ta bao gồm cả lá và hạt được sử dụng như "vị thuốc" trị nhiều bệnh, đặc biệt phòng ngừa ung thư...

Chị nông dân lãi 5 tỷ đồng/năm nhờ trồng cây dại "ngọt như mì chính"

Thứ 2, 17/06/2024 | 07:30
Vỏn vẹn khởi nghiệp với số vốn chỉ 1,2 triệu đồng đến chị Nguyễn Phương Bắc sinh năm 1983 đã đều tay thu 5 tỷ đồng/năm nhờ "mát tay" trồng cây và chăn nuôi.

Không phải muối, luộc thịt cho thêm thứ này đảm bảo thịt ngọt đậm vị, nhả hết cặn bẩn

Thứ 2, 17/06/2024 | 19:00
Muốn luộc thịt lợn thơm ngon, màu đẹp và không bị khô ngoài việc lựa chọn thịt, thời gian chế biến, thì không thể thiếu loại gia vị này trong nhà bếp.