Trà Vinh cần huy động tối đa nguồn lực cho hạ tầng giao thông

Trà Vinh cần huy động tối đa nguồn lực cho hạ tầng giao thông

Chủ nhật, 15/10/2023 | 10:31
0
Tối 14/10, tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với chủ đề “Trà Vinh - khát vọng phát triển”.
Tiêu điểm - Trà Vinh cần huy động tối đa nguồn lực cho hạ tầng giao thông

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Hội nghị và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự có các Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Trà Vinh và một số địa phương vùng ĐBSCL.

Với Quyết định số 1142/QĐ-TTg ngày 2/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Trà Vinh, Trà Vinh là tỉnh thứ 14 trong cả nước, thứ 3 ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được phê duyệt quy hoạch tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho biết, với tinh thần trách nhiệm, đồng lòng vượt qua khó khăn, tỉnh Trà Vinh đã hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Quy hoạch tỉnh Trà Vinh khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở quan trọng để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Mục tiêu của quy hoạch là phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Trà Vinh trở thành tỉnh phát triển ở mức trung bình cao, nằm trong nhóm đầu của vùng ĐBSCL, là tỉnh có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối vùng ĐBSCL và cả nước; thích ứng với biến đổi khí hậu. Qua đó, tạo nền tảng để đến năm 2050, Trà Vinh thực hiện đạt được mục tiêu: Có trung tâm năng lượng sạch và an toàn của vùng ĐBSCL; có các đô thị biển phát triển, hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và các khu chức năng kết nối hiệu quả với vùng ĐBSCL và cả nước…

Quy hoạch tỉnh Trà Vinh có 36 phương án phát triển các ngành, lĩnh vực được tích hợp; trong quy hoạch cũng xác định 3 đột phá phát triển; 2 vùng kinh tế - xã hội; 3 trục động lực phát triển và 3 cửa ngõ kết nối.

Tiêu điểm - Trà Vinh cần huy động tối đa nguồn lực cho hạ tầng giao thông (Hình 2).

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn phát biểu tại hội nghị.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, để thực hiện tốt mục tiêu, chỉ tiêu trong Quy hoạch, tỉnh Trà Vinh cam kết sẽ tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao. Quy hoạch tỉnh cũng là cơ hội để nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tìm hiểu đầu tư, quan điểm của tỉnh là “Đồng hành - sáng tạo - đột phá - phát triển”

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng tỉnh Trà Vinh đã khẩn trương xây dựng, hoàn thành, trình Thủ tướng phê duyệt và công bố Quy hoạch tỉnh. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh, huy động các nguồn lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Trà Vinh thời gian tới.

Gợi ý một số nội dung trọng tâm, Thủ tướng cho rằng, Trà Vinh có vị trí chiến lược về kinh tế, quốc phòng, an ninh, là tuyến đường ra biển quan trọng của vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng bày tỏ trăn trở làm thế nào để có sự đột phá về hạ tầng giao thông bởi đây đang là hạn chế của tỉnh và vùng ĐBSCL.

Theo Thủ tướng, Trà Vinh là tỉnh trọng điểm về kinh tế biển và hội tụ nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, có đất đai màu mỡ, đa dạng vùng sinh thái, có tiềm năng lớn về nông sản, thủy hải sản giá trị cao. Tỉnh có đầy đủ cơ sở để trở thành một trung tâm năng lượng với tài nguyên rất lớn về năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời. Tỉnh cũng có điều kiện tốt cho phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử dựa trên điều kiện tự nhiên đặc sắc, văn hóa đa dân tộc (Kinh, Khmer, Hoa), nhiều thắng cảnh và di tích lịch sử, lễ hội…

Để thực hiện các mục tiêu theo quy hoạch tỉnh, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Trà Vinh quán triệt, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy hoạch, nhất là các ngành, lĩnh vực là tiềm năng, lợi thế của tỉnh; kế thừa những thành quả đã đạt được, phát huy mạnh mẽ hơn nội lực để tự lực, tự cường phát triển. Trong đó, lưu ý hai vấn đề lớn cần giải quyết là tổ chức không gian phát triển và phát triển hạ tầng giao thông.

Thủ tướng lưu ý Trà Vinh ưu tiên bố trí nguồn lực để tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả không gian phát triển, hình thành các vùng và các trục động lực phát triển, các cửa ngõ kết nối, trong đó sớm hình thành 3 trục động lực phát triển gồm trục phát triển theo tuyến đường bộ ven biển, trục phát triển theo tuyến Quốc lộ 60 và trục phát triển theo tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh.

Huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; đẩy mạnh hợp tác công - tư, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phát triển; phát triển hệ thống đô thị, đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng k.hu kinh tế Định An, các khu công nghiệp Cổ Chiên và Cầu Quan.

Để huy động tối đa nguồn lực cho hạ tầng giao thông, Thủ tướng lưu ý, tăng cường tiết kiệm chi, tăng thu, đẩy mạnh hợp tác công tư, tạo môi trường thông thoáng kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay... “Tinh thần là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để xoay chuyển tình thế, chuyển trạng thái phát triển từ “bình bình” sang đột phá nhanh nhất có thể”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Trà Vinh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường công khai, minh bạch, lắng nghe, đối thoại, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, xem công việc của nhà đầu tư, doanh nghiệp như công việc của nhà mình.

Cùng với đó, tiếp tục tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả gắn với xây dựng đội ngũ công chức viên chức có chất lượng, được đào tạo bài bản; đổi mới tác phong lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đặc biệt quan tâm đến công tác dân tộc, tôn giáo, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hội nghị công bố quy hoạch và sự kiện khởi công cầu Đại Ngãi là bước khởi đầu tốt đẹp, tạo sức lan tỏa và thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Trà Vinh, góp phần thúc đẩy tỉnh phát triển nhanh, bền vững, hoàn thành các mục tiêu đề ra tại quy hoạch

Trọng Nghĩa

Thủ tướng Chính phủ dự lễ hợp long cầu Mỹ Thuận 2

Thứ 7, 14/10/2023 | 19:47
Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự lễ hợp long cầu Mỹ Thuận 2 sau 40 tháng thi công.

Thủ tướng bổ nhiệm loạt nhân sự mới

Thứ 5, 12/10/2023 | 16:58
Thủ tướng ký các quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Thứ trưởng KH&CN, Thứ trưởng Ngoại giao.

Thủ tướng thăm và làm việc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Thứ 5, 12/10/2023 | 16:20
Sau gần 3 năm thi công, cơ sở mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ chính thức được khánh thành vào cuối tháng 10/2023.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.
     
Nổi bật trong ngày

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.