Ukraine cho rằng phương Tây phạm

Ukraine cho rằng phương Tây phạm "sai lầm" khi chuyển đại sứ quán khỏi Kiev

Thứ 3, 15/02/2022 | 14:21
0
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng một số nước phương Tây và cả Mỹ đã phạm "sai lầm" khi chuyển đại sứ quán khỏi Kiev vì lo Nga tấn công.

"Thật là sai lầm lớn khi một số đại sứ quán quyết định chuyển tới miền Tây Ukraine. Bởi vì không có miền tây Ukraine, chỉ có Ukraine là một thể thống nhất. Hy vọng là không có gì bất trắc, bởi nếu có thì nó sẽ xảy ra ở khắp nơi", ông Volodymyr Zelensky phát biểu hôm 14/2, sau khi một số phái bộ nước ngoài mở văn phòng ở Thành phố Lviv.

Bất chấp các hoạt động ngoại giao “con thoi” và điện đàm liên tục trong những ngày qua, vấn đề Ukraine vẫn không ngừng leo thang căng thẳng. Mỹ cùng các đồng minh cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân sát Ukraine với ý định tấn công nước này.

“Chúng tôi tiếp tục nhận thấy những dấu hiệu rất đáng lo ngại về sự leo thang của Nga, bao gồm cả các lực lượng mới được triển khai xung quanh biên giới Ukraine. Như tôi đã nói ngày hôm qua (11/2), chúng ta đang trong ngưỡng cửa khi một cuộc xâm lược của Nga có thể bắt đầu bất cứ lúc nào nếu Tổng thống Putin quyết định như vậy, bao gồm cả trong những ngày tới. Chúng tôi không biết liệu Tổng thống Putin có đưa ra quyết định đó hay không, nhưng chúng tôi biết rằng ông ấy đã có khả năng để hành động như vậy trong một thời gian ngắn”, Ngoại trưởng Mỹ phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm Fiji hôm 12/2.

Trong khi đó, Nga chỉ trích Mỹ và các đồng minh tăng cường triển khai quân đội và khí tài tới Đông Âu, tiến hành nhiều hoạt động do thám ngay trong lãnh thổ, lãnh hải của Nga; nhấn mạnh những động thái này là bước đi sai lầm có nguy cơ bùng phát khủng hoảng.

Đặc biệt, trong các cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga với Tổng thống Pháp và Tổng thống Mỹ trước đó, phía Nga đều cáo buộc các nước phương Tây đang “cuồng loạn” đưa ra các động thái nhằm thực hiện cái gọi là biện pháp ứng phó với nguy cơ Nga sắp tấn công Ukraine.

Phía Nga cũng khẳng định, mọi hoạt động quân sự sát biên giới phía tây là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Mỹ, Anh, Australia, Israel cũng như một số quốc gia khác đã kêu gọi công dân rời Ukraine càng sớm càng tốt, đồng thời sơ tán hầu hết nhân viên ngoại giao khỏi Kiev và chuyển dịch vụ lãnh sự tới Lviv.

Trong một diễn biến liên quan, theo trang mạng Strana.ua, hôm 12/2 đã xảy ra một vụ nổ lớn tại thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine. Hiện vẫn chưa ghi nhận thông tin về người thiệt mạng hoặc bị thương cũng như nguyên nhân xảy ra vụ nổ, song vụ việc có thể khiến tình hình Ukraine càng trở nên căng thẳng hơn.

Trước hàng loạt những thông tin nhiễu loạn như trên, ngày 12/2, Tổng thống Ukraine cho biết: “Chúng tôi có rất nhiều thông tin, bởi vì chúng tôi đang trực tiếp ở trên những tuyến biên giới của chúng tôi. Đó là biên giới của chúng tôi, đó là lãnh thổ của chúng tôi. Bạn biết đấy, tôi, với tư cách một Tổng thống, phải nói với người dân sự thật và sự thật là chúng tôi có những thông tin khác nhau. Hiện nay, người bạn tốt nhất cho kẻ thù chính là sự hoảng loạn ở đất nước chúng tôi. Tất cả những thông tin hiện chỉ giúp ích cho sự hoảng loạn này, không giúp ích gì cho chúng tôi”.

Bộ Ngoại giao Ukraine ra thông cáo kêu gọi người dân giữ bình tĩnh, tránh các hành động gây mất ổn định và hoảng loạn.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng như lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới kêu gọi các bên kiềm chế, giải quyết căng thẳng thông qua ngoại giao. Dư luận nhìn chung cũng tin rằng sẽ khó có thể xảy ra một cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine, nhất là trong bối cảnh các bên liên quan vẫn đang nỗ lực và ưu tiên thực hiện các bước đi ngoại giao để "hạ nhiệt" tình hình.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, VOV)

Giới ngoại giao phương Tây gấp rút rời Ukraine

Thứ 2, 14/02/2022 | 15:04
Trong bối cảnh nhiều nước cảnh báo công dân lập tức rời Ukraine, hàng chục nhà ngoại giao phương Tây đã gói ghém hành lý để rời Kiev vào đêm 13/2.

Coi thường Su-35 của Nga, phương Tây sẽ nhận trái đắng?

Thứ 4, 10/03/2021 | 19:00
Thật sai lầm khi phương Tây đánh giá thấp Su-35 của Nga. Su-35 thực sự là “quái vật” trên bầu trời.

Lý do Nga “một mình một ngựa” và nước cờ khiến phương Tây hụt hẫng

Thứ 4, 30/12/2020 | 15:46
Nga đã trở lại trang nhất của các tờ báo phương Tây nhưng không theo cách nước này kỳ vọng.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.