Liên quan đến sự việc nữ giáo viên bị nhóm học sinh lăng mạ xảy ra tại trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, Tiến sĩ Vũ Việt Anh, chuyên gia tâm lý giáo dục bày tỏ: “Tôi rất đau lòng khi chứng kiến vụ việc này. Đây là một hành vi bạo lực học đường hết sức nghiêm trọng, cần phải được lên án và xử lý nghiêm minh”.
(Ảnh cắt từ clip).
Về nguyên nhân của vụ việc, theo chuyên gia, có thể xác định như sau:
Về phía học sinh, học sinh thiếu nhận thức về tác hại của bạo lực: Học sinh chưa được giáo dục đầy đủ về tác hại của bạo lực, dẫn đến việc không nhận thức được hậu quả của những hành vi bạo lực của mình.
Học sinh thiếu kiềm chế bản thân: Học sinh chưa có khả năng kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình, dẫn đến việc dễ nổi nóng, cáu gắt và có những hành vi bạo lực.
Học sinh có tính cách hung hăng, bạo lực: Một số học sinh có tính cách hung hăng, bạo lực bẩm sinh, dễ bị kích động và có xu hướng sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề.
Học sinh bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tâm lý, phim ảnh, game, internet: Học sinh có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tâm lý như trầm cảm, lo âu, stress,... dẫn đến việc có những hành vi bạo lực.
Về phía gia đình: Gia đình thiếu quan tâm, giáo dục: Gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên và quan trọng nhất của trẻ. Khi gia đình thiếu quan tâm, giáo dục, trẻ sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tiêu cực từ xã hội, dẫn đến việc có những hành vi bạo lực.
Có bạo lực gia đình: Khi trong gia đình có bạo lực, trẻ sẽ tiếp xúc với bạo lực từ nhỏ và coi đó là cách giải quyết vấn đề, dẫn đến việc có những hành vi bạo lực.
Về phía nhà trường: Chưa thực sự quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh: Một số nhà trường chưa thực sự quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, dẫn đến việc học sinh thiếu hiểu biết về đạo đức, lối sống, dễ bị lôi kéo vào các hành vi bạo lực.
Có tình trạng bạo lực học đường trong nội bộ nhà trường: Khi trong nhà trường có tình trạng bạo lực học đường, học sinh sẽ dễ bị bắt chước, dẫn đến việc có những hành vi bạo lực.
Về giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường, theo TS Vũ Việt Anh, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp từ gia đình, nhà trường và xã hội. Chẳng hạn:
Về phía gia đình: Gia đình cần quan tâm, giáo dục con em mình về kỹ năng sống, đạo đức, lối sống, để con em biết cách ứng xử văn minh, lịch sự, tránh bạo lực.
Cha mẹ cần là tấm gương sáng cho con trẻ noi theo, không sử dụng bạo lực trong gia đình.
Về phía nhà trường: Nhà trường cần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, không có bạo lực.
Nhà trường cần có quy định rõ ràng về phòng, chống bạo lực học đường, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với gia đình và các tổ chức xã hội để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
Về phía xã hội: Xã hội cần lên án, phê phán các hành vi bạo lực, đồng thời tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện.
Các tổ chức xã hội cần phối hợp với nhà trường, gia đình để tổ chức các hoạt động giáo dục, tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường.
Trong vụ việc này, nhà trường cần có biện pháp xử lý nghiêm các học sinh vi phạm, đồng thời cần phối hợp với gia đình học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp. Ngoài ra, nhà trường cần rà soát lại quy định về phòng, chống bạo lực học đường để đảm bảo tính hiệu quả.
“Tôi mong rằng vụ việc này sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho các cơ quan quản lý giáo dục, gia đình và xã hội, để chúng ta cùng chung tay ngăn chặn bạo lực học đường, tạo môi trường giáo dục lành mạnh cho các em học sinh, để mỗi ngày đến trường là một ngày an toàn, một ngày vui”, TS Vũ Việt Anh nói.
Cũng theo chuyên gia, các em học sinh cần nhận thức được tác hại của bạo lực, không nên tham gia vào các hành vi bạo lực dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu các em thấy có dấu hiệu của bạo lực học đường, cần kịp thời thông báo cho giáo viên, phụ huynh hoặc nhà trường để được giải quyết.
Diệu Thu