Vùi củ gừng trong cát: Lợi ích tuyệt vời, ai không biết quá phí

Vùi củ gừng trong cát: Lợi ích tuyệt vời, ai không biết quá phí

Thứ 3, 07/11/2023 | 15:43
1
Việc chôn gừng trong cát mang lại lợi ích bất ngờ mà nhiều người không biết.

Gừng là nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp. Ngoài việc giúp tăng hương vị món ăn, bạn có thể dùng gừng để pha trà, làm mứt, làm kẹo với tác dụng làm ấm cơ thể, xua tan cảm lạnh.

Tuy nhiên, nhiều người gặp phải tình trạng gừng nhanh thối hỏng hoặc để qua vài hôm là gừng mọc mầm, teo lại. Dưới đây là một số mẹo đơn giản giúp bạn giải quyết vấn đề này:

Bảo quản gừng trong ngăn mát tủ lạnh

Đời sống - Vùi củ gừng trong cát: Lợi ích tuyệt vời, ai không biết quá phí

Trước khi cho gừng vào tủ lạnh, bạn cần rửa sạch, để ráo nước sau đó dùng một lớp giấy bạc bọc kín củ gừng hoặc gói gừng vào một chiếc khăn khô rồi cho vào túi nhựa kín, giữ lạnh ở ngăn mát.

Cũng có thể dùng một tờ giấy bạc hoặc màng bọc thực phẩm, sau đó quấn chặt quanh củ gừng tươi rồi để nơi thoáng mát. Với cách này, bạn có thể bảo quản gừng trong thời gian khá lâu mà vẫn giữ được mùi thơm.

Bảo quản gừng trong tủ đông

Gừng là một trong những gia vị có thể bảo quản tốt bằng phương pháp đông lạnh. Để bảo quản gừng trong ngăn đông, bạn cần gọt vỏ, rửa sạch cả củ gừng, đặt vào các hộp đựng kín và trữ đông hoặc có thể dùng màng bọc thực phẩm quấn quanh củ gừng. Nếu dùng các loại túi zip, cần ép hết không khí ra khỏi túi rồi mới cho vào ngăn đông để bảo quản.

Gừng tươi bảo quản trong ngăn đá không cần mất thời gian rã đông trước khi sử dụng. Nên dùng dụng cụ để bào củ gừng đông lạnh với lượng vừa đủ theo nhu cầu và cất phần còn lại vào tủ đông.

Bảo quản gừng bằng muối

Gừng mua về rửa sạch cho hết bùn đất bám bên ngoài. Chuẩn một một bát nước nhỏ và thêm muối vào khuấy đều. Cho gừng vào ngâm trong nước muối khoảng 10 phút sau đó vớt gừng ra và để ở nơi thoáng mát cho thật khô. Phải để gừng khô hết nước trước khi bảo quản.

Sau đó, dùng màng bọc thực phẩm gói từng củ gừng lại. Dùng tay vuốt và ép hết không khí bên trong màng bọc thực phẩm ra ngoài sao cho màng bọc bọc càng sát vào củ gừng càng tốt.

Muối có tác dụng diệt khuẩn, giúp ngăn chặn vi khuẩn phát triển làm hỏng gừng. Màng bọc thực phẩm sẽ giúp ngăn cách củ gừng với không khí bên ngoài. Cách này giúp gừng để lâu vẫn tươi ngon.

Với những miếng gừng cắt dở, bạn có thể thoa một chút muối lên bề mặt lát cắt. Sau đó, để gừng ở nơi khô thoáng. Làm như vậy, miếng gừng dùng dở sẽ không bị hỏng.

Bảo quản gừng trong cát

Bảo quản gừng trong cát rất đơn giản, nhưng lại vô cùng hiệu quả. Bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc đĩa hay rổ rộng sau đó cho đầy cát sạch và thật khô vào rổ hay đĩa, vùi gừng xuống đó rồi để nơi thoáng mát. Cách này giúp bảo quản gừng rất tốt, giúp gừng tươi lâu và tránh bị khô.

Bảo quản gừng bằng giấm 

Đời sống - Vùi củ gừng trong cát: Lợi ích tuyệt vời, ai không biết quá phí (Hình 2).

Với phương pháp này, nên sử dụng gừng non rồi rửa sạch, thái lát mỏng. Sau khi bóp với muối, nên chần gừng qua nước sôi để giảm vị cay. Vớt gừng ra, vắt bớt nước, để ráo.

Đun sôi hỗn hợp nước, đường, giấm theo tỉ lệ 1:1:1. Gừng cắt lát sau đó cho vào lọ thủy tinh sạch, khô ráo, đổ hỗn hợp đường, nước, giấm đã đun sôi vào. Để ở nhiệt độ phòng vài ngày, sau đó mới nên đặt trong ngăn mát tủ lạnh.

Bảo quản bằng cách ngâm nước

Gừng rửa kỹ, loại bỏ vết bẩn trên bề mặt và các bộ phận chuyển sang màu đen. Cho gừng vào một hộp chứa đầy nước. Chú ý nước phải phủ ngập toàn bộ gừng, đóng chặt nắp và bảo quản trong tủ lạnh. Thay nước sạch mới mỗi tuần một lần. Cách bảo quản này có thể khiến gừng tươi trong khoảng một tháng.

Sấy khô

Với cách bảo quản gừng này, gừng được rửa sạch, để ráo nước sau đó thái thành từng miếng nhỏ đem trải đều lên khay rồi phơi khô hoặc sấy bằng lò nướng. Gừng sấy khô có thể sử dụng trong thời gian dài mà không làm mất đi mùi vị hay đặc tính cay nóng của gừng tươi.

Lưu ý, sau khi phơi hoặc sấy khô nên cho gừng khô vào các hộp thủy tinh đậy kín và bỏ cùng túi hút ẩm.

Minh Hoa (t/h)

 

Mẹo chọn mướp đắng ít đắng, chế biến ai cũng mê tít

Thứ 3, 30/05/2023 | 00:54
Có 1 loại quả rất phù hợp để ăn trong thời tiết nóng bức, đó là mướp đắng. Đây là loại thực phẩm có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể.

Mẹo hay chọn cua đồng nhiều thịt đẫm gạch đỏ, lựa con nào trúng con đó

Thứ 7, 27/05/2023 | 07:00
Cua đồng là món ăn giản dị và mộc mạc trong ngày hè. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn được những con cua đồng tươi ngon.

Mẹo hay chọn thịt bò để ăn vừa mềm lại ngon

Thứ 3, 10/01/2023 | 10:09
Nhiều chị em chia sẻ rằng thịt bò mua về chế biến hay bị dai hoặc mùi vị không thơm ngon. Đó là vì chị em chưa nắm vững bí quyết sau đây.

4 mẹo chọn mua cá hồi tươi ngon đúng chuẩn không phải ai cũng biết

Thứ 6, 11/11/2022 | 07:00
Cá hồi được nhiều người yêu thích bởi chất thịt thơm ngon lại tốt cho sức khỏe.Tuy nhiên để chọn được cá hồi ngon đúng chuẩn thì không phải ai cũng biết.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.