Xu hướng kinh doanh tạo giá trị thực đang là lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong thời đại số. Xây dựng cộng đồng văn hóa, tử tế, bền vững cũng theo đó trở thành định hướng kinh doanh hiện được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng.
Định hướng kinh doanh: Khi giá trị thực “lên ngôi”
Trong bối cảnh chất lượng sản phẩm không còn là lợi thế cạnh tranh mà là điều kiện cơ bản, kinh doanh hướng đến cộng đồng văn hoá, tử tế và bền vững đang là một xu thế tất yếu.
Định hướng này đòi hỏi sự tích hợp chặt chẽ giữa mục tiêu kinh doanh (giá trị lý tính) và trách nhiệm xã hội (giá trị thực).
Tuy nhiên, giá trị lý tính hiện không còn là yếu tố then chốt trong các chiến lược kinh doanh, thay vào đó các giá trị thực mà doanh nghiệp có thể đem lại cho cộng đồng khách hàng đang được ưa chuộng và có phần “thiên vị”.
Theo một khảo sát, “60% người tiêu dùng hiện quan tâm đến các tiêu chí bền vững và đạo đức của doanh nghiệp, và tỷ lệ này tăng 10% mỗi năm.”
Khi nhắm mục tiêu vào các giá trị thực, doanh nghiệp sẽ coi trọng quá trình xây dựng và thực hiện mô hình kinh doanh dựa trên những giá trị và nguyên tắc có ý nghĩa sâu sắc đối với cả doanh nghiệp và cộng đồng.
Nhờ đó, kinh doanh hướng đến các giá trị thực không chỉ giúp tạo ra sự tương tác tích cực với cộng đồng mà còn định hình thương hiệu và mang lại sự bền vững dài hạn cho doanh nghiệp.
Để hiểu rõ hơn cách thể hiện của mô hình này, định hướng kinh doanh của thương hiệu bán lẻ tiêu dùng phong cách Sakuko được xem là một ví dụ điển hình.
Sakuko và tầm nhìn hướng đến cộng đồng văn hoá, tử tế, bền vững
Trong suốt 12 năm hình thành và phát triển, tầm nhìn và định hướng của Sakuko không hề thay đổi, đó là hướng đến cộng đồng văn hóa, tử tế và bền vững.
Định hướng đó được bộc lộ rõ ràng nhất qua chiến lược tái định vị của thương hiệu, mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích đa chiều.
Trước hết, Sakuko xác định rõ ràng và phát triển các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, đặc biệt là các bản sắc mang giá trị Nhật Bản, với chiến lược hướng tới hình ảnh “Lifestyle” thông qua:
Định vị ngành hàng - Essential Lifestyle Enhancing: Tiêu dùng thông thái, Định vị sản phẩm - Japanese Consumer Lifestyle Products: Tiêu dùng phong cách đậm chất Nhật, Định vị cửa hàng - Japanese Lifestyle Space: Không gian văn hóa Nhật Bản, và Định vị thương hiệu - IKIGO Lifestyle Advisor: Nhà cố vấn phong cách IKIGO.
Sự chú trọng đến định hình giá trị cốt lõi giúp Sakuko đến gần hơn với mục tiêu trở thành thương hiệu hàng tiêu dùng phong cách Nhật Bản số 1 vào năm 2023 và trở thành người bạn đáng tin cậy và được yêu thích nhất trong lĩnh vực bán lẻ dịch vụ tại Việt Nam vào năm 2030.
Bên cạnh đó, Sakuko tích cực tạo lập mối quan hệ tốt với khách hàng nhằm lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng, cụ thể là tăng cường uy tín và lòng tin từ phía khách hàng thông qua cam kết về những giá trị vật chất (chất lượng sản phẩm chuẩn nội địa Nhật) và giá trị tinh thần (chất lượng dịch vụ chuẩn triết lý Omotenashi trong văn hóa Nhật Bản).
Nhờ vậy, Sakuko không ngừng nhận được sự tương tác tích cực từ cộng đồng khách hàng yêu chuộng làn sóng giao thoa văn hóa Việt-Nhật trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ.
Những con số “biết nói” - cộng đồng khách hàng thường xuyên khoảng hơn 100.000 người, khách hàng phát sinh mua sắm trung bình khoảng 30.000 đến 40.000 người mỗi tháng - chính là minh chứng cho nỗ lực trên của Sakuko.
Không chỉ vậy, tầm nhìn của Sakuko bao gồm cả trách nhiệm xã hội và việc thúc đẩy giao lưu văn hoá, cống hiến cho cộng đồng và người tiêu dùng cũng là yếu tố mang lại sự bền vững dài hạn cho doanh nghiệp.
Để thực hiện trách nhiệm xã hội, Sakuko phấn đấu trở thành địa chỉ mua sắm tin cậy cho những người yêu thích sản phẩm và văn hóa Nhật Bản, với sự thấu cảm trong việc chọn lựa chọn sản phẩm và dịch vụ có phong cách độc đáo.
Đồng thời, trong tuyển dụng nhân sự, Sakuko cũng luôn đề cao định hướng doanh nghiệp tử tế, công bằng, được ngưỡng mộ và tin tưởng nhằm thu hút những cá nhân tài năng theo đuổi giá trị và văn hóa Nhật Bản.
Trong khía cạnh giao lưu văn hóa, Sakuko tích cực giao tiếp với khách hàng thông qua việc không ngừng tìm kiếm những nét văn hóa độc đáo tại Nhật Bản để lan tỏa đến khách hàng, thực hiện sứ mệnh mang lại niềm vui, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt.
Những hoạt động trải nghiệm bản sắc văn hóa, hòa mình trong không gian tiêu dùng phong cách là cách mà doanh nghiệp này truyền tải những nét đẹp trong văn hóa Nhật Bản.
Sắp tới (25-26/11/2023), sự kiện thường niên Japan Festa với cảm hứng từ concept “IKIGO Your Life - Chuyển động với lẽ sống" sẽ quay trở lại với sự hiện diện của Sakuko trong vai trò đơn vị tổ chức.
Sự kiện hứa hẹn nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, trình diễn nghệ thuật hấp dẫn và trải nghiệm về văn hoá và ẩm thực Nhật Bản đặc sắc chưa từng có từ trước tới nay.
Không thể phủ nhận định hướng kinh doanh “hướng vào bên trong” đang tạo ra xu thế không thể đảo ngược. Việc kết hợp và tối ưu hóa các giá trị văn hóa, tử tế và bền vững sẽ mở ra cơ hội vững vàng trên thị trường cho các doanh nghiệp.
Thu Hà