Xét tuyển ngành y bằng môn Văn, ĐBQH lo lắng về chất lượng

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 23/05/2023 | 13:28
0
Liên quan đến việc trường đại học xét tuyển ngành y bằng môn Văn, ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng cần đưa ra những nghiên cứu kỹ lưỡng, khoa học.

Lâu nay, ngành Y thường chỉ tuyển sinh một tổ hợp truyền thống đó là B00 (Toán, Hóa, Sinh), ngành Dược tuyển Toán, Hóa, Sinh hoặc Toán, Lý, Hóa.

Tuy nhiên, trong mùa tuyển sinh năm nay có 4 trường: Trường đại học Văn Lang (Tp. HCM), Trường đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang), Trường đại học Tân Tạo (Long An) và Trường đại học Duy Tân mở rộng khối xét tuyển ngành y không có môn Sinh học hoặc không có môn Hóa học mà thay bằng môn Văn học. Thông tin này đang nhận được nhiều ý kiến tranh cãi.

Sáng 23/5, Người Đưa Tin (NĐT) đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội (ĐBQH đoàn Hải Dương) bên hành lang Quốc hội.

NĐT: Thưa đại biểu, hiện một số trường xét tuyển ngành y không có môn Sinh học hoặc không có môn Hóa học mà thay bằng môn Văn học. Xin bà cho biết quan điểm của mình?

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Hiện, có một vài trường đại học phía Nam có thay đổi tổ hợp xét tuyển, thay vì tổ hợp xét tuyển ngành y là Toán, Hóa, Sinh như truyền thống thì thêm môn Văn vào và bớt một môn khối tự nhiên đi.

Nếu xét về góc độ khoa học, tôi thấy chúng ta phải có sự nghiên cứu thật kỹ. Bởi, trên thực tế hiện nay đang có tình trạng các trường, đặc biệt là các trường ngoài công lập tuyển sinh bằng mọi giá. Vì lẽ đó nên đã đưa ra rất nhiều tổ hợp khác nhau để tuyển sinh.

Nhìn về phía góc độ người học cũng có hiệu ứng tích cực, đó là tạo thêm điều kiện cho thí sinh có sự lựa chọn.

Tuy nhiên, với sự “nở rộ” của quá nhiều tổ hợp thì nếu không cẩn thận lại trở thành tình trạng “vẽ” ra quá nhiều tổ hợp để tuyển sinh bằng mọi giá, thu hút thật nhiều sinh viên.

Giáo dục - Xét tuyển ngành y bằng môn Văn, ĐBQH lo lắng về chất lượng

ĐBQH lo ngại tình trạng “vẽ” ra quá nhiều tổ hợp để tuyển sinh bằng mọi giá. 

NĐT: Như đại biểu nói, việc đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển nhìn về phía góc độ người học cũng có hiệu ứng tích cực, bà có thể phân tích thêm về điều này?

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Việc các trường đưa môn Văn vào tuyển sinh trong tổ hợp của ngành y cũng có một mặt tích cực. Bởi, trước nay chúng ta cũng đã nói nhiều về vấn đề y đức, tuy không phải phổ biến nhưng dư luận xã hội rất quan tâm.

Theo tôi, trong ngành y các em sinh viên điểm cao về môn Sinh học thì thường có xu hướng các môn tự nhiên các em cũng học khá. Thêm môn Văn thì thêm một yêu cầu cao đối với thí sinh ngành y. Không những môn Sinh giỏi và các bộ môn tự nhiên đạt được yêu cầu nhất định mà các khối ngành xã hội, đặc biệt là môn Văn cũng đạt được yêu cầu nhất định.

Tuy nhiên, tôi vẫn rất lo ngại việc “nở rộ” quá nhiều các tổ hợp tuyển sinh thì sẽ dẫn đến tình trạng hạ thấp chất lượng tuyển sinh.

NĐT: Cũng có ý kiến cho rằng, ngành y không chỉ có bác sĩ mà còn gồm nhiều ngành như truyền thông, chăm sóc sức khỏe, tư vấn… môn Văn cũng có những mặt tích cực. Tuy nhiên, dù làm bất cứ lĩnh vực nào trong ngành y thì trước mắt phải là một người có chuyên môn, trong đó phải học môn truyền thống theo tổ hợp mới đảm bảo?

Giáo dục - Xét tuyển ngành y bằng môn Văn, ĐBQH lo lắng về chất lượng (Hình 2).

Cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, có câu trả lời bằng khoa học.

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Trước khi quyết định cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, có câu trả lời bằng khoa học, trước khi đưa ra điểm đột phá. Tổ hợp truyền thống của ngành y (Toán, Hóa, Sinh) đã tồn tại rất nhiều năm. Trên thực tế, giáo dục của nhiều nước cũng có phương thức tuyển sinh tương tự. Chắc chắn, đây là cơ sở khoa học rất vững chắc.

Trở thành một thầy thuốc ngoài việc trị bệnh cứu người thì công việc của ngành cũng rất nhiều, đa dạng… Tuy nhiên, không phải vì thế mà lấy thêm các bộ môn khác vào. Nếu như thế thì có nhiều bộ môn, như thế thì tổ hợp xét tuyển ngành y sẽ vô cùng cồng kềnh.

NĐT: Nhà trường cũng đã có lý giải việc đưa môn Văn vào để sinh viên có sự thấu cảm, theo đại biểu, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan có cần thiết phải rà soát lại việc đưa môn Văn vào xét tuyển ngành y?

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Khi quyết định đưa một môn nào đó vào xét tuyển không giống với thông lệ từ trước đến nay, đặc biệt, lại quá khác như môn Văn với môn Toán, môn Hóa… các trường phải có sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, có sự nghiên cứu về mặt khoa học, phải có ý kiến đánh giá của các nhà khoa học, các chuyên gia giáo dục, có sự khảo sát, lấy ý kiến rộng rãi. Không phải năm nay thích thì đưa vào, sang năm không thích thì bỏ ra.

Bởi, bất cứ một sai lầm nào cũng đều phải trả giá rất đắt, nhưng sai lầm trong giáo dục, đặc biệt, với ngành y thì hậu quả khôn lường, không thể sửa chữa trong ngày một ngày hai.

Cho nên, thay vì có thể đưa thêm môn vào tổ hợp xét tuyển, bớt môn truyền thống đi thì nên xem xét, rà soát lại chương trình giáo dục đại học của ngành y. Có thể bổ sung thêm một số kỹ năng mềm cho sinh viên ngành y, ngoài chương trình các em đã được đào tạo từ trước đến nay.

NĐT: Xin cảm ơn đại biểu.

Miễn nhiệm chức vụ, cho thôi làm ĐBQH với ông Nguyễn Phú Cường

Thứ 2, 22/05/2023 | 15:37
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách.

ĐBQH: Cử tri cả nước rất quan tâm nội dung công tác nhân sự

Thứ 2, 22/05/2023 | 08:00
Theo ĐB Nguyễn Thị Sửu, các nội dung dự kiến trong chương trình kỳ họp đều là những vấn đề không chỉ các ĐBQH quan tâm mà cử tri trên cả nước cũng rất quan tâm.

ĐBQH sẽ lựa chọn 4/5 nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 5

Chủ nhật, 21/05/2023 | 14:04
Việc xin ý kiến chọn nhóm vấn đề chất vấn ở Kỳ họp thứ 5 được tiến hành sớm hơn nhiều các kỳ họp trước.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...