Xúc tiến, đưa vải thiều Bắc Giang vào những thị trường “khó tính”

Xúc tiến, đưa vải thiều Bắc Giang vào những thị trường “khó tính”

Thứ 4, 30/03/2022 | 14:10
0
Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang, với tình hình ra hoa như hiện nay, dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh năm 2022 sẽ vượt kế hoạch.

Đưa vải thiều lên sàn thương mại điện tử 

Năm 2021, do dịch bệnh Covid-19, các tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội đã mang lại vô số khó khăn cho bà con nông dân vì nông sản bị ùn ứ, không được đem đi tiêu thụ. 

Song, nhất quyết không chịu đầu hàng hoàn cảnh, dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc hỗ trợ người dân tiêu thụ vải thiều thông qua sàn thương mại điện tử Postmart cũng như hệ thống bưu cục cả nước.

“Tổng diện tích vải thiều của HTX là 34 ha, tổng sản lượng hàng năm rơi vào 300-400 tấn. Năm 2021 là năm đầu tiên HTX đưa quả vải thiều lên sàn TMĐT Postmart và tiêu thụ qua hệ thống bưu cục của bưu điện trên khắp cả nước với sản lượng lên đến hơn 300 tấn và giá cả ổn định. Các thành viên HTX chúng tôi đều thở phào vì vải đã tìm được đầu ra ngay giữa mùa dịch”, anh Vũ Nguyên Bình, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Bình Nguyên chia sẻ với báo Công thương. 

Không chỉ giải quyết bài toán đầu ra, nếu như trước đây việc tiêu thụ vải thiều khá bấp bênh khi cứ đến mùa thu hoạch, ngoài lượng vải đã có hợp đồng tiêu thụ trước, lượng vải còn lại được các thành viên hợp tác xã tự tìm thương lái hoặc chở ra chợ đầu mối để bán.

Tiêu dùng & Dư luận - Xúc tiến, đưa vải thiều Bắc Giang vào những thị trường “khó tính”

Nhân viên bưu điện hỗ trợ người nông dân thông tin về thị trường, từ đó sản xuất sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ảnh: Công thương. 

“Có ngày chúng tôi thu hoạch được 10 tấn nhưng bán không hết. Cuối ngày, quả vải xuống cấp, thương lái ép giá. Nhưng khi bán qua sàn Postmart, chúng tôi nắm được lượng hàng hoá và chuẩn bị đầy đủ lượng hàng hoá đó, tự đóng bao bì theo đúng quy cách rồi bưu điện sẽ cho người đến vận chuyển. Chưa kể, chúng tôi còn được hỗ trợ thông tin về quy cách đóng gói sao cho bắt mắt, dễ bán. Giá cả vải thiều cũng rất ổn định và cao hơn khoảng 30% nếu kinh doanh theo phương thức cũ”, anh Bình vui vẻ cho biết.

Cùng với HTX nông sản sạch Bình Nguyên, đã có nhiều hộ gia đình, HTX trên địa bàn huyện Lục Ngạn được bưu điện hỗ trợ tiêu thụ vải thiều trong mùa vụ 2021. Bà Nguyễn Thị Giang, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Giang chia sẻ, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh bùng phát mạnh ở Bắc Giang, dưới sự chỉ đạo và định hướng của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã làm tốt vai trò tiêu thụ vải và hỗ trợ người nông dân cung ứng vải đến tận tay người tiêu dùng.

Năm 2021, Bưu điện Bắc Giang đã vận chuyển, tiêu thụ hơn 4.000 tấn vải thiều qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn và hệ thống bưu cục, kịp thời hỗ trợ cho nông dân trong bối cảnh dịch bệnh. Từ Lục Ngạn, vải thiều đã đến với những bưu cục xa xôi khắp đất nước, đưa thứ quả đặc trưng của mùa hè xứ Bắc đến người tiêu dùng ở những địa phương xa xôi của miền Trung, miền Nam, nối dài kênh tiêu thụ.

Chưa kể, thông qua việc kinh doanh qua sàn thương mại điện tử, qua hệ thống bưu cục, nhân viên bưu điện còn hỗ trợ người dân trên địa bàn tỉnh nắm bắt thông tin từ người tiêu dùng như chất lượng vải như thế nào, quy cách đóng gói sao cho phù hợp… Từ đó phản ánh lại cho bà con để người trồng nắm được thông tin, đáp ứng được tốt nhất nhu cầu cho người tiêu dùng.

Xúc tiến trái vải thiều vào thị trường Mỹ 

Tại hội nghị trực tuyến "Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bắc Giang vào thị trường Hoa Kỳ năm 2022" mà UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức ngày 29/3 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn cho biết dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh năm 2022 trên 160.000 tấn, trong đó vải thiều xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng được Mỹ cấp mã số IRADS, diện tích 218ha, sản lượng đạt 1.600 tấn.

"Thời tiết thuận lợi, các trà vải trên địa bàn tỉnh sinh trưởng phát triển tốt, các đối tượng sâu bệnh, dịch hại được kiểm soát. Dự báo vải thiều Bắc Giang với hương vị thơm ngon, chất lượng vượt trội quả to, vỏ đỏ, hạt nhỏ, cùi dày tiếp tục là những đặc trưng riêng, làm nên thương hiệu vải thiều nổi tiếng, chinh phục người tiêu dùng tại thị trường khó tính trên thế giới", ông Tuấn phát biểu tại hội nghị. 

Ông Tuấn nhấn mạnh Bắc Giang luôn coi trọng tất cả thị trường trong và ngoài nước. Riêng đối với thị trường Mỹ, tỉnh xác định là thị trường tiềm năng, có sức mua lớn. Tuy nhiên đây lại là thị trường "khó tính", đòi hỏi chất lượng cao, với các yêu cầu về kiểm dịch, an toàn thực phẩm nghiêm ngặt.

"Hiện nay, vải thiều và các sản phẩm nông sản của tỉnh khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ đang gặp phải một số khó khăn. Do đó, tại hội nghị này, Bắc Giang kỳ vọng sẽ tháo gỡ được những khó khăn cho công tác tiêu thụ vải thiều của tỉnh", ông Tuấn đề xuất. 

Tiêu dùng & Dư luận - Xúc tiến, đưa vải thiều Bắc Giang vào những thị trường “khó tính” (Hình 2).

Các đại biểu dự lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xuất khẩu vải thiều sang thị trường Mỹ. Ảnh: Cổng TTĐT Bắc Giang

Bà Jolie Nguyễn, đại diện Công ty dịch vụ Lương Nguyễn (ở Houston, Texas), cho biết muốn vào thị trường Mỹ, sản phẩm cần có mã định danh FDA, tuân thủ các quy định về nhãn mác, bao bì, phụ gia, các chỉ tiêu kiểm định mẫu tuân thủ yêu cầu kiểm định, chứng nhận bên thứ 3 (SGS…).

Vì vậy, doanh nghiệp phải nghiên cứu thật đầy đủ, nhất là thị trường, đánh giá đúng tiềm năng sản phẩm của mình trên thị trường.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Kim Ngọc nhấn mạnh lãnh đạo hai nước Việt Nam và Mỹ đã cam kết mạnh mẽ và thể hiện rõ quyết tâm làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai nước, song nếu như không có sự hợp tác của các địa phương, doanh nghiệp và người dân thì rất khó hiện thực hóa quyết tâm này.

Những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã tích cực tham gia vào tiến trình này, đây là tiền đề quan trọng để nâng quan hệ đối tác toàn diện giữa hai bên lên tầm cao mới. Hội nghị này là khởi đầu tốt đẹp, mở ra cơ hội để đưa quả vải thiều sang thị trường Mỹ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nhấn mạnh, hội nghị mở ra cơ hội mới để vải thiều cũng như nông sản của tỉnh đến với thị trường Mỹ.

"Mặc dù còn nhiều rào cản song với sự quyết tâm của các bên, nhất là doanh nghiệp và sự hỗ trợ, giúp đỡ của cơ quan chức năng hai nước, Bắc Giang tin rằng sẽ vượt qua các rào cản, đưa trái vải thiều đến với người dân Mỹ, tạo tiền đề đưa các sản phẩm chủ lực khác của tỉnh đến thị trường khó tính này", ông Dương nói.

Hương Anh (tổng hợp) 

 

Giá 240 nghìn/quả, người dân vẫn lặn lội cả 100km mua vải thiều 1.500 tuổi

Thứ 2, 21/06/2021 | 12:00
Cây vải thiều 1.500 năm tuổi, có giá lên tới 240 nghìn/ 1 quả nhưng nhiều người vẫn tò mò tìm đến và mua bằng được để thưởng thức.

Vải thiều Việt lần đầu đến Hà Lan, giá hơn 550.000 đồng/kg

Chủ nhật, 20/06/2021 | 13:25
Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) lần đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Hà Lan được bán với giá 18 euro, hơn 550.000 đồng/kg.

Vải thiều Thanh Hà có giá nửa triệu đồng tại Pháp vẫn đắt khách

Thứ 4, 16/06/2021 | 12:58
Sau 3 ngày lên kệ hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris, lô vải thiều Thanh Hà gắn tem truy xuất nguồn gốc lần đầu nhập khẩu vào Pháp đã được tiêu thụ nhanh chóng.

Bác sĩ “vải thiều” gom hàng trăm tấn vải hỗ trợ người dân Bắc Giang

Chủ nhật, 13/06/2021 | 18:10
Tròn 1 tháng qua, anh Nguyễn Văn Hoà (bác sĩ nha khoa, trú tại Hà Nội) đã lặn lội về Bắc Giang gom hàng trăm tấn vải mang xuống Hà Nội bán giúp bà con nông dân.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.