4 nhóm lợi ích khi doanh nghiệp sản xuất xanh qua công nghệ số

4 nhóm lợi ích khi doanh nghiệp sản xuất xanh qua công nghệ số

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 7, 02/04/2022 | 07:00
0
Công nghệ tạo đã ra những quy trình sản xuất mới từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra, tối đa hóa việc thân thiện với môi trường và giảm tổn hại đến sức khoẻ.

Theo nghiên cứu của FPT digital, trước tác động của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, và gần nhất là trước các mối lo lắng sau đại dịch Covid-19, làn sóng tiêu dùng xanh – sản xuất xanh ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu và trở thành xu thế tất yếu mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Điều tất yếu để phát triển bền vững

Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật và công nghệ, AI và IoT đã góp phần vào công cuộc tối ưu hoá và mở đường cho sản xuất xanh xuất hiện, giúp tích hợp các cân nhắc về môi trường vào các sáng kiến tinh gọn vốn có, tạo ra những quy trình sản xuất mới từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra đều tối đa hóa việc thân thiện với môi trường và giảm các nguy cơ và tác hại đến sức khoẻ con người. 

Kinh tế vĩ mô - 4 nhóm lợi ích khi doanh nghiệp sản xuất xanh qua công nghệ số

Không thể phủ nhận rằng, AI và IoT đã góp phần không nhỏ vào công cuộc tối ưu hoá và mở đường cho sản xuất xanh xuất hiện

Từ năm 2015 đến năm 2019, các sản phẩm bền vững chiếm hơn một nửa (54,5%) mức tăng trưởng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng đóng gói (Báo cáo thuộc Trung tâm Kinh doanh bền vững NYU Stern), 45% người tiêu dùng đã bắt đầu lựa chọn mua sắm bền vững hơn sau sự xuất hiện của Covid.

Ở bức tranh toàn cầu, ngày càng có nhiều công ty lớn đang hướng tới mục tiêu sản xuất xanh và phát triển bền vững. Ví dụ như McDonald’s, với kế hoạch đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì dành cho khách hàng làm từ các nguồn tái tạo, tái chế hoặc từ các vật liệu được chứng nhận. 

Trong năm 2020, 70% bao bì dành cho khách làm từ sợi của công ty này đã đến từ nguồn tái chế hoặc từ các vật liệu được chứng nhận.

Cùng với xu hướng đó, Việt Nam cũng đang hướng tới các chính sách nhằm đẩy mạnh công cuộc phát triển bền vững nền kinh tế xanh. Ngày 30/1/2022, Văn phòng Chính phủ phát đi Thông báo số 30/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ triển khai thực hiện cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Tại COP26, Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ như đưa mức phát thải ròng về “0” vào giữa thế kỷ 21; giảm phát thải Metan toàn cầu vào năm 2030; tuyên bố Glasgow của các nhà lãnh đạo về rừng và sử dụng đất; tham gia Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch; tham gia Liên minh hành động thích ứng toàn cầu. 

Đồng thời, đề xuất các chương trình, dự án cụ thể và nhu cầu về vốn, chuyển giao khoa học công nghệ, nhân lực nhằm triển khai Kế hoạch hành động thực hiện cam kết. 

Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam thuộc các ngành như Gỗ, Dệt may, Dịch vụ đồ ăn và thực phẩm, v.v đã bắt đầu công cuộc triển khai các mô hình sản xuất xanh, thân thiện với môi trường, sử dụng nguyên liệu được chứng nhận, hợp pháp và ưu tiên phân phối các sản phẩm “xanh”, sử dụng bao bì thân thiện với môi trường, phù hợp với nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Bên cạnh đó, sự nhận thức về mức độ ảnh hưởng môi trường của các nguồn năng lượng khác nhau của doanh nghiệp Việt cũng đã được chú ý hơn, từ đó có những chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo hay năng lượng xanh.

Mặt khác, theo Ngân hàng Thế giới (WB) báo cáo, năm 2020, Việt Nam có công suất điện Mặt Trời được lắp đặt toàn diện nhất ở Đông Nam Á, với 16.500 MW được sản xuất. Từ đó, Việt Nam cũng nằm trong top 10 quốc gia có công suất lắp đặt năng lượng Mặt Trời cao nhất trên toàn cầu vào năm 2020.

Có thể thấy, với tiềm năng lớn về điện Mặt Trời và các mục tiêu năng lượng xanh đầy tham vọng vào năm 2050, Việt Nam có nhiều cơ hội để trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về năng lượng tái tạo.

Doanh nghiệp được gì khi triển khai?

Theo đó, nếu áp dụng sản xuất xanh qua công nghệ số, là câu trả lời có thể giúp doanh nghiệp thỏa mãn được cả hai yếu tố về chuyển đổi số và bền vững, yếu tố không còn là sự lựa chọn mà là điều tất yếu của thời đại. Nhóm bốn lợi ích đem lại cho doanh nghiệp có thể là gì?

Thứ nhất, giảm thiểu chi phí. Áp dụng các chương trình sản xuất xanh giúp cho các doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí theo nhiều cách, ví dụ như việc giảm sử dụng nước và cắt giảm nhu cầu xử lý chất thải hay việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng giúp giảm thiểu chi phí điện trong dài hạn.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Indiana cho thấy việc chuyển đổi qua sản xuất bền vững giúp một doanh nghiệp tiết kiệm được 7 tỷ đô la, trong khi một trường hợp khác có thể tiết kiệm 80 triệu đô la mỗi năm bằng cách tiết kiệm năng lượng.

Kinh tế vĩ mô - 4 nhóm lợi ích khi doanh nghiệp sản xuất xanh qua công nghệ số (Hình 2).

Nhóm lợi ích khi doanh nghiệp triển khai sản xuất xanh (Ảnh: FPT Digital)

Thứ hai, thu hút khách hàng mới và tăng doanh số bán hàng. Việc thực hiện các chiến lược Sản xuất xanh và bền vững là một trong những yếu tố lợi thế cho chương trình marketing của doanh nghiệp, giúp đẩy mạnh hình ảnh và nâng cao nhận thức về thương hiệu. 

Việc giới thiệu các sáng kiến hay thực hành các chiến dịch xanh, vì môi trường, bền vững sẽ giúp thu hút lượng khách hoàn toàn mới và củng cố thêm danh tiếng cho doanh nghiệp, dẫn đến việc tăng trưởng doanh số bán hàng. 

Điều này rất quan trọng đối với các nhà sản xuất đang tìm kiếm hợp đồng với chính phủ, nơi các tiêu chuẩn sản xuất xanh thường là một yếu tố.

Thứ ba, thúc đẩy tinh thần và sự đổi mới của lực lượng lao động. Bằng cách truyền đạt nội bộ tầm quan trọng của những thay đổi và tác động của sản xuất xanh đối với môi trường và kinh doanh, các nhà sản xuất sẽ ảnh hưởng tích cực đến văn hóa doanh nghiệp của họ. Phát triển bền vững giúp cải thiện các nỗ lực hợp tác và liên kết giữa người lao động. 

Khi các nhân viên làm việc cùng nhau dưới cùng chung một mục tiêu xác lập và thực hiện các chiến lược xanh và bền vững, sẽ giúp cho việc thúc đẩy văn hóa làm việc theo nhóm và cải tiến liên tục. Thực tế chứng minh, nhân viên làm việc chăm chỉ hơn khi họ gắn bó và có cảm giác tự hào về công ty của họ. 

Ngoài ra, nhóm độ tuổi lao động thuộc các thế hệ Y, Z là nhóm ngày càng có nhiều quan tâm đến môi trường, và thể hiện sự sẵn sàng làm việc và cống hiến nhiều hơn với các công ty có trách nhiệm với xã hội và môi trường. Trên thực tế, tại Mỹ, sự gia tăng việc làm trong lĩnh vực năng lượng sạch trong năm 2018 tăng trưởng ở mức 3,5%, với khoảng 110.000 việc làm mới.

Cuối cùng, đem đến tác động tích cực tới xã hội. Ngoài việc giúp ích cho chính doanh nghiệp của mình, hành động thực hiện sản xuất xanh và bền vững có thể tạo ra sự khác biệt thực sự. 

Việc thực hiện các thay đổi giúp phát thải lượng khí thải carbon nhỏ hơn và giảm số lượng chất độc thải vào khí quyển sẽ mang đến một tương lai xã hội với những biến chuyển tốt đẹp hơn. 

Các thế hệ tương lai cuối cùng sẽ có hy vọng được hưởng lợi từ chất lượng không khí và nước được cải thiện, ít bãi chôn lấp hơn và nhiều nguồn năng lượng tái tạo hơn thay vì mối đe dọa từ môi trường sống bị ô nhiễm.

Chủ tịch VITAS: Nếu không “sản xuất xanh”, DN dệt may sẽ mất đơn hàng

Thứ 6, 18/03/2022 | 21:38
Trước đòi hỏi ngày càng cao của thị trường, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang từng bước chuyển đổi công nghệ sản xuất bằng năng lượng sạch.

HSBC cam kết thu xếp 12 tỷ USD tài trợ phát triển bền vững ở Việt Nam

Thứ 3, 25/01/2022 | 10:21
Kế hoạch thu xếp vốn tới năm 2030 nhấn mạnh cam kết dài hạn của HSBC nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt được mức phát thải ròng bằng 0.

Xuất khẩu nông sản sang EU cần gắn với tiêu chí "xanh"

Thứ 3, 26/10/2021 | 22:27
Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng: "Nông nghiệp sạch chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với môi trường, đối với xã hội..."
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.