Theo nghiên cứu của FPT digital, trước tác động của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, và gần nhất là trước các mối lo lắng sau đại dịch Covid-19, làn sóng tiêu dùng xanh – sản xuất xanh ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu và trở thành xu thế tất yếu mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua.
Điều tất yếu để phát triển bền vững
Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật và công nghệ, AI và IoT đã góp phần vào công cuộc tối ưu hoá và mở đường cho sản xuất xanh xuất hiện, giúp tích hợp các cân nhắc về môi trường vào các sáng kiến tinh gọn vốn có, tạo ra những quy trình sản xuất mới từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra đều tối đa hóa việc thân thiện với môi trường và giảm các nguy cơ và tác hại đến sức khoẻ con người.

Không thể phủ nhận rằng, AI và IoT đã góp phần không nhỏ vào công cuộc tối ưu hoá và mở đường cho sản xuất xanh xuất hiện
Từ năm 2015 đến năm 2019, các sản phẩm bền vững chiếm hơn một nửa (54,5%) mức tăng trưởng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng đóng gói (Báo cáo thuộc Trung tâm Kinh doanh bền vững NYU Stern), 45% người tiêu dùng đã bắt đầu lựa chọn mua sắm bền vững hơn sau sự xuất hiện của Covid.
Ở bức tranh toàn cầu, ngày càng có nhiều công ty lớn đang hướng tới mục tiêu sản xuất xanh và phát triển bền vững. Ví dụ như McDonald’s, với kế hoạch đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì dành cho khách hàng làm từ các nguồn tái tạo, tái chế hoặc từ các vật liệu được chứng nhận.
Trong năm 2020, 70% bao bì dành cho khách làm từ sợi của công ty này đã đến từ nguồn tái chế hoặc từ các vật liệu được chứng nhận.
Cùng với xu hướng đó, Việt Nam cũng đang hướng tới các chính sách nhằm đẩy mạnh công cuộc phát triển bền vững nền kinh tế xanh. Ngày 30/1/2022, Văn phòng Chính phủ phát đi Thông báo số 30/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ triển khai thực hiện cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).
Tại COP26, Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ như đưa mức phát thải ròng về “0” vào giữa thế kỷ 21; giảm phát thải Metan toàn cầu vào năm 2030; tuyên bố Glasgow của các nhà lãnh đạo về rừng và sử dụng đất; tham gia Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch; tham gia Liên minh hành động thích ứng toàn cầu.
Đồng thời, đề xuất các chương trình, dự án cụ thể và nhu cầu về vốn, chuyển giao khoa học công nghệ, nhân lực nhằm triển khai Kế hoạch hành động thực hiện cam kết.
Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam thuộc các ngành như Gỗ, Dệt may, Dịch vụ đồ ăn và thực phẩm, v.v đã bắt đầu công cuộc triển khai các mô hình sản xuất xanh, thân thiện với môi trường, sử dụng nguyên liệu được chứng nhận, hợp pháp và ưu tiên phân phối các sản phẩm “xanh”, sử dụng bao bì thân thiện với môi trường, phù hợp với nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Bên cạnh đó, sự nhận thức về mức độ ảnh hưởng môi trường của các nguồn năng lượng khác nhau của doanh nghiệp Việt cũng đã được chú ý hơn, từ đó có những chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo hay năng lượng xanh.
Mặt khác, theo Ngân hàng Thế giới (WB) báo cáo, năm 2020, Việt Nam có công suất điện Mặt Trời được lắp đặt toàn diện nhất ở Đông Nam Á, với 16.500 MW được sản xuất. Từ đó, Việt Nam cũng nằm trong top 10 quốc gia có công suất lắp đặt năng lượng Mặt Trời cao nhất trên toàn cầu vào năm 2020.
Có thể thấy, với tiềm năng lớn về điện Mặt Trời và các mục tiêu năng lượng xanh đầy tham vọng vào năm 2050, Việt Nam có nhiều cơ hội để trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về năng lượng tái tạo.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.