4 thực phẩm người lớn ăn tốt nhưng có thể gây hại cho trẻ nhỏ

4 thực phẩm người lớn ăn tốt nhưng có thể gây hại cho trẻ nhỏ

Thứ 5, 19/11/2020 | 07:09
0
Nhiều thực phẩm lành mạnh trong mắt người lớn nhưng có thể không phù hợp, thậm chí gây nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.

Với tình yêu thương vô điều kiện, cha mẹ nào cũng muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất. Đặc biệt trong những năm đầu đời, khi trẻ bắt đầu làm quen với việc ăn dặm, không ít phụ huynh nghĩ rằng cho con ăn thêm một số đồ bổ dưỡng mà người lớn thường dùng sẽ giúp con nhanh chóng cao lớn, khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm tưởng là tốt nhưng thực tế lại không hề có lợi cho sự phát triển của trẻ.

Sữa chua trái cây

Sữa chua là sản phẩm tốt cho sức khỏe vì chứa đầy đủ các chất như protein, glucid, lipid, muối khoáng, vitamin đặc biệt là vitamin nhóm A và B. Ngoài ra sữa chua còn là một nguồn lợi khuẩn dồi dào, rất tốt cho hệ tiêu hóa và tăng sức đề kháng.

Sức khỏe - 4 thực phẩm người lớn ăn tốt nhưng có thể gây hại cho trẻ nhỏ

Nên cho trẻ ăn sữa chua thường và ăn với lượng vừa phải.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, bạn có thể sử dụng các sản phẩm từ sữa khi bổ sung thức ăn cho trẻ ngay từ đầu. Nhất là với trẻ bị tiêu chảy hoặc biếng ăn, sữa chua sẽ giúp lập lại cân bằng vi khuẩn ở ruột và chất kháng sinh lactocidine giúp hỗ trợ điều trị tiêu chảy. Tuy nhiên, sai lầm của nhiều bậc mẹ là cho con ăn sữa chua có vị trái cây.

Sữa chua trái cây chứa nhiều đường, chất béo và calo hơn so với sữa chua thông thường. Do đó nếu cho trẻ uống thường xuyên sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây đầy bụng, tiêu chảy, khó tiêu, thậm chí gây béo phì, không có lợi cho sự phát triển bình thường của trẻ.

Để bổ sung sữa chua một cách lành mạnh, bạn cần phải đọc kỹ các thành phần, tốt nhất là dùng sữa chua tự nhiên. Đồng thời không cho trẻ ăn sữa chua quá lạnh và theo dõi xem trẻ có bị dị ứng hay không. Nếu không có biểu hiện dị ứng như nôn trớ, đỏ da, quấy khóc, khó thở… thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm bổ sung loại thực phẩm này.

Mật ong

Mật ong là chất làm ngọt tự nhiên, tốt cho sức khỏe thì ai cũng biết nhưng với một số người, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi việc dùng mật ong có thể gây ra ngộ độc botulism. Ngộ độc Botulism gây ra bởi một loại vi khuẩn có tên là Clostridium botulinum. Trẻ khi ăn phải thực phẩm bị nhiễm bào tử Clostridium botulinum, vi khuẩn sẽ xâm nhập và phát triển trong ruột đồng thời sản sinh ra các độc tố gây ngộ độc cho cơ thể. Trong khi đó mật ong là nơi sinh sống ưa thích của các bào tử vi khuẩn này. Do vậy không nên sử dụng mật ong khi hệ tiêu hóa và sức đề kháng của trẻ còn non nớt.

Sức khỏe - 4 thực phẩm người lớn ăn tốt nhưng có thể gây hại cho trẻ nhỏ (Hình 2).

Các triệu chứng phổ biến nhất của trẻ khi bị ngộ độc bao gồm: Chán ăn, táo bón, khó thở, tiếng khóc nghe yếu ớt, mất biểu hiện trên khuôn mặt … Một vài trẻ cũng có thể bị co giật. Các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng 12 đến 36 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, một số trẻ sơ sinh bị ngộ độc có thể không có dấu hiệu rõ rệt cho đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với bào tử vi khuẩn. Nếu trẻ có bất kỳ triệu chứng ngộ độc nào sau khi tiêu thụ mật ong, cha mẹ cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, điều trị.

Nước ép trái cây

Nhiều người cho con uống nước ép trái cây thay nước lọc vì nghĩ rằng nó bổ sung nhiều loại vitamin. Tuy nhiên điều này không hẳn đã đúng. Các loại nước trái cây đều chứa một lượng đường nhất định trong khi phần lớn chất xơ đã bị mất đi trong quá trình ép. Nếu thường xuyên uống nước ép trái cây có thể khiến trẻ bị béo phì, thậm chí tiểu đường.

Ngoài ra, lạm dụng nước ép hoa quả sẽ làm đầy dạ dày, giảm cảm giác thèm ăn các thực phẩm bổ dưỡng khác, từ đó dẫn tới mất cân bằng dinh dưỡng. Bên cạnh đó, uống nhiều nước ép trái cây có thể gây ra tiêu chảy và các vấn đề về tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi.

Hiệp hội nhi khoa Mỹ (AAP) khuyến cáo nên cho trẻ ăn trái cây tươi thay vì uống nước ép. Trong trường hợp trẻ bị táo bón có thể dùng một lượng nhỏ nước ép trái cây nhưng phải là nước ép tươi, không phải thức uống đóng chai. Lượng nước ép trái cây với trẻ từ 1 - 3 tuổi không quá 120ml mỗi ngày; Trẻ từ 4 đến 6 tuổi khoảng 120-180ml/ ngày; trẻ từ 7 tuổi trở lên cũng không quá 220ml/ngày.

Các loại hạt

Sức khỏe - 4 thực phẩm người lớn ăn tốt nhưng có thể gây hại cho trẻ nhỏ (Hình 3).

Các loại hạt bổ dưỡng như hạt dẻ, hạt mắc ca, hạt hạnh nhân, hồ trăn,… có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, đây không phải là thực phẩm nên cho trẻ nhỏ ăn, nhất là trong thời kỳ ăn dặm. Nguyên nhân là do các loại hạt đa số đều nhỏ và cứng nên rất dễ khiến bé bị hóc, nghẹn. Không ít trường hợp trẻ bị hóc không được cấp cứu kịp thời dẫn đến hậu quả tắc nghẽn đường thở. Nếu muốn cho con ăn, các mẹ nên xay nhuyễn hoặc nấu thật mềm.

Minh Hoa (t/h)

Những ai tuyệt đối không nên uống nhiều nước?

Thứ 3, 03/11/2020 | 09:46
Lợi ích của nước đối với sức khỏe là điều không phải bàn cãi, tuy nhiên, có những nhóm người đặc biệt không nên uống quá nhiều nước.

Những loại thực phẩm không nên hâm nóng trong lò vi sóng

Thứ 5, 29/10/2020 | 15:08
Mặc dù lò vi sóng thuận tiện cho việc nấu nướng và hâm nóng, nhưng có một số loại thực phẩm mà bạn nên tránh hâm nóng bằng lò vi sóng bằng mọi giá.

Những thực phẩm chống viêm bạn nên ăn thường xuyên để không phải dùng kháng sinh

Thứ 3, 11/08/2020 | 16:18
Uống nhiều thuốc kháng sinh chống viêm không tốt cho sức khỏe, vì vậy bằng cách ăn thường xuyên các loại thực phẩm dưới đây, bạn có thể làm giảm nguy cơ viêm và các tác hại của thuốc tây đối với sức khỏe.

7 thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

Thứ 7, 30/05/2020 | 15:00
Hệ tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi vẫn trong quá trình hoàn thiện, do đó bố mẹ cần phải cân nhắc lựa chọn thực phẩm cẩn thận để bảo vệ sức khỏe cho con.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.

Xử lý viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:17
Ngày 22/4, Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện, xử lý một cơ sở mang tên viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám hoạt động trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.