Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, đem phơi khô thành

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, đem phơi khô thành "thuốc quý" ít người hay

Thứ 6, 24/05/2024 | 15:30
0
Loại rau dại sống quanh năm ở bờ ruộng, bờ mương hay xen kẽ trong những luống hoa màu, ít ai ngờ nó có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đến thế.

Lợi ích ăn rau sam thường xuyên

Một loại rau mộc dại ở vùng quê được nhiều người tin dùng có tính mát, đem phơi khô thành thuốc quý. Loại rau dại nhắc đến ở đây là rau sam (tên khoa học Portulaca oleracea) là loại cây thân cỏ. Nó có nguồn gốc từ Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng hiện nay loại cây này sống được ở rất nhiều nơi, thích nghi tốt với các môi trường khác nhau. Ở nước ta, rau sam xuất hiện ở hầu hết các tỉnh thành, thường mọc dại ở vùng đất ẩm ướt ven đường, kênh rạch, ao hồ.

Rau sam vị hơi chua, không độc, tính hàn và giàu giá trị dinh dưỡng. Các bộ phận của cây như thân, lá, nụ hoa đều có thể sử dụng được, trừ phần rễ.

Ở nước ta rau sam có thể chế biến được nhiều món tùy vùng miền khác nhau. Có thể kể đến một số món ăn thơm ngon từ rau sam như rau sam xào tỏi tôm, canh rau sam thịt bằm, nộm rau sam. Rau sam không chỉ là loại thực phẩm dùng để chế biến được nhiều món ăn ngon, mà còn là phương thuốc tự nhiên có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Đời sống - Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, đem phơi khô thành 'thuốc quý' ít người hay

Rau sam có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Cải thiện thị lực: Trên thực tế, rau sam có hàm lượng axit béo omega-3 cao nhất so với bất kỳ loại cây trồng trên cạn nào. 

- Giúp vết thương mau lành: Loại rau này cũng rất giàu vitamin C quan trọng để giữ cho collagen và mạch máu của bạn ở trạng thái tốt, qua đó giúp vết thương mau lành hơn, thông tin trên Giao Thông.

- Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Rau sam có nhiều lợi ích trong việc hỗ trợ hệ thống tim mạch. Nó là một trong số ít các loại rau giàu axit béo omega-3 rất quan trọng để hỗ trợ các động mạch khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa đột quỵ, đau tim và các dạng bệnh tim mạch khác.

- Phòng chống ung thư: Rau sam cũng chứa nhiều chống oxy hóa bao gồm Vitamin C, E và A. Ngoài các loại vitamin, rau sam còn chứa Glutathione giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Đặc biệt, Beta-carotene là một loại chất chống oxy hóa khác được tìm thấy trong rau sam. Beta-carotene rất tốt trong việc giảm số lượng gốc tự do trong cơ thể bạn. Các gốc tự do có thể làm tăng nguy cơ tổn thương tế bào, do đó làm tăng nguy cơ ung thư. Vì vậy, tăng lượng beta-carotene bạn nhận được có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

- Duy trì giấc ngủ ngon và sâu hơn: Loại rau này cũng có hooc môn melatonin tự nhiên giúp bạn duy trì giấc ngủ ngon và sâu hơn. Hãy thử ăn rau sam vào bữa tối để giúp bản thân bạn có được một giấc ngủ ngon hơn nhé.

Tác dụng phụ duy nhất của việc ăn nhiều rau sam là có thể dẫn đến nguy cơ phát triển sỏi thận. Lý do, loại rau này chứa axit oxalic, một chất tự nhiên có thể kết tinh thành sỏi oxalate trong đường tiết niệu ở một số người.

Chống lão hóa và làm đẹp hiệu quả: Theo Tiền Phong các nghiên cứu tại Viện Đại học Wollongong, Úc và Trung tâm Di truyền- Dinh dưỡng - Sức khỏe Washington, Mỹ đã cho thấy: 100g lá tươi rau sam chứa 300-400mg alpha-linolenic acid, 12,2mg alpha-tocopherol, 26,6mg ascorbic acid (vitamin C), 1,9mg beta-caroten và 14,8mg glutathione. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rau sam rất giàu chất dinh dưỡng, các acid béo không no và là chất chống oxy hóa hữu hiệu.

Loại rau này không chỉ làm thực phẩm mà còn là một loại dược liệu rất tốt. Trong nhiều tài liệu y học, rau sam có thể nấu cháo để trị kiết lỵ và suy sinh dưỡng. Loại rau này cũng có thể điều trị bệnh bạch cầu ở phụ nữ.

Đời sống - Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, đem phơi khô thành 'thuốc quý' ít người hay (Hình 2).

Cách chế biến rau sam tốt cho sức khỏe

Món bánh hấp rau sam khô thơm ngon bổ dưỡng

Nguyên liệu:

Rau răm, thịt heo nhồi, gừng, hành lá, nước tương nhạt, dầu ăn, muối, dầu mè, bột ngô, bột đậu đen, bột kê, baking soda.

Cách làm:

- Đầu tiên lấy rau sam khô ngâm nước ấm cho mềm, vắt kiệt nước, cắt nhỏ, để riêng. Thịt lợn thái hạt lựu nhỏ, thêm nước tương nhạt, nước xì dầu, hành lá băm, gừng băm, muối và dầu mè. khuấy đều và ướp trong 20 phút. Sau đó cho rau sam đã cắt nhỏ vào, thêm dầu ăn vào, khuấy đều, theo Dân Việt.

- Cho bột ngô, bột đậu đen và bột kê vào chậu, thêm baking soda vào khuấy đều cho đến khi hòa quyện hoàn toàn, thêm nước ấm, nhào thành khối, đậy kín và để yên trong 10 phút.

- Lấy một lượng bột thích hợp dàn đều thành bánh, thêm một lượng nhân thịt rau củ thích hợp rồi gói lại.

- Tiếp đó cho nước vào nồi, cho bánh bao hấp rau củ vào, hấp trên lửa lớn, hấp trong 25 phút thì tắt bếp đun sôi trong 3 phút thì dùng.

Đời sống - Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, đem phơi khô thành 'thuốc quý' ít người hay (Hình 3).

Món ngon từ rau sam.

Món thịt heo hầm rau sam khô đậm vị

Nguyên liệu:

- Chuẩn bị sam khô, thịt ba chỉ, hành lá, gừng, đậu phụ, dầu ăn, đường phèn, nước xì dầu, nước mắm, muối.

Cách làm:

- Rau sam khô ngâm trong nước ấm khoảng 3-5 giờ, ngâm rau sam cho mềm, sau đó vắt kiệt nước rồi cắt thành từng miếng nhỏ để dùng sau. Đun nóng dầu trong chảo, cho hành, gừng vào xào thơm, cho rau sam vào xào đều.

- Cho thịt ba chỉ vào nồi, thêm nước lạnh, đun sôi ở lửa lớn, hớt bọt, đun tiếp trong 10 phút thì vớt ra để ráo nước. Đun nóng dầu trong chảo, cho thịt ba chỉ vào, chiên da heo cho đến khi vàng nâu rồi cắt thành từng lát mỏng.

- Sau đó cho các lát thịt ba chỉ vào chậu, thêm đậu phụ lên men, xì dầu, nước mắm, muối, hành lá, gừng vào, trộn đều rồi ướp trong 30 phút.

- Tiếp đó cho từng miếng thịt lợn đã ướp vào tô hấp, thêm rau sam đã xào lên trên rồi cho vào nồi hấp. Sau khi hấp trên lửa lớn khoảng 1 giờ, vớt ra đều, bày ra đĩa là có thể ăn được.

Cả hai món ăn này đều là công thức nấu rau sam khô thơm ngon và sẽ để lại cho bạn dư vị bất tận. Vị thơm ngon và bổ dưỡng của loại rau này kết hợp với các nguyên liệu khác khiến hương vị càng đậm đà hơn.

Vì vậy, nếu có cơ hội hái loại rau này ngoài ruộng, bạn đừng bỏ lỡ nhé. Những món ăn này sẽ làm phong phú thêm bàn ăn của bạn.

Gợi ý cách phơi sau sam khô

Đời sống - Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, đem phơi khô thành 'thuốc quý' ít người hay (Hình 4).

Nếu không lấy được rau sam tươi ăn khi vào mùa bạn có để phơi khô dự trữ dùng dần. Phơi khô rau sam là cách bảo quản nguyên liệu truyền thống, giúp bạn có thể thưởng thức loại rau dại thơm ngon này vào mùa đông.

Đây là cách làm khô rau sam:

- Đầu tiên cho nước vào nồi, đun sôi, cho rau sam vào, sau khi nước sôi trở lại thì vớt rau sam ra để nguội.

- Sau khi vắt hết nước thừa, đặt cây rau sam nơi có ánh sáng mạnh và thông gió, phơi cho đến khi rau khô hoàn toàn rồi bảo quản trong túi nhựa.

100g lá rau sam tươi chứa 1,31g axit oxalic, nhiều hơn trong rau bina (0,97g/100g) và sắn (1,26 g/100 g). Do đó, những người bị sỏi đường tiết niệu oxalate nên tuyệt đối tránh ăn rau sam.

Trúc Chi (t/h)

Ăn 1 nắm lá này giàu canxi hơn sữa, rất sẵn vườn nhà, ai không biết "hơi phí"

Thứ 5, 23/05/2024 | 15:30
Có một loại cây mà nhiều người thường ăn quả, bỏ lá, nhưng ít ai biết được thứ vứt đi lại là loại rau cực phẩm, chống lão hóa, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Ăn 1 nắm lá này "muôn vàn" lợi ích cho sức khỏe, giá rẻ bèo mà ít ai để ý

Thứ 4, 22/05/2024 | 15:30
Một loại cây quen thuộc từ rễ đến lá, thân, cành, quả đều có nhựa, hỗ trợ chữa nhức đầu, giúp tiêu hóa, phòng ung thư...

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang nhân sâm, người không biết thường bỏ qua

Thứ 3, 21/05/2024 | 15:30
Ở nước ta có loại cây quen thuộc nhưng nhiều người thường ăn củ và bỏ lá đi mà không biết hết tác dụng của nó đối với sức khỏe.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, tuy mọc dại đầy mương nhưng ví như "thuốc bổ"

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:30
Loại rau mọc dại được nhiều người biết đến như một loại rau gia vị, nhưng không phải ai cũng biết hết tác dụng "vàng 10" của nó đối với sức khỏe.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Mở hộp kem mới mua, người phụ nữ sốc khi thấy thứ bên trong

Chủ nhật, 16/06/2024 | 20:30
Một người phụ nữ cho biết, cô đã tìm thấy một con rết chết bên trong hộp kem vani Amul mà cô đặt hàng từ Blinkit.

Loài cỏ dại xưa hái cho lợn ăn, nay thành đặc sản "hot" được dân phố săn lùng

Chủ nhật, 16/06/2024 | 19:30
Với hương vị lạ, loại rau dân dã này xưa từng bị coi là cỏ dại, nay luôn trong tình trạng “cháy hàng”, trở thành món đặc sản được dân phố ưa chuộng.

Không phải đường, luộc ngô cho thêm thứ này, ngọt dẻo đến trẻ em còn mê

Chủ nhật, 16/06/2024 | 19:00
Nghe tưởng vô lý nhưng luộc ngô cho thêm thứ này sẽ khiến món ăn thêm phần ngọt và mềm dẻo hơn, người lớn hay trẻ nhỏ thử đều mê.

Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", ở quê mọc um tùm như cỏ

Chủ nhật, 16/06/2024 | 15:30
Một loại rau không chỉ có ở Việt Nam mà còn được trồng nhiều nơi trên thế giới và chế biến thành nhiều món ăn hương vị thơm ngon "cực phẩm" trẻ con còn mê.

"Đại gia" Việt mua chai rượu cao 1,8 mét với giá 35 tỷ đồng

Chủ nhật, 16/06/2024 | 14:45
Ông Nguyễn Đình Tuấn Việt đã mua chai rượu whisky 32 năm tuổi với giá 35 tỷ đồng trong cuộc đấu giá.
     
Nổi bật trong ngày

Rau muống xào tỏi "xưa rồi", kết hợp với thứ này chuẩn vị nhà hàng đến trẻ con cũng mê tít

Thứ 7, 15/06/2024 | 19:00
Món rau muống xào rất quen thuộc trong bữa cơm người Việt nhưng muốn rau luôn giòn ngon, xanh mướt mắt thì nhất định không được bỏ qua các mẹo hay dưới đây.

Khoảnh khắc đáng sợ nhóm thợ lặn bị cá mập tấn công, cướp đi con mồi

Chủ nhật, 16/06/2024 | 06:00
Một chuyến lặn tưởng chừng bình thường đã biến thành trải nghiệm kinh hoàng cho một nhóm thợ lặn khi họ bị cá mập tấn công và cướp đi con mồi ngoài khơi Florida.

Con cá 32kg được trả 97 triệu đồng, ngư dân liền đồng ý bán

Chủ nhật, 16/06/2024 | 10:06
Bắt được con cá nặng 32kg, nhóm ngư dân liền bán nó cho một công ty dược phẩm với giá 97 triệu đồng.

"1 nhớ 2 không" để nhận biết rau quả ngậm thuốc trừ sâu

Thứ 7, 15/06/2024 | 11:30
Nhiều loại rau quả quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày có thể tồn dư một lượng không nhỏ thuốc trừ sâu. Chuyên gia gợi ý mẹo hay để bảo loại bỏ thuốc dễ dàng.

Người đàn ông bỗng dưng "đổi đời" nhờ nhặt được cục vàng gần 2,5 tỷ

Thứ 7, 15/06/2024 | 06:30
Đi dã ngoại, người đàn ông vô tình nhặt đươc "vật thể lạ" dưới lớp đất sâu 2m. Mới đầu tưởng cục đất bỏ đi nhưng khi mang về mới biết là cục vàng giá trị tiền tỷ.