Ăn 1 nắm lá này giàu canxi hơn sữa, rất sẵn vườn nhà, ai không biết

Ăn 1 nắm lá này giàu canxi hơn sữa, rất sẵn vườn nhà, ai không biết "hơi phí"

Thứ 5, 23/05/2024 | 15:30
0
Có một loại cây mà nhiều người thường ăn quả, bỏ lá, nhưng ít ai biết được thứ vứt đi lại là loại rau cực phẩm, chống lão hóa, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Lợi ích của lá ớt đối với sức khỏe, không phải ai cũng biết

Ớt là một loại gia vị quen thuộc với bữa cơm mọi nhà. Tuy nhiên, ít người biết được rằng, trên cây ớt, ngoài quả thì lá ớt cũng ăn được và còn rất ngon. Ngoài ra, lá ớt cũng là một loại dược liệu vô cùng tuyệt vời. Lá ớt cũng là nguyên liệu quý? Loại rau này rất giàu vitamin C, vitamin E, carotene... có tác dụng chống oxy hóa và chống lão hóa.

Ớt là loại quả gia vị được sử dụng nhiều trong các món ăn của người Việt Nam. Tuy nhiên, ít người biết được rằng, trên cây ớt, ngoài quả thì lá ớt cũng ăn được và còn rất ngon. Ngoài ra, lá ớt cũng là một loại dược liệu vô cùng tuyệt vời.

Điều đáng nói, lá ớt được ví như canxi trời cho nhờ sở hữu một lượng canxi vô cùng lớn. Ước tính, cứ 100g lá ớt sẽ bổ sung gần 233mg canxi cho cơ thể. Ngoài ra, trong lá ớt còn giàu carotene, vitamin C và chất xơ. Khoa học đã chứng minh lá này bổ dưỡng, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng bài tiết dịch vị, tăng cảm giác thèm ăn.

Đời sống - Ăn 1 nắm lá này giàu canxi hơn sữa, rất sẵn vườn nhà, ai không biết 'hơi phí'

Công dụng tuyệt vời của lá ớt mà không phải bất kỳ lá thuốc quý giá nào cũng có thể có được. Ảnh minh họa.

Theo Đông y, lá ớt có vị đắng, tính mát nên hỗ trợ giải độc cực tốt. Bên cạnh đó, lá ớt còn hỗ trợ thanh nhiệt, lợi tiểu, bổ phổi, lợi gan…

- Tăng cường hệ thống miễn dịch: Một lợi ích sức khỏe của lá ớt mà không phải ai cũng biết là tăng cường hệ miễn dịch nhờ hàm lượng phytochemical và axit phenolic. Những chất này được sử dụng để tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật.

- Phòng ngừa bệnh tim mạch: Trong lá ớt rất giàu hóa chất thực vật phytochemcials và các phenolic acids, các chất này có tính kháng oxy hóa rất cao, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm huyết áp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

- Giảm triệu chứng khó tiêu: Bạn có thể chữa chứng khó tiêu bằng lá ớt. Hãy đun sôi lá ớt tươi như trà và uống sau bữa ăn để giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, theo Lao Động.

- Tốt cho bệnh nhân bị bệnh tiểu đường: Có thể bạn chưa biết điều quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường loại 1 là sản xuất insulin. Lá ớt cung cấp phytochemical, có tác dụng thúc đẩy các tế bào tuyến tụy sản xuất insulin trong các trường hợp tiểu đường. Vì vậy, dùng lá ớt nấu canh không những bồi bổ sức khỏe mà còn tốt cho bệnh nhân bị bệnh tiểu đường.

- Giàu vitamin: Ăn ớt cay có thể làm bạn chảy nước mắt, tuy nhiên ớt có rất nhiều tiền chất vitamin A như cà chua vậy. Và lá ớt cũng vậy, có nhiều chất dinh dưỡng và vitamin như: C, tiền vitamin A, nhờ vậy có khả năng làm chậm sự lão hóa mắt.

- Điều trị viêm khớp: Viêm khớp thường xảy ra với người già trên 55 tuổi, bệnh này gây ra triệu chứng sưng, cứng khớp và có thể ảnh hưởng đến các cử động của cơ thể. Lá ớt có chứa đặc tính chống viêm cao nên có thể giúp điều trị viêm khớp.

- Giải độc hiệu quả:  Với đặc tính chống nhiễm trùng, lá ớt có thể giúp bạn khỏi bị ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, loại lá này cũng có tác dụng chữa lành các vết thương và các rối loạn về da như bệnh nấm ngoài da.

- Có thể ngăn ngừa ung thư: Chất chống oxy hóa là tất cả những gì chúng ta cần để tiêu diệt các gốc tự do gây ra những tác hại cho cơ thể. Lá ớt chứa nguồn chất chống oxy hóa cao, có thể ngăn ngừa ung thư, đục thủy tinh thể, các bệnh tim mạch,…

- Trị chứng khó tiêu: Bạn có thể chữa chứng khó tiêu bằng lá ớt. Hãy đun sôi lá ớt tươi như trà và uống sau bữa ăn để giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru.

Gợi ý món canh lá ớt thơm ngon đậm vị

- Lá ớt, trứng luộc, thịt băm, hành lá, gừng, nước tương nhạt, dầu ăn.

- Rửa sạch lá ớt, cắt thành từng miếng, cắt trứng luộc thành từng miếng, thịt nạc băm nhỏ rồi để riêng. Cho nước vào nồi, chần lá ớt rồi vớt ra để riêng.

- Đun nóng dầu trong chảo, cho thịt nạc băm vào xào đến khi chuyển màu, cho hành băm và gừng băm vào xào cho đến khi có mùi thơm.

Thêm nước mắm và trứng vào, xào đều, thêm lượng nước thích hợp. Cho thêm muối và bột nêm rồi đun sôi trên lửa lớn. Đổ canh ra và thưởng thức.

Đời sống - Ăn 1 nắm lá này giàu canxi hơn sữa, rất sẵn vườn nhà, ai không biết 'hơi phí' (Hình 2).

Lá ớt còn có độ cay nhất định, có thể tạo thêm hương vị đặc biệt cho món ăn. Ảnh minh họa.

Những lưu ý khi nấu canh lá ớt

Thông thường mùa hè là thời điểm lá ớt rất non, xanh vì thế bạn có thể yên tâm hái về chế biến món ăn. Trên thực tế bạn dễ dàng tìm được nhiều cách nấu lá ớt khác nhau, một trong số đó phải nhắc tới canh lá ớt nấu với trứng gà hoặc lá ớt nấu tôm. Ngoài ra, lá ớt cũng được xào với lòng gà cũng là món ngon lạ miệng để đổi bữa cho gia đình.

Trước khi chế biến chúng ta lên ngâm lá ớt với nước muối. Muối không chỉ giúp khử trùng, làm sạch mà còn hỗ trợ giảm bớt vị đắng trong loại lá này.

Lưu ý lá ớt rất mềm vì thế bạn không nên đun quá lâu. Chỉ nấu trong thời gian vừa đủ, lá ớt chín tới sẽ xanh mướt, không bị úa vàng.

Khi nấu món này bạn nên sử dụng gừng và hành lá để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Lá ớt có thể dùng để nấu nhiều món khác nhau như: Xào, làm bánh, nộm/gỏi… Tùy vào sở thích mà lựa chọn một phương pháp chế biến cho phù hợp.

Đời sống - Ăn 1 nắm lá này giàu canxi hơn sữa, rất sẵn vườn nhà, ai không biết 'hơi phí' (Hình 3).

Món canh lá ớt thơm ngon.

Nếu không có thời gian, lá ớt xào tỏi cũng là một món ăn đơn giản, nhanh gọn, dễ làm. Tỏi bóc ra đập dập rồi phi thơm với dầu nóng. Lá ớt rửa sạch, vò sơ rồi thả vào chảo. Ngoài ra, đối với những người yêu thích ớt, tất nhiên bạn có thể thêm ớt tươi cắt nhỏ vào để tạo hương vị. Mùi hương hăng hăng, cay cay của ớt có thể khiến bạn ấm sực lên ngay khi món ăn được hoàn thành.

Trúc Chi (t/h)

Ăn 1 nắm lá này "muôn vàn" lợi ích cho sức khỏe, giá rẻ bèo mà ít ai để ý

Thứ 4, 22/05/2024 | 15:30
Một loại cây quen thuộc từ rễ đến lá, thân, cành, quả đều có nhựa, hỗ trợ chữa nhức đầu, giúp tiêu hóa, phòng ung thư...

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, tuy mọc dại đầy mương nhưng ví như "thuốc bổ"

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:30
Loại rau mọc dại được nhiều người biết đến như một loại rau gia vị, nhưng không phải ai cũng biết hết tác dụng "vàng 10" của nó đối với sức khỏe.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, tuy rẻ nhưng ví như một vị "thuốc quý"

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:30
Một loại rau ví như "cỏ nhỏ", tuy mùi vị rất khó ăn nhưng ai đã biết ăn thì lại ghiền. Không chỉ vậy nó còn là một vị thuốc quý chữa một số bệnh rất hiệu nghiệm.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, rất sẵn ở vườn ai không biết "hơi phí"

Thứ 7, 18/05/2024 | 15:30
Hàm lượng carotene chứa trong loại rau này cao hơn 10 lần so với cà chua, dưa chuột.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Con cá 32kg được trả 97 triệu đồng, ngư dân liền đồng ý bán

Chủ nhật, 16/06/2024 | 10:06
Bắt được con cá nặng 32kg, nhóm ngư dân liền bán nó cho một công ty dược phẩm với giá 97 triệu đồng.

Bác sĩ nêu cách xử trí khi trẻ bị sốc nhiệt trong xe hơi đóng kín

Chủ nhật, 16/06/2024 | 09:43
Mùa hè nhiệt độ thường rất cao, để trẻ ngồi một mình trong xe ô tô, bỏ quên trẻ trên xe ô tô... là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị sốc nhiệt.

Phát hiện 120 thỏi vàng trị giá hơn 5 tỷ đồng trên tàu hỏa

Chủ nhật, 16/06/2024 | 08:30
Gói hàng được tìm thấy trên tàu hỏa chứa 120 thỏi vàng được đóng logo và số sê-ri. Tổng trọng lượng của số vàng là 3,7kg.

Chị nông dân lãi 2 tỷ đồng/năm nhờ nuôi toàn con “hiền lành, mắn đẻ”

Chủ nhật, 16/06/2024 | 07:30
Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan (ở ấp Hòa Cường, xã Minh Hòa, Dầu Tiếng, Bình Dương) thu lợi nhuận tiền tỷ mỗi năm nhờ tạo ra mô hình trang trại có hiệu quả kinh tế cao.

Dọn nhà nhặt được "kho báu", đại gia bí ẩn liền mang hơn 6 tỷ đồng đến đổi

Chủ nhật, 16/06/2024 | 06:30
Vừa mới bắt tay dọn dẹp nhà, cô gái không ngờ báu vật bị lãng quên suốt nhiều năm lại có giá hàng tỷ đồng hiện ra trước mắt.
     
Nổi bật trong ngày

Rau muống xào tỏi "xưa rồi", kết hợp với thứ này chuẩn vị nhà hàng đến trẻ con cũng mê tít

Thứ 7, 15/06/2024 | 19:00
Món rau muống xào rất quen thuộc trong bữa cơm người Việt nhưng muốn rau luôn giòn ngon, xanh mướt mắt thì nhất định không được bỏ qua các mẹo hay dưới đây.

Khoảnh khắc đáng sợ nhóm thợ lặn bị cá mập tấn công, cướp đi con mồi

Chủ nhật, 16/06/2024 | 06:00
Một chuyến lặn tưởng chừng bình thường đã biến thành trải nghiệm kinh hoàng cho một nhóm thợ lặn khi họ bị cá mập tấn công và cướp đi con mồi ngoài khơi Florida.

"1 nhớ 2 không" để nhận biết rau quả ngậm thuốc trừ sâu

Thứ 7, 15/06/2024 | 11:30
Nhiều loại rau quả quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày có thể tồn dư một lượng không nhỏ thuốc trừ sâu. Chuyên gia gợi ý mẹo hay để bảo loại bỏ thuốc dễ dàng.

Người đàn ông bỗng dưng "đổi đời" nhờ nhặt được cục vàng gần 2,5 tỷ

Thứ 7, 15/06/2024 | 06:30
Đi dã ngoại, người đàn ông vô tình nhặt đươc "vật thể lạ" dưới lớp đất sâu 2m. Mới đầu tưởng cục đất bỏ đi nhưng khi mang về mới biết là cục vàng giá trị tiền tỷ.

Bắt được con hổ đã giết chết một dân làng

Thứ 7, 15/06/2024 | 09:22
Một con hổ hoang dã đã bị bắt ở Raisen, Madhya Pradesh, Ấn Độ sau khi nó giết chết một dân làng vào tháng 5.