Chủ nhiệm UBKT Bắc Ninh sử dụng bằng giả: Ai chịu trách nhiệm?

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 01/11/2023 | 06:39
1
Theo ĐBQH Lê Thanh Vân, với những cán bộ lợi dụng chức vụ quyền hạn, dùng bằng cấp giả, gian dối vào bộ máy nắm giữ quyền lực cần phải trừng trị nghiêm khắc.

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Công Thắng bị đề nghị kỷ luật vì sử dụng bằng giả.

Đối thoại - Chủ nhiệm UBKT Bắc Ninh sử dụng bằng giả: Ai chịu trách nhiệm?

Ông Nguyễn Công Thắng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh bị đề nghị kỷ luật vì dùng bằng thạc sĩ giả. Ảnh: Tỉnh ủy Bắc Ninh.

Trao đổi với Người Đưa Tin bên hành lang Quốc hội ngày 31/10, ĐBQH Lê Thanh Vân- Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, đại biểu đoàn Cà Mau cho rằng, nếu con em của lãnh đạo có tư chất tốt, có đạo đức tốt thì việc được đề bạt, bổ nhiệm sẽ được dư luận, nhân dân ủng hộ.

"Nhưng nếu không phát triển khách quan, ỷ thế vào gia đình, quan hệ, để tiến thân nhanh chóng thì xã hội cực kỳ lên án", ông Vân nhìn nhận.

Bàn cụ thể, đại biểu Vân nêu câu hỏi về con đường thăng tiến của vị Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh có dấu hiệu của "tứ ệ" không? Đó là "nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ".

"Trường hợp này đã xác định có biểu hiện sử dụng bằng giả. Như vậy, có thuộc vào nhóm "tứ ệ" khi bổ nhiệm không?", ông Vân nói.

ĐBQH Lê Thanh Vân cho biết, ngày xưa gian lận về bằng cấp ở trường thi, trong xét tuyển quan lại là một trọng tội, phạm tội khi quân, lừa dối triều đình.

"Con người liêm sỉ lớn nhất là sự trung thực, trong trung thực thì trung thực học vấn, bằng cấp, sự liêm chính trong con đường quan trường đặc biệt phải coi trọng", ông Vân nói và cho rằng, hành vi dùng bằng giả để tiến thân là lừa dối Đảng, lừa dối dân về năng lực thật của mình.

Theo  Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách để lọt lưới trường hợp dùng bằng giả để tiến thân thì trách nhiệm thuộc về người tiến cử, đề cử nhân sự. Sau đó, gắn với trách nhiệm cá nhân, tập thể thông qua phương án nhân sự đó.

"Phải xử lý trách nhiệm nhóm tiến cử, nhóm thông qua phương án nhân sự. Nhóm thông qua phương án nhân sự cũng phải tách bạch trách nhiệm tập thể và cá nhân. Nếu cứ kỷ luật tập thể, không có trách nhiệm cá nhân thì có thể vẫn tái diễn vi phạm", ông Vân chia sẻ quan điểm.

Đối thoại - Chủ nhiệm UBKT Bắc Ninh sử dụng bằng giả: Ai chịu trách nhiệm? (Hình 2).

ĐBQH Lê Thanh Vân (Ảnh: Hoàng Bích).

Ông Vân cũng cho rằng, nếu tội phạm tham nhũng kinh tế gây ra hậu quả về tiền bạc có thể khắc phục được, nhưng tội phạm lộng hành trong quyền lực, bố trí người không đủ tiêu chuẩn, dùng bằng cấp giả, gian dối vào bộ máy nắm giữ quyền lực thì hậu quả khôn lường.

"Loại tội phạm đó lợi dụng chức vụ quyền hạn, tham nhũng quyền lực, cần phải trừng trị nghiêm khắc, có như vậy mới ngăn chặn được những kẻ không đủ năng lực vào bộ máy, có ý đồ "chui sâu, leo cao", ông Vân nhấn mạnh.

Liên quan tới sự việc này, trước đó, ĐBQH Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu đoàn Đồng Tháp cho rằng, người này (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh– PV) đương nhiên phải chịu sự xử lý của Đảng, nhưng cần phải có các biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn nữa để làm gương cho các quan chức khác không muốn, không dám thực hiện những hành vi tương tự.

Chia sẻ về trách nhiệm, Ủy viên Uỷ ban Pháp luật Quốc hội cho rằng trách nhiệm thuộc về cơ quan tham mưu trong công tác cán bộ. Đó là Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Bắc Ninh và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, bởi đây là chức danh thuộc Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý nhưng lại để lọt sai phạm.

Do vậy, bên cạnh xử lý trách nhiệm của cán bộ gian dối, còn có trách nhiệm không nhỏ của thường vụ tỉnh uỷ, đặc biệt là người đứng đầu Ban Thường vụ.

Thông tin trên báo chí, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa họp xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, Đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, trong đó có ông Nguyễn Công Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vì sử dụng bằng giả.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh, khi bảo vệ luận án và nhận bằng tiến sĩ, ông đã sử dụng giấy Công nhận văn bằng trình độ Thạc sĩ không do Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp (giấy Công nhận văn bằng giả) và dùng bằng tiến sĩ để thi nâng ngạch.

Ông Thắng đã vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc sử dụng giấy Công nhận không hợp pháp, vi phạm những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; vi phạm của ông đã ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã biểu quyết xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Công Thắng, báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Ông Thắng sinh năm 1983, có trình độ đại học chuyên ngành tài chính ngân hàng; Đại học chuyên ngành luật; Thạc sĩ kinh tế, chuyên ngành quản trị kinh doanh; Thạc sĩ luật, chuyên ngành luật hình sự và tố tụng hình sự; Tiến sĩ kinh tế, chuyên ngành kinh tế chính trị; Cao cấp lý luận chính trị.

Ông Nguyễn Công Thắng được bổ nhiệm, giữ nhiều chức vụ quan trọng ở các địa phương và Tỉnh ủy Bắc Ninh, dù tuổi đời còn khá trẻ. 32 tuổi, ông được bổ nhiệm làm Bí thư Huyện ủy Tiên Du. 36 tuổi, ông Thắng được bổ nhiệm làm Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Ninh và sau đó là vị trí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh.

Bộ GD&ĐT biên soạn SGK: ĐBQH nhắc đến lãng phí và sự bất an

Thứ 3, 31/10/2023 | 18:03
Ông Lưu Bá Mạc cho rằng hiện nay Bộ GD&ĐT nên tập trung nghiên cứu, triển khai phương án lựa chọn sử dụng có hiệu quả các bộ SGK đã và đang sử dụng.

ĐBQH không tán thành việc giao Bộ GD&ĐT biên soạn một bộ SGK

Thứ 3, 31/10/2023 | 16:49
Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Duy Thanh cho rằng việc Bộ GD&ĐT biên soạn một bộ SGK là không phù hợp với thực tế, việc này dễ dẫn đến quay lại tình trạng độc quyền.

Cần xử lý nghiêm khắc hơn cán bộ dùng bằng giả để làm gương

Thứ 3, 31/10/2023 | 07:38
Các ĐBQH cho rằng cần xử lý trách nhiệm của cơ quan, tổ chức khi để lọt Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh dùng bằng giả.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.