ĐBQH: Đất 2 giá khiến người dân luôn cảm thấy thiệt thòi

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 6, 03/11/2023 | 12:18
0
Theo ĐBQH, việc phân biệt dự án công, dự án tư đã dẫn đến tình trạng 2 giá. Dự án Nhà nước thu hồi thì giá khác, dự án tư nhân thỏa thuận thì lại có giá khác.

Sáng 3/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Mâu thuẫn giữa những người bị thu hồi đất vì 2 giá

Phát biểu ý kiến, đại biểu Trần Văn Tuấn (đoàn Bắc Giang) đánh giá cao tinh thần cầu thị hoàn thiện dự thảo Luật của cơ quan soạn thảo.

Đồng thời, đại biểu đề nghị Quốc hội tiếp tục thảo luận, xem xét thông qua dự thảo Luận một cách thận trọng song cũng phải hết sức khẩn trương để giải quyết càng sớm càng tốt những khó khăn, vướng mắc đang đặt ra bởi những bất cập của Luật Đất đai hiện hành, đồng thời tránh những khó khăn phát sinh do tâm lý chờ đợi Luật Đất đai (sửa đổi) ban hành, bảo đảm đồng bộ với Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các luật liên quan. 

Nêu vấn đề đang đặt ra từ thực tiễn đòi hỏi cần được giải quyết triệt để hơn thông qua việc sửa luật lần này, đại biểu Tuấnđề nghị tại Điều 79 quy định về các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng đã liệt kê 31 trường hợp cụ thể.

Đối thoại - ĐBQH: Đất 2 giá khiến người dân luôn cảm thấy thiệt thòi

Đại biểu Trần Văn Tuấn, đoàn Bắc Giang (Ảnh: Quochoi.vn).

Tuy nhiên, ông Tuấn băn khoăn việc liệt kê các trường hợp cụ thể như vậy có thể sẽ chưa bao quát hết. Chưa kể, quy định như vậy vẫn chưa thể giải quyết triệt để một trong những vấn đề bất cập lớn nhất đang đặt ra là Nhà nước thu hồi đất, người có đất được bồi thường theo bảng giá do Nhà nước ban hành, trong khi các doanh nghiệp và người có đất thoả thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện triển khai dự án thì giá thường cao hơn.

“Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc người dân luôn cảm thấy thiệt thòi, thiếu sự đồng thuận khi Nhà nước thu hồi đất. Mặt khác, doanh nghiệp khi triển khai dự án phải thoả thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng gặp không ít khó khăn”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, có nhiều trường hợp doanh nghiệp phải mất nhiều năm để thoả thuận, thậm chí phải “đi đêm” để thoả thuận với giá cao hơn, thiếu công bằng với số còn lại. Song doanh nghiệp vẫn rơi vào trường hợp “dở khóc dở cười”, khi đã thoả thuận chuyển nhượng được trên 90% diện tích, thậm chí cao hơn mà vẫn không thể triển khai dự án dù chỉ còn số ít không đồng thuận.

Điều này, theo ông Tuấn là khiến cho doanh nghiệp phải tăng chi phí, lãng phí nguồn lực, mất cơ hội đầu tư. Đây cũng là nguyên nhân làm tăng các khiếu kiện đơn thư phức tạp tại các địa phương.

Đối thoại - ĐBQH: Đất 2 giá khiến người dân luôn cảm thấy thiệt thòi (Hình 2).

Đại biểu Lê Thanh Vân, đoàn Cà Mau (Ảnh: Quochoi.vn).

Cùng quan điểm này, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cũng cho rằng, việc phân biệt dự án công, dự án tư đã dẫn đến tình trạng 2 giá. Dự án Nhà nước thu hồi thì giá khác, dự án tư nhân thỏa thuận thì lại có giá khác.

"Điều này sinh ra bất bình đẳng và dễ nảy sinh mâu thuẫn giữa nhà đầu tư và người bị thu hồi đất. Thậm chí mâu thuẫn giữa những người bị thu hồi đất vì 2 giá", ông Vân nói và đề nghị bãi bỏ chế độ phân biệt này, Nhà nước thực hiện thu hồi đất thông qua quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, ông Vân đề xuất với dự án đất ở, thương mại, khu đô thị, Nhà nước đứng ra giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho doanh nghiệp tham gia đấu giá, đấu thầu dự án. Trong quy hoạch 1/500 Nhà nước phải định dạng được không gian, phạm vi phát triển, gần như một sản phẩm của quy hoạch để đấu giá đất, đấu thầu dự án.

Toàn bộ tiền thu được từ đấu giá, đấu thầu dự án ông Vân đề nghị sử dụng cho 3 mục đích: trả lại chi phí Nhà nước đã đầu tư cho quy hoạch chi tiết, kết nối hạ tầng đến hàng rào ranh giới dự án; bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; và số còn lại để đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ lợi ích chung.

Người bán đang bán thứ mà mình không có là vô lý

Từ những phân tích trên, đại biểu Trần Văn Tuấn đề xuất với Quốc hội xem xét chỉnh sửa, bổ sung điều chỉnh các Điều 79 liên quan trong dự thảo luật theo hướng Nhà nước thu hồi đất đối với các trường hợp thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thu hồi để chuyển đổi mục đích sử dụng, thực hiện dự án.

Ông cũng đưa ra 4 lý do cụ thể về đề xuất này. Thứ nhất, với 31 trường hợp do Nhà nước thu hồi đất được quy định tại Điều 79, phạm vi bao quát là khá rộng, các trường hợp dự án phát triển kinh tế - xã hội còn lại thuộc diện thoả thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là không nhiều.

Thứ hai, không có căn cứ cụ thể, thuyết phục đối với việc phân biệt trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng với trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất khác.

“Xét cho cùng, mọi trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất đều phải tuân thủ pháp luật, phải phù hợp với các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”, ông nói.

Đối thoại - ĐBQH: Đất 2 giá khiến người dân luôn cảm thấy thiệt thòi (Hình 3).

Đại biểu Quốc hội đề xuất cụ thể hoá giá đất do Nhà nước bồi thường thu hồi đất phải sát với giá thị trường (Ảnh: Hữu Thắng).

Thứ ba, thực tế khi doanh nghiệp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thường là đất nông nghiệp, sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án, còn người có đất khi chuyển đổi đất nông nghiệp thường đòi giá cao hơn, tương đương loại đất khác.

“Bản chất có thể nói một cách hình ảnh rằng, “người bán đang bán thứ mà mình không có. Đây là điều vô lý!”, đại biểu Tuấn nhấn mạnh.

Thứ tư, nếu quy định Nhà nước thu hồi đất đối với các trường hợp thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội sẽ góp phần khắc phục triệt để những khó khăn vướng mắc trong bất cập thực hiện Luật Đất đai hiện hành. “Đặc biệt, tình trạng đơn thư khiếu kiện sẽ giảm, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch hơn”, ông nói.

Cùng với đề xuất trên, vị đại biểu cũng đề xuất cụ thể hoá giá đất do Nhà nước bồi thường thu hồi đất phải sát với giá thị trường, và cơ chế điều tiết địa tô chênh lệch để người có đất thu hồi không bị thiệt thòi.

Sửa Luật Đất đai còn băn khoăn thu hồi đất khu vui chơi, giải trí

Thứ 6, 03/11/2023 | 11:29
Theo ĐBQH Quản Minh Cường, các dự án du lịch không thuộc trường hợp thu hồi đất nên dẫn đến không phù hợp với thực tiễn.

Sửa Luật Đất đai, định giá đất thế nào?

Thứ 6, 03/11/2023 | 10:16
Trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có đưa ra 4 phương pháp định giá đất được áp dụng trong các trong hợp khác nhau.

Chỉ thu hồi đất trong trường hợp luật định, không thu hồi đất tràn lan

Thứ 6, 03/11/2023 | 09:43
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) khống chế các trường hợp thu hồi đất, bảo đảm chỉ thu hồi đất trong các trường hợp luật định, không thu hồi đất tràn lan.

“Thao túng trong thị trường bất động sản rất tinh vi”

Thứ 3, 31/10/2023 | 10:34
Theo ĐBQH Trịnh Xuân An, hành vi thao túng trong thị trường BĐS nguy hiểm không kém hành vi thao túng thị trường chứng khoán, do đó cần có quy định để loại trừ.

Sửa Luật Đất đai: "Liều thuốc" quý cho thị trường bất động sản

Chủ nhật, 22/10/2023 | 10:47
Việc sửa đổi Luật Đất đai được kỳ vọng sẽ giải quyết được các vấn đề tắc nghẽn trên thị trường địa ốc thời gian qua.
Cùng tác giả

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu 

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:42
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Nợ vay của Tập đoàn Hoà Phát tăng cao kỷ lục

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:21
Quý I/2024, tổng nợ vay của Tập đoàn Hòa Phát tăng hơn 12.000 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức cao kỷ lục – đạt hơn 77.500 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.
Cùng chuyên mục

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.