Để người tiêu dùng không rơi vào “bẫy” quảng cáo TPCN

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 11/11/2022 | 14:28
0
Theo ĐBQH, việc nở rộ hình thức quảng cáo thực phẩm chức năng thông qua người nổi tiếng một phần do sự thiếu ý thức, cần có chế tài xử lý nghiêm.

Liên quan đến việc nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bách bệnh, bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (đoàn Tp.HCM), Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm Tp.HCM; Chủ tịch Hội Dược học, đã có trao đổi với báo chí xoay quanh nội dung này.

Thưa đại biểu, Luật Bảo vệ người tiêu dùng (sửa đổi) đã được thảo luận tại hội trường, để Luật đi vào thực chất, bảo vệ được người tiêu dùng theo bà cần phải làm gì?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Đối với Luật này, tôi thấy quãng đường để người tiêu dùng thực hiện được quyền của mình đó là quyền khiếu nại trong trường hợp dịch vụ, sản phẩm không như cam kết vẫn rất phức tạp.

Bên cạnh đó, quy định chưa làm rõ được vai trò của hội bảo vệ người tiêu dùng, nên để Luật đi vào thực tế vẫn rất khó.

Quy định mới đề cập nhiều đến trách nhiệm của người dân phải tự bảo vệ mình, trách nhiệm của doanh nghiệp đền bù, bồi thường thế nào, nhưng vai trò chủ thể của Nhà nước còn mờ nhạt.

Chúng ta cần phân biệt rõ, bởi khi người dân sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm xuất phát từ doanh nghiệp - hoạt động thương mại được cấp phép của Nhà nước thì phải được bảo hộ bởi Nhà nước, không chỉ đơn thuần giống như mua tự do ở đâu đó.

Tiêu điểm - Để người tiêu dùng không rơi vào “bẫy” quảng cáo TPCN

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (Ảnh: Hoàng Bích).

Bà có thể nêu ví dụ cụ thể hơn về việc người dân sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm xuất phát từ doanh nghiệp - hoạt động thương mại được cấp phép của Nhà nước thì phải được bảo hộ bởi Nhà nước?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Tôi lấy ví dụ, đối với trường hợp sử dụng thuốc giả trước đây, bên cạnh việc xử lý cán bộ Nhà nước cũng như doanh nghiệp sai phạm thì khi người dân đã sử dụng thuốc ai là người đền bù, bồi thường? Trong khi những loại thuốc này được cấp phép hợp pháp.

Luật cần bổ sung quy định để thấy rõ vai trò, trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đó cũng là cách gián tiếp để người dân, doanh nghiệp sống và làm việc theo pháp luật.

Hiện nay có một thực tế là không ít người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng trong khi chưa được thẩm định rõ về hiệu quả, tác dụng. Là đại biểu trong ngành y, ý kiến của bà như thế nào về việc này?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: Điều này liên quan đến Luật Quảng cáo, người nổi tiếng hay bất kỳ ai khi làm nhiệm vụ quảng cáo thực phẩm chức năng hay bất kỳ sản phẩm nào, nếu là một người tôn trọng pháp luật và tôn trọng bản thân đều cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm đó, tránh việc nói quá tác dụng, gây những nhầm lẫn, hiểu sai của người tiêu dùng.

Tiêu điểm - Để người tiêu dùng không rơi vào “bẫy” quảng cáo TPCN (Hình 2).
Người tiêu dùng tập thói quen hết sức thận trọng, đừng tin hết những lời quảng cáo có cánh (Ảnh minh họa).

Người tiêu dùng khi xem sản phẩm mong chờ thực phẩm chức năng có tác dụng mới bỏ tiền ra mua, thế nhưng kết quả lại không được như vậy, có thể coi là lừa đảo.

Tôi cho rằng, nếu là người tôn trọng pháp luật, người nổi tiếng cần cân nhắc kỹ khi quảng cáo các sản phẩm vì có thể ảnh hưởng đến những người khác.

Việc nở rộ hình thức quảng cáo thực phẩm chức năng thông qua người nổi tiếng thời gian qua một phần do sự thiếu ý thức. Để khắc phục tình trạng này, một mặt cần kêu gọi từ chính lương tâm của những người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Cùng với đó, hơn hết rất cần các chế tài xử lý nghiêm, nội dung này cần được quy định rõ trong Luật Quảng cáo.

Đối với người tiêu dùng cũng phải tập thói quen cần hết sức thận trọng, đừng tin hết những lời có cánh, thường những gì hào nhoáng bên ngoài, được quảng cáo quá đà, thì hiệu quả lại không như thực tế.

Bởi nếu thực tế hiệu quả, có đầy đủ căn cứ khoa học và có tác dụng tốt như vậy thì tự nó đã rất phổ biến. Nếu dễ dàng tin vào những lời quảng cáo, có thể sẽ bị tiền mất tật mang, thậm chí phải trả giá đắt.

Xin cảm ơn đại biểu.

Cần quy định chặt chẽ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trước đó, phát biểu tại hội trường về Luật Bảo vệ người tiêu dùng (sửa đổi) chiều 10/11, đại biểu Trần Đình Gia (đoàn Hà Tĩnh) cho biết, hiện nay có trường hợp các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân bên bán dùng nhiều hình thức quảng cáo, khuyến mại để bán các sản phẩm bất chấp bên mua có thực sự cần thiết hay không.

Đại biểu kể, trong một lần đi thực tế, ông được người dân phản ánh về hiện tượng doanh nghiệp đi về các vùng nông thôn tổ chức các hội thảo về chăm sóc sức khỏe. Người đến dự hội thảo rất đông khi được phát quà, gồm có 1 gói bánh hoặc một ít gói mì tôm rẻ tiền. Trong hội thảo, ban tổ chức đã lồng ghép vào đó để giới thiệu các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như thuốc phòng tai biến, thuốc huyết áp, tiểu đường, hoạt huyết dưỡng não… Những thuốc này chủ yếu có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc rất đắt tiền.

“Vì nghe nói đến tác dụng của các sản phẩm này, người dự hội thảo mua rất nhiều, chủ yếu người cao tuổi, người mua ít cũng hết 1-2 triệu, có người mua đến 15-20 triệu. Khẳng định thuốc này không phải hàng giả, cho nên người dân đổ xô đi mua. Tuy vậy, không phải ai cũng cần phải dùng thuốc này cả, cho nên dùng một thời gian, người dân bảo bị lừa”, đại biểu nói.

Tuy nhiên, điều trớ trêu là qua kiểm tra thì không phải bị lừa. Khi cơ quan chức năng đến kiểm tra thì không hề có vi phạm nào, nên không thể bắt những trường hợp này được.

“Mà oái oăm thay, doanh nghiệp này lại lấy chính hình ảnh của cơ quan chức năng đi kiểm tra để khẳng định họ làm đúng, không có gì sai cả, việc họ mua bán là cần thiết, người dân lại càng mua. Đấy là một sự tranh thủ, sự kém hiểu biết, sự không có thông tin của người dân để trục lợi” đại biểu Gia cho hay và đề nghị trong dự thảo luật lần này phải tính đến tình huống này để có quy định chặt chẽ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

ĐBQH: Cần quy định cấm làm lộ, lọt thông tin trong giao dịch điện tử

Thứ 6, 11/11/2022 | 11:06
ĐBQH đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc giải quyết tranh chấp đến dữ liệu được tạo ra trong các giao dịch điện tử.

ĐBQH cảnh báo hệ luỵ khủng khiếp khi con người bị mua đi bán lại như món hàng

Thứ 3, 08/11/2022 | 18:19
Đại biểu Quốc hội cho biết, trong số các vụ mua bán người không hiếm những vụ mua bán trẻ em mà người thực hiện hành vi lại chính là các bậc cha mẹ của các em.

ĐBQH: Tham nhũng vặt như “vòi bạch tuộc” đeo đẳng, bám chặt

Thứ 3, 08/11/2022 | 16:27
Đại biểu bày tỏ sự lo ngại tham nhũng vặt ngày càng phổ biến, gặp ở mọi lĩnh vực như khám chữa bệnh, xây dựng, tư vấn đất đai…
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.
     
Nổi bật trong ngày

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.