Dự án liên tục chậm tiến độ, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam lên tiếng

Thứ 3, 06/06/2023 | 06:43
0
Liên quan đến dự án thanh thải bãi đá ngầm tại Phú Thọ liên tục chậm tiến độ, Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam đã có buổi làm việc với Người Đưa Tin.

Như Người Đưa Tin đã thông tin trước đó, ngày 2/11/2022, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có Quyết định lựa chọn nhà thầu gói thầu thanh thải bãi đá ngầm Km 258+100 - Km 259+200 sông Hồng và điều tiết đảm bảo giao thông phục vụ thi công công trình Thanh thải bãi đá ngầm Km 258+100 - Km 259+200 sông Hồng năm 2022.

Liên danh nào trúng gói thầu gần 10 tỷ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam?

Dự án "xóa điểm đen" trên sông Hồng của Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam liên tục chậm tiến độ

Sự kiện - Dự án liên tục chậm tiến độ, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam lên tiếng

Tuyến Việt Trì (Phú Thọ) - Hà Nội là một trong những tuyến đường vận tải thuỷ khá tấp nập ở khu vực phía Bắc với mật độ các phương tiện giao thông nhộn nhịp.

Giá trúng thầu gói thầu bao gồm các loại thuế là 9.477.212.265 đồng (hơn 9,4 tỷ đồng). Thời gian thực hiện hợp đồng là 40 ngày.

Sau khi kết thúc 40 ngày thi công như yêu cầu của chủ đầu tư, nhà thầu đã có văn bản đề nghị gia hạn thời gian thực hiện thi công và thay đổi một số thiết bị theo hồ sơ dự thầu trước đó.

Không lâu sau, phía Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam đã chấp thuận đề nghị trên đồng thời gia hạn thêm 51 ngày để thi công dự án. Phía chủ đầu tư cũng chấp thuận việc nhà thầu đưa một số thiết bị thay thế vào phục vụ thi công và yêu cầu các đơn vị liên quan chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Người Đưa Tin tại thời điểm cuối tháng 5/2023, việc thi công vẫn “dậm chân tại chỗ”. Dự án xóa “điểm đen” trên dòng sông Hồng vẫn chưa thể thực hiện một cách triệt để, kéo theo những nguy cơ tiềm ẩn cho sự an toàn của người và phương tiện trên tuyến đường thuỷ quan trọng này vẫn chưa được giải quyết.

Sự kiện - Dự án liên tục chậm tiến độ, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam lên tiếng (Hình 2).

Các bãi đá ngầm nằm án ngữ ngay luồng vận tải trên sông Hồng đã khiến các phương tiện di chuyển qua đây hết sức khó khăn, mất thời gian và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Gặp nhiều khó khăn do khảo sát chưa sát thực tế…

Để làm rõ những lý do dẫn đến việc dự án này chậm tiến độ, Người Đưa Tin đã liên hệ với Cục Đường thuỷ Việt Nam - chủ đầu tư của dự án.

Tại buổi làm việc, ông Lê Minh Đạo – Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cho hay: “Công trình Thanh thải bãi đá ngầm Km 258+100 - Km 259+200 sông Hồng năm 2022 và các công trình đường thủy khác gặp rất nhiều khó khăn. Nước cao hay thấp cũng không thi công được.

Trong một năm chỉ một vài tháng có thể thi công được, thậm chí chỉ có một vài ngày là thi công được. Vì nước cao kèm chảy xiết nên việc neo phương tiện bố trí thi công và đưa búa đục xuống rất khó khăn. Nước trên 2 mét phải dừng thi công, nước thấp, các phương tiện lại không đi vào được vì vậy chỉ có thể thi công ở mực nước từ 1,7 - 2,5 mét. Khi thuỷ điện xả nước cũng phải dừng thi công vì vậy thời gian thi công rất ít”.

Sự kiện - Dự án liên tục chậm tiến độ, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam lên tiếng (Hình 3).

Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam Lê Minh Đạo. 

Ngoài lý do mực nước thất thường khiến việc thi công gặp khó khăn, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam còn cho biết quá trình khoan khảo sát địa chất ban đầu còn hạn chế.

Cụ thể, khi khoan khảo sát ghi nhận đá ngầm cấp 4 vì thế khi Cục này tổ chức dự toán và mời thầu đều dựa vào việc khảo sát ban đầu. Nhưng khi triển khai thi công gặp các loại đá không như khảo sát ban đầu dẫn đến không thể đục thi công được và dự án phải dừng lại. Sau đó đã thử nhiều loại búa đục mới nhưng vẫn không thể triển khai. Chính vì thế phải dừng lại để yêu cầu tư vấn đưa ra biện pháp thi công mới cho phù hợp. 

Cũng theo ông Lê Minh Đạo, phía chủ đầu tư đã rất tâm huyết và vất vả trong quá trình triển khai dự án, đồng thời khẳng định “những khó khăn của tuyến đường thuỷ này đơn vị cũng nắm rất rõ” nên “không có chuyện đưa các nhà thầu yếu kém vào thi công”. Trước đó đơn vị thi công đã tiến hành thanh thải phá bỏ một phần đá ngầm trong dự án và được nghiệm thu vào trước 31/12/2022.

Trả lời câu hỏi của Phóng viên về các phương án tiếp theo để tháo gỡ khó khăn nhằm tiếp tục thi công dự án, Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam khẳng định nếu nhà thầu không thể thực hiện được tiếp thì có thể kết thúc hợp đồng để lựa chọn những nhà thầu mới.

Về nội dung thông tin liên quan đến công tác giải ngân cho đơn vị thi công, ông Lê Minh Đạo cho biết đã giải ngân một phần theo kết quả nghiệm thu trước đó.  Về số tiền cụ thể đã giải ngân, ông Đạo cho biết sẽ cung cấp cho phóng viên sau.

Sự kiện - Dự án liên tục chậm tiến độ, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam lên tiếng (Hình 4).

Dự án thanh thải bãi đá ngầm tại Phú Thọ có tổng mức đầu tư hơn 9,4 tỷ đồng. 

Theo tài liệu mà phóng viên có được việc thanh toán theo hợp đồng của Dự án Thanh thải bãi đá ngầm Km 258+100 - Km 259+200 sông Hồng năm 2022 phần tạm ứng không được áp dụng. Việc thanh toán sẽ dựa trên cơ sở khối lượng nghiệm thu hoàn thành theo quy định sau khi công trình được bàn giao đưa vào sử dụng. Đồng thời phía đơn vị trúng thầu sẽ chịu phạt 01% giá trị hợp đồng nếu chậm tiến độ.

Được biết đơn giá của việc phá đá ngầm cấp 4 thuộc dự án này là gần 3 triệu cho mỗi mét khối. Tổng mức chi phí cho việc phá đá ngầm là khoảng 8,7 tỷ đồng.

Quay trở lại việc dự án Thanh thải bãi đá ngầm trên sông Hồng bị chậm tiến độ với lý do có sự khác biệt trong quá trình khảo sát địa chất, dư luận cảm thấy khó hiểu vì sao một dự án đầy khó khăn, thách thức yêu cầu kỹ thuật cao mà bên trúng thầu lại là một đơn vị không mấy tên tuổi trong lĩnh vực này.

Kèm theo đó, sau khi phát hiện địa chất không như khảo sát việc thi công bị ảnh hưởng bởi mực nước lên xuống thất thường và mùa mưa bão đang đến gần, vậy tại sao phía Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam lại chỉ gia hạn dự án là 51 ngày thay vì có những phương án tốt hơn.

Ngoài ra, việc gia hạn ngắn ngày như vậy dễ tạo điều kiện cho các cá nhân trục lợi bằng việc lợi dụng dự án nạo vét thanh thải để khai thác cát trái phép.

Trước những thông tin trên, Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam phủ nhận và cho biết cũng từng có nhiều cá nhân ngỏ ý đặt vấn đề kết hợp khai thác cát nhưng vị này từ chối, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan tuân thủ pháp luật và liên tục phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra giám sát.

Sự kiện - Dự án liên tục chậm tiến độ, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam lên tiếng (Hình 5).

Dù là một dự án quan trọng và cấp thiết tuy nhiên sau khi xin gia hạn đơn vị thi công vẫn chây ì không thực hiện triển khai.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Khánh Linh

Dự án "xóa điểm đen" trên sông Hồng của Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam liên tục chậm tiến độ

Thứ 5, 01/06/2023 | 10:30
Dù dự án thanh thải bãi đá ngầm tại Phú Thọ là một dự án quan trọng và cấp thiết tuy nhiên sau khi xin gia hạn đơn vị thi công vẫn chây ì không thực hiện triển khai.

[E] Tuyến bài: “Những ngày giông bão” của ngành đăng kiểm

Thứ 7, 27/05/2023 | 08:05
Đó là sự xấu hổ của người đứng đầu ngành GTVT về những ngày đen tối nhất của lĩnh vực đăng kiểm kể từ khi ra đời đến nay...

Liên danh nào trúng gói thầu gần 10 tỷ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam?

Thứ 6, 26/05/2023 | 11:24
Việc tổ chức nạo vét và thanh thải một số bãi đá ngầm gây cản trở việc lưu thông đường thủy trên dòng sông Hồng đoạn chảy qua cầu Văn Lang đang bộc lộ nhiều vấn đề.
Cùng tác giả

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:22
Bộ GTVT đang đốc thúc Ban Quản lý dự án, các doanh nghiệp thi công cao tốc Diến Châu - Bãi Vọt hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án vào 30/6.

Vĩnh Phúc là địa phương doanh nghiệp FDI lạc quan nhất trong năm 2023

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:08
Năm 2023, mức độ lạc quan của doanh nghiệp FDI ở Việt Nam bị giảm sút do những biến động trong bối cảnh thế giới cộng hưởng với các lực thị trường giảm sút.

Cảng container Cái Mép được cho phép đón tàu hơn 214.000 DWT giảm tải

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Sau 4 năm thử nghiệm, Bộ GTVT đã chính thức chấp thuận cho CMIT tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.

Bộ GTVT ủng hộ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:11
Bộ GTVT cho rằng việc Thủ tướng giao UBND tỉnh Nam Định lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Phủ Lý - Nam Định là có cơ sở.

Quảng Ninh dẫn đầu về Chỉ số Xanh cấp tỉnh, Hà Nội "đội sổ" top 30

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:52
Có 3 trong tổng số 5 thành phố trực thuộc Trung ương góp mặt trong top 10 địa phương xếp hạng Chỉ số Xanh cấp tỉnh cao nhất bao gồm: Đà Nẵng, Tp.HCM và Hải Phòng.
Cùng chuyên mục

“Cú bắt tay ngầm” gây thiệt hại lớn của cán bộ quản lý Nhà nước với DN tư nhân

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:09
Nhiều vụ án tham nhũng, chức vụ có sự cấu kết chặt chẽ, tinh vi giữa cán bộ Nhà nước với các công ty, doanh nghiệp tư nhân.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Yêu cầu triển khai việc trả phí đăng kiểm bằng chuyển khoản, quẹt thẻ

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:45
Việc các Trung tâm đăng kiểm chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt gây mất thời gian, không tạo thuận lợi cho người dân và không phù hợp với chủ trương của Nhà nước.

Thu ngân sách Nhà nước 4 tháng ước đạt 43,1% dự toán

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:45
Lũy kế thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 4 tháng năm 2024 ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng, bằng 43,1% dự toán, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Bộ trưởng Tô Lâm: Hải Phòng thực hiện bằng được mục tiêu giảm tội phạm

Thứ 5, 09/05/2024 | 18:36
Đây là đề nghị của Bộ trưởng Tô Lâm tại cuộc làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.Hải Phòng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:10
Những câu chuyện về cuộc đời và hành trình nuôi chí lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện một cách chân thực và đầy xúc động trong chương trình này.

Nghệ An: 4 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân gần 989 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình MTQG.

Bộ GTVT ủng hộ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:11
Bộ GTVT cho rằng việc Thủ tướng giao UBND tỉnh Nam Định lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Phủ Lý - Nam Định là có cơ sở.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.