Khánh Hòa: Chính quyền đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Chính quyền đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ 4, 16/08/2023 | 20:22
0
Ngày 16/8, tại Tp.Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2023.

Không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế

Đến dự buổi đối thoại có các ông: Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng gần 100 doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết sau giai đoạn dịch bệnh Covid-19, bước vào năm 2022, với sự vào cuộc của các cấp chính quyền cùng nỗ lực phấn đấu, đồng tâm hiệp lực của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nền kinh tế Khánh Hòa đã có sự phục hồi và tăng trưởng khá cao, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh tiếp tục giữ được tốc độ phát triển kinh tế cao, nằm trong tốp 10 của cả nước.

Sự kiện - Khánh Hòa: Chính quyền đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa chủ trì hội nghị.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng tỉnh đã triển khai, tháo gỡ các vướng mắc của doanh nghiệp một cách nhanh chóng, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, hoạt động tập trung giải phóng mặt bằng, hoàn thành các tuyến đường cao tốc trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cũng được đẩy mạnh và nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Trong những tháng đầu năm, tỉnh Khánh Hòa tổ chức thành công nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng như kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh, hội nghị xúc tiến đầu tư và công bố quy hoạch, Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa lần thứ 10, hoạt động kết nối điện ảnh với du lịch, liên hoan các nhạc cụ dân tộc toàn quốc…

Trước những sự cố về thiên tai, biến đổi khí hậu trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị cơ quan chức năng, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải chú trọng vừa phát triển kinh tế vừa giữ gìn, bảo vệ môi trường; không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế.

Sự kiện - Khánh Hòa: Chính quyền đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (Hình 2).

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu khai mạc hội nghị.

Ông Châu Ngô Anh Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ ngày 1/1 đến 7/8, tổng số lượng doanh nghiệp thành lập mới là 1.226 doanh nghiệp giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước, với tổng số vốn đăng ký là 7.227 tỷ đồng.

Số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 613 doanh nghiệp, giảm 36% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động là 1.365 doanh nghiệp, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể là 186 doanh nghiệp, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến tháng 6/2023, tổng số lượng doanh nghiệp đang hoạt động do ngành thuế quản lý trên địa bàn tỉnh là 11.062 doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu hút được 8 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 4.077,6 tỷ đồng.

Đến hết tháng 7/2023, so với kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, tỉ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 đạt 32,4%; so với kế hoạch vốn được UBND tỉnh giao thực tế, tỉ lệ giải ngân đạt 41,9%.

Trong 7 tháng năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp tổng cộng được 99 nội dung kiến nghị của doanh nghiệp. Trong đó, có 13 kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp (có tổ chức đảng) yêu cầu các sở, ngành và đơn vị liên quan giải quyết kiến nghị cho doanh nghiệp tại công văn số 3739 ngày 13/6/2023 của Ban tổ chức Tỉnh ủy. Các đơn vị đã giải quyết cho doanh nghiệp dứt điểm 10 kiến nghị, còn lại 3 kiến nghị đang giải quyết và tiếp tục theo dõi.

Bên cạnh đó, có 86 kiến nghị của doanh nghiệp tổng hợp từ các sở, ban, ngành. Số kiến nghị đã giải quyết dứt điểm là 63 kiến nghị. Hiện tại, còn 23 kiến nghị của doanh nghiệp đang được các sở, ban ngành phối hợp giải quyết và tiếp tục theo dõi liên quan đến nộp tiền thuế, gia hạn quyền sử dụng đất, chờ quy hoạch vùng, địa phương và các cơ chế, chính sách theo quy định của pháp luật.

Sự kiện - Khánh Hòa: Chính quyền đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (Hình 3).

Ông Châu Ngô Anh Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa thông tin về tình hình giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Những khó khăn, vướng mắc

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng đại diện VCCI tại Khánh Hòa đánh giá cao sự phát triển của nền kinh tế Khánh Hòa thời gian qua, tốc độ tăng trưởng GRDP tỉnh Khánh Hòa trong 6 tháng đầu năm 2023 đứng thứ 9 trong cả nước. Tỉnh đã tổ chức được nhiều hoạt động, chương trình, hội nghị xúc tiến đầu tư với sự tham gia của đông đảo tổ chức, doanh nghiệp.

Trong năm 2022, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Khánh Hòa tăng hơn 8 bậc, xếp vị trí 16/63 tỉnh, thành phố. Điều này cho thấy sự năng động, tiên phong của chính quyền địa phương và quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, chủ yếu nằm ở 3 vấn đề: Thị trường, dòng tiền, thủ tục hành chính trong giải quyết các vấn đề doanh nghiệp. Nhất là sự sụt giảm và đứt gãy đơn hàng đang trầm trọng; doanh nghiệp phải đối diện với các vấn đề cạnh tranh về giá xuống đáy, chi phí đầu vào tăng, lãi suất vay cao, các hàng rào kỹ thuật quy định về tiêu chuẩn xanh của EU…

Sự kiện - Khánh Hòa: Chính quyền đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (Hình 4).

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng đại diện VCCI tại Khánh Hòa thông tin tại hội nghị.

Bà Nguyệt cho biết, theo phản ánh của một số doanh nghiệp lớn trong tỉnh Khánh Hòa, ngành dệt may và thủy sản, đơn hàng xuất khẩu gần 8 tháng qua giảm 50-70% so với cùng kỳ và xu hướng các tháng cuối năm chưa có dấu hiệu phục hồi ở các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc... Trong khi đó, doanh nghiệp phải cố gồng gánh, xoay sở để duy trì việc làm cho người lao động; những gói hỗ trợ về vốn vay lãi suất thấp, chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP thì doanh nghiệp khó tiếp cận… Nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn gặp phải những bất cập, vướng mắc của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản; các vấn đề thủ tục hành chính về đăng kiểm, quy định về phòng cháy chữa cháy, mở hồ sơ cho hộ kinh doanh cá thể, hoàn thuế VAT, xin giấy phép xây dựng; thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp; vấn đề thuê đất, xác định giá đất để doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất một lần; tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp; kết nối đường bay trực tiếp đón du khách Nga đến du lịch Khánh Hòa…

Sự kiện - Khánh Hòa: Chính quyền đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (Hình 5).

Hội nghị có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh.

Đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã trao đổi, đưa ra nhiều kiến nghị đến UBND tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, có nhiều vấn đề liên quan đến bất động sản, du lịch, nuôi trồng thủy sản, hoạt động của các hiệp hội, kinh tế xanh, đề án kinh tế đêm, quy hoạch, khai thác khoáng sản, sản xuất thuốc tân dược, thuế…

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư đề nghị tỉnh quan tâm trả lời, giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp và có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong phát triển sản xuất, kinh doanh; chính sách hỗ trợ thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng cho các dự án bị ảnh hưởng bởi việc lập, điều chỉnh quy hoạch. Bên cạnh đó là các vấn đề về thu thuế tài nguyên trên giá thành sản phẩm đối với doanh nghiệp khai thác đá; quản lý, đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các khách sạn…

Ngay tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Du lịch, Xây dựng cũng đã trả lời một số kiến nghị của các doanh nghiệp.

Sự kiện - Khánh Hòa: Chính quyền đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (Hình 6).

Các doanh nghiệp đưa ra ý kiến, đề xuất tại hội nghị.

Sau khi lắng nghe những trình bày, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa ghi nhận và đánh giá cao những chia sẻ, đồng hành vượt khó của các doanh nghiệp, góp phần vào thành công trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế của tỉnh thời gian qua.

Ông Hoàng đề nghị các sở, ngành, địa phương trong tỉnh lắng nghe, tiếp nhận và xem xét giải quyết kịp thời các kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đồng thời, đề xuất những giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh…

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, thông qua các kiến nghị của doanh nghiệp tại hội nghị, UBND tỉnh định hướng sẽ có hướng giải quyết dứt điểm. Trong đó, các vấn đề liên quan đến bất động sản, tỉnh sẽ xem xét từng dự án cụ thể để tránh tiêu cực, nhũng nhiễu. Căn cứ trên tham mưu của các sở, ngành, lãnh đạo tỉnh sẽ đưa ra hướng giải quyết thấu tình, đạt lý. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tiếp thu các ý kiến về chính sách tài khóa, ngân hàng, thuế… để đề xuất với cấp trên.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng khẳng định, lãnh đạo tỉnh sẽ luôn ủng hộ và đồng hành với các doanh nghiệp, bởi doanh nghiệp chính là lực lượng làm ra của cải vật chất, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh; tạo nên động lực phát triển cho các thành phần kinh tế khác nhau. Tỉnh luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, mong muốn doanh nghiệp chia sẻ, đồng hành với tỉnh; nỗ lực vượt qua mọi khó khăn.

Châu Tường

Trực thăng EC-225 đưa ngư dân bị giảm áp từ đảo về đất liền điều trị

Thứ 3, 15/08/2023 | 13:25
Một ngư dân tỉnh Bình Định bị giảm áp do lặn sâu khiến cơ thể mệt mỏi, khó thở, co rút chân tay đã được trực thăng EC-225 đưa về đất liền điều trị kịp thời.

Khánh Hòa: Học sinh tựu trường vào ngày 28/8, riêng lớp 1 ngày 21/8

Thứ 2, 14/08/2023 | 20:20
Các cấp học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ tựu trường vào ngày 28/8, riêng lớp 1 tựu trường vào ngày 21/8. Tổ chức khai giảng vào ngày 5/9.

Nhiều cảm xúc lắng đọng với chương trình “Mạnh giàu từ biển quê hương”

Chủ nhật, 13/08/2023 | 08:00
Chương trình được dàn dựng công phu, quy mô với sự tham dự của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng mang lại nhiều cảm xúc lắng đọng về tình yêu biển đảo.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.