Khởi công 2 dự án trọng điểm tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Thị Hằng
Thứ 3, 28/11/2023 | 15:45
0
Đây là sự kiện quan trọng nhằm triển khai nội dung quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt, Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 28/11, tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh và tập đoàn T&T phối hợp tổ chức Lễ khởi công dự án Khu du lịch văn hoá và dự án 9 tầng tại khu mộ bà Hoàng Thị Loan, thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đây là sự kiện quan trọng nhằm triển khai nội dung Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1943/QĐ-TTg ngày 27/11/2020.

Theo đó, dự án Khu du lịch văn hoá thuộc Khu di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 85/QĐ-UBND ngày 25/8/2021, với mục tiêu xây dựng khu du lịch sinh thái, thương mại dịch vụ làm vệ tinh hỗ trợ và phát huy giá trị của di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện - Khởi công 2 dự án trọng điểm tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công dự án Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và mộ bà Hoàng Thị Loan. ảnh T.Cường. 

Thông qua hình thức đấu thầu công khai và kết quả đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư, CTCP TMDV Tràng Thi đã được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án theo Quyết định số 154/QĐ-UBND ngày 09/12/2021.

Dự án Khu du lịch văn hoá nằm trong khu vực xây dựng mới của quần thể di tích, bên cạnh các cụm di tích hiện trạng như: Cụm di tích làng Sen, cụm di tích làng Hoàng Trù, cụm di tích núi Chung và khu mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Theo quy hoạch, dự án được triển khai trên diện tích trên 43 ha, bao gồm: bãi đỗ xe, cây xanh, dịch vụ và cây xanh cảnh quan; khu thương mại dịch vụ; khu trung tâm văn hóa; khu dịch vụ du lịch; khu thực nghiệm, bảo tồn nông nghiệp, giao thông chung... với tổng mức đầu hơn 1.735 tỷ đồng.

Sự kiện - Khởi công 2 dự án trọng điểm tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hình 2).

Phối toàn cảnh dự án Khu du lịch văn hoá. 

Ngoài dự án Khu du lịch văn hoá, Tập đoàn T&T Group cũng đã đề xuất và được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận là đơn vị tài trợ, hoàn thiện ý tưởng, phương án thiết kế và đầu tư xây dựng công trình Thác 9 tầng tại khu mộ bà Hoàng Thị Loan. Dự án được triển khai xây dựng trên cơ sở tôn tạo chỉnh trang, khôi phục lại dòng suối tự nhiên hiện có, hứa hẹn trở thành công trình điểm nhấn của Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi tầng được điêu khắc một loại hoa như thể hiện lòng biết ơn đối với công lao sinh thành, dưỡng dục của thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Công trình lấy ý tưởng từ những hình ảnh, vật dụng tượng trưng gắn liền với cuộc đời của bà Hoàng Thị Loan nói riêng và những người phụ nữ Việt Nam thế kỷ XIX nói chung như: chiếc gương, mặt nước, hoa sen, khăn vấn, cổng làng Hoàng Trù...

Đặc biệt, hồ nước tròn trung tâm được lấy ý tưởng từ những hình ảnh mang đậm văn hoá Á Đông, ví như tấm gương phản chiếu cả bầu trời Nam Đàn và biểu tượng cho sự giao thoa giữa lịch sử, hiện tại và tương lai. Sự luân chuyển dòng nước qua 9 tầng bậc mang những ý niệm kín đáo, "ước lệ" cho sự vĩnh hằng và thể hiện tấm lòng tưởng niệm sâu sắc của các du khách ghé thăm khu vực mộ bà Hoàng Thị Loan.

Sự kiện - Khởi công 2 dự án trọng điểm tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hình 3).

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao quyết định chấp thuận nhà đầu tư dự án. ảnh T.C. 

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã bày tỏ sự cảm ơn đối với Tập đoàn T&T Group và ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Uỷ ban Chiến lược Tập đoàn khi đã đồng hành cùng tỉnh nhà trong suốt thời qua

"Với tâm huyết, năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực và trách nhiệm của T&T Group, phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa và Thể thao, huyện Nam Đàn và các sở, ngành liên quan để triển khai thực hiện dự án Khu du lịch văn hóa và dự án Thác 9 tầng theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, sớm hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng. Khu du lịch văn hóa và Thác 9 tầng sẽ trở thành những công trình văn hóa có tính biểu tượng, tương xứng với giá trị của tư tưởng, văn hóa Hồ Chí Minh trên quê hương của Người, góp phần tạo dựng, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp và đem lại lợi ích cho cộng đồng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà", ông Trung nhấn mạnh.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group cho biết, Tập đoàn rất vinh dự, tự hào khi được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An giao trọng trách khảo sát, lập quy hoạch, thiết kế và xây dựng Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An.

"Chúng tôi nhận thức rằng, không phải ai cũng may mắn, vinh dự được giao sứ mệnh linh thiêng này. Bởi vậy, chúng tôi nguyện mang cả trái tim và khối óc, tập trung toàn bộ nguồn lực, tâm huyết, trí tuệ để thực hiện. Tập đoàn T&T đã tham vấn ý kiến các chuyên gia hàng đầu của nước ngoài, mời các nhà sử học, bảo tồn văn hóa làm cố vấn; lắng nghe ý kiến chỉ đạo, góp ý của các đồng chí nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đưa tinh hoa thế giới gắn với văn hóa Việt Nam vào công trình đặc biệt quan trọng này", ông Hiển cho hay.

Minh Tâm - Hà Hằng

Du khách hào hứng với trải nghiệm công nghệ 4.0 ở khu Di tích Kim Liên

Thứ 5, 18/05/2023 | 15:15
Mặc dù khu Di tích Kim Liên mới đưa công nghệ 4.0 vào sử dụng nhưng bước đầu đã có những phản hồi rất tích cực, thu hút lượng khách khá đông vào trải nghiệm.

Người dân khắp mọi miền về khu di tích Kim Liên tưởng nhớ ngày sinh nhật lần thứ 129 của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ 7, 18/05/2019 | 21:35
Dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng vạn người dân trên mọi miền Tổ quốc, trên tay mỗi du khách là bó hoa tươi, nén hương thơm vượt hàng trăm km hành hương về Khu Di tích Kim Liên để tưởng nhớ, tri ân Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

Tăng cường mạng lưới điện chiếu sáng phục vụ Khu di tích Kim Liên

Thứ 5, 28/05/2015 | 10:13
Sáng ngày 27/5, UBND huyện Nam Đàn đã tổ chức đấu thầu công khai Gói thầu số 03, Dự án điện chiếu sáng công cộng phục vụ khách du lịch Khu di tích Kim Liên.
Cùng tác giả

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.
Cùng chuyên mục

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.