Kiến tạo chính sách thúc đẩy xã hội hóa giáo dục

Thứ 3, 21/11/2023 | 08:46
0
Các trường đại học ngoài công lập được coi là “đắt đỏ” và chỉ phù hợp với những người không có khả năng thì nay, nhận thức đó đã thay đổi.

Hiện nay, hệ thống giáo dục đại học ngoài công lập đã khẳng định vai trò cánh tay nối dài của hệ thống giáo dục quốc dân. Các trường đại học ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho mục tiêu phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

Bên cạnh sự phát triển của hệ thống giáo dục đại học công lập, giáo dục đại học ngoài công lập góp phần đa dạng hóa hệ thống giáo dục, đáp ứng nhu cầu đào tạo ngày càng cao của xã hội.

Trước đây, các trường đại học ngoài công lập được coi là “đắt đỏ” và chỉ phù hợp với những người không có khả năng vào các trường đại học công lập thì nay nhận thức đó đã thay đổi và giờ đây, ngày càng có nhiều học sinh chọn học trường ngoài công lập.

Bức tranh về giáo dục đại học hiện nay đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong hệ thống các trường đại học ngoài công lập hiện nay, có vị thế ngang hàng, thậm chí có một số lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, một số trường đại học tư lớn hơn, mạnh hơn các trường đại học công lập. 5 điểm quan trọng trong bức tranh giáo dục ngoài công lập hiện nay khá rõ.

Giáo dục - Kiến tạo chính sách thúc đẩy xã hội hóa giáo dục

PGS.TS Phạm Văn Hồng - Hiệu trưởng Trường Đại học Đại Nam.

Thứ nhất, do tính năng động của người đứng đầu, đặc biệt là có các tiềm lực về đầu tư, việc xây dựng cơ sở vật chất, tạo ra môi trường học tập năng động, sáng tạo, cuốn hút giới trẻ, hầu hết các trường đại học tư thục được đầu tư ban đầu rất lớn để có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại.

Thứ hai, các trường đại học tư thục cũng dành ra những khoản đầu tư đáng kể cho thu hút nhân tài. “Chảy máu chất xám” có thể là một thuật ngữ không đúng khi áp dụng cho việc một số giảng viên uy tín chuyển từ trường đại học công lập sang đại học tư thục nhưng rõ ràng, với cơ chế tốt, ưu đãi, tạo môi trường học thuật, môi trường giảng dạy năng động, nhiều giảng viên sẵn sàng tìm bến đỗ tri thức mới để cống hiến.

Thứ ba, các trường đại học tư thục hiện nay cũng đang không ngừng đầu tư mạnh cho quảng bá thương hiệu, thúc đẩy các chính sách học bổng và ưu đãi cho người học, tăng cường các hoạt động liên kết quốc tế, có tốc độ mở ngành lớn theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, tạo nên cuộc đua ngày càng lớn với các trường đại học công lập.

Thứ tư, có thể còn nhiều ý kiến khác nhau về ngưỡng điểm xét tuyển đầu vào của các trường đại học ngoài công lập thấp hơn so với các trường đại học công lập, tuy nhiên, sự so sánh đó không phải là bản chất. Không phải ở ngành nào, trường nào cũng có tình trạng như vậy diễn ra và không phải việc sinh viên có đầu vào thấp là chất lượng đào tạo không đảm bảo.

Việc đầu tư, quan tâm tới việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp, gắn kết giảng đường -doanh nghiệp, tạo ra các mô hình đào tạo theo định hướng ứng dụng mạnh mẽ của các trường đại học tư chính lại là yếu tố thu hút sinh viên hiện nay. Chính trong quá trình đào tạo, năng lực, phẩm chất và tính chuyên môn thực chiến của sinh viên trường tư được bộc lộ tốt hơn, đáp ứng được ngay nhu cầu tuyển dụng nhà sử dụng lao động.

Thứ năm, ngay trong chính các trường đại học ngoài công lập cũng bắt đầu có sự phân hóa khá rõ khi trong bảng xếp hạng các trường ngoài công lập, nhiều trường trong “cuộc đua” dần “hụt hơi”, tuyển sinh, đào tạo có nhiều dấu hiệu không tốt. Điều này cũng thể hiện rõ quy luật vận động và phát triển của mỗi trường.

Giáo dục - Kiến tạo chính sách thúc đẩy xã hội hóa giáo dục (Hình 2).

Cần kiến tạo chính sách thúc đẩy xã hội hóa giáo dục.

Phải thực sự tâm huyết, phải đầu tư, chăm sóc sinh viên, quan tâm tới chất lượng giảng dạy, quan tâm tới đời sống cán bộ, giảng viên, nhân viên… từng bước từng bước mới có thể khẳng định được sự trường tồn trong giáo dục.

Trong cuộc đối thoại với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây, nhiều trường đại học ngoài công lập cho rằng không được ứng xử công bằng như các trường đại học ngoài công lập trong các vấn đề như tiếp cận các nguồn lực về đất đai, ưu đãi thuế, cơ chế chính sách, nghiên cứu khoa học.

Nhưng trong quan điểm của chúng tôi, điều đó là chưa đúng hẳn và ngay trong phần trả lời của Bộ trưởng cũng đã nêu rõ vấn đề trong giáo dục cũng rất công bằng. Và thực sự, những vấn đề trên, nó thuộc về tính năng động, nội lực của mỗi cơ sở đào tạo đặc biệt là khi chính sách tự chủ trong giáo dục ngày càng sâu rộng như hiện nay.

Một số đề xuất đề xuất hỗ trợ cho các trường đại học ngoài công lập phát triển hơn. Một là, Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét đẩy mạnh các giải pháp truyền thông nhằm giúp cho từ góc độ quản lý điều hành vĩ mô loại hẳn tâm lý phân biệt trường công – trường tư ngay từ bậc phổ thông.

Hai là, phải coi đội ngũ cán bộ giảng viên, nhà quản lý trong lĩnh vực giáo dục là tài sản chung của quốc gia. Vì vậy, các chính sách giữ chân, ràng buộc cũng cần được tháo gỡ từ cấp quản lý cao hơn khi nếu có giảng viên, cán bộ mong muốn chuyển từ đơn vị công sang đơn vị tư cần được tạo mọi điều kiện thuận lợi.

Ba là, xem xét, thường xuyên đặt hàng trực tiếp các trường đại học tư trong việc tham gia giải quyết các nhiệm vụ về khoa học và công nghệ, hoặc tư vấn về các giải pháp, chiến lược hoặc các nhiệm vụ đào tạo khác… với định mức kinh phí ngang bằng với các trường đại học công lập.

Bốn là, điều chỉnh một số chính sách hiện tại của Nhà nước như chính sách tài chính đầu tư về đất đai, nâng cao năng lực, chính sách tài trợ các đề tài, dự án, cơ chế thi đua khen thưởng, chế độ vinh danh nhà giáo trong khối đại học ngoài công lập, giúp giảng viên trong khối đại học ngoài công lập có sự ngang bằng hơn so với khối đại học công lập.

PGS.TS Phạm Văn Hồng - Hiệu trưởng Trường Đại học Đại Nam

[E] Chuyện người mở đường “phi quốc lập”

Chủ nhật, 19/11/2023 | 12:05
Ông giáo xứ Nghệ - Nguyễn Xuân Khang quyết định mở trường tư, chiêu mộ những học sinh rồi trở thành người đặtviên gạch đầu tiên cho cách làm giáo dục kiểu mới.

[E] Lợi nhuận trong giáo dục không chỉ đến từ con số

Thứ 7, 18/11/2023 | 07:09
Việc thu hồi vốn trong lĩnh vực này sẽ theo một cách rất khác, chứ không chỉ còn là công thức cho vào 1 đồng và phải thu n+1 đồng.

Xã hội hoá giáo dục - nhiều vấn đề dang dở chưa thực hiện

Chủ nhật, 19/11/2023 | 08:45
Các đại biểu Quốc hội đều cho rằng, để xã hội chung tay phát triển giáo dục là điều cần thiết, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.
Cùng tác giả

Xây dựng Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 đúng tiến độ

Thứ 5, 30/11/2023 | 13:26
Đến nay các tỉnh, thành trên cả nước đều thực hiện tổng kết quá trình đổi mới giáo dục làm cơ sở xây dựng dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Thi tốt nghiệp 2+2 không làm giảm vai trò của các môn học

Thứ 5, 30/11/2023 | 09:18
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng giảm môn thi bắt buộc, tăng môn tự chọn giúp học sinh thực học, thực nghiệm không học vì đi thi.

Đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết về đổi mới toàn diện giáo dục

Thứ 5, 30/11/2023 | 09:17
Cùng với đánh giá, Bộ GD&ĐT cũng đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục hạn chế còn tồn tại trong quá trình triển khai vừa qua.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Thay đổi phương pháp xây dựng ngân hàng đề

Thứ 4, 29/11/2023 | 19:10
Việc xây dựng ngân hàng đề thi sẽ được lấy ý kiến rộng rãi của các giáo viên bộ môn thay vì ở phạm vi nhỏ hẹp như trước kia.

Lo ngại học sinh không chọn thi Ngoại ngữ, Bộ GD&ĐT nói gì?

Thứ 4, 29/11/2023 | 17:51
Từ năm 2025, thí sinh thi tốt nghiệp THPT sẽ chỉ phải thi 2 môn bắt buộc và tự chọn 2 môn trong chương trình học lớp 12.
Cùng chuyên mục

Bình phước Tuyên dương học sinh, sinh viên, trí thức, nhà sáng tạo tiêu biểu năm 2023

Thứ 5, 30/11/2023 | 16:18
Ngày 30/11, tại Đền thờ Vua Hùng diễn ra lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, trí thức, nhà sáng tạo, các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2023.

Nếu trượt tốt nghiệp THPT năm 2024, thí sinh sẽ thi lại như thế nào?

Thứ 5, 30/11/2023 | 15:08
Nếu không may học sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024 thì thi lại như thế nào ở năm 2025 vì phương thức thi 2 năm là khác nhau?

Xây dựng Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 đúng tiến độ

Thứ 5, 30/11/2023 | 13:26
Đến nay các tỉnh, thành trên cả nước đều thực hiện tổng kết quá trình đổi mới giáo dục làm cơ sở xây dựng dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Thi tốt nghiệp 2+2 không làm giảm vai trò của các môn học

Thứ 5, 30/11/2023 | 09:18
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng giảm môn thi bắt buộc, tăng môn tự chọn giúp học sinh thực học, thực nghiệm không học vì đi thi.

Đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết về đổi mới toàn diện giáo dục

Thứ 5, 30/11/2023 | 09:17
Cùng với đánh giá, Bộ GD&ĐT cũng đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục hạn chế còn tồn tại trong quá trình triển khai vừa qua.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/11/2023: Không khí lạnh áp sát, gió to

Thứ 5, 30/11/2023 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/11). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 30/11: Thông tin mới nhất vụ 29 học sinh đau bụng, buồn nôn sau ăn kẹo "lạ" mua ở cổng trường

Thứ 5, 30/11/2023 | 06:00
Thông tin mới vụ 9 học sinh đau bụng, buồn nôn sau ăn kẹo "lạ" mua ở cổng trường; Sản phụ sinh con tại nhà vào viện cấp cứu vì sốc nhiễm khuẩn... là tin nổi bật.

Nếu trượt tốt nghiệp THPT năm 2024, thí sinh sẽ thi lại như thế nào?

Thứ 5, 30/11/2023 | 15:08
Nếu không may học sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024 thì thi lại như thế nào ở năm 2025 vì phương thức thi 2 năm là khác nhau?

Xây dựng Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 đúng tiến độ

Thứ 5, 30/11/2023 | 13:26
Đến nay các tỉnh, thành trên cả nước đều thực hiện tổng kết quá trình đổi mới giáo dục làm cơ sở xây dựng dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29.

Đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết về đổi mới toàn diện giáo dục

Thứ 5, 30/11/2023 | 09:17
Cùng với đánh giá, Bộ GD&ĐT cũng đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục hạn chế còn tồn tại trong quá trình triển khai vừa qua.