Loại hạt đắt đỏ

Loại hạt đắt đỏ "hiếm có khó tìm" nhất thế giới, ở Việt Nam cũng có

Thứ 5, 19/10/2023 | 15:03
1
Không nói quá khi sử dụng chữ “vi diệu” để miêu tả về loại hạt này. Trong một nghiên cứu, giá trị dinh dưỡng của hạt Sachi “vượt xa” so với óc chó.

Hạt Sachi là hạt gì mà nhiều người trên thế giới yêu thích?

Cây Sachi có nguồn gốc từ Nam Mỹ, thuộc họ thầu dầu. Đây là cây thân bò, thích hợp gieo trồng nơi khí hậu nhiệt đới và có thể sinh trưởng, phát triển ở nhiều loại đất khác nhau. Sachi được coi là loại cây đa công dụng. Ở Việt Nam loại cây này được gọi là cây đậu núi.

Loại cây này thuộc dạng thân leo, quả có màu xanh lá, hình sao từ 4 đến 7 cánh, khi chín sẽ chuyển sang màu nâu sậm và tự tách ra, quá trình diễn ra hoàn toàn tự nhiên trên cây, để lộ các hạt giống bên trong. Tuy nhiên, hạt Sachi tươi không ăn được mà phải qua chế biến. Đặc biệt, các bộ phận của cây từ hạt, thân, lá, rễ đều được sử dụng để chế biến thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm. So với các loại cây lấy dầu khác Sachi có hàm lượng omega cao nhất, đặc biệt là omega 3 cao gấp 17 lần dầu cá, gần 50 lần dầu oliu. Nhờ những dưỡng chất có giá trị dinh dưỡng vô giá mà Sachi được mệnh danh “vua của các loài hạt”. 

Nhiều nơi trên thế giới coi cây Sachi là một loại vàng xanh quý giá vì nó từ thân, rễ, lá, quả, hạt của nó đều có thể sử dụng phục vụ con người với nhiều lợi ích vượt bậc. Đối với người Việt Nam những ai đã từng ăn loại rau này đều có nhận xét rất ngon, lạ, giòn và bùi.

Đời sống - Loại hạt đắt đỏ 'hiếm có khó tìm' nhất thế giới, ở Việt Nam cũng có

Thoạt nhìn quả Sachi có 5 cánh giống quả khế.

Hạt Sachi có tác dụng gì?

Giảm cân hiệu quả

Một số người ủng hộ cho rằng tiêu thụ Sachi có thể giúp giảm mỡ thừa ở bụng và thúc đẩy
giảm cân. Siêu hạt này là một món ăn nhẹ tuyệt vời vì hàm lượng tryptophan đáng kể của nó đóng một vai trò trong việc điều chỉnh sự thèm ăn. Không chỉ khiến bạn ít đói hơn mà còn đến giờ ăn trưa, bạn có thể thỏa mãn cơn đói dễ dàng hơn bằng cách kết hợp hạt Sachi vào bữa ăn của mình. Mật độ dinh dưỡng của nó thỏa mãn cơn đói và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Do đó, bạn có xu hướng ăn ít hơn.

Giàu chất dinh dưỡng 

Hạt Sachi bao gồm nhiều protein hơn hạnh nhân, quả óc chó và hạt điều; nó là một nguồn
protein hoàn chỉnh tuyệt vời, chứa tất cả 8 axit amin thiết yếu mà cơ thể chúng ta không
thể tạo ra. Loại siêu hạt này có trọng lượng là 30% protein — cao hơn nhiều loại hạt khác.
Protein là một thành phần quan trọng của mọi tế bào trong cơ thể bạn; nó phát triển, sửa
chữa và duy trì khối lượng cơ nạc. Ngoài ra, nó cũng chứa một lượng lớn sắt, giúp cơ bắp
giữ được độ săn chắc và độ đàn hồi vì nó cung cấp oxy cho sự co cơ.

Chống trầm cảm

Hạt Sachi chứa đầy tryptophan, tiền chất của serotonin. Được gọi là “hormone hạnh phúc”, serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng ổn định tâm trạng và góp phần mang lại cảm giác hạnh phúc và sung túc.

Ngoài ra, Sachi cũng chứa nhiều Omega 3 giúp chống lại chứng viêm não. Bằng cách chống lại chứng viêm, loại hạt dinh dưỡng này chống lại chứng đau đầu, thay đổi tâm trạng và thậm chí là trầm cảm.

Không chỉ vậy "vua các loại hạt" Sachi còn được dùng để chống trầm cảm, giảm mức cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim và hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường. Được áp dụng tại chỗ, dầu được sử dụng cho da và tóc ở dạng dầu bôi mặt, kem dưỡng da mặt hoặc dầu dưỡng tóc.

Đời sống - Loại hạt đắt đỏ 'hiếm có khó tìm' nhất thế giới, ở Việt Nam cũng có (Hình 2).

Hạt Sachi có vị bùi thơm ngon.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Với nhiều chất xơ hơn bông cải xanh, táo và thậm chí cả đậu xanh, hạt Sachi cung cấp một nguồn chất xơ đáng kể để hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa. Chất xơ thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên bằng cách bổ sung lượng lớn vào phân của bạn. Điều này ngăn ngừa táo bón bằng cách tạo điều kiện cho chất thải di chuyển qua ruột của bạn, cho phép cơ thể bạn tự đào thải độc tố.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Sachi là một trong những nguồn cung cấp dầu Omega 3 thực vật tốt nhất trên thế giới. Có nhiều loại dầu omega có nguồn gốc từ động vật, nhưng những nguồn thịt đó thường chứa chất béo bão hòa và carnitine, cả hai đều có liên quan đến bệnh tim. Mặt khác, Omega 3 có nguồn gốc từ thực vật đã được sử dụng để ngăn ngừa các cơn đau tim, giảm huyết áp cao và đảo ngược sự xơ cứng của các mạch máu. ALA cũng được cho là giúp duy trì nhịp tim bình thường và bơm tim.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Được coi là một loại siêu hạt, các đặc tính nuôi dưỡng của hạt Sachi có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Nó cung cấp protein hoàn chỉnh, có chức năng hình thành các kháng thể giúp ngăn ngừa bệnh tật, nhiễm trùng và bệnh tật. Protein cũng hoạt động với các tế bào khác của hệ thống miễn dịch để xác định và hỗ trợ tiêu diệt một số vi khuẩn và vi rút. Các tế bào miễn dịch khác này cần sắt trong hạt Sachi để tăng sinh và trưởng thành để chống lại bệnh tật.

Ngăn ngừa các chứng viêm đau

Ăn loại hạt Sachi thường xuyên giúp nuôi dưỡng tế bào não và ngăn ngừa các chứng viêm đau. Cải thiện mật độ xương, tăng cường khả năng hấp thụ canxi và hạn chế tình trạng bị thoái hóa các khớp xương/loãng xương… Có thể nói, đây là một loại hạt rất tốt cho những người bị bệnh tiểu đường. Đặc biệt, giúp kiểm soát lượng đường và giảm nồng độ chất béo trong cơ thể. Cải thiện thị lực và giúp đôi mắt luôn sáng khỏe.

Hạt Sachi có hương vị hấp dẫn

Loại hạt này có rất nhiều cách sử dụng khác nhau nên còn tùy vào việc bạn muốn ăn hạt Sachi như thế nào.

Đời sống - Loại hạt đắt đỏ 'hiếm có khó tìm' nhất thế giới, ở Việt Nam cũng có (Hình 3).

Tại Việt Nam, cây Sachi được trồng nhiều tại Đắk Lắk.

- Rang lên và ăn

Hạt Sachi tách vỏ chỉ việc rang lên là có thể ăn ngay. Hạt Sachi rang có mùi thơm rất dễ ăn. So với các loại hạt dinh dưỡng khác chỉ có hơn chứ không kém. Nếu bạn không muốn rang mộc thì có thể thêm một vài loại gia vị khác để tăng hương vị. Ví dụ như: hạt Sachi rang muối, hạt Sachi tẩm mật ong, bọc Socola hay Matcha chẳng hạn.

- Ép lấy dầu

Cây Sachi hiện đang được coi là siêu thực phẩm mới của thế giới hiện đại còn hạt Sacha Inchi thì lại là vua của các loại hạt khi có thể chiết xuất ra loại dầu ăn tốt hơn dầu Oliu và dầu cá hồi nhiều lần. Hạt Sacha Inchi tách vỏ được nhiều người mang đi ép dầu. Đây là loại dầu thượng hạng được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Trên thị trường, loại dầu này cũng chẳng rẻ chút nào cả. Thậm chí dầu từ loại hạt này còn “đắt” hơn nhiều loại dầu chiết xuất từ hạt khác. Cách dùng dầu Sachi cũng tương tự như dùng dầu cá. Tốt nhất là sau khi thức ăn chín và tắt bếp, bạn cho một ít dầu Sachi vào hoặc cách khác là trộn salad chẳng hạn.

- Món bánh tráng miệng thuần chay

Hạt Sachi tách vỏ đem nghiền làm bột và cho vào các món bánh tráng miệng thuần chay.

- Sinh tố từ hạt Sachi

Người ta cũng có thể xay sinh tố và cho chúng vào uống cùng. Tất cả những món ăn đồ uống từ Sachi đều có hương vị hấp dẫn. Dù bạn có khó tính đến đâu đi chăng nữa cũng bị “hạ gục” trước nó thôi.

- Xào ra Sachi

Rau có thể ăn xào, nấu luộc tùy theo ý thích của từng người. Lá già hơn thì thu và được Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã sản xuất thành công Trà túi lọc sacha inchi. Trà có tác dụng bổ sung canxi và các chất chống lão hóa rất cao.

- Món ăn nhẹ 

Sachi có hương vị giống như hạt khi nướng và có thể được ăn như một món ăn nhẹ hoặc thêm vào nhiều món ăn. Giàu omega-3 và protein từ thực vật, nó là một bổ sung phổ biến cho chế độ ăn chay và thuần chay. Thường được tiếp thị như một "siêu thực phẩm", Sachi được cho là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Đời sống - Loại hạt đắt đỏ 'hiếm có khó tìm' nhất thế giới, ở Việt Nam cũng có (Hình 4).

Hạt Sachi được mệnh danh là “vua của các loại hạt” và rất đắt đỏ.

Những năm gần đây, không chỉ Hàn Quốc mà hầu như các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc... đều tìm mua hạt Sachi từ khắp nơi trên thế giới.

Còn tại Việt Nam cây Sachi được trồng thử nghiệm tại 4 tỉnh, gồm Ninh Bình, Hoà Bình, Sơn La và Đắk Lắk...

Đặc điểm nổi bật, cây Sachi thích hợp phát triển trong điều kiện nhiệt độ 7-48 độ C, sinh trưởng và phát triển tốt ở 10-36 độ C. Cây có có khả năng chịu sương muối. Sau khi trồng 3-5 tháng sẽ ra hoa và có thể bắt đầu thu hoạch từ tháng thứ 6-8.

Theo nghiên cứu, năm đầu tiên năng suất có thể đạt 1 tấn hạt/ha, năm thứ 2 đạt 3 tấn hạt/ha, từ năm thứ 3 trở đi là 5-7 tấn hạt/ha. Với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 100-150 triệu đồng, mỗi ha cây Sachi có thể cho giá trị kinh tế lên tới 350 triệu đồng, theo Pháp luật Việt Nam. 

Mặc dù có giá trị rất cao nhưng không phải quốc gia nào cũng có thể trồng và phát triển loại cây này.

Trúc Chi (t/h)

Loại hạt đắt đỏ cả thế giới yêu thích, ở Việt Nam xưa rụng đầy gốc không ai nhặt nay nửa triệu/kg

Thứ 4, 18/10/2023 | 15:03
Thoạt nhìn loại quả "xấu xí" ai cũng nghĩ không ăn được, tuy nhiên những năm gần đây hạt loại quả này đang trở thành món ăn vặt ngày càng được ưa chuộng.

Mẹo nhận biết giò, chả chứa hàn the chỉ nhờ một loại củ quen thuộc

Thứ 3, 17/10/2023 | 07:30
Hiện nay, vì lợi nhuận nhiều người kinh doanh vẫn bất chấp dùng hàn the trong quá trình sản xuất giò, chả. Vậy, làm cách nào để nhận biết giò, chả có chứa hàn the?

Loại hạt ví "kim cương đỏ", Việt Nam ở đâu cũng có sang "trời Tây" giá đắt đến ngỡ ngàng

Thứ 2, 16/10/2023 | 15:36
Loại hạt nhìn bé xíu dễ dàng mua nhưng được cổ nhân ví như "thiên tịnh" (tinh của trời), "địa tiên" (tiên của đất), "khước lão" (đẩy lui tuổi già).

Loại hạt đắt đỏ cả thế giới yêu thích, ở Việt Nam trồng bạt ngàn

Thứ 7, 14/10/2023 | 15:03
Chỉ mới được du nhập vào Việt Nam vài năm trở lại đây nhưng loại cây này được xem là "cây tỷ USD" vì giá trị mà nó mang lại.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.