Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
1
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Trong bữa cơm của người Việt Nam có thể sử dụng nhiều loại gia vị nhưng có một thứ không thể thiếu, làm nên sự hấp dẫn cho món ăn, đó là những quả ớt. Ớt là thứ quả gia vị quen thuộc có thể bắt gặp ở bất cứ đâu. Tuy nhiên ít ai biết được rằng ở một số nơi, từ lâu người dân đã sử dụng lá ớt để chế biến thành món ăn độc đáo, thậm chí còn có những hộ dân trồng cây ớt chỉ để thu hoạch lá.

Theo đó, lá ớt có thể làm thành các món nấu canh với tôm, nấu canh với thịt, xào tỏi, hoặc luộc, nhúng lẩu... Những người từng thưởng thức những món từ lá ớt cho biết lá ớt hơi ngọt, có chút đắng, mùi thơm nồng kiểu vị cay nhưng lại không hề cay.

Đời sống - Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Gần đây, nhiều người bán lá ớt trên chợ mạng theo bó, mỗi bó có giá khoảng 10.000-15.000 đồng. Vì lạ và tò mò nên nhiều người mua về ăn thử.

"Mình rất thích quả ớt nhưng lá ớt thì chưa bao giờ được ăn thử nên khi thấy có người bán trong chợ chung cư, mình đặt ngay 2 bó về nấu canh tôm. Lúc nấu sôi lên đã tỏa ra mùi thơm đặc trưng của ớt, nhưng khi ăn không cay mà có vị ngọt hấp dẫn, khá lạ miệng", chị Hòa (ở chung cư Xa La, Hà Đông) chia sẻ với Tri thức & Cuộc sống.

Mùa hè là thời điểm phù hợp nhất để thu hoạch lá ớt, lúc này lá ớt non và ngọt. Trước khi mang đi chế biến, lá ớt phải được ngâm nước muối. Muối không chỉ giúp khử trùng, làm sạch mà còn hỗ trợ giảm bớt vị đắng trong loại lá này.

Đời sống - Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê (Hình 2).

Ngoài ra, lá ớt rất mềm, nhanh bị nhũn nên khi nấu không nên đun quá lâu. Chỉ nấu trong thời gian vừa đủ, lá ớt chín tới sẽ xanh mướt, không bị úa vàng.

Theo tìm hiểu, lá ớt được ví như canxi trời cho nhờ sở hữu một lượng canxi vô cùng lớn. Ước tính, cứ 100g lá ớt sẽ bổ sung gần 233mg canxi cho cơ thể. Ngoài ra, trong lá ớt còn giàu carotene, vitamin C và chất xơ. Khoa học đã chứng minh lá này bổ dưỡng, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng bài tiết dịch vị, tăng cảm giác thèm ăn.

Theo Đông y, lá ớt có vị đắng, tính mát nên hỗ trợ giải độc cực tốt. Bên cạnh đó, lá ớt còn hỗ trợ thanh nhiệt, lợi tiểu, bổ phổi, lợi gan, hỗ trợ giảm cân, giúp thải độc cơ thể…

Một số bài thuốc dân gian từ lá ớt

- Chữa eczema: Theo báo Sức khỏe & Đời sống, để chữa eczema bạn nên dùng 30g lá ớt tươi, me chua 20g, hai thứ giã nát đắp, dùng 5-10 ngày là khỏi.

- Chữa mụn nhọt đinh độc, tổn thương phần mềm: Lá ớt, lá na, lá bồ công anh, lá tử vi, lá táo mỗi thứ 10 - 20g, giã nát với một ít muối, đắp vào nơi tổn thương.

- Chữa sốt rét cơn: Lá ớt 30 g rửa sạch, giã nát, cho vào một bát nước sôi để nguội, khuấy đều, để lắng, chắt nước uống trước khi lên cơn 2 giờ, ngày 1 lần, làm trong 5-7 ngày.

- Chữa đầu đinh:Lá ớt phối hợp với cành xương rồng có gai và lá mùng tơi giã nát để đắp.

- Giảm đau lưng: Rửa sạch lá ớt, giã nát rồi đem sao nóng, thêm rượu trắng vào rồi sao tiếp. Sau đó trộn với rượu trắng rồi bọc trong một chiếc khăn mỏng hoặc túi vải chườm lên phần lưng bị đau, xoa đi xoa lại nhiều lần. Mỗi ngày làm 1 lần, làm liên tục chỉ trong khoảng 2 tuần chứng đau lưng sẽ hết. Nếu lá ớt đã nguội có thể tận dụng lại 1-2 lần, đem sao nóng lên dùng lại vẫn hiệu quả.

Lưu ý, những thông tin trên chỉ mang tính tham khảo vì vậy trước khi sử dụng lá ớt để chữa bệnh cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ.

Minh Hoa (t/h)

 

Loại rau dại xưa hay cho lợn ăn, nay thành đặc sản "lạ" 500.000 đồng/kg

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:00
Có một loại rau dại mọc đầy vườn và đồng ruộng, nay nó trở thành thứ rau đặc sản được ưa chuộng ở thành phố, thậm chí 500.000 đồng/kg vẫn có người săn lùng.

Kỳ lạ loài cây biết "đi bộ" duy nhất trên thế giới

Thứ 5, 11/04/2024 | 20:39
Có một loài cây đặc biệt được cho là đã tiến hóa với khả năng kỳ lạ là “đi bộ” trong rừng.

Loại hải sản “tưởng quen mà lạ” có màu xanh ngọc là con gì mà chị em thi nhau đặt mua?

Thứ 4, 10/04/2024 | 12:54
Nhìn bên ngoài, loại hải sản này giống con sứa nhưng lại có màu xanh ngọc và được chị em gọi với cái tên mỹ miều “mỹ vị mùa hè” khiến nhiều người tò mò đặt về ăn thử.

Loại rau dại xưa cho lợn ăn nay thành đặc sản dân thành phố "tranh nhau mua"

Thứ 7, 06/04/2024 | 09:30
Loại rau mọc dại này vốn là món ăn độn vào những bữa cơm nghèo của nhà nông nay lại hóa thành đặc sản được dân thành phố ưa chuộng.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.