Loại lá rụng đầy vườn tưởng không ăn được, ai ngờ biết cách dùng quý như

Loại lá rụng đầy vườn tưởng không ăn được, ai ngờ biết cách dùng quý như "vàng mười"

Thứ 6, 15/09/2023 | 14:00
0
Uống một lượng vừa phải lá đu đủ có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, chiết xuất lá đu đủ có đặc tính chống tăng sinh, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Lá đu đủ có lợi ích gì?

Có thể điều trị sốt xuất huyết

Theo một nghiên cứu, chiết xuất lá đu đủ có khả năng làm tăng số lượng tiểu cầu ở những người bị nhiễm sốt xuất huyết và hạ sốt, theo Bold Sky.

Tốt cho gan

Trong một nghiên cứu, người ta nhận thấy dùng lá đu đủ có thể cung cấp sự hỗ trợ cho gan do đặc tính chống ô xy hóa và vitamin E.

Giảm bớt căng thẳng

Nhiều nghiên cứu tiết lộ nguyên nhân chính của sự thay đổi tâm trạng và các rối loạn tâm thần khác là do sự thiếu hụt vitamin C trong cơ thể. Lá đu đủ hoặc thuốc sắc từ nó giúp giảm bớt căng thẳng cảm xúc như thay đổi tâm trạng, căng thẳng và trầm cảm.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong lá đu đủ có các enzyme như papain, protease và chymopapain hỗ trợ protein và tiêu hóa carbohydrate. Điều này, giúp giảm bớt táo bón, hội chứng ruột kích thích, ợ nóng, đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa khác. Lá đu đủ cũng giúp duy trì sinh lý đường tiêu hóa, theo Bold Sky.

Có thể tăng cường năng lượng

Chất papain trong lá đu đủ được cho là có tác dụng tăng cường năng lượng ở một người. Sự hiện diện của một số vitamin và khoáng chất trong lá đu đủ giúp điều trị chứng mệt mỏi mạn tính và duy trì mức năng lượng ở một người.

Dùng lá đu đủ thường xuyên giúp mọc tóc

Lá đu đủ chứa nhiều chất chống ô xy hóa như beta-carotene, các enzyme như papain và vitamin như A và C. Các hợp chất này giúp điều trị những vấn đề về tóc như gàu và hói, kích thích mọc thêm tóc và làm cho chúng trở nên bóng mượt tự nhiên.

Giải độc hiệu quả

Sự hiện diện của các chất phytochemical như flavonoid và alkaloids cùng với các enzyme như papain trong lá đu đủ hoạt động như những chất giải độc, đồng thời bảo vệ gan và thận khỏi mọi rối loạn chẳng hạn như viêm, theo Bold Sky.

Có thể chống ung thư

Bạn có biết, chiết xuất lá đu đủ có đặc tính chống tăng sinh, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. 

Đời sống - Loại lá rụng đầy vườn tưởng không ăn được, ai ngờ biết cách dùng quý như 'vàng mười'

Lá đu đủ có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng nhiều người có thể thắc mắc nên sử dụng lá đu đủ như thế nào. Ảnh minh họa.

Một số cách dùng lá đu đủ chữa bệnh

1. Nấu nước lá đu đủ với chanh

Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm: Lá đu đủ, đường, nước cốt chanh và nước lọc.

Bạn rửa sạch lá đu đủ rồi cắt nhỏ. Sau đó dùng máy xay xay cùng nước lọc. Tiếp đến bạn bạn lọc bỏ bã rồi thêm đường và nước cốt chanh vào.

Bạn nấu hỗn hợp vừa có lên. Đợi sôi thì tắt bếp nha.

2. Cách nấu nước lá đu đủ sấy khô

Bạn chuẩn bị lượng lá đu đủ sấy khô đủ dùng đã rửa sạch và 2 lít nước lọc.

Cho lá vào nồi cùng với 2 lít nước lọc rồi nấu sôi.

Khi nước sôi thì hạ nhỏ và nấu cho đến khi nước còn khoảng một nửa sau đó tắt bếp. Vậy là bạn đã có nước lá đu đủ với vô vàn công dụng rồi.

3. Nấu nước lá đu đủ với sả

Bạn chuẩn bị các nguyên liệu gồm: Lá cây đu đủ, sả khô và nước lọc.

Bạn đem lá đu đủ rửa sạch sau đó cắt nhỏ. Sau đó, cho lá vào nồi nấu với sả và nước lọc. Khi nước sôi, bạn giảm lửa rồi tiếp tục nấu. Đến khi thấy nước còn khoảng một nửa thì tắt bếp bạn nhé.

4. Nước ép lá đu đủ

Uống một lượng vừa phải lá đu đủ có lợi cho sức khỏe. Nước ép lá đu đủ có thể gây ra tác dụng phụ nhẹ đến trung bình như đau bụng, buồn ngủ nghiêm trọng, buồn nôn, hồi hộp đánh trống ngực không đều (cảm giác tim đập nhanh, đập thình thịch, đập nhanh từng chập hoặc ngưng một nhịp, thường khó chịu, nhưng đó hầu như không phải là dấu hiệu của bệnh tim), kích ứng da và loét trong ống dẫn thức ăn.

Lưu ý: Đối với bệnh nhân sốt xuất huyết, nên uống 2 muỗng canh hoặc 25-30 ml nước ép lá đu đủ mỗi ngày (trong mỗi 6 giờ) trong khi ở điều kiện bình thường, nên dùng 1 muỗng canh mỗi ngày, theo Bold Sky.

Trúc Chi (t/h)

Loại rau được ví như "loại thuốc của thiên nhiên", mọc đầy vườn nhưng ít người để ý

Thứ 5, 14/09/2023 | 08:00
Ăn rau mùi số lượng vừa phải sẽ giúp loại bỏ các vấn đề về gan nhưng nếu lạm dụng, các thành phần trong rau sẽ phản ứng ngược lại.

Loại hải sản tên quyền quý, giá vài triệu 1 con nhưng vẫn "cháy hàng"

Thứ 4, 13/09/2023 | 15:45
Có hình dạng lạ mắt, thịt chắc và thơm ngon, cua huỳnh đế luôn được ưa chuộng dù có mức giá đắt đỏ.

Loại rau mọc um tùm như cỏ không ngờ chống được ung thư, còn chữa "đủ bệnh"

Thứ 4, 13/09/2023 | 14:05
Cải xoong được biết đến là món ăn tốt cho sức khỏe, nhưng ít ai biết, cải xoong có tác dụng chữa rất nhiều loại bệnh.

Loại rau mọc nhanh như cỏ được ví như "vua của các loại rau bình dân", ở nước ngoài cũng quý như "vàng mười"

Thứ 2, 11/09/2023 | 14:05
Chắc hẳn nhiều người cũng biết củ khoai lang được coi là “nhân sâm giá rẻ” với vô vàn lợi ích sức khỏe thì rau khoai lang cũng bổ dưỡng không kém.

Loại rau 5.000- 7.000 đồng/mớ ở Việt Nam, sang nước ngoài “đắt xắt ra miếng”

Thứ 2, 11/09/2023 | 10:00
Ở Việt Nam, rau muống được bán đầy chợ, giá chỉ vài nghìn đồng/mớ. Nhưng khi sang nước ngoài, rau muống lại trở thành mặt hàng “cao cấp” với giá bán vô cùng đắt đỏ.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Hải Phòng: Chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:47
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hiểu rõ về hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin Covid

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:57
Hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đã được chứng minh trong phòng chống đại dịch, giảm thiểu tử vong và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Loại lá "độc đáo", tươi không ai ngó mang đi phơi khô bán gần 300.000 đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Có một thứ lá mà ở một số vùng quê tưởng bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ khoảng 300.000 đồng/kg, không những vậy loại lá này còn tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.