Luộc lạc đừng cho ngay vào nồi, làm cách này lạc mới ngon hoàn hảo

Luộc lạc đừng cho ngay vào nồi, làm cách này lạc mới ngon hoàn hảo

Thứ 2, 30/08/2021 | 07:35
0
Lạc luộc không chỉ là món ăn vặt yêu thích của các chị em mà còn là món nhậu khoái khẩu đối với cánh mày râu. Tuy nhiên để có món lạc luộc ngon cũng cần có bí quyết.

Lạc là loại thực phẩm phổ biến tại Việt Nam. Không chỉ có vị bùi béo, thơm ngon loại củ này còn có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe như:

Tốt cho tim mạch

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lạc giàu chất béo không bão hòa giúp bảo vệ tim, có tác dụng tốt trong phòng chống các bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, nó còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh, điển hình là axít oleic. Những người thường xuyên ăn lạc có thể hạ thấp 35% tỷ lệ mắc bệnh tim mạch. Phụ nữ mãn kinh thường xuyên ăn lạc có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh mạch vành.

- Tăng cường trí nhớ

Một số nghiên cứu cho thấy, ăn lạc có khả năng tăng cường sức khỏe não bộ. Lý do là trong củ lạc có chứa nhiều vitamin B6 hay còn gọi là niacin. Đây là chất giúp não hoạt động bình thường và tăng cường trí nhớ.

- Giảm cholesterol, ngăn ngừa lão hóa

Đời sống - Luộc lạc đừng cho ngay vào nồi, làm cách này lạc mới ngon hoàn hảo

Một trong những lợi ích của lạc là giảm cholesterol, ngăn ngừa lão hóa.

Chất Niacin trong lạc giúp tăng cường năng lượng cho bộ nhớ và kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu. Ngoài ra, các chất này còn có thể cắt giảm những cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, có lợi cho cơ thể. Bên cạnh đó, lạc chứa polyphenol tự nhiên, ngoài việc giảm cholesterol, bảo vệ tim còn có tác dụng chống lão hóa rất tốt.

- Ngăn ngừa ung thư

Chất teta-sitoserol có trong một số loại dầu thực vật như đậu, lạc không những giúp chống lại bệnh tim mạch bằng cách can thiệp vào sự hấp thụ cholesterol mà còn chống lại bệnh ung thư bằng cách ngăn chặn sự phát triển của các tế bào.

- Giảm cân

Rất nhiều người vẫn lầm tưởng rằng ăn lạc gây tăng cân, tuy nhiên, thực tế nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, lạc có thể giúp bạn kiểm soát trọng lượng và ngăn ngừa béo phì hiệu quả nếu sử dụng với lượng thích hợp.

- Ngăn ngừa rủi ro đột quỵ

Lạc là một nguồn giàu chất chống ô xy hóa và khoáng chất nên làm giảm nguy cơ đột quỵ và các vấn đề về tim khác. Ngoài ra lạc giúp chống trầm cảm nhờ chứa một chất gọi là tryptophan có tác dụng hỗ trợ giải phóng serotomin.

- Ngăn ngừa sỏi mật

Một điều bất ngờ rằng lạc có thể giúp ngăn ngừa sỏi mật. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tiêu thụ 1 ounce (tương đương 28gr) lạc hoặc bơ lạc một tuần có thể làm giảm nguy cơ phát triển sỏi mật đến 25%.

Chúng ta có thể bổ sung lạc vào thực đơn hàng ngày bằng cách luộc, rang, nấu canh hay làm muối vừng đều rất ngon. Trong đó lạc luộc là món ăn chơi được nhiều người yêu thích vì giữ được vị ngọt bùi, beo béo của củ lạc.

Thông thường khi luộc lạc chúng ta sẽ rửa sạch vỏ rồi cho ngay vào nồi nước, thêm xíu muối và luộc luôn. Tuy nhiên làm cách này món lạc luộc sẽ không thể ngon hoàn hảo. Chỉ cần thêm 2 bước nữa là tách lạc và ngâm lạc trong hỗn hợp muối, giấm, bạn sẽ có món lạc luộc hấp dẫn hơn nhiều. Cách làm cụ thể bạn có thể tham khảo dưới đây:

Trước tiên, bạn nên chọn mua những củ lạc tươi, củ bánh tẻ sẽ có đủ độ bùi. Không mua củ non quá sẽ toàn nước, không bùi. Cũng không nên chọn củ có vỏ khô, già sẽ kém ngọt.

Sau khi rửa sạch lạc, bạn dùng tay kẹp nhẹ phần đầu mỏ của củ lạc và nhẹ nhàng tách mở một khe nhỏ giữa hai mảnh vỏ. Bước này giúp lạc khi luộc sẽ ngấm gia vị hơn

Đời sống - Luộc lạc đừng cho ngay vào nồi, làm cách này lạc mới ngon hoàn hảo (Hình 2).

Tiếp theo bạn hòa thìa muối và thìa giấm trắng vào nước rồi ngâm củ lạc trong vòng 30 phút. Tính axit trong giấm có thể làm mềm vỏ lạc, còn muối giúp lạc chín nhanh và có vị đậm đà.
Hết thời gian ngâm bạn vớt lạc vào nồi, thêm xíu muối vừa đủ, 1 nhánh quế, 2 cánh hoa hồi, 4 lá nguyệt quế, một chút tiêu và ớt khô (nếu thích ăn cay), đảo đều, đậy nắp lại luộc trong 20 phút. Lưu ý không nên luộc lâu quá sẽ mất vị. Luộc xong thì tắt bếp, để lạc trong nồi 30 phút để các gia vị ngấm từ từ vào lạc.

Đời sống - Luộc lạc đừng cho ngay vào nồi, làm cách này lạc mới ngon hoàn hảo (Hình 3).

Với cách làm này, khi thưởng thức bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ và cảm nhận được hương vị đậm đà, khác biệt hẳn so với món lạc luộc bình thường.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo hay giúp bạn chọn dưa hấu ngon ngọt, không cần gõ vào vỏ

Thứ 7, 08/05/2021 | 16:00
Chọn dưa hấu chỉ cần tinh mắt và biết được mẹo sau thì bạn hoàn toàn có thể chọn được quả dưa ngon chẳng thua gì bác nông dân chính hiệu.

Mẹo chọn lá dong gói bánh chưng dành cho nàng dâu mới

Thứ 7, 30/01/2021 | 14:54
Để có 1 chiếc bánh xanh vỏ, thơm nồng, lúc luộc không bị vỡ nếp trồi ra ngoài, khâu quan trọng nhất chính là chọn lá dong sao cho chuẩn.

Mẹo chọn đũa và bảo quản đũa an toàn với sức khỏe

Thứ 6, 09/10/2020 | 07:00
Sự đa dạng của những kiểu đũa mới khiến không ít chị em bị bối rối, những thông tin bổ ích dưới đây sẽ giúp chị em lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

Mẹo chọn mua đào đẹp hợp phong thủy cho Tết Mậu Tuất

Thứ 4, 07/02/2018 | 06:10
Đối với người dân miền Bắc, hoa đào là loại hoa không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được cành đào đẹp và hợp phong thủy ngày Tết là điều không hề đơn giản.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.