Nghề môi giới BĐS giai đoạn thị trường trầm lắng - Bài 3: Niềm tin về sự hồi phục

Nghề môi giới BĐS giai đoạn thị trường trầm lắng - Bài 3: Niềm tin về sự hồi phục

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 4, 13/12/2023 | 08:00
0
Bất động sản rơi vào thời kỳ khó khăn, tuy nhiên chủ các sàn môi giới vẫn tin rằng thị trường sẽ hồi phục và công việc môi giới vẫn sẽ “ăn nên làm ra".

Chờ thị trường qua cơn “bạo bệnh”

Chỉ trong thời gian ngắn, không ít những công ty bất động sản đã phải ngừng hoạt động hoặc cắt giảm hàng loạt các nhân sự kinh doanh, môi giới. Điều này cho thấy, thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, ngay cả chính những người trong ngành cũng không chịu nổi quá trình đào thải này.

Tuy nhiên, một số chủ đầu tư, chủ doanh nghiệp công ty môi giới vẫn cho rằng, 2023 dù thị trường gặp khó, nhưng vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp bất động sản phát triển. Chỉ những doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập và không có đủ sức lực nội tại thì mới trên đà xuống dốc nhanh chóng.

Ông Lê Đình Lăng, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển địa ốc Song Long chia sẻ: “Trong năm 2023, giao dịch mua bán bất động sản chậm trễ và không có thanh khoản nhiều như mọi năm khiến cho các công ty môi giới dịch vụ liên quan đến ngành nghè này gặp nhiều khó khăn. Nhân viên không có thu nhập từ tiền hoa hồng bán sản phẩm nên cũng rơi vào tình trạng "lấy ngắn nuôi dài".

Bất động sản - Nghề môi giới BĐS giai đoạn thị trường trầm lắng - Bài 3: Niềm tin về sự hồi phục

Nhiều nhân viên môi giới vẫn miệt mài tư vấn cho khách hàng.

Có thể thấy tình trạng nợ lương, cắt trợ cấp, cắt luôn nhân sự ở các công ty địa ốc là điều không khó bắt gặp. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn duy trì hoạt động, tìm cách bán sản phẩm, tạo công ăn việc làm cho nhân viên”.

“Hiện nay, thị trường bất động sản đang dần định hình lại theo hướng tốt, các sản phẩm, dự án… buộc phải chỉn chu về mặt pháp lý, hoàn thiện các thủ tục về giá đất dự án, đây là điều kiện bắt buộc mà hiện nay chủ đầu tư phải làm và chú trọng. Nếu dự án đầy đủ pháp lý thì ngân hàng sẽ tham gia cho vay, điều này kích cầu thị trường, đặc biệt lãi suất cũng đang giảm mạnh nên giao dịch bất động sản đang dần quay trở lại”, ông Lăng chia sẻ.

Cũng theo ông Lăng, trong năm 2024, khi mà Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện hàng loạt các chính sách điều chỉnh lãi suất, hỗ trợ pháp lý dự án… dòng tiền lưu chuyển chắc chắn sẽ tốt hơn, nhiều người dân sẽ mạnh dạn dùng đòn bẩy tài chính để mua bất động sản. Thị trường có thể vượt qua “cơn bạo bệnh”. Điều này cũng sẽ thu hút được lượng lớn lao động trong nghề môi giới.

Ngành nghề thu nhập không giới hạn

Liên quan đến việc hiện nay nhiều nhân viên môi giới buộc phải nghỉ việc, tìm ngành nghề khác để kiếm sống, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS từng đánh giá: “Thực tế thời gian qua nhiều nhân viên môi giới nghỉ việc, nhưng nhìn chung lượng môi giới bỏ nghề phần lớn là nhân sự mới, thời gian gắn bó còn ngắn. Những nhân viên này thường chưa được đào tạo bài bản về nghề, cũng như khả năng ứng biến trước các tình huống khó khăn của thị trường.

Ngược lại, nhân viên có thâm niên nhiều năm, đã từng trải qua nhiều giai đoạn phát triển của nền kinh tế, sẽ góc nhìn, khả năng xử lý tình huống tốt và gắn bó bền chặt hơn với nghề. Đồng thời, khi thị trường có dấu hiệu khởi sắc, nhiều môi giới cũ sẽ tự quay lại, vì mức thu nhập của nghề này khi thị trường ổn định vẫn ở mức khá cao”.

Bất động sản - Nghề môi giới BĐS giai đoạn thị trường trầm lắng - Bài 3: Niềm tin về sự hồi phục (Hình 2).

Bất động sản được đánh giá là kênh thu nhập không giới hạn.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group chia sẻ: “Thời gian vừa qua thực sự là một thử thách rất lớn với thị trường bất động sản nói chung, các chủ doanh nghiệp và chính những người đang hoạt động trong lĩnh vực này nói riêng. Không ít những công ty bị ảnh hưởng buộc phải ngưng hoạt động và điều này cũng làm cho nhiều môi giới, nhân viên kinh doanh nghỉ việc tìm kế sinh nhai”.

Theo ông Phúc, thị trường bất động sản dù gặp khó khăn nhưng một số doanh nghiệp vẫn duy trì được hoạt động bán hàng ở mức tốt. Các nhân viên môi giới vẫn làm tốt công việc của chính mình để mang lại thu nhập.

Đánh giá thị trường 2024 ông Phú cho rằng, với những chính sách điều phối của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đang làm hiện nay thì lĩnh vực bất động sản cũng sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn.

“Khi mà thị trường bất động sản phục hồi thì đây vẫn là một trong những ngành nghề thu hút được lượng lớn người làm việc, những người có đam mê và tâm huyết với nghề thì vẫn sẽ quay trở lại vì đây là một ngành nghề không giới hạn thu nhập”, Tổng giám đốc Phú Đông Group khẳng định.

Bất động sản - Nghề môi giới BĐS giai đoạn thị trường trầm lắng - Bài 3: Niềm tin về sự hồi phục (Hình 3).

Nhân viên môi giới làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, bán dự án chuẩn chỉnh pháp lý chính là cơ hội cho sự phát triển trong công việc, cũng như ổn định kinh tế, giữ được lượng khách hàng thân thuộc.

“Tuy nhiên, làm việc ở một lĩnh vực nào cũng cần sự có tâm và cố gắng. Thời gian qua bất động sản khó khăn đã khiến nhiều nhân viên môi giới phải nghỉ việc để tìm hướng đi mới. Các doanh nghiệp cũng định hình lại chiến lược kinh doanh… nếu quay trở lại với nghề, các bạn nhân viên môi giới nên chọn những chủ đầu tư uy tín, hoặc bán các phản phẩm có đầy đủ pháp lý, đảm bảo an toàn cho khách hàng. Đây cũng là một điều kiện cần thiết để mọi người duy trì tốt công việc tư vấn”, ông Ngô Quang Phúc chia sẻ.

Nhìn chung hiện nay, các chuyên gia trong lĩnh vực vẫn đánh giá môi giới là một trong những ngành nghề "hot" và không giới hạn về thu nhập. Ở giai đoạn toàn thị trường gặp khó thì người trong lĩnh vực này buộc phải tìm hướng đi mới. Tuy nhiên, khi mọi thứ hoạt động trở lại, cơ hội vẫn đến với mọi người.

Xu hướng săn đón bất động sản đô thị Tây Hà Nội đón đầu hạ tầng kết nối

Thứ 7, 02/12/2023 | 19:53
Trong bối cảnh trầm lắng chung của thị trường bất động sản, những sản phẩm nhu cầu thực, giá trị thực với pháp lý chuẩn chỉnh, với tiềm năng kết nối hạ tầng, giao thông vẫn được nhà đầu tư săn đón, tìm kiếm. Điển hình là các dự án đô thị khu Tây Hà Nội.

“Bẫy” môi giới bán kỳ nghỉ dưỡng: Cần thanh kiểm tra, xử lý nghiêm

Thứ 6, 01/12/2023 | 10:02
Liên quan đến việc không ít người cao tuổi rơi vào “bẫy” môi giới bán kỳ nghỉ dưỡng, ĐBQH cho rằng nếu phát hiện sai phạm của công ty, đơn vị thì cần xử lý nghiêm.

Cơ hội cho môi giới bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch hơn

Chủ nhật, 25/06/2023 | 15:12
Với thông điệp “Kề vai sát cánh - Ổn định phát triển”, VARs mong muốn, cộng đồng bất động sản hãy cùng nhau kề vai sát cánh vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Cùng tác giả

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.