Mối liên hệ giữa Iran và tình trạng “căng như dây đàn” ở Trung Đông

Mối liên hệ giữa Iran và tình trạng “căng như dây đàn” ở Trung Đông

Thứ 5, 01/02/2024 | 09:52
0
Với áp lực chính trị ngày càng gia tăng đòi hỏi phải có nhiều hành động hơn, Chính phủ Mỹ đang quyết định những lựa chọn tiếp theo của mình ở Trung Đông.

Iran đã nổi lên như một quốc gia có ảnh hưởng lớn trong nhiều cuộc xung đột ở Trung Đông, vươn tới tận Vịnh Ba Tư và Địa Trung Hải, cung cấp hỗ trợ quân sự cho các chủ thể phi nhà nước và thách thức các mối quan hệ ngoại giao.

Trong bối cảnh Trung Đông đang “căng như dây đàn” với cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza, các cuộc tấn công quân sự của Houthi ở Biển Đỏ và đòn đáp trả của Mỹ và Anh, cùng các cuộc tấn công của các nhóm dân quân thân Iran vào các căn cứ của Mỹ trong khu vực, bản thân Tehran cũng phải đối mặt với phản ứng ác liệt từ các cường quốc toàn cầu.

“Chúng ta đang ở giữa một cuộc chiến tranh khu vực”, ông Sami Nader, chuyên gia từ Đại học Saint Joseph ở Beirut (Lebanon), cho biết. “Đúng là cường độ vẫn còn thấp nhưng toàn bộ khu vực đang trải qua giai đoạn leo thang”.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Israel-Hamas ở Gaza vào tháng 10 năm ngoái, các quan chức Mỹ cho biết Iran đã tham gia nhiều hơn, tài trợ cho các nhóm chiến binh như Hezbollah, Hamas, Houthi… tạo thành một liên minh mà Tehran gọi là “trục kháng chiến”.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào tiền đồn của Quân đội Mỹ ở Jordan hôm 28/1 đã giết chết 3 binh sĩ Mỹ. Chính quyền Biden đổ lỗi cho một nhóm được Iran hậu thuẫn và tuyên bố sẽ đáp trả.

Một số vấn đề, về ngoại giao và quân sự, là lý do tại sao Iran lại có liên hệ với tình trạng căng thẳng ở Trung Đông hiện nay.

“Trục kháng chiến”

Theo New York Times, Iran đã đầu tư xây dựng các lực lượng ủy nhiệm trong khu vực để phô trương sức mạnh quân sự của mình, bao gồm Hezbollah ở Lebanon, Houthi ở Yemen, dân quân Shiite ở Iraq và Hamas ở Gaza. Các lực lượng này tiến hành các cuộc tấn công vào các lực lượng nước ngoài nhưng không xuất phát từ lãnh thổ Iran.

Tuy nhiên, trong khi chiến đấu với quân đội phương Tây là mục tiêu của các nhóm chiến binh khác nhau, Tehran chỉ hỗ trợ họ bằng sức mạnh quân sự và tài chính chứ không phải về mặt ý thức hệ.

Thế giới - Mối liên hệ giữa Iran và tình trạng “căng như dây đàn” ở Trung Đông

Các nhóm có liên hệ với Iran ở Trung Đông. Đồ họa: The Guardian

Một số hoạt động ở những khu vực biệt lập khiến việc liên lạc trở nên khó khăn. Vì khoảng cách đó, các chuyên gia cho rằng Iran có thể tránh được sự trả đũa lớn từ các quốc gia có lực lượng và tài sản bị các nhóm dân quân tấn công.

Cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel hồi tháng 10 năm ngoái đã dẫn đến bạo lực bùng phát mãnh liệt hơn ở Dải Gaza và đang loang dần ra khắp khu vực, bao gồm mặt trận phía Bắc của Israel, các căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria cũng như các tàu ở Biển Đỏ.

Các nhà chức trách phương Tây và khu vực cũng như các nhà phân tích nhìn chung đều đồng ý rằng Iran muốn tránh một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp với Mỹ hoặc Israel. Nhưng Tehran dường như sẵn sàng sử dụng lực lượng ủy nhiệm của mình để thu hút và chuyển hướng sự chú ý của lực lượng quân sự của những đối thủ này trong khu vực.

Nguy cơ leo thang

Iran đã cố gắng mở rộng chính sách đối ngoại với nhiều quốc gia hơn trong thập kỷ qua, đặc biệt là sau khi Mỹ tăng cường trừng phạt vào năm 2018. Nước này đã cố gắng xây dựng quan hệ với các nước láng giềng Ả Rập, bao gồm cả việc bình thường hóa quan hệ với Ả Rập Xê-út trong một thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian hồi tháng 3/2023.

Tuy nhiên, các nước láng giềng cũng đã xây dựng lại quan hệ với Israel, điều khiến Iran lo ngại. Năm 2020, Israel đã ký Hiệp định Abraham với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Bahrain để bình thường hóa quan hệ ngoại giao, trong khi một thỏa thuận tương tự giữa Israel và Ả Rập Xê-út đang hình thành.

Theo Wall Street Journal, lực lượng Quds của Iran, một nhánh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), muốn làm chậm các nỗ lực bình thường hóa.

Thế giới - Mối liên hệ giữa Iran và tình trạng “căng như dây đàn” ở Trung Đông (Hình 2).

Thiếu tướng Hossein Salami (ở giữa, áo xanh), Tổng tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tuyên bố: "Chúng tôi không bỏ qua bất kỳ mối đe dọa nào mà không đáp trả... Chúng tôi không tìm kiếm chiến tranh, nhưng chúng tôi không sợ nó". Ảnh: Anadolu Agency

Trong khi tình báo Mỹ cho rằng Iran có thể đã biết về hoạt động của Hamas, nhưng họ không có thời gian hoặc phạm vi chính xác của cuộc tấn công. Iran đã hợp tác với các nước láng giềng thù địch cũ là Ai Cập, Ả Rập Xê-út và UAE để thực hiện một nghị quyết ngừng bắn ngắn hạn ở Gaza.

Với áp lực chính trị ngày càng gia tăng đòi hỏi phải có nhiều hành động hơn, Chính phủ Mỹ đang quyết định những lựa chọn tiếp theo của mình. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ hiểu rằng một cuộc xung đột rộng lớn hơn có thể xảy ra nếu Washington phản ứng.

Nguy cơ leo thang chính phát sinh từ một cuộc tấn công sai lầm tiềm tàng do Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này hoặc do Mỹ và các đồng minh thực hiện.

Minh Đức (Theo CGTN, ABC Net News, Al Jazeera)

Iran cảnh báo đáp trả nếu Mỹ giáng đòn tập kích trong lãnh thổ

Thứ 4, 31/01/2024 | 10:57
Iran thông qua các kênh trung gian, đã cảnh báo Mỹ rằng bất cứ đòn tấn công nào nhằm vào lãnh thổ nước này sẽ bị coi là vượt "lằn ranh đỏ" và Iran sẽ đáp trả bằng cách tấn công các mục tiêu Mỹ ở Trung Đông.

Mỹ có thể sắp tung đòn với Iran: Ông Biden có những lựa chọn nào?

Thứ 3, 30/01/2024 | 15:53
Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là nghiêng về khả năng tập kích các mục tiêu Iran nhằm đáp trả vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 40 khác bị thương tại căn cứ ở Jordan.

Israel - Iran: Từ bạn hóa thù sau sự kiện “chấn động thế giới”

Chủ nhật, 12/11/2023 | 00:22
Tháng 2/1979, một máy bay của hãng hàng không Air France, tới từ Pháp, đã hạ cánh xuống Tehran, chở theo vị chính khách làm thay đổi đáng kể nền chính trị Iran những năm sau đó. Đây cũng là người khiến quan hệ Israel - Iran "từ bạn hóa thù".
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.