Nếu cá có những dấu hiệu này, bỏ ngay không mua kẻo hối hận

Nếu cá có những dấu hiệu này, bỏ ngay không mua kẻo hối hận

Thứ 6, 06/11/2020 | 08:00
0
Khi chọn cá mà thấy trên thân chúng có 1 trong 5 đặc điểm sau thì bạn tuyệt đối không nên mua để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cá được biết đến là loại thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng. Từ lâu, các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyên chúng ta nên ăn cá mỗi tuần vì thịt cá chứa hàm lượng khoáng chất (phốt pho, magie, kẽm, canxi...), vitamin (vitamin A, D) và protein vô cùng phong phú, dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là tốt hệ tiêu hóa và tim mạch. Ngoài ra, nhiều loại cá rất giàu axít béo omega-3, giúp giảm nồng độ cholesterol, tăng cường chức năng não bộ. Nếu chọn được những con cá tươi ngon thì chắc chắn bạn sẽ thu về được một nguồn dưỡng chất tuyệt vời. Ngược lại, khi thấy cá có 1 trong 5 đặc điểm sau đây thì cần né ngay chứ không nên mang về nhà chế biến kẻo rước bệnh vào thân.

Mắt cá mờ, màu trắng đục

Dân sinh - Nếu cá có những dấu hiệu này, bỏ ngay không mua kẻo hối hận

Cá ươn có mắt lõm, mờ đục.

Đầu tiên, bạn nên nhìn vào phần mắt cá. Cá tươi sẽ có phần mắt hơi phồng lên một chút, trong veo, thấy rõ cả con ngươi bên trong. Ngược lại, cá để lâu ngày thì mắt bị mờ, có màu đục và nhìn không rõ lòng đen. Có thể có những con bị va đập trong quá trình đánh bắt, vận chuyển dẫn đến đỏ mắt nhưng màu đỏ này là đỏ thẫm (do chảy máu mắt), mắt vẫn sáng.

Mang cá màu đỏ sẫm, nhớt, có mùi hôi

Dân sinh - Nếu cá có những dấu hiệu này, bỏ ngay không mua kẻo hối hận (Hình 2).

Cá tươi thường có mang màu đỏ hồng.

Mang cá tươi có màu đỏ hồng, không nhớt, nắp mang sát với mang, miệng khép chặt. Còn cá ươn có mang màu đỏ sẫm hoặc nâu đen, có nước nhớt đục ngầu, mùi tanh hôi khó chịu, mồm mở ra càng rộng, nắp mang cũng mở ra.

Vảy xỉn màu, bong tróc

Vảy cá tươi giữ được độ óng ánh, bám chặt lấy thân cá. Không có niêm dịch hoặc có ít nhưng màu trong suốt, không có mùi. Ngược lại, cá đã chết ươn thì vảy mờ, lỏng lẻo, dễ bong tróc, niêm dịch bẩn, có mùi hôi.

Thịt cá kém đàn hồi

Thử dùng tay ấn nhẹ vào thịt cá, đặc biệt là phần gần bụng sẽ dễ dàng phân biệt được cá có tươi hay không. Cá tươi ngon thì phần thịt rắn chắc, độ đàn hồi tốt, còn cá kém chất lượng thì thịt mềm, đôi khi nhũn ra. Nếu ươn nhiều thì khi dùng tay ấn sâu vào thân cá, bụng cá sẽ để lại vết lõm không đàn hồi lại được dù đã bỏ tay ra. Bên cạnh đó, cá tươi thường có đuôi cứng và chắc.

Bụng cá phình to, hậu môn có nhiều dịch

Dân sinh - Nếu cá có những dấu hiệu này, bỏ ngay không mua kẻo hối hận (Hình 3).

Bụng những con cá ươn thường phình to bất thường.

Cá tươi có bụng không phình to, màu trắng hoặc hồng nhạt. Bạn có thể thử bóp nhẹ ngay phần hậu môn của cá. Nếu là cá tươi thì hậu môn thụt sâu vào bên trong ,rất săn chắc, không vỡ và không có dịch ruột trào ra. Ngược lại, cá ươn bụng phình to, căng tròn, có khi nứt bụng, hậu môn thường màu hồng hoặc đỏ bầm, lòi hẳn ra ngoài, có nhiều dịch chảy ra.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo chọn đũa và bảo quản đũa an toàn với sức khỏe

Thứ 6, 09/10/2020 | 07:00
Sự đa dạng của những kiểu đũa mới khiến không ít chị em bị bối rối, những thông tin bổ ích dưới đây sẽ giúp chị em lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

Mẹo chọn mua đào đẹp hợp phong thủy cho Tết Mậu Tuất

Thứ 4, 07/02/2018 | 06:10
Đối với người dân miền Bắc, hoa đào là loại hoa không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được cành đào đẹp và hợp phong thủy ngày Tết là điều không hề đơn giản.

Mẹo chọn cua ghẹ tươi ngon không phải bà nội trợ nào cũng biết

Chủ nhật, 26/11/2017 | 13:00
Để chọn được cua, ghẹ tươi ngon không phải là việc dễ dàng đối với các bà nội trợ. Dưới đây là một vài bí quyết bạn có thể tham khảo.

Mẹo hay chọn mua mít sạch, giá rẻ ở chợ

Thứ 2, 15/08/2016 | 05:47
Mít được thúc chín bằng hóa chất được bày bán tràn lan khiến nhiều người lo sợ dù rất thích loại quả này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tìm mua được mít sạch, giá rẻ ở chợ nếu tinh ý.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.