Ngăn chặn vấn nạn thực phẩm bẩn lưu hành trước Tết nguyên đán

Ngăn chặn vấn nạn thực phẩm bẩn lưu hành trước Tết nguyên đán

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 7, 23/12/2023 | 14:15
0
Cuối năm là thời thời điểm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng đột biến. Đây cũng là lúc thực phẩm không đảm bảo vệ sinh có cơ hội trà trộn vào thị trường.

Bắt giữ nhiều vụ vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc

Ngày 23/12, thông tin từ Công an huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, đội CSGT-TT Công an huyện này vừa bắt giữ một chiếc xe tải chở 2 tạ thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, khoảng 5h10 ngày 22/10, tổ công tác của đội CSGT-TT Công an huyện Quế Phong đang làm nhiệm vụ tại địa phận xã Tiền Phong thì phát hiện chiếc xe tải mang BKS: 37C-221.09 có dấu hiệu nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện trên thùng xe tải có chở 7 thùng gà đông lạnh không đầu, 5 thùng chứa chân gà đông lạnh, 2 thùng xúc xích, 1 thùng cá viên chiên, tôm viên với tổng trọng lượng 200kg.

Dân sinh - Ngăn chặn vấn nạn thực phẩm bẩn lưu hành trước Tết nguyên đán

 Cơ quan chức năng phát hiện 2 tạ thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Làm việc với cảnh sát, tài xế Hồ Đình Toàn (SN 1986, trú tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) khai nhận, số hàng trên là của anh Đinh Công Quỳnh (SN 1991, trú tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An).

Tại thời điểm kiểm tra, anh Đinh Công Quỳnh không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến số thực phẩm nói trên. Tổ công tác đã lập biên bản đưa người và số tang vật trên về trụ sở Công an huyện để tiếp tục xác minh làm rõ.

Theo Công an huyện Quế Phong, dịp cuối năm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm gia tăng nên các đối tượng thường thu mua thực phẩm không rõ nguồn gốc, không có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm để mua bán. Nếu không được phát hiện kịp thời, số thực phẩm không đảm bảo có thể sẽ được tiêu thụ tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Dân sinh - Ngăn chặn vấn nạn thực phẩm bẩn lưu hành trước Tết nguyên đán (Hình 2).

7 thùng gà đông lạnh không đầu, 5 thùng chứa chân gà đông lạnh bị phát hiện.

Trước đó, trung tuần tháng 11/2023 vừa qua, lực lượng quản lý thị trường Nghệ An đã phối hợp với Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An chốt chặn, kiểm tra, phát hiện, thu giữ 50kg chân gà và 40kg xương ống lợn đông lạnh. Tất cả hàng hóa đều không có nhãn phụ tiếng Việt và không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc.

Vào đầu tháng 10/2023, Công an Tx. Hoàng Mai cũng đã phát hiện tại nhà bà Hồ Thị Thương (SN 1986, trú tại thôn 14, xã Quỳnh Vinh, Tx. Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) đang tập kết khoảng 400kg da trâu, da bò đang bốc mùi hôi thối, 1.400kg mỡ bò, mỡ lợn, 200kg tóp mỡ lợn, mỡ bẩn.

Bước đầu, bà Hồ Thị Thương khai nhận thu mua các loại sản phẩm trên để mục đích kinh doanh. Sau khi mua về, bà Thương sẽ lọc lấy phần mỡ bò, mỡ lợn và chiên lên thành dầu ăn, tóp mỡ để bán cho các quán ăn bình dân trong và ngoài tỉnh.

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Ông Nguyễn Văn Hường, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Nghệ cho biết, cuối năm, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng cao, một số chủ cơ sở kinh doanh thực phẩm đã lén lút đưa ra thị trường các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc quá hạn sử dụng để bán kiếm lời, bất chấp hậu quả xấu đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Nhằm đảm bảo thực phẩm lưu thông trên thị trường an toàn, đặc biệt là Tết nguyên đán đang cận kề, lực lượng quản lý thị trường và các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đang tăng cường triển khai công tác thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm trên toàn địa bàn. Trong đó, chú trọng kiểm tra tại các cơ sở phân phối, chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, hàng hóa lưu thông trên thị trường; xử lý nghiêm các sai phạm.

Dân sinh - Ngăn chặn vấn nạn thực phẩm bẩn lưu hành trước Tết nguyên đán (Hình 3).

 Các thùng xúc xích cũng không rõ nguồn gốc.

Đại diện Quản lý thị trường Nghệ An thông tin thêm, so với những năm trước, hiện nay, hầu hết các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm đã nắm bắt được Luật an toàn thực phẩm, thể hiện qua việc các cơ sở tuân thủ quy định mua bán các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ, đầy đủ giấy tờ liên quan, tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm, đầu tư cơ sở vật chất khu vực sản xuất, chế biến thực phẩm khang trang...

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở, nhất là cơ sở nhỏ lẻ, hộ gia đình vi phạm, chưa tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, cơ sở chế biến tồi tàn, không đảm bảo vệ sinh.

Các lỗi vi phạm chủ yếu phát hiện trong qua trình kiểm tra như cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề có điều kiện mà không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc đã hết hạn. Thực hiện không đúng quy định của pháp luật về kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn. Người trực tiếp chế biến thức ăn không có trang phục bảo hộ lao động theo quy định. Khu vực chứa đựng, kho bảo quản không đảm bảo. Vi phạm quy định của pháp luật về bảo quản thực phẩm...

Dân sinh - Ngăn chặn vấn nạn thực phẩm bẩn lưu hành trước Tết nguyên đán (Hình 4).

 Số hàng này tràn vào thị trường thời điểm trước Tết nguyên đán.

Ông Phạm Ngọc Quy, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An cũng chia sẻ, tết và mùa lễ hội chính là thời điểm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng đột biến và kéo theo nhiều nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chính thời điểm này, các vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Vì lợi nhuận, các đối tượng đã đưa vào thị trường các loại thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc; bán thực phẩm bẩn cho người tiêu dùng.

Trong năm 2022, tỉnh Nghệ An đã thành lập 1.212 đoàn, tiến hành thanh tra, kiểm tra được 10.366 cơ sở, trong đó, có 9.630 cơ sở đạt, 736 cơ sở vi phạm, tổng số tiền xử phạt 2.155.555.000 đồng. Các lỗi vi phạm về an toàn thực phẩm đáng lưu ý gồm có: Thực hiện không đúng quy định của pháp luật về kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn; sử dụng nơi bảo quản, phương tiện bảo quản thực phẩm không bảo đảm vệ sinh; kinh doanh thực phẩm, sử dụng nguyên liệu, thực phẩm đã quá thời hạn, không rõ nguồn gốc xuất xứ;…

Bắt giữ xe chở gần 17 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Thứ 5, 09/03/2023 | 20:00
Lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện trong thùng container có chứa gần 17 tấn sản phẩm động vật đông lạnh, chủ yếu là nội tạng động vật không có hoá đơn chứng từ.

Đồng Nai: Phát hiện một lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 17/12/2022 | 14:35
Qua công tác kiểm tra, Công an Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại một cơ sở kinh doanh.

Hà Nội: Phát hiện gần 5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:25
Lực lượng chức năng Hà Nội vừa kịp thời phát hiện chiếc xe tải chở gần 5 tấn nội tạng động vật, gia cầm từ Lào Cai về Hà Nội.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Nghệ An: Tìm thấy thi thể người đàn ông ở khu đô thị vắng người

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:31
Sau 1 ngày tìm kiếm, nạn nhân T. được phát hiện đã tử vong trong một khu đô thị vắng người.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.