Ngày hội Đại đoàn kết: Nét đẹp truyền thống của dân tộc

Ngày hội Đại đoàn kết: Nét đẹp truyền thống của dân tộc

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 12/11/2023 | 23:04
0
Sau 20 năm triển khai, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân đã thực sự trở thành nét đẹp, khẳng định truyền thống quý báu.

Sáng 12/11, ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã về dự, chung vui Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với liên khu dân cư xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Sự kiện - Ngày hội Đại đoàn kết: Nét đẹp truyền thống của dân tộc

Đoàn đại biểu Trung ương và tỉnh Nghệ An về dự ngày hội Đại đoàn kết liên khu dân cư tại xã Tri Lễ.

Tri Lễ là xã vùng cao biên giới của huyện Quế Phong, cách Tp. Vinh khoảng 200km về phía Tây Bắc, giáp nước bạn Lào với chiều dài đường biên giới 18,35km. Diện tích tự nhiên 20.290 ha, diện tích lúa nước 450.8 ha. Xã có 16 bản, tổng dân số trên địa bàn là 10.992 nhân khẩu, có 2.146 hộ gia đình gồm 4 dân tộc anh em cùng sinh sống: Thái, Kinh, Mông, Khơ Mú. Đảng bộ xã có 22 chi bộ trực thuộc, trong đó có 16 chi bộ bản, gồm 560 đảng viên.

Với địa bàn rộng, dân cư sinh sống thưa thớt, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn; một số thôn, bản chưa có đường nhựa, chưa có nhà văn hóa cộng đồng, chưa có điện lưới quốc gia, chưa có sóng điện thoại cũng như hệ thống mạng Internet..., song với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tỉnh Nghệ An và huyện Quế Phong dành cho các xã vùng cao biên giới, Tri Lễ đã có những bước phát triển tích cực.

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, ước thu nhập bình quân năm 2023 đạt 21,3 triệu đồng/người. Các phong tục tập quán, các nét đẹp văn hóa của các đồng bào dân tộc vẫn luôn được quan tâm lưu giữ; các hủ tục dần được đẩy lùi và xóa bỏ.

Giáo dục từng bước có sự chuyển biến, nhận thức của nhân dân được nâng lên. Tỷ lệ con em đậu và đi học tại các trường đại học, cao đẳng, các trường chuyên nghiệp ngày càng nhiều. Công tác chăm sóc sức khỏe luôn được đảm bảo, 100% người dân có thẻ bảo hiểm y tế.

Cộng đồng các dân tộc trên địa bàn đoàn kết, gắn bó, yêu thương, đồng lòng thực hiện các phong trào, xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị; đảm bảo quốc phòng, an ninh với nhiều hình thức thiết thực.

Đặc biệt, cùng với phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền, nhân dân trên địa bàn luôn làm tốt công tác tuần tra biên giới, cột mốc; mô hình “xã biên giới sạch về ma túy”, “thôn bản sạch về ma túy” từng bước có hiệu quả, đi vào lòng dân.

Với tinh thần tương thân, tương ái, xã đã phối hợp cùng với các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động nhân dân hoàn thành 177 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở trên địa bàn; trong đó có 138 nhà lắp ghép cho các gia đình không có khả năng tự xây dựng, sửa chữa nhà ở. Hiện nay, đang còn 63 hộ đang vận động triển khai thực hiện, trong đó gồm cả 16 nhà lắp ghép. Qua vận động, có khoảng 200 lượt người tham gia hỗ trợ ngày công xây dựng nhà ở.

Sự kiện - Ngày hội Đại đoàn kết: Nét đẹp truyền thống của dân tộc (Hình 2).

Mặc dù còn khó khăn nhưng các phong tục tập quán, các nét đẹp văn hóa của các đồng bào dân tộc vẫn luôn được quan tâm lưu giữ.

Sự kiện - Ngày hội Đại đoàn kết: Nét đẹp truyền thống của dân tộc (Hình 3).

Cộng đồng các dân tộc trên địa bàn đoàn kết, gắn bó, yêu thương, đồng lòng thực hiện các phong trào, xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị.

Vui mừng trong ngày hội, ông Nguyễn Xuân Thắng bày tỏ ấn tượng khi chứng kiến không khí phấn khởi của bà con liên khu dân cư xã Tri Lễ, huyện Quế Phong; đồng thời ghi nhận, biểu dương những thành quả mà bà con Tri Lễ đã cố gắng vượt bậc để đạt được trong thời gian vừa qua.

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, ngày lễ được tổ chức tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tri Lễ, cho thấy sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là lãnh đạo các cấp tỉnh Nghệ An hướng về con em đồng bào các dân tộc, để các em có điều kiện học tập, sinh hoạt tốt. Sau 20 năm triển khai, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân đã thực sự trở thành nét đẹp, khẳng định truyền thống quý báu và giá trị cốt lõi của dân tộc, chủ trương mang tầm chiến lược của Đảng ta.

Ông Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ thêm, tới đây, Trung ương sẽ ban hành Nghị quyết mới về phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc, hoàn thành sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng ông Nguyễn Xuân Thắng bày tỏ mong muốn bà con nhân dân xã Tri Lễ sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được để làm tốt hơn nữa.

“Tôi mong các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện, đã có những quan tâm rất nhiều thì tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sâu sát hơn nữa để những hộ đã thoát nghèo phải giàu lên, những hộ đang nghèo thì nâng dần để tỷ lệ hộ nghèo giảm trong thành tích chung của tỉnh, của cả nước. Chúng ta cũng cần chú ý đến giảm nghèo đa chiều, không chỉ giảm nghèo về thu nhập, đời sống mà rất phải quan tâm đến cả giáo dục, y tế, tiếp cận thông tin…”, ông Nguyễn Xuân Thắng nói.

Sự kiện - Ngày hội Đại đoàn kết: Nét đẹp truyền thống của dân tộc (Hình 4).

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trao tặng 3 tỷ đồng hỗ trợ huyện Quế Phong phòng, chống thiên tai...

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh mong muốn lãnh đạo địa phương tăng cường toàn diện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; tích cực chia sẻ những mô hình hay, cách làm mới, những hộ tiên phong sẽ tạo điều kiện để hỗ trợ những hộ đi sau tiến lên cùng. Bên cạnh đó, cần chú ý đến công tác bảo đảm an ninh xã hội, mong trên địa bàn hạn chế, từng bước chấm dứt tệ nạn, tiêu cực, dẹp bỏ lạc hậu, xây dựng nếp sống mới.

Đồng thời ông Nguyễn Xuân Thắng cũng yêu cầu địa phương quan tâm đến tình hình sạt lở, lũ ống, lũ quét; trồng rừng và bảo vệ rừng để ngăn chặn thiệt hại thiên tai, bảo đảm an toàn cho cuộc sống nhân dân. Tri Lễ là vùng giáp biên, nên cần phải phối hợp cùng các lực lượng xây dựng biên giới hòa bình và hữu nghị.

Nhân dịp về tham dự Chương trình “Ngày hội Đại đoàn kết” tại xã Tri Lễ, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trao tặng 3 tỷ đồng hỗ trợ huyện Quế Phong phòng, chống thiên tai; 10 ngôi nhà, tổng trị giá 500 triệu đồng và trao hỗ trợ Hội Khuyến học huyện 100 triệu đồng; tặng tivi cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tri Lễ. Đồng thời, kêu gọi, vận động, trao tặng 50 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo, dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, trị giá 100 triệu đồng.

Ngày hội kết đoàn Nghệ An, tôn vinh doanh nghiệp xây dựng sản phẩm OCOP

Thứ 6, 10/11/2023 | 15:13
Chủ đề xuyên suốt Ngày hội kết đoàn Nghệ An là tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; thông qua chương trình để quảng bá văn hóa các dân tộc, các sản phẩm OCOP.

Tổng Thư ký Quốc hội tham dự Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc ở Đắk Lắk

Thứ 7, 04/11/2023 | 19:09
Tại Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường mong muốn, mỗi người dân tự thấy trách nhiệm của mình đối với thôn, buôn, đất nước.

Đại tướng Tô Lâm dự Ngày hội Đại đoàn kết tại Nghệ An

Thứ 5, 17/11/2022 | 19:00
Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công An dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Làng Phan, xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.
Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng ngàn người tham gia cầu truyền hình kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:20
Hàng nghìn người dân đã dõi theo cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức tại quảng trường Lam Sơn.

Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:37
Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay tại các hãng hàng không.

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Thanh Hóa: Hàng ngàn người tham gia cầu truyền hình kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:20
Hàng nghìn người dân đã dõi theo cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức tại quảng trường Lam Sơn.

Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:37
Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay tại các hãng hàng không.

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.