Nguy cơ của châu Âu khi Biển Đỏ “dậy sóng” vì Houthi

Nguy cơ của châu Âu khi Biển Đỏ “dậy sóng” vì Houthi

Thứ 6, 29/12/2023 | 14:22
0
Để đáp lại sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Israel, lực lượng Houthi ở Yemen đã nhắm mục tiêu vào các tàu mà họ cho là của châu Âu và/hoặc Mỹ.

Nền kinh tế châu Âu phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng vào năm 2023, với lạm phát cao, lãi suất tăng và suy thoái kinh tế cũng như giá khí đốt và điện cao do cuộc khủng hoảng năng lượng theo sau xung đột Nga-Ukraine.

Mặc dù càng về cuối năm, tỉ lệ lạm phát ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) càng giảm về gần hơn với mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), nhưng các biện pháp được thực hiện đã khiến nền kinh tế trì trệ và nhu cầu giảm mạnh ở châu Âu.

Tệ hơn, các cuộc tấn công trên các tuyến đường vận chuyển ở Biển Đỏ – tuyến hàng hải quan trọng chiếm 12% thương mại thế giới – có thể đảo ngược những nỗ lực gần đây nhằm kiềm chế lạm phát ở châu Âu, các chuyên gia kinh tế cảnh báo.

Rõ ràng để đáp lại sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Israel, lực lượng Houthi ở Yemen đã nhắm mục tiêu vào các tàu mà họ cho là của châu Âu và/hoặc Mỹ, với vụ mới nhất xảy ra vào ngày 26/12.

Trong hơn một tháng nay, hơn 200 tàu đã báo cáo sự cố, với khoảng 180 tàu buộc phải thay đổi hướng đi, theo ông Gokcay Balci, Phó Giáo sư về hậu cần và chuỗi cung ứng tại Đại học Bradford (Anh). Việc các tàu phải chuyển hướng ra khỏi Biển Đỏ và Kênh Suez dẫn đến thời gian vận chuyển tăng lên đáng kể.

Thế giới - Nguy cơ của châu Âu khi Biển Đỏ “dậy sóng” vì Houthi

Biệt kích Houthi đổ bộ xuống tàu chở hàng Galaxy Leader có liên hệ với Israel, ngày 19/11/2023. Ảnh: Euronews

Các nhà kinh tế hiện lo ngại rằng các cuộc tấn công có thể gây ra sự hỗn loạn tài chính trong dài hạn, tờ The Times của Anh đưa tin hôm 26/12, trong bối cảnh thị trường toàn cầu đã chứng kiến giá dầu tăng đột biến trong tuần lễ Giáng sinh.

“Nguy cơ xảy ra một đợt lạm phát do chi phí đẩy mới đã tăng lên đáng kể”, ông Maartje Wijffelaars, chuyên gia cấp cao tại Rabobank – công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia của Hà Lan, cảnh báo về tác động tiềm tàng đối với Khu vực đồng Euro.

Ở Vương quốc Anh, bà Sarah Breeden, Phó Thống đốc phụ trách ổn định tài chính tại Ngân hàng Trung ương Anh (BOE), đã đưa ra cảnh báo tương tự, nói rằng BOE đã tính các cuộc tấn công vào dự báo kinh tế của mình.

“Đây là một tình huống bất ổn chỉ vừa mới xuất hiện, nhưng chúng tôi đã nhấn mạnh và đưa vào các dự báo mới nhất của mình những rủi ro lạm phát tăng cao từ những diễn biến ở Trung Đông”, bà Breeden cho biết.

Các cuộc tấn công của Houthi là một trong những cuộc khủng hoảng quốc tế mới nhất có liên quan tới làn sóng xung đột mới nhất đang diễn ra giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine ở Dải Gaza.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã phải vật lộn để đưa ra phản ứng phối hợp trước các cuộc tấn công, với việc nhiều quốc gia thành viên EU đã rút khỏi lực lượng đặc nhiệm hàng hải chung gần đây nhằm ngăn chặn Houthi trước khi lực lượng này kịp hành động.

Những nỗ lực khác nhằm tập hợp sức mạnh tập thể của EU nhằm chống lại những kẻ khủng bố cũng đã thất bại, khi Tây Ban Nha công khai bày tỏ nghi ngờ rằng vấn đề này có thể được giải quyết bằng Chiến dịch Atalanta, lực lượng chống cướp biển của khối ở Somalia.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết lực lượng này “không có đặc điểm cũng như bản chất cần thiết cho Biển Đỏ”. Ông nói: “Chúng tôi sẵn sàng và cởi mở xem xét hoạt động chống cướp biển như vậy, nhưng không nằm trong khuôn khổ Chiến dịch Atalanta”.

Minh Đức (Theo Brussels Signal, Anadolu)

Tình thế nan giải của Mỹ ở Biển Đỏ

Thứ 6, 29/12/2023 | 04:53
Nhà Trắng và Lầu Năm Góc được cho là đang đi trên than nóng. Nếu Mỹ ngó lơ, tuyến đường Biển Đỏ sẽ bị phong tỏa, khiến các nền kinh tế Mỹ, châu Âu và châu Á thiệt hại đáng kể. Nếu tiếp tục thực hiện các biện pháp nửa vời như hiện nay, Washington sẽ không đảm bảo được lối đi an toàn ở Biển Đỏ và bị mất mặt. Cuối cùng, nếu Mỹ buộc phải tấn công Houthi ở Yemen, một sự leo thang nguy hiểm sẽ bùng phát.

Houthis tuyên bố chịu trách nhiệm cho vụ tấn công tàu trên Biển Đỏ

Thứ 4, 27/12/2023 | 12:06
Houthis tuyên bố chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công tên lửa nhằm vào một tàu chở container tại Biển Đỏ và một vụ tấn công Israel bằng máy bay không người lái.

Lực lượng 10 nước do Mỹ dẫn đầu hành động ở Biển Đỏ: Houthi lên tiếng

Thứ 4, 20/12/2023 | 04:54
Lực lượng Houthi tuyên bố không ngại hy sinh, kể cả khi Mỹ có “huy động toàn thế giới”.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.