Những nhóm hàng không thể cán đích mục tiêu xuất khẩu năm 2023

Chủ nhật, 26/11/2023 | 15:43
0
Những ngành hàng chủ lực như điện thoại, thủy sản, gỗ, giày dép… đã xác định không thể cán đích mục tiêu xuất khẩu năm 2023.

Theo báo Đầu Tư, không ít ngành hàng xuất khẩu buộc phải “lỗi hẹn” với mục tiêu xuất khẩu năm 2023 do tình hình thị trường diễn biến không như mong đợi, trong đó có gỗ và sản phẩm gỗ.

Từng mang về 16,5 tỷ USD trong năm 2022, nhưng năm 2023, ngành này không giữ được “phong độ”. Tính chung 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 10,8 tỷ USD, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân là sức mua tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu còn yếu; trong khi đó, tiêu thụ nội địa cũng chững lại do thị trường bất động sản trầm lắng, không có nhiều dự án mới.

Dự kiến trong 2 tháng cuối năm, doanh thu xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt khoảng 2,5 - 2,7 tỷ USD. Như vậy, kim ngạch xuất khẩu cả năm của ngành chỉ đạt khoảng 13,5 tỷ USD và mục tiêu xuất khẩu 17,5 tỷ USD của ngành gần như không thể hoàn thành.

Xu hướng thị trường - Những nhóm hàng không thể cán đích mục tiêu xuất khẩu năm 2023

Không ít ngành hàng xuất khẩu buộc phải “lỗi hẹn” với mục tiêu xuất khẩu năm 2023. Ảnh minh họa từ internet 

Tương tự, xuất khẩu giày dép cũng cầm chắc lỗi hẹn. Năm 2022, mặt hàng này đóng góp 23 tỷ USD vào doanh thu xuất khẩu của cả nước, nhưng qua 10 tháng của năm nay mới mang về 16 tỷ USD, giảm 4 tỷ USD (20,2%) so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp trong ngành tính toán, với kịch bản khả quan nhất, xuất khẩu giày dép chỉ có thể cán đích năm 2023 ở mức 19 tỷ USD, tức là vẫn “hụt hơi” 4 tỷ USD so với năm 2022.

Mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện sau chặng đường 10 tháng mới đạt 44 tỷ USD, giảm 6,34 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Sau rất nhiều năm dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu, điện thoại và linh kiện đã phải “nhường ngôi” cho máy tính - linh kiện từ nhiều tháng nay. Với tình hình hiện tại, có thể khẳng định, xuất khẩu điện thoại và kinh kiện không thể chạm tới mức 58 tỷ USD - kỷ lục thiết lập năm 2022, mà sẽ giảm khoảng 3 - 3,5 tỷ USD.

Ngành thủy sản đánh giá, dù các thị trường xuất khẩu hồi phục dần vào cuối năm, song cũng không thể lấp đầy được khoảng trống sụt giảm kéo dài trong nhiều tháng liền, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự kiến, kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả năm chỉ đạt 9 tỷ USD, thấp hơn 17% so với năm 2022.

Dù không đạt được mục tiêu đã đề ra từ đầu năm, thậm chí còn giảm sút so với năm ngoái, nhưng kết quả dự kiến đạt được là rất đáng kể với từng doanh nghiệp, từng ngành hàng, ghi nhận tinh thần nỗ lực hết mình trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, sức mua sụt giảm mạnh.

Khó hoàn thành mục tiêu xuất nhập khẩu 700 tỉ USD

Theo Lao Động, thông tin từ Bộ Công Thương, xuất nhập khẩu hàng hóa trong 10 tháng đạt 558 tỉ USD, giảm 9,6% (cùng kỳ năm trước đạt 617,4 tỉ USD). Trong đó, xuất khẩu giảm 7,1% (cùng kỳ đạt 313,5 tỉ USD); nhập khẩu giảm 12,3% (cùng kỳ đạt 303,9 tỉ USD). Với tốc độ này, mục tiêu xuất nhập khẩu đạt 700 tỉ USD là thách thức rất lớn bởi trong 2 tháng cuối năm, mỗi tháng cần đạt 71 tỉ USD.

Dự báo, những tháng cuối năm nay vẫn khó khăn do cạnh tranh chiến lược của các nước lớn ngày càng gay gắt, sự bất định gia tăng, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm…

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương, các ngành hàng đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp để thúc đẩy xuất khẩu.

Ông Đỗ Ngọc Hưng - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ - cho biết, Thương vụ đang đẩy mạnh kết nối nhà mua hàng nước này với các doanh nghiệp Việt, hỗ trợ đưa sản phẩm của Việt Nam vào hệ thống phân phối của Hoa Kỳ.

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội - cho rằng, các doanh nghiệp mong muốn Ngân hàng Nhà nước cũng như các ngân hàng thương mại xem xét giảm thiểu các điều kiện vay vốn, nhưng vẫn đảm bảo quy định của pháp luật như giảm 50% số điều kiện cho vay, chỉ giữ lại những điều kiện cho vay cơ bản.

"Càng cắt giảm điều kiện cho vay, doanh nghiệp càng tiếp cận dễ dàng hơn và tổng số vốn vay được nhiều hơn" - ông nói.

Bên cạnh đó, theo ông Mạc Quốc Anh, mấu chốt hiện nay là phải “sưởi ấm” tổng cầu, doanh nghiệp giải phóng được tồn kho mới có dòng tiền sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, các doanh nghiệp phải tham gia các chương trình kết nối, giảm giá, khuyến mại tại các địa bàn trên toàn quốc, nhất là các vùng sâu, vùng xa để kích thích tiêu dùng của người dân.

Đào Vũ (T/h)

Xúc tiến xuất khẩu xanh để đáp ứng "luật chơi" mới

Thứ 7, 25/11/2023 | 14:00
Xuất khẩu xanh là một trong những vấn đề phát triển kinh tế có tính thời đại và đang hết sức được quan tâm hiện nay.

Tín hiệu tốt từ xuất khẩu cá tra và kỳ vọng sức tăng trưởng dịp cuối năm

Thứ 5, 23/11/2023 | 14:00
Xuất khẩu cá tra trong tháng 10/2023 đạt gần 173 triệu USD. Kỳ vọng năm nay, Việt Nam sẽ thu về khoảng gần 1,8 tỷ USD từ mặt hàng này.
Cùng tác giả

Ngoại giao kinh tế 2024: Đẩy mạnh bán dẫn, công nghệ cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:50
Chiều tối 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam là đối tác quan trọng của New Zealand ở khu vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 20:21
Chiều 24/01, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:17
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực.

Tổng thống Đức: Việt Nam là đối tác kinh tế tin cậy

Thứ 4, 24/01/2024 | 10:31
Hội đàm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Đức khẳng định Việt Nam là đối tác kinh tế tin cậy, mong muốn đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, nhất là về đầu tư.

Bộ trưởng Ngoại giao: Chuyến công tác của Thủ tướng đạt mức cao tất cả các mục tiêu, để lại dấu ấn đậm nét

Thứ 3, 23/01/2024 | 17:39
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn vừa trả lời phỏng vấn nhân kết thúc chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị WEF Davos 54 và thăm chính thức Hungary và Romania.
Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp xuất khẩu da giày khởi sắc ngay từ đầu năm

Thứ 2, 26/02/2024 | 18:50
Nhiều doanh nghiệp da giày liên tục đón tin vui khi đơn hàng quay trở lại ngay tháng đầu năm.

Nỗ lực của doanh nghiệp và giải pháp để xuất khẩu tôm đạt trên 4 tỷ USD trong năm 2024

Thứ 2, 26/02/2024 | 08:00
Các doanh nghiệp tôm đang thực hiện nhiều giải pháp để gia tăng xuất khẩu, đưa kim ngạch đạt trên 4 tỷ USD trong năm nay.

Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khi tàu nước ngoài đột ngột tăng phí

Thứ 2, 26/02/2024 | 07:00
Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam thêm khó khăn hơn khi các hãng tàu vận chuyển nước ngoài đồng loạt tăng phí, phụ phí.

Đầu năm 2024, xuất khẩu gạo tăng trưởng mạnh ở cả 3 tiêu chí

Thứ 7, 24/02/2024 | 19:46
Khởi đầu năm 2024, xuất khẩu gạo tăng trưởng mạnh ở cả 3 tiêu chí là lượng, kim ngạch và trị giá bình quân.

Những thị trường nhập khẩu hàng hóa tỷ đô tháng đầu năm

Thứ 7, 24/02/2024 | 19:15
Trong tháng 1/2024, có 7 thị trường, nhóm thị trường mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa với kim ngạch đạt 1 tỷ USD trở lên.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 27/2: Vàng SJC tăng mạnh lên mốc 79 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 27/02/2024 | 09:41
Giá vàng thế giới tăng 6 USD/ounce, lên 2.033 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng tăng từ 200 - 400 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.

Giải pháp đưa thương mại điện tử bứt phá trong năm 2024

Thứ 4, 28/02/2024 | 07:00
Thời gian tới, thương mại điện tử được dự báo còn bứt tốc nếu tháo gỡ những điểm nghẽn liên quan tới hàng giả, hàng nhái cùng niềm tin của người tiêu dùng.

Những tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi nguồn cầu đang dần khôi phục với tốc độ ổn định.

100 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất trong năm 2023

Thứ 3, 27/02/2024 | 14:44
Các doanh nghiệp được vinh danh không chỉ chú trọng khía cạnh kinh doanh mà còn tập trung vào việc phát triển và xây dựng thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn.