Rạng Đông thiết lập mặt bằng tăng trưởng 15 - 20% nhờ chuyển đổi số

Lê Mạnh Quốc
Thứ 2, 09/10/2023 | 15:12
0
Nếu như trước năm 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân của Rạng Đông chỉ đạt 8 -10%, thì sau khi chuyển đổi số, tốc độ tăng trưởng bình quân đã đạt tới 15 - 20%.

Ngày 9/10, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông tổ chức hội nghị tổng kết 2020-2023 Rạng Đông chuyển đổi số với chủ đề “phát triển nhanh, bền vững, vượt qua đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu”.

"Quả ngọt" từ chuyển đổi số

Báo cáo kết quả thực hiện chuyển đổi số của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đoàn Kết - Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết cuộc di cư lớn nhất trong lịch sử nhân loại là cuộc di cư từ thế giới thực sang không gian mạng và ở đó hành vi của con người nói chung và hành vi tiêu dùng nói riêng có những sự biến đổi.

Do đó, chuyển đổi số là con đường tất yếu để các doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển và Rạng Đông cũng không ngoại lệ.

Trong giai đoạn mới, Rạng Đông đã xác định con đường phát triển bằng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và sự tử tế, phấn đấu xây dựng môi trường làm việc luôn sáng tạo, văn hóa hơn, văn minh hơn, chuyên nghiệp hơn, hạnh phúc hơn.

Rạng Đông phấn đấu đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp công nghệ cao dẫn đầu thị trường chiếu sáng tại Việt Nam, tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Hệ sinh thái 4.0 hiện thực hóa khát vọng “Make in Viet Nam”; đến năm 2030 trở thành doanh nghiệp tầm tỷ đô, đưa thương hiệu Rạng Đông lên tầm khu vực.

Hồ sơ doanh nghiệp - Rạng Đông thiết lập mặt bằng tăng trưởng 15 - 20% nhờ chuyển đổi số

Ông Nguyễn Đoàn Kết - Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Trên cơ sở nghiên cứu các khảo sát mô hình toàn thế giới, ông Kết cho biết công ty đã tự xây dựng mô hình gồm 4 lớp: thích ứng nhanh, linh hoạt với thay đổi của môi trường và thị trường; mở rộng không gian tăng trưởng theo cấp số nhân; triển khai mô hình kinh doanh số, bán hàng đa kênh, đa nền tảng và trải nghiệm khách hàng.

Rạng Đông đã có nhiều thay đổi khoa học công nghệ để ứng biến với tình hình thế giới bất định. Công ty tạo nên nhiều sản phẩm, hệ thống, dịch vụ số thông minh, đồng thời xây dựng dây chuyền sản xuất thông minh; ứng dụng công nghệ số vào mọi hoạt động kinh doanh.

"Chuyển đổi số không có điểm bắt đầu hay kết thúc mà là một vòng lặp", ông Nguyễn Đoàn Kết nhận định. Do đó, lộ trình chuyển đổi số của Rạng Đông gồm ba giai đoạn. Đầu tiên là số hóa một số quy trình hiện có, số hóa riêng lẻ. Thứ hai là chuyển đổi số ở vòng lặp cao hơn, kết nối các quy trình, đồng bộ từng phần. Cuối cùng là nâng cao, tối ưu nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh và trải nghiệm khách hàng; tăng gia tốc của bánh đà tăng trưởng.

Song song, chuyển đổi số còn là thay đổi mô hình kinh doanh. Rạng Đông sản xuất ra nhiều sản phẩm công nghệ cao, tức các sản phẩm không còn đơn lẻ mà mang tính hệ thống. Lúc này, mô hình kinh doanh cần hướng tới tiếp cận người dùng cuối, tích hợp kinh doanh vật lý với kinh doanh trực tuyến. Từ đó, công ty có thể hiểu hành vi, chân dung của người dùng cuối hơn để từ đó điều chỉnh, nâng cao dịch vụ, sản phẩm.

Doanh nghiệp cũng tích hợp sản phẩm và chuỗi cung ứng, kết hợp với VNPT, FPT, Viettel... để tích hợp thiết bị của mình vào từng nền tảng riêng biệt. Từ đó, công ty đã phát triển thành mô hình kinh doanh hệ sinh thái để thích hợp với các giai đoạn chuyển đổi số.

Đại diện Rạng Đông cũng khẳng định chuyển đổi số trong sản xuất rất khó. Công ty đã đi từ lớp máy móc, nâng cao trình độ tự động hóa, liên kết dữ liệu. Tuy nhiên, điều này không đơn giản với một đơn vị truyền thống như Rạng Đông, khi có hàng trăm dây chuyền từ nhiều quốc gia khác nhau, theo từng giai đoạn lịch sử. Do đó, hệ thống máy không khó có thể "nói chuyện" với nhau. Để khắc phục điều này, công ty sử dụng Open Platform (nền tảng mở) để làm cho máy móc có thể tương tác, tích hợp dữ liệu...

"Với nguồn lực đầu vào là tài chính, con người... đầu ra là người dùng cuối, tạo thành một liên kết ngang. Song song, thông tin chuyển hóa từ dưới lên, quyết định đi từ trên xuống. Rạng Đông đã có một mô hình kinh doanh có liên kết ngang và dọc", Phó Tổng Giám đốc Rạng Đông cho biết.

Sau 3 năm chuyển đổi số, công ty thiết lập mặt bằng tăng trưởng mới 15-20% liên tục 4 năm 2020 - 2023. Tỉ lệ tăng trưởng 9 tháng đầu năm 2023 cũng đạt trên 20%.

Cảm hứng cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương bày tỏ sự ấn tượng về những kết quả tích cực trong quá trình chuyển đổi số của Rạng Đông, trong đó nổi bật là việc nâng cao năng suất lao động ở mức 20%. Ông Hiển nhấn mạnh này đây là mô hình đáng học hỏi và nên nhân rộng để làm bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp khác.

“Câu chuyện của Rạng Đông đã tạo nên cảm hứng cho các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số”, ông Hiển nói.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng thành công trong chuyển đổi số của Rạng Đông nhờ vào việc doanh nghiệp đã xác định rất rõ chủ thuyết – lý thuyết chuyển đổi số một cách cụ thể. Chính lý thuyết đã soi đường cho thực tiễn, cùng với sự vận dụng linh hoạt vào điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp đã phát huy tác dụng.

Hồ sơ doanh nghiệp - Rạng Đông thiết lập mặt bằng tăng trưởng 15 - 20% nhờ chuyển đổi số (Hình 2).

Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại sự kiện. 

Bên cạnh tầm nhìn, sự quyết tâm của lãnh đạo doanh nghiệp, ông Hiển cho rằng Rạng Đông đã đúng khi lựa chọn chuyển đổi số dựa trên nền tảng hợp tác. Doanh nghiệp đã hợp tác với rất nhiều các viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước để tiếp thu tri thức của nhân loại và sáng tạo, vận dụng vào thực tế của doanh nghiệp, qua đó tạo nên cộng hưởng chung.

Nhấn mạnh “nếu không chuyển đổi số thực sự, chúng ta sẽ biến đây trở thành một phong trào hình thức”, ông Nguyễn Đức Hiển đánh giá cao việc Rạng Đông đã trích lập từ lợi nhuận sau thuế để thiết lập quỹ khoa học công nghệ (15%) và quỹ đầu tư mạo hiểm (7%). Đặc biệt chính nguồn tài chính này đã phát huy hiệu quả trong việc tạo nguồn lực để thúc đẩy chuyển đổi số của Rạng Đông.

Trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Hiển đề nghị các cơ quan, bộ ban ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Rạng Đông trở thành một doanh nghiệp công nghệ cao, công nghệ số với giá trị tỷ đô ở tầm khu vực.

Đề xuất giải pháp đảm bảo an toàn an ninh mạng, phục vụ chuyển đổi số

Thứ 6, 06/10/2023 | 16:24
Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày và đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị, đề xuất để đảm bảo an toàn, an ninh mạng phục vụ chuyển đổi số.

Dữ liệu được coi là “trái tim” của chuyển đổi số

Thứ 5, 21/09/2023 | 11:48
Các nền tảng số ứng dụng đang được phát triển mạnh mẽ, tập trung vào nội dung cốt lõi là dữ liệu và dữ liệu là yếu tố đột phá cho phát triển kinh tế số.

Tài sản của Bóng đèn Rạng Đông tăng thêm 1.000 tỷ đồng sau quý I

Thứ 2, 24/04/2023 | 08:45
Trong quý I/2023, doanh thu và lợi nhuận của Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tăng lần lượt 20% và 42% so với cùng kỳ năm 2022.
Cùng tác giả

Vận tải đường sắt: Làm 3 tháng, lãi vượt xa kế hoạch cả năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:52
Nhờ sự tăng trưởng hành khách trong quý I đặc biệt là dịp tết Nguyên đán, lợi nhuận của cả 2 doanh nghiệp vận tải đường sắt đều đã vượt xa kế hoạch năm 2024.

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục, cổ phiếu tăng trần

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:50
Trong quý đầu tiên của năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế nhờ đẩy mạnh khai thác quốc tế, nỗ lực tái cơ cấu và yếu tố mùa vụ cao điểm.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Kiên quyết không "cứu" những dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá toàn diện các nguyên nhân, sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Quốc hội phương án xử lý khó khăn tại một số dự án BOT.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra việc vé máy bay tăng cao

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:37
Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.
Cùng chuyên mục

Bidiphar báo lãi đi ngang trong quý I/2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:03
Quý I/2024, Bidiphar báo lãi sau thuế 67,1 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 25% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Tiếp tục thua lỗ, Angimex cắt giảm gần 90% chi phí nhân viên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:58
Quý I/2024, Angimex đã cắt giảm tới 87% chi phí nhân viên và 72% chi phí nhân công trong bối cảnh công ty kinh doanh kém khả quan với số lỗ lũy kế đạt 175 tỷ đồng.

Vận tải đường sắt: Làm 3 tháng, lãi vượt xa kế hoạch cả năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:52
Nhờ sự tăng trưởng hành khách trong quý I đặc biệt là dịp tết Nguyên đán, lợi nhuận của cả 2 doanh nghiệp vận tải đường sắt đều đã vượt xa kế hoạch năm 2024.

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục, cổ phiếu tăng trần

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:50
Trong quý đầu tiên của năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế nhờ đẩy mạnh khai thác quốc tế, nỗ lực tái cơ cấu và yếu tố mùa vụ cao điểm.

Được ngân hàng xóa nợ, Gỗ Trường Thành báo lãi tăng vọt

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:47
Quý I/2024 Gỗ Trường Thành báo lãi 11,6 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần cùng kỳ nhưng công ty vẫn còn ghi nhận lỗ lũy kế 3.226 tỷ đồng do kinh doanh kém tích cực trước đây.
     
Nổi bật trong ngày

Cổ phiếu của Gạo Trung An bị hủy niêm yết bắt buộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:29
Do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2023, 78 triệu cổ phiếu TAR của Trung An sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 21/5.

Tập đoàn PAN dành ra bao nhiêu tiền trả chi phí lãi vay?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:07
Sau khẳng định với cổ đông về việc hoàn toàn có thể chi trả các khoản chi phí, quý I/2024, Tập đoàn PAN đã trả khoảng 83 tỷ đồng chi phí lãi vay, giảm 15%.

Được ngân hàng xóa nợ, Gỗ Trường Thành báo lãi tăng vọt

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:47
Quý I/2024 Gỗ Trường Thành báo lãi 11,6 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần cùng kỳ nhưng công ty vẫn còn ghi nhận lỗ lũy kế 3.226 tỷ đồng do kinh doanh kém tích cực trước đây.

Không còn kinh doanh dưới giá vốn, Dabaco báo lãi tăng vọt

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Nhờ giá nguyên liệu đầu vào giảm, sản lượng thức ăn chăn nuôi và giá lợn tăng nên Dabaco báo lãi 72 tỷ đồng trong quý I/2024, cải thiện so với số lỗ cùng kỳ.

FPT phá đỉnh, ông Trương Gia Bình ngồi im vẫn "bỏ túi" 2.700 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:46
Kể từ đầu năm, cổ phiếu FPT liên tục phá đỉnh về giá giúp tài sản Chủ tịch Trương Gia Bình tăng 2.707 tỷ đồng lên 11.265 tỷ đồng sau 4 tháng.