Thể thao kích cầu du lịch

Thể thao kích cầu du lịch

Văn Công Hùng
Thứ 4, 23/08/2023 | 07:00
5
Càng ngày các địa phương, và cả ngành thể thao du lịch của cả nước, càng thấy vai trò rất lớn của các giải thể thao trong việc kích cầu du lịch.

Trên thế giới việc dùng thể thao để kích cầu du lịch đã có từ lâu. Những World Cup, các Olympic mùa Đông mùa Hè, các giải đấu thể thao khu vực, giải thể thao quốc gia v.v... đều được gắn với việc phát triển du lịch, với việc mời khách du lịch tới với mình.

Việt Nam ta, hồi đầu ghép thể thao với du lịch vào cùng một Bộ như bây giờ cũng có nhiều người thắc mắc. Mà cũng đúng, bởi thể thao nước ta về cơ bản là chưa phát triển, chưa kể hàng loạt tiêu cực hồi ấy, các giải đấu được tổ chức đa phần là lỗ, lâu lâu người ta lại phát hiện ra tiêu cực ở giải này giải kia, những là bán độ, những là gian lận tuổi. Từng có cả một đội bóng đá thiếu nhi vào rất sâu trong một giải bị phát hiện gian lận tuổi...

Nhưng giờ thì khác.

Hiện đang có cái giải bóng chuyền VTV Cup tổ chức ở Lào Cai. Lãnh đạo và nhân dân Lào Cai đều coi đây như là dịp để kích cầu và phát triển du lịch cho tỉnh mình, dù họ đã có địa danh Sa Pa nổi tiếng, tới mức có cảm giác không cần giới thiệu du khách cũng ùn ùn kéo tới.

Đa chiều - Thể thao kích cầu du lịch

Đông đảo khán giả đã về Nhà Thi đấu đa năng tỉnh Lào Cai để theo dõi lễ khai mạc và xem các trận đấu của Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup Ferroli 2023. Ảnh: N.D

Bà Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho rằng giải là sự kiện quan trọng kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa. Đã có tới 120 năm Sa Pa là địa danh du lịch nổi tiếng, nhưng Lào Cai vẫn tiếp tục kích cầu du lịch bằng thể thao. Bên cạnh giải bóng chuyền quốc tế thu hút rất nhiều người xem trực tiếp và qua truyền hình trực tiếp hàng ngày, thì tỉnh này tổ chức Giải đua xe bán tải địa hình “Bat Xat Offroad Challenger” cũng nhằm mục đích ấy.

Đa chiều - Thể thao kích cầu du lịch (Hình 2).

Địa điểm diễn ra giải đua “Bat Xat Offroad Challenger”.

Hôm qua trên trang cá nhân, nhà báo Nguyễn Công Khế, nguyên Tổng biên tập báo Thanh Niên, người cũng từng tổ chức rất nhiều giải thể thao nổi tiếng, trong đó có giải bóng đá U21, cho biết: “Đà Lạt đang chờ mình bàn với các giới chức ở đây, sân chính đã rất đẹp, cần có thêm một sân phụ và vài ba sân tập để có thể đưa các giải trẻ Quốc gia và Quốc tế về đây. Hôm làm việc với Liên đoàn BĐVN, Chủ tịch Liên đoàn Trần Quốc Tuấn có hứa qua điện thoại với Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng là ông  Trần Văn Hiệp là sẽ đưa những trận trận giao hữu Quốc tế có chất lượng về với thành phố Đà Lạt, nơi có khí hậu mát dịu nhất Việt Nam này, nếu như tỉnh đầu tư thêm sân tập và sân phụ. Việc này cũng sẽ giúp cho du lịch Lâm Đồng tăng lượng khách”.

Và sau đấy, một tờ báo cho biết kết quả cuộc làm việc này rất tốt đẹp, đích thân Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn truyền thông Thanh Niên và nhanh chóng đưa ra nhiều quyết định quan trọng để thể thao và du lịch Lâm Đồng phát triển. Mà nên nhớ, về du lịch, Lâm Đồng đã có Đà Lạt danh bất hư truyền từ xưa tới nay, cả trong và ngoài nước.

Hôm nọ Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế nhắn tin cho tôi: Tỉnh đang chuẩn bị tổ chức giải Marathon Gia Lai City Trail 2023 với chủ đề “Giấc mơ đại ngàn”, mời bác tham gia. Chắc ông Phó Chủ tịch đồng thời là một chân chạy việt dã nổi tiếng này, từng tham gia nhiều giải chạy marathon, biết tôi có thói quen đi bộ hàng ngày và cũng hay quan tâm tới du lịch, từng một thời gian mấy năm sau hưu đi làm cho một công ty du lịch nổi tiếng với vai trò cố vấn văn hóa và truyền thông, nên rủ rê và cũng tiện thể thông báo.

Theo tâm sự của ông Nguyễn Hữu Quế thì cuộc chạy này chủ yếu cũng để... kích cầu  du lịch, nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa du lịch của tỉnh năm 2023 như lễ hội hoa dã quỳ, Festival cồng chiêng v.v....

Trở lại cuộc chạy được cho là có quy mô lớn nhất ở Gia Lai từ trước tới nay (là sự kiện chạy địa hình đầu tiên tại Gia Lai và lớn nhất ở khu vực Tây Nguyên) vào tháng 11 này, thì sẽ có khoảng 4000 vận động viên tham gia ở nhiều cự ly. Quan trọng là, ban tổ chức sẽ bố trí một đường chạy “không thể đẹp hơn” khi trải dài qua nhiều địa danh cực đẹp của 2 địa phương là thành phố Pleiku và huyện Chư Păh, trong đó có những đoạn chạy giữa những hàng thông được mệnh danh là “con đường Hàn Quốc”, giữa những thảm dã quỳ vàng rực ở khu núi lửa Chư Đang Ya v.v...

Trước đó, tỉnh Nghệ An cũng có cuộc chạy với 4000 vận động viên chuyên nghiệp trong cái giải có tên “Về miền ví, giặm” (lâu nay mọi người hay viết Ví Giặm mà không biết ví và giặm là 2 làn điệu khác nhau nên phải có dấu phẩy ở giữa). Rất tài, ví, giặm dịu êm da diết thiết tha với chạy Marathon hừng hực sức mạnh sức bền mà kết hợp được với nhau thì quá tài.

Đa chiều - Thể thao kích cầu du lịch (Hình 3).

Lần đầu tiên, một giải chạy Marathon chuyên nghiệp được tổ chức tại Nghệ An. Ảnh: NLĐ

Với giải này, tỉnh Nghệ An chính thức gia nhập bản đồ điểm đến của giới runner cả nước. Qua đó, liên kết vùng, kích cầu du lịch của vùng nói riêng và cả nước nói chung theo phương châm của Tổng cục Du lịch - “Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. “Bên cạnh những giá trị về sức khỏe mà thể thao mang lại, cuộc thi chính là thông điệp, là kênh quảng bá về hình ảnh đất và người Nghệ An. Ban Tổ chức mong muốn sau giải chạy này, các vận động viên sẽ trở lại Nghệ An, không chỉ là du khách, mà còn là những “đại sứ du lịch” quan trọng giúp quảng bá hình ảnh Nghệ An đến với nhiều người hơn nữa” - báo Nghệ An đánh giá.

Rõ ràng, càng ngày các địa phương, và cả ngành thể thao du lịch của cả nước, càng thấy vai trò rất lớn của các giải thể thao trong việc kích cầu du lịch. Vấn đề là, các giải ấy sẽ diễn ra như thế nào. Với người hâm mộ thì yêu cầu hàng đầu là trung thực, là không được gian dối, không chạy theo thành tích bằng mọi giá mà làm các hành vi phi thể thao, mà sử dụng tiểu xảo để... chiến thắng.

Cũng nói luôn, thể thao Việt Nam, so với mươi năm trước, đã trung thực hơn nhiều. Và đấy chính là tiền đề, là điều kiện để du lịch gắn với thể thao cùng phát triển. Thể thao để chiến thắng, nhưng cũng để vui, để chơi, để thoải mái, để rèn luyện sức khỏe, để vượt qua chính mình...

Tôi thích nhất hình ảnh ở các giải chạy là cả gia đình cùng chạy. Ở đấy, toát lên tinh thần thể thao vô tư, trong sáng, nó đẹp một cách... không tì vết.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

Siêu tàu du lịch chở 4.000 khách quốc tế cập cảng Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ 3, 22/08/2023 | 14:08
Sau khi cập cảng Tân Cảng - Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), du khách quốc tế trên siêu tàu du lịch Spectrum of the Seas đã vào đất liền thăm quan, trải nghiệm.

Nghi hoặc vấn vương “công nghiệp văn hóa”

Thứ 3, 22/08/2023 | 12:31
“Chữ nghĩa bỗng dưng cũng theo mốt, cũng là thời trang, thấy thinh thích hay hay thì dùng thành phong trào. Chữ “văn hóa” hay được dùng như một chữ làm sang".

Du lịch cần bắt đầu từ...cửa khẩu

Thứ 2, 21/08/2023 | 07:00
Chúng ta đang muốn phát triển du lịch, nhưng mỗi ngành du lịch không làm được, chỉ mình địa phương nào đấy cũng không làm được, mà phải đồng bộ, trong đấy, nơi bắt đầu chính là ở... cửa khẩu, nơi tiếp xúc với du khách trong và ngoài nước.

Phong bì thói quen

Thứ 6, 18/08/2023 | 07:00
Có một thời đi họp là có phong bì. Bước vào cuộc họp thì việc làm đầu tiên là... ký nhận phong bì.
Cùng tác giả

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.
Cùng chuyên mục

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.