Thủ tướng: Năng suất lao động là thước đo đánh giá trình độ phát triển giữa các quốc gia

Nguyễn Hoa Trà
Chủ nhật, 26/05/2024 | 12:17
0
Thủ tướng đánh giá con người vừa là nguồn lực, là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển và tăng năng suất lao động.

Tại diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động Quốc gia năm 2024” đã được tổ chức sáng nay (26/5), ngay sau khi lắng nghe những ý kiến đóng góp và tham luận tại diễn đàn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khái quát lại 6 điểm chung về tăng năng suất lao động (NSLĐ) trong giai đoạn hiện nay.

Cụ thể đó là: Yêu nghề, yêu lao động; Luôn luôn học hỏi, đề cao kiến thức và tay nghề; Tuân thủ kỷ luật về vệ sinh an toàn lao động và xây dựng môi trường lao động lành mạnh, bình đẳng; Luôn luôn đổi mới sáng tạo;

Được đãi ngộ thoả đáng về tinh thần vật chất, nhất là tiền lương và phúc lợi xã hội, khen thưởng, tôn vinh người lao động; Chính phủ, Công đoàn và các chủ thể có liên quan phải xây dựng được hệ sinh thái lao động tốt.

“Xuyên suốt là con người, là trung tâm, là chủ thể của tăng năng suất lao động. Con người vừa là nguồn lực, là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển và tăng năng suất lao động. Chúng ta không hy sinh tiến bộ công bằng xã hội, không hy sinh an sinh xã hội, không hy sinh môi trường để chạy theo cái tăng trưởng đơn thuần”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, NSLĐ là một chỉ tiêu kinh tế tổng hợp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng - là một trong những thước đo quan trọng nhất để đánh giá, so sánh trình độ phát triển giữa các quốc gia, cũng như giữa các lĩnh vực, địa phương trong từng quốc gia.

Tiêu điểm - Thủ tướng: Năng suất lao động là thước đo đánh giá trình độ phát triển giữa các quốc gia

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tại diễn đàn (Ảnh: VGP).

Thủ tướng khẳng định Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến NSLĐ và chú trọng những giải pháp tăng NSLĐ. Tăng năng suất lao động xã hội là một trong những chỉ tiêu chủ yếu được đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng

Theo Thủ tướng, thời gian tới, bối cảnh tình hình quốc tế dự báo tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường.

Trong đó có thể khái quát, về tổng thể thì hoà bình nhưng cục bộ có chiến tranh; về tổng thể thì hoà hoãn nhưng cục bộ có căng thẳng; về tổng thể thì ổn định nhưng cục bộ lại có xung đột. Kinh tế thế giới gặp những cơn gió ngược cho sự phát triển.

Trong khi đí, đất nước ta vẫn còn những khó khăn, thách thức do một thời gian dài bị chiến tranh tàn phá, là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, quy mô còn khiêm tốn, xuất phát điểm thấp, năng lực nội tại còn hạn chế, sức chống chịu và tính cạnh tranh chưa cao, độ mở lại lớn nên chịu nhiều tác động, ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, trong khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và khoa học công nghệ phát triển bùng nổ, thay đổi hàng ngày, nâng cao NSLĐ trở thành một vấn đề rất quan trọng, mang tính sống còn đối với tất cả các quốc gia, nhất là các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Tiêu điểm - Thủ tướng: Năng suất lao động là thước đo đánh giá trình độ phát triển giữa các quốc gia (Hình 2).

Thủ tướng lắng nghe các ý kiến tham luận và chia sẻ tại diễn đàn (Ảnh: VGP).

Trước thực tế trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tổng hợp đầy đủ các kiến nghị, đề xuất, hiến kế của đoàn viên, người lao động; tập trung rà soát, tiếp thu tối đa để hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định pháp luật liên quan và nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện.

Đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu, tiếp thu và có giải pháp cụ thể đối với những ý kiến liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền để triển khai trong thời gian tới; tạo môi trường sinh thái tốt nhất cho người lao động phát huy tính sáng tạo, đổi mới, yêu nước, yêu nghề.

Thủ tướng cũng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, toàn thể các đoàn viên, người lao động, Công đoàn các cấp, cộng đồng doanh nghiệp cùng các bộ, ngành, địa phương cùng chung tay tập trung thực hiện: 3 đẩy mạnh, 3 tiên phong, 3 bứt phá để góp phần thúc đẩy tăng NSLĐ.

Tiêu điểm - Thủ tướng: Năng suất lao động là thước đo đánh giá trình độ phát triển giữa các quốc gia (Hình 3).

Trao quà của Thủ tướng Chính phủ tặng 95 đoàn viên, người lao động tiêu biểu trong cả nước (Ảnh: VGP).

Trong đó chú trọng một số nội dung trọng tâm như ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng - coi đây là nền tảng để tăng NSLĐ (xuất phát từ công thức: NSLĐ xã hội = GDP/Lao động bình quân trong năm). Trong đó lưu ý gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn.

Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược về thể chế, kết cấu hạ tầng, đặc biệt là nguồn nhân lực gắn với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và dạy nghề ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành, lĩnh vực, bảo đảm đào tạo được nguồn nhân lực có chất lượng, số lượng, cơ cấu hợp lý.

Cùng với đó là đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu lao động từ phi chính thức sang chính thức, từ lĩnh vực nông nghiệp năng suất thấp sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ năng suất cao hơn.

Đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; nâng cao tỉ trọng các khu vực công nghiệp, dịch vụ, công nghiệp hoá nông nghiệp.

Cuối cùng phải chăm lo, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động về đãi ngộ, tiền lương, phúc lợi xã hội, y tế, văn hóa, giáo dục, thể thao, đặc biệt là về nhà ở, triển khai tốt chương trình xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội.

Người lao động không thể gắn bó mãi với công ty khi lương thấp

Chủ nhật, 26/05/2024 | 11:21
Chính sách tiền lương, đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động là vấn đề cần được quan tâm nếu muốn nâng cao trình độ lao động đất nước.

Đảm bảo chính sách tiền lương khi Luật Nhà giáo được ban hành

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:05
Song hành việc tạo điều kiện tốt nhất cho thầy cô làm việc, người giáo viên cũng cần đảm bảo nghĩa vụ và tiêu chuẩn của nghề nghiệp.

Cải cách tiền lương: Có thể sống bằng lương, bù trượt giá?

Thứ 6, 10/05/2024 | 20:00
Bộ Nội vụ cho biết khi cải cách tiền lương sẽ đảm bảo cán bộ, công chức có mức lương thấp nhất không dưới 5 triệu đồng để họ có thể sống được bằng lương.
Cùng tác giả

Bí kíp đăng ký nguyện vọng ngành Y dược để tăng cơ hội xét tuyển

Thứ 2, 17/06/2024 | 15:56
Thí sinh cần căn cứ năng lực bản thân, chỉ tiêu và nhóm ngành phù hợp để đưa ra quyết định chính xác khi đăng ký nguyện vọng.

Phát triển giáo dục địa phương đồng hành cùng chiến lược toàn ngành

Thứ 6, 14/06/2024 | 08:21
Đó là những lưu ý của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh trong buổi làm việc với ngành giáo dục tỉnh Quảng Ngãi.

Khó khăn trong phát triển mô hình trung tâm học tập cộng đồng

Thứ 5, 13/06/2024 | 16:08
Quá trình thực hiện mô hình trung tâm học tập cộng đồng còn nhiều khó khăn, bất cập như các văn bản quy phạm pháp luật ở những năm đầu chưa kịp thời và đồng bộ.

Thi tốt nghiệp THPT: Tăng cường an ninh tại các điểm thi gần nhà dân

Thứ 5, 13/06/2024 | 14:51
Năm nay, tại tỉnh Quảng Ngãi có 14.394 thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT, với 35 điểm thi và 2.195 cán bộ coi thi.

Việt Nam có 13 trường đại học lọt bảng xếp hạng có tầm ảnh hưởng

Thứ 5, 13/06/2024 | 08:00
Bảng xếp hạng này hướng tới đo lường sự thành công của tổ chức giáo dục đại học trong việc thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng: Tập trung khắc phục hậu quả 2 vụ cháy ở Hà Nội và Bắc Giang

Thứ 2, 17/06/2024 | 12:50
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo PCCC.

Thủ tướng chủ trì hội nghị thúc đẩy sản xuất vật liệu xây dựng

Thứ 7, 15/06/2024 | 10:03
Phát triển bền vững ngành xi măng, sắt thép và VLXD tại nước ta là một trong những vấn đề hết sức quan trọng, luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm.

Trung ương Đoàn bổ nhiệm nhà báo Phùng Công Sưởng làm Tổng Biên tập Báo Tiền Phong

Thứ 6, 14/06/2024 | 18:58
Ban Bí thư Trung ương Đoàn bổ nhiệm nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Tiền Phong, giữ chức Tổng Biên tập Báo Tiền Phong kể từ ngày 15/6/2024.

Nhà báo Phạm Quốc Huy giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật

Thứ 6, 14/06/2024 | 11:28
Nhà báo Phạm Quốc Huy - Phó Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật kể từ ngày 14/6/2024.

Ra mắt Chuyên trang Chủ tịch Hồ Chí Minh với quê hương Nghệ An

Thứ 5, 13/06/2024 | 21:15
Đây là địa chỉ tin cậy để cán bộ, đảng viên và nhân dân thuận tiện trong việc tìm hiểu, nghiên cứu, học tập về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng: Tập trung khắc phục hậu quả 2 vụ cháy ở Hà Nội và Bắc Giang

Thứ 2, 17/06/2024 | 12:50
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo PCCC.

Lâm Đồng: Ông Đặng Đức Hiệp làm Bí thư Thành ủy Đà Lạt

Thứ 2, 17/06/2024 | 14:44
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức lễ công bố, trao quyết định điều động ông Đặng Đức Hiệp giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Lạt.